google anylytics code

Author Topic: M20 2.0 L.Jet  (Read 19 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Nut E12

  • Administrator
  • Full Member
  • *****
  • Posts: 136
  • 520 E12 1980 (US-Spec)
    • View Profile
M20 2.0 L.Jet
« on: July 13, 2019, 11:13:41 PM »
ทั้งหมดนี้ต้องยกเครดิตทั้งหมดให้พี่เป้า Ck ของเราครับ ผมคัดมาลงในเว็ปอีกที้ เพื่อสะดวกต่อการค้นหา

วันนี้มาคุยเรื่องเครื่อง m20 2.0 L jet ใน e28 โดยเฉพาะ
ตามประสบการณ์การใช้งาน ของผม เล่าแบบคนใช้งานไม่เป็นงานช่างนะครับ

ยาวๆๆๆ อีกแล้ว
ค่อยๆอ่านไปครับ สั้นแล้วไม่ครบ

m20 2.0 LJetronic เนี่ย โดยพื้นฐานแล้ว มันจะคล้ายกับเครื่อง M60 คาร์บู solex 4A1 ที่อยู่ใน e12 เลย ทั้งระบบจุดระเบิดที่ใช้จานจ่าย มี ท่อ แวคคั่ม  สั่ง ดูดที่จานจ่ายเพื่อขยับองศาไฟจุดระเบิดให้แก่ขึ้นเมื่อกดคันเร่งลงไป  ที่ต่างๆกันเลยก็คือ เปลี่ยนจากคาร์บู เป็นหัวฉีด

จานจ่าย

จานจ่ายจะมีท่อแวคคั่ม 2 เส้น ต่อจากลิ้นเร่ง ท่อนึงอยู่หน้าลิ้นเร่ง
กับอีกท่อนึง อยู่หลังลิ้นเร่ง  ท่อนึงจะดูดเมื่อเร่ง เพื่อขยับจานจ่ายให้ advance ไฟจุดระเบิดขึ้นมา (ที่เค้าเรียกกันว่าไฟแก่) กับอีกเส้นจะดูดตลอดเวลา อันนี้ผมเองก็ไม่ทราบเหมือนกันว่า ดูดตลอดเวลาทำหน้าที่อะไร ท่านใดทราบ ช่วยเสริมให้ด้วยนะครับ 

2 เส้นนี้ เส้นไหนไปไหน อันนี้ง่ายๆเลยครับ ที่จานจ่ายกับที่ลิ้นเร่งจะมีขนาดของรูให้เสียบท่อไม่เท่ากัน 

เล็กเข้าเล็ก ใหญ่เข้าใหญ่ครับ จบ

ดูไดอาแกรมท่อแวคคั่มในรูปแนบนะครับ หรือจะไปดูแบบละเอียดๆเลยในเวบครับ

http://bmwe12thailand.com/board/index.php?topic=3242.0

ทีนี้ ถ้าท่อ 2 เส้นนี้ รั่ว  แรงดูดน้อย ก็ไม่มากพอที่จะขยับ จานจ่ายให้ advance ไฟให้ได้   ผลก็คือ เร่งแล้วนิ่งๆ ทื่อๆ ครับ
หนักๆเข้าถ้าไม่ขยับมานาน ก็ถึงกับจานจ่ายตายไม่ขยับเลย ต้องถอดออกมาล้าง อันนี้ต้องให้ช่างถอดครับ เพราะว่า ต้องใส่ให้ตรงมาร์ค คือ มันมีตำแหน่งของมัน ถ้าใส่ผิด จานจ่ายจะหมุนไปทางใดทางหนึ่งได้น้อย ซึ่งผมเคยเป็นมาแล้ว แต่ไม่ได้เกิดจากถอดใส่จานจ่าย แต่เกิดจาก ใส่สายพาน timing แล้ว ช่างไม่ระวัง ทำให้เฟืองหมุนจานจ่ายที่ต่อกับสายพาน timing เคลื่อนไปทาง under มากๆ
หมุนให้ advance จนสุด ก็ยังไม่พอ  จังหวะจุดระเบิดก็ยัง under อยู่ วิธีแก้ก็ต้อง ถอดจานจ่ายออกมา แล้วเล็งมาร์คใหม่

นี่แค่เรื่องแวคคั่มจานจ่ายเท่านั้นนะครับ

ต่อมาเรื่องท่อแวคคั่ม ต่างๆของเครื่องยนต์ ต้องไม่มีรั่วเลย  ถ้ามีอากาศเข้ามาส่วนผสมจะเปลี่ยน

ยังไง

คือถ้ามีรั่ว อากาศก็จะเข้ามาปนในระบบ ทำให้ ส่วนผสมที่ปรับไว้พอดีแล้ว บางลง  เครื่องจะเดินไม่เรียบ เร่งจะไม่มีแรง ซึ่งไม่ใช่เพราะบาง แต่เพราะอากาศรั่ว

จุดรั่วมีเยอะแยะเลยครับ ท่อยางแอร์โฟลว์ ตรงหยักๆๆ นานๆไป มันจะปริแตก เริ่มจากมีอากาศรั่วนิดๆก็ใช่

โอริงหัวฉีดรั่ว ก็เป็นได้ทำให้มีอากาศรั่วในระบบ

ท่ออากาศเล็กๆน้อยๆต่างๆก็ใช่

เหล็กวัดน้ำมันเครื่อง ดึงมาดูแล้วกดไม่สุดก็ใช่

ฝาเติมน้ำมันเครื่องปิดไม่สนิทก็ใช่อีก อันนี้เจอกับตัวเองเลย
เช้าสตาร์ทรถ อ้าว เดินไม่ดีซะงั้น กลิ่นก็ฉุนไม่ใช่ล่ะ แบบนี้รั่วแน่ๆ  นั่งคิดๆๆๆ เอ.   อะไรหว่า. นึกได้ว่าคืนก่อน เปิดเติมน้ำมันเครื่อง  เลยไปดูฝามัน เออ ปีนร่องอยู่ ปิดให้สนิทปุ๊บ ทุกอย่างกลับมาปั๊บเลย

คือถ้าอากาศจากรั่วๆแล้วกลับมาไม่รั่ว นั้น เครื่องจะเดินเรียบ เร่งขึ้นมานิดนึง เสียงที่ปลายท่อจากที่เดินหอบๆ เสียงก็จะแน่นๆ ลูกจะถี่ๆ

อีกเรื่องนึง
ที่ผมเคยเป็นนะ เครื่องเดินไม่เรียบ จูนยังไงก็เดินไม่เรียบ ลองขยับๆตรงท่อยางแอร์โฟลว์ โยกๆมัน มีจุดนึง รอบเครื่องสูงขึ้นและเดินเรียบๆนิ่งๆเลย  เจอเลยว่าเกิดจากอะไร เปลี่ยนซะ ท่อยางแอร์โฟลว์ พันกว่าบาท

ระบบเค้าต้อง สูญญากาศ 100% ครับ เครื่องถึงจะเดินได้อย่างสมบูรณ์

ยังมีตัวอย่างอาการที่บางทีเราก็งงกับมัน
สมาขิกท่านนึง เครื่องได้รับการจูนจนน่าพอใจ มาก แต่มีอาการผีเข้าผีออกอยู่เรื่อยๆซึ่งหาด้วยตัวเองไม่เจอ อาการที่ว่าคือ จู่ ๆเครื่องก็ไม่มีแรงซะงั้นแบบไม่มีแรงเลย แค่เดินเบาได้. กดคันเร่งไป เครื่องนิ่งๆ เลยคือเร่งไม่ไป เค้าก็ลงไปเคาะๆ ที่แอร์โฟลว์ ดับเครื่องสตาร์ทใหม่ อาการหายไปต่อได้

จนเอาเข้าอู่ที่ผมแนะนำไป เค้าเช้คโดยละเอียด ไม่มีอาการ แต่ ไปเจอปลั๊กแอร์โฟลว์ ขาหักไปขานึง แต่หักแบบยังไม่หลุด ก็จัดการซ่อมแซมให้  ออกจากอู่มาอาการที่ว่าไม่มีอีกเลย. 

ช่างที่ทำนี่สำมะคัญครับ ถ้าช่างไม่เจอ แล้วไปเรื่องอื่น ลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆ ไม่ใช่ก็ไปอีกเรื่อง เราคนจ่ายตังค์มีหน้ามืดได้ครับ

พอแค่นี่ก่อนละกันครับ ยาวไปล่ะ

ไว้มาเล่าใหม่
แม้ว่าผมจะผุ แม้ว่าผมจะพัง ถ้าคุณได้นั่งรับรองคลาสสิก