google anylytics code

Author Topic: M20 เรื่องของ air flow meter  (Read 1015 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,595
    • View Profile
    • Email
M20 เรื่องของ air flow meter
« on: June 16, 2019, 08:33:44 AM »
เรื่องนี้ผม copy แยกออกมาจากเรื่องของ e28 7666 ของกระผมเองครับ เพื่อความสะดวกในการหาอ่าน

เรื่องเต็มของคันนี้อ่านได้ที่นี่ครับ

http://bmwe12thailand.com/board/index.php/topic,3219.0.html




เปลี่ยน Air Flow Meter

เกริ่นเรื่องการทำงานของเจ้าตัว Air Flow Meter สำหรับท่านที่ยังไม่ทราบ อธิบายการทำงานแบบง่ายๆนะครับ

Air Flow Meter จะมี flap หรือแผ่นบังอากาศ (เรียกว่างั้นละกัน) ที่จะขยับเปิด-ปิดเพื่อควบคุมปริมาณของอากาศที่ผ่านทางช่องทางเดินอากาศที่จะเข้าไปใน (แหม.. ไม่อยากใช้คำยากๆเลย) เอ่อ.. เข้าไปจุดระเบิดในห้องเผาไหม้น่ะครับ

flap ที่ว่าเนี่ยจะ sensitive มาก คือมีแรงดูดทำให้อากาศเคลื่อนเพียงน้อยนิด flap ก็จะขยับได้แล้ว โดย Air Flow Meter เนี่ย.. จะเกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้าควบคุมการฉีดน้ำมันของหัวฉีดด้วย การทำงานของเค้าครับ

เหยียบคันเร่งเยอะ อากาศเข้ามาก flap เปิดมาก หัวฉีดก็จะฉีดน้ำมันมาก
เหยียบคันเร่งน้อย อากาศเข้าน้อย flap เปิดน้อย หัวฉีดก็จะฉีดน้ำมันน้อย

เอาแค่นี้พอนะ..

เนื่องจาก Air Flow Meter ของผมตัวเดิมๆที่มากับรถถูก back fire จนทำให้ flap บิดและเบียด ทำให้แผ่นที่ว่าเนี่ย ไม่สามารถขยับได้ตามแรงดูดของอากาศที่ถูกดูดเข้าทางลิ้นปีกผีเสื้อตามคันเร่งได้

ทีนี้ พอมันบิดและเบียด flap ก็จะไม่เอียงในตำแหน่งที่ถูกต้อง หัวฉีดก็จะรับสัญญาณที่ไม่ถูกต้องตามความต้องการที่เป็นจริงขณะนั้นไปด้วย
เป็นผลให้อากาศกับน้ำมันที่เข้าในห้องเผาไหม้ ไม่สมดุลย์ เครื่องก็เดินไม่ดี เดินไม่ได้ เร่งไม่ไป น้ำมันท่วม น้ำมันไม่พอ โอ๊ย..สารพัดอย่าง

Air Flow Meter อยู่ติดกับกรองอากาศ



« Last Edit: June 16, 2019, 08:39:10 AM by ck »

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,595
    • View Profile
    • Email
Re: M20 เรื่องของ air flow meter
« Reply #1 on: June 16, 2019, 08:34:28 AM »
ต่อๆๆๆ

เมื่อซัก 2 เดือนก่อน เสธ.เก่ง (เก่ง ลพบุรี) กรุณาส่ง Air Flow Meter สภาพปิ๊งๆๆ มาให้จากลพบุรี เลยจัดแจงเปลี่ยนใส่ซะ ใส่เข้าไปแล้ว มีอาการไม่พอดีเกิดขึ้น 

ไม่พอดีอย่างไร อาการรวมๆนะครับ สตาร์ทยาก เดินไม่เรียบ เร่งไม่ไป ฯลฯ

เลยต้องปรับตั้งด้วยตัวเอง

อธิบายง่ายๆว่า สกรูหกเหลี่ยมเนี่ยเป็นตัวปรับละเอียดแบบเปลี่ยนแปลงทีละน้อยๆ ส่วนเปิดฝามาปรับเลื่อนเฟืองนั้นเป็นการปรับแล้วเปลี่ยนแปลงทีละเยอะๆครับ

ช่องปรับด้วยสกรูหกเหลี่ยม Air Flow Meter บางตัวจะมีจุกพลาสติกอุดอยู่



เอาหกเหลี่ยมใส่ลงไป



เมื่อเปิดฝาพลาสติกออกมา จะเห็นร่องเหมือนเฟืองดำๆที่มีตัวเลขน่ะครับ



ตัวเลื่อนอยู่ตรงนี้



ที่เอามาให้ดูนี่น่ะครับ ไม่ใช่ว่าจะให้ท่านเอาไปปรับเองนะครับ แต่.. อยากให้ได้รู้ไว้ว่ากลไกของเค้ามีกันไว้เพื่ออะไร ถ้าเราไม่รู้ว่าเลื่อนหรือหมุนมันไปทางไหน ผลเป็นอย่างไร แนะนำอย่างยิ่งว่า หาช่างผู้เชี่ยวชาญนะครับ

ของผมเอง พอจะปรับได้บ้างนิดๆหน่อย พอเอาตัวรอดไปได้ เลยลงมือทำเอง

ทีแรกก็ลองหมุนด้วยสกรู 6 เหลี่ยมดูก่อน แต่ความเปลี่ยนแปลงไม่มากพอ เลยต้องเปิดฝาพลาสติกออกมาเลื่อนเฟือง เพื่อหาตำแหน่งที่ใกล้เคียงกับความพอดี แล้วปรับสกรูหกเหลี่ยมเพื่อปรับละเอียดอีกที

ทั้งนี้ใช้ตาดู-หูฟัง-จมูกดม พอใช่ได้ไปก่อน แต่ ยังออกมาไม่ถูกใจนัก ไว้มีเวลาต้องเข้าไปให้อาจารย์ปรับด้วยเครื่องมือเพื่อ Finalize อีกที

ขอบคุณเสธ.เก่งมาณ.ที่นี้อีกครั้งในน้ำใจอันงดงามครับ



Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,595
    • View Profile
    • Email
Re: M20 เรื่องของ air flow meter
« Reply #2 on: June 16, 2019, 08:35:51 AM »
อันนี้ วิ whiteshark  ให้ความเห็นเรื่อง flap บิดครับ


เม้นก็ได้ คร๊าบบบบ     :) :) :)   

ขออนุญาตเสริมพี่เป้านิดนึงครับ ใบ Flap ที่คดนะคับผมเคยลองทำแบบนี้

ใช้ใบเลื่อยตัดเหล็กวางให้แนบกับตัวโครงของแอร์โฟล์   ค่อย ๆ เลื่อยใบ Flap  ออก ที่ละน้อย แล้วลอง ขยับใบ flap
ถ้ายังฝืดอยู่ก็ทำซ้ำไปเรื่อย ๆ  จนกว่าใบ flap  จะเปิดปิดได้ตามปกติ  จากที่ผมลองทำก็สามารถใช้งานได้ตามปกติ นะครับ 
แต่คงไม่ 100 %  แต่ก็ดีกว่าที่จะปล่อยให้แอร์โฟล์ใช้งานไม่ได้ไปเลย

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,595
    • View Profile
    • Email
Re: M20 เรื่องของ air flow meter
« Reply #3 on: June 16, 2019, 08:38:45 AM »
ท่อนนี้ แฟร์ เข้ามาแจมครับ ให้ข้อมูลดีอีกเยอะเลย เสียดายรูปที่แนบไว้ เปิดไม่ได้อีกแล้ว


เห็นพี่เป้าพูดถึงเื่รื่องแอร์โฟล์แล้วผมพึ่งนึกได้ คือเมื่อประมาณปลายปีที่แล้วผมได้แอร์โฟล์เน่าๆมาฟรีๆตัวหนึ่งครับ เจ้าของเก่าเค้าไปติดแก๊สแล้วแบ็คไฟล์มา ตัวบานพับงอค้างเลย  เค้าเลยถอดโยนทิ้งแล้ววิ่งแก๊สเพียวๆไปเลย ผมไปคุ้ยเจอเข้าในกองขยะอะไหล่หลังอู่เลยขอเค้ามาศึกษา เพราะเสียดายสภาพแผ่นคาร์บอนข้างในดีมากเลย
ตอนแรกว่าจะเอาตะใบหรือเลื่อยตัดเหล็กค่อยๆๆแซะตรงบานพับที่มันงอออกทีละนิด แต่ดูไปแล้วสภาพเยินมากเกินเยียวยา เลยตอกรีเวทยึดฝาด้านหลังออกรื้อเป็นชิ้นออกมาเลย จากนั้นเอาตัวบานพับเจ้าปัญหาไปเคาะแกนดัดเข้ารูปทรงเดิมแล้วเจียร์แต่งบานพับด้วยไฟเบอร์ตัดเหล็ก ทำเสร็จเปิด-ปิดคล่องเลย แต่ยังไม่ได้ประกอบกลับคืนซักทีเลย พึ่งนึกได้เดี๋ยววันหยุดที่ถึงจะนี้จะลองดูครับ ประกอบเสร็จต้องหาคนจูนแอร์โฟล์เป็นจูนให้อีก เพราะผมลืมหมดแล้วว่ามาร์คเฟืองเดิมๆมันอยู่ตรงไหน ไม่รู้งานนี้เยอรมันจะทำน๊อตมาเกินหรือป่าว 555+  ;D

นี่ครับฝาด้านหลัง เอาสว่านยิงรีเวทที่ยึดไว้ให้ทะลุแล้วงัดออกมาได้เลย



สภาพหลังจากถอดฝามันออกมาแล้วครับ



ถอดบานพับออกมา ขั้นตอนนี้ผมไม่ขออธิบายมากนะครับ เพราะมันเสี่ยงพอสมควร ต้องรื้อพวกแผงวงจร แผ่นคาร์บอน และเฟืองต่างๆออกมาทั้งหมดถึงจะดึงบานพับออกมาได้ แกะไม่เป็นมีพังครับ จริงๆมันเสี่ยงตั้งแต่งัดฝาด้านหลังออกมาแล้วหละครับ





จากนั้นเอากระดาษทรายลูบเบาๆ อย่าให้จับแล้วมีสะดุดครับ



แอร์โฟล์ดีไม่ดี ดูตรงนี้ครับ ถ้าแผ่นคาร์บอนไม่สึกเป็นรอยแหว่ง ถือว่าโอเคเลยครับ เดินเบานิ่ง เร่งดีไม่มีสะดุด จากภาพจะเห็นว่าของผมเริ่มแหว่งนิดหนึ่งแล้วเกิดจากตอนมันแบ็คไฟล์เลยทำให้เป็นรอย แต่ยังสามารถซ่อมได้อยู่ครับ เพียงแค่ใช้ดินสอ EE เขียนเติมรอยที่แหว่งเข้าไปเท่านั้น




นี่ครับ ชิ้นส่วนต่างๆที่รื้อมา ไม่รู้ชิ้นไหนหายไปบ้าง เพราะเก็บใส่ถุงโยนไว้ในลังตั้งนานแล้ว เห็นกระทู้พี่เป้านึกได้เลยรีบไปคุ้ยลังดูว่ายังอยู่ไหม



Offline Nut E12

  • Administrator
  • Full Member
  • *****
  • Posts: 149
  • 520 E12 1980 (US-Spec)
    • View Profile
Re: M20 เรื่องของ air flow meter
« Reply #4 on: July 14, 2019, 09:06:05 AM »
เข้ามาตามอ่านครับ  :) :)
แม้ว่าผมจะผุ แม้ว่าผมจะพัง ถ้าคุณได้นั่งรับรองคลาสสิก

Administrator.