google anylytics code

Author Topic: เรื่่องเล่าจากพี่ Charop Limsakul  (Read 111 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nut E12

  • Administrator
  • Full Member
  • *****
  • Posts: 139
  • 520 E12 1980 (US-Spec)
    • View Profile
... หลังจากทริปสวนผึ้ง​ ราชบุรี, มีเพื่อนๆพี่ๆทักว่ารถผมควันขาว​และพอกลับถึงหาดใหญ่​อาการยิ่งหนักขึ้นเรื่อยๆแถมกินน้ำมันเครื่องหนักมากกกก​ เลยเข้าไปเช็คให้หายคาใจว่าเปนอาการอะไร​ กลายเปนงานงอกเหมือนตรวจเจอมะเร็ง.. 555
 ช่างเปิดฝาสูบแล้วพบว่าแหวนลูกสูบกินกระบอกสูบจนเปนร่องเปนเหตุให้กินน้ำมันเครื่องหนักและควันขาว...แถมด้วยรางประคองโซ่ไทม์มิ่งละลายเพราะความร้อน​ สันนิษฐาน​ว่าเครื่อง​ M30​ตัวนี้อาจจะตั้งทิ้งไว้นานกว่าจะเอามาวางใหม่จนเกิดสนิมในกระบอกสูบ​ ก่อนวางก็ไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้เลยไม่ได้เช็คสภาพ​เครื่อง​ เลยมาประเมินว่าจะทำยังไงต่อดีระหว่างวางเครื่องใหม่, หาช็อตบล็อค​หรือ​ overhaul ใหม่หมด

- วางเครื่องใหม่​ ช่างเสนอเครื่อง​ M30b35​ จากหัวตัด​ E32​ ราคา​45000​ บาท​ยังไม่รวมค่าส่งและภาษีที่จะเอามาจากมาเลเชีย​  ไหนจะต้องไล่ทำวายริ่งใหม่อีกซึ่งจะเสียเวลารอช่างวายริ่งที่เล่นตัวชิบหาย

- หาช็อตบล็อกมาลง​ ซึ่งเวลานี้ไม่ง่ายเลยแม้จะหาช็อตบล็อค​M30b30 จาก​ E32​ ในบ้านเรา

- กัดฟัน​ overhaul เครื่องเดิมใหม่หมด​ ซึ่งช่างบอกว่าราคาสูงพอๆกับวางเครื่องใหม่​ แต่สุดท้ายเมื่อชั่งน้ำหนักเหตุผลแล้วผมเลือกเอาทางนี้เพราะเครื่องนี้เปนเครื่องตรงบอดี้ที่เปน​ motronic​1.1 ถ้าอะไหล่พร้อมๆครบๆจบงานได้เร็วกว่าวางเครื่องใหม่

.... อะไหล่ที่เปลี่ยนที่หนักสุดคือลูกสูบใหม่ยกชุดพร้อมแหวน​ ราคาชุดนี้​ 31000 บาทจากร้านน้องอาร์ต​ ไพโรจน์​อะไหล่หลังวัดโสมฯ​ ต้องขอบคุณ​น้องอาร์ต​ Art Pirojmotor​ ที่เปนธุระตามของให้เกือบครบ, ปะเก็นชุดใหญ่​อีก​6500, รางประคองโซ่,​ชาร์ฟอก, ชาร์ฟก้าน​ โซ่ไทม์มิ่งใหม่​ เฟืองขับโซ่​ไทม์มิ่งใหม่​ ราคารวมสี่หมื่นห้า..????????  ค่าคว้านตีปลอกเสื้อใหม่ทำที่โรงกลึงในหาดใหญ่​อีก​14000 นับว่ารอบนี้หนักจริงๆ

แถมอีกสองเด้ง เด้งแรกประกอบเสร็จสตาร์เครื่องแล้วมีเสียงดังจากท่อนล่างแถวสูบ1 สูบ2 ชัดเจนซึ่งไม่น่าไว้ใจเลยรื้อใหม่ส่งเสื้อไปให้โรงกลึงเช็คใหม่กลับมาประกอบใหม่อีกรอบ

เด้งสอง...เด้งแรกประกอบเสร็จเด้งสองประกอบเสร็จเสียงจากท่อนล่างหายสนิทมาดังที่กระเดืองวาล์วแทน ดังป๊องยังกับคนลงแขกตำข้าวมาพบว่าแคมชาร์ปสูบแรกสึกเป็นร่อง เลยต้องรื้อท่อนบนมาเปลี่ยนแคมชาร์ฟใหม่ ซึ่งเอาแคมมาจากซากเครื่องM30b30 ที่อู่มีอยู่มาใส่แทนจนทำออกมาสมบูรณ์

สรุปงานนี้จบไปทั้งค่าแรงค่าของร่วมแปดหมื่น ได้ลูกสูบใหม่แบบหัวนู้นที่ให้กำลังอัดดีกว่าลูกสูบเดิมแบบหัวหลุม เครื่องใส้ใหม่หมด ขับแล้วมีความสุขมากกว่าเดิมขอบคุณช่างคำนึงและช่างพี่เบิร์ดเจ้าประจำที่อดทนแก้ไขทำให้ใหม่สองถึงสามรอบจนจบ ผมว่าถ้าเป็นช่างรุ่นใหม่ๆอาจจะถอดใจทิ้งงานไปแล้วก็เป็นได้

เอามาเล่าสู่กันฟังสำหรับคนรักE28 ทุกท่านครับ

อ่านฉบับเต็มพร้อมกับรูปภาพและคลิปได้จากตามลิงค์ครับ
https://m.facebook.com/groups/677972112264550?view=permalink&id=2470304996364577
« Last Edit: June 05, 2019, 02:34:44 AM by Nut E12 »
แม้ว่าผมจะผุ แม้ว่าผมจะพัง ถ้าคุณได้นั่งรับรองคลาสสิก