google anylytics code

Author Topic: ปั๊มเบนซิน E12 7999 ของพี่เป้า Ck  (Read 43 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nut E12

  • Administrator
  • Full Member
  • *****
  • Posts: 136
  • 520 E12 1980 (US-Spec)
    • View Profile
ต้องขออนุญาตคัดเนื้อหามาลงเพราะจะได้สะดวกต่อการค้นหา และเป็นแนวทางสำหรับผู้ที่สนใจครับ

วันนี้มาเล่าเรื่อง e12 7999 ที่จอดมานานมากกก.   น่าจะ 8-12 เดือน

เรื่องยาวๆๆๆหน่อยนะครับ

เมื่อวันเสาร์ ยกแบตใส่  ใส่คอยล์จุดระเบิด (อันเดิมถอดไปใส่ e28 7666)
เมื่อลองจะสตาร์ท  บิดกุญแจ ปั้มเบนซินเงียบ.

เดี๋ยว      อธิบายสั้นๆก่อน m20 L jet เนี่ย จะมี relay ตัวโตคุมปั้มเบนซิน และสั่งหัวฉีดด้วย โดยเมื่อเปิดสวิชท์กุญแจ relay จะสั่งให้ปั้มทำงาน จื๊ดดด.  นึง แล้วหยุด และจะทำงานอีกครั้งเมื่อบิดกุญแจสตาร์ทและจะทำงานไปตลอดจนกว่าเครื่องยนต์จะดับไม่ว่าจะด้วยเหตุใดก็ตาม เพื่อ safety

มาต่อ.กัน 7999 บิดกุญแจแล้วปั้มนิ่งเลย  แต่ relay สั่ง รู้ได้ไง มันดัง ป่อก แป่ก.  ครับ และ เกจ์ วัดแรงดันเบนซินที่ต่อไว้ ก็ไม่ขยับ เอาล่ะสิ จอดนาน ปั้มเจ๊งซะล่ะมั้ง.  แก้ปัญหาเบื่องต้น. ลงไปมุด แล้วเอาเหล็ก ทุบๆ เคาะๆ มัน เผื่ออะไรที่ขัดอยู่จะหลุด โป๊กๆๆๆ. กลับมาบิดกุญแจ เงียบ โอว. ปั้มไม่รอดแน่ๆ.

ค้นๆในชั้นเก็บของ. ได้ปั้มตัวเก่าจาก e28 7666. ที่ถอดออกก่อนไปใต้ ตอนนั้นปั้มตัวนี้ไม่ได้เสีย แค่ต้องการชัวร์ ไปไกล.เลยเปลี่ยน. ก็เลยเอามาต่อไฟดู
เออ ทำงานดีเลย. จะเปลี่ยนเอง  เอ. ไม่สามารถล่ะ โทรหาจ้อ. จ้อบอก อาทิตย์มาจัดการให้

9 โมงวันอาททิตย์ จ้อมาถึง จัดแจงถอดปั้มตัวเก่าออกมา แล้ว โยนลงพื้น 3 ทีแล้วส่งให้  บอก "อะ ลองดู". ผมก็เอามาต่อไฟ เออ มันทำงานซะงั้น. ไม่เสียล่ะ ระหว่างนั้น นวบ Nuab Kung  ตามมาสมทบ  มาช่วยกันทำ จ้อเอาปั้มใส่คืน  ลองบิดกุญแจดูกัน. อ้าวว.    เงียบซะงั้น.   ตัดสายไฟยาวๆมาต่อตรงดูซิ.  เย.   มัน work อย่างน้อยปั้มรอดแน่ๆ. ระหว่างนั้นทั้งจ้อและนวก็เทสท์ไฟกันอุตลุต เอามิเตอร์ จิ้ม เอาสายไฟมาเสียบ ลบมั่ง บวกมั่ง จนแน่ใจว่าไฟไม่ไปบนสายไฟเส้นเดิมแน่ๆ

ปัญหาคือ  ทำไมใช้สายไฟที่มาจากระบบเคใช้สายไฟที่มาจากระบบเค้าที่ออกตรงปั้มไม่ทำงาน. จ้อเอามิเตอร์วัด. มันมาแค่ 1-2 โวลท์เท่านั้น   

ข้ามเลยละกัน เลยเดินไฟบวกใหม่เข้าปั้มเลยโดยใช้ระบบเดิม แค่เปลี่ยนสายใหม่ เปลี่ยนท่อเบนซินใหม่ทั้งหมด.เพราะแตก ได้ grab ส่วนตัว นายบอย จัดให้ พร้อมน้ำมันเบนซิน 300 บาท

พร้อมล่ะ

เปิดกุญแจ. ปั้มทำงาน แรงดันเบนซินมาแล้ว. สตาร์ทซิ แชะเดียว ติดเลย แต่ดับ. น้ำมันเบนซินเน่ากลิ่งคลุ้งๆๆๆมาก แม้ว่าจะเติมน้ำมันใหม่ลงไปแล้วก็ตาม

แต่ เร่ง รอบขึ้นพรวดๆๆๆ  แว๊ดๆๆ เออ อันนี้ปกติล่ะ แต่เดินเบาไม่ได้ ต้องเร่งรอบไว้ที่ พัน 5 . เอาออกไปวิ่งวนๆ 3-4 รอบ. กลับมาดีขึ้นนิดหน่อยแต่ไม่หาย กลิ่นก็ยังไม่หมด. ตอนท้ายๆนี่เร่งรอบไว้ พันนึง ปล่อยลงไม่ดับทันที แต่ผึ่บๆๆ อยู่พักนึง แบบมันพยายามจะอยู่ให้ได้ แล้วก็ดับไป  พอสตาร์ทใหม่ก็ แชะเดียวติดทุกครั้ง   เอาล่ะ อย่างน้อยก็สตาร์ทติดได้แล้ว   ไว้มีเวลาค่อยลองเรื่องน้ำมันใหม่ทีหลัง

เล่าสู่กันฟังครับ เผื่อเกิดประโยชน์

ปล  ผมใส่ clip ไว้ 3 clip ตอนที่วิศวะยานยนต์นวบ กับ นายข่างจ้อ ช่วยกันเทสท์ระบบไฟปั้มเบนซินให้ดูใน comment นะครับ
เทสท์แบบมีหลักการครับ
ตามไปชมได้ที่ลิงค์ครับ
https://www.facebook.com/133288556746545/posts/2794723370603037/

เครดิส Ck

« Last Edit: June 24, 2019, 09:56:35 PM by Nut E12 »
แม้ว่าผมจะผุ แม้ว่าผมจะพัง ถ้าคุณได้นั่งรับรองคลาสสิก