8
« on: December 16, 2015, 02:07:46 PM »
Dynamometer เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการทดสอบกำลังงาน แรงม้า แรงบิด และอื่นๆ ของเครื่องยนต์ ได้รับการเรียกขานกันโดยทั่วไปว่า Dyno - ไดโน่หรือการทดสอบบน Dyno test
Dyno มีกี่ประเภท
Dyno สำหรับการทดสอบรถยนต์แบ่งได้เป็น 3 ประเภทหลักๆ คือ...
1. Engine Dynamometer เป็นDyno ที่ใช้ทดสอบกำลังงานของเครื่องยนต์โดยตรงที่ไม่มีการผ่านโหลดหรือระบบส่งกำลังใดๆ เรียกว่าการวัดกำลังงานที่หน้าฟลายวีล ซึ่งจะทำให้ค่ากำลังงานแรงม้าและแรงบิดของเครื่องยนต์จริงๆ
Dyno ประเภทนี้จะถูกใช้ในโรงงานผลิตรถยนต์ และผู้ผลิตรถยนต์จะใช้ค่าดังกล่าวนี้แจ้งข้อมูลกำลังงานของเครื่องยนต์ให้ผู้บริโภคทราบ (ค่ากำลังงานที่วัดจากผลายวีลจะสูงกว่าค่าที่วัดจ่ายเพลาหรือล้อประมาณ 10-15%)
2. Chassis Dynamometer เป็นDyno ที่วัดกำลังงานของเครื่องยนต์ที่มีการถ่ายทอดกำลังงานผ่านเกียร์และเพลาขับหรือเฟืองท้ายมาแล้ว การทดสอบจะต้องถอดล้อคู่หน้าหรือหลังที่เป็นล้อขับเคลื่อนออก เพื่อทำการสวมอะแดปเตอร์ของ Dyno เข้ากับเพลา
Dyno ประเภทนี้มีข้อดีในเรื่องของความปลอดภัย และสามารถจำลองโหลดในสภาวะต่างๆ ได้
แต่มีข้อเสียคือ ใช้เวลาในการทดสอบมาก เพราะต้องถอด- ใส่ล้อ และการจัดตำแหน่งการติดตั้งอุปกรณ์
3 Roller Dynamometer เป็นDyno ที่วัดกำลังงานของเครื่องยนต์ที่มีการถ่ายทอดกำลังงานผ่านเกียร์และเพลาขับหรือเฟืองท้ายมาแล้วเช่นเดียวกับChassis Dynamometer แต่ต่างกันตรงที่วิธีในการทดสอบ โดย Roller Dynamometer จะมีความสะดวกมากกว่า เพราะไม่ต้องถอดล้อ สามารถนำรถขึ้น Dyno เพื่อทดสอบได้เลย เพราะDyno แบบนี้จะมีลูกกล้ิงทำหน้าที่รองรับการหมุนของล้อ จำลองโหลด และบันทึกค่าต่างๆ
Dyno ประเภทนี้ได้รับความนิยมแพร่หลายที่สุด เนื่องจากความสะดวกตามที่บอกไป และยังสามารถทดสอบค่าต่างๆ ได้ใกล้เคียงกับการขับบนถนนจริงที่สุด
ทั้งนี้ค่าที่ได้จะใกล้เคียงกับการทดสอบบนถนนจริงมากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้หรือเลือกทดสอบบนDyno ที่มีประสิทธิภาพด้วย