E28 *5จ-7599* การเดินทางไกลครั้งใหญ่ จาก เชียงใหม่ – ชุมพร เป็นบททดสอบม้าเยอรมันอีกหนึ่งครั้งสำหรับ ป้าขาว E28 ของผม
เส้นทาง ลงเขา ขึ้นเขา เข้าเมือง ฝนตก รถติด ครบทุกรสชาติการเดินทาง
จากเชียงใหม่ – กทม. เมืองแห่งความวุ้นวาย มากมายด้วยรถรา ผู้คนจอแจ ไม่ได้ทำให้ผมเครียดอะไร เพราะความอบอุ่นจาก พี่ชายทั้ง 2 คนที่อ้าแขนรับพร้อมให้เด็กบ้านนอกอย่างผมได้มีที่นอน ไม่พอยังมีอข้าวกินอิ่มทุกครั้ง
แกงส้มปลาแดง ไตปลา ฝีมือ แม่พี่บั้ม REMOTEC ทำให้ผมสดชื่นมากหลังจากต้องทนกินแกงใต้ที่เชียงใหม่ตั้งนาน
ต้มข่าไก่ฝีมือพี่บัว หวานใจพี่เป้า ทำให้ลืมข่าไก่ที่เคยกินมาตลอดชีวิตเลย….”ข่าไก่กุ้งสด” ............................................

2 บ้านนี่มี หมาทั้งคู่ จากไปตั้งนานมันยังจำผมได้ดี ไม่มีท่าทีขับไล่อะไรเลย วิ่งเข้าหาหยอกเย้าน่ารักมากๆ
............(เจ้า โอเลี้ยง หมาบ้าน พี่บั้ม / เจ้าโกลเด้น หมาบ้าน พี่เป้า)
ขอบคุณครอบครัวพี่บั้ม และครอบครัวพี่เป้า,,,,,,,,,

เสร็จทุระ กทม. ขอตัวกลับคืนสู่อ้อมอกแม่ บ้านเกิดเมืองนอน
“ชุมพรประตูภาคใต้ ไหว้เสด็จในกรม ชมไร่กาแฟ แลหาดทรายรี ดีกล้วยเล็บมือ ขึ้นชื่อรังนก”ตลอดเส้นทางที่คุ้นตา ทำให้ทำเวลาได้ดี ถึง ชุมพรด้วยความปลอดภัย…………… ถึงบ้านกอดแม่ พักกายนอนหลับ
**เช้าวันใหม่ อากาศดี เลยตรวจดูความสมบูรณ์ของรถหน่อยภายนอกก็ปกติ แต่ระหว่างทางที่ขับมาเริ่มมีเสียง จ๊อกๆ แถวคอนโซลเรื่อนไมล์ เลยจัดการแก้ไข ทำให้ไม่รบกวนเวลาถนนขรุขระ ต่อมารู้สึกว่าไม่ได้ตั้งวาล์วนานมากแล้ว รถก็ติดแก๊สใช้ตลอด น่าจะตั้งซ่ะหน่อยเพื่อความชัวร์เพราะ ขากลับระยะทางไกลอีกรอบ จะได้วิ่งเนียนๆ
จัดการเปิดฝาวาล์ว ขยับกระเดื่องดู โอ้วาล์วฝั่งไอเสีย ระยะห่างลดลงมากจาก SPECT ส่วนไอดีก็ลดลงเล็กน้อย ทำการตั้งให้ครบทั้ง หมดทุกตัว แต่เดี๋ยวก่อน ระหว่างตั้งไอเสีย สูป 2 เกิดเหตุการณ์ไม่สู้ดีเหมือนน็อตจะหวาน จริงด้วยดูจากรูปเกลียวลบหมดเลย
ใช้งานไม่ได้ต้องเปลี่ยนด่วน จัดการคลายออกมาจนสุด จัดการหาน็อตตัวใหม่มาเปลี่ยน

ระหว่าหมุนน็อตตัวใหม่เกิดลื่นหลุดมือ ร่วงลงไปในท่อส่งน้ำมันเครื่อง โอ้วงานเข้าครับพี่น้อง นึกสภาพถ้าเครื่องกำลังทำงานแล้วมีน็อตตัวนี้ อยู่ในเครื่องมันจะเกิดอะไรขึ้น
ในสมองคิดวิเคราะห์ นั่งตั้งสติ ปัญหาคืออะไร จะแก้อย่างไร มีทางแก้กี่ทาง
**เริ่มเลย หาลวดยาวๆมาหยั่งลงไปตามท่อนี้เพื่อวัดความยาว คาดคะเนว่าน็อตมันจะอยู่ตรงไหน แหย่ลวดลงไปวัดระยะได้พอดีประมาณก้นแคร้ง อืม มันน่าจะมีทางรอดแล้ว แต่จะเอามันออกมาทางไหน
- ขึ้นแม่แรง มุดๆ หาทางเอามันออกมา

เริ่มจากมุดดูใต้ท้อง ถ่ายน้ำมันเครื่องออก แล้วก็คิดว่ามันน่าจะเอาออกมาได้ทางช่องตัววัดน้ำมันเครื่องที่อยู่ใต้แคร้งนี่แหละ



จัดการถอด ตัววัดนี้ออก จะเจอรูใหญ่ประมาณ 1 นิ้วกว่าๆ มันน่าจะล้วงออกมาได้.......รูใหญ่ ใช้ได้เลย พี่น้อง
เลยแหย่ๆนิ้วเข้าไปควาญหา ไม่เจอครับมันไม่ใช่ง่ายๆเลย น็อตมันอยู่ตรงไหนก็ไม่รู้
คลานออกมานั่งพักหายเหนื่อย นั่งใช้สมอง+วิชาเกษตรที่เรียนมา+จินตนาการล้านกิกกะไบ้(แต่ส่วนใหญ่ไร้สาระ) หาวิทีดูดมันออกมาน็อต คือ เหล็ก เหล็กย่อม ดูดด้วยแม่เหล็ก ^^ คิดออกแล้ว ก็จัดการไปหาไขควงตัวดูดที่ร้านซ่อม มอร์ไซด์แถวบ้าน แต่ๆ เค้าปิดร้านกันหมดเลย จะทำไงดี เย็นนี้ต้องใช้รถ คิดอีกแล้ว เอาแม่เหล็กก้อนดูดมันออกมาเลย ขับรถไปต่อร้านซ่อมทีวี โชคดีร้านเปิดด้วย ซื้อลำโพงพังๆ มา 10 บาท ทีแรกพี่แกไม่เอาตังค์ แต่เกรงใจให้ไป 10 บาท

กลับบ้าน จัดการ ทุบๆ แม่เห็ลกใหั้แตกออกเป็นก้อนเล็กลง แหย่ไปในรูได้ ต่อมามันต้องมีด้ามยาวๆโค้งๆ เอาไว้แหย่ ก็เอาลวดแขวนกระถางต้นไม้มามัดกับแม่เหล็กให้แน่ๆ (รัดไม่แน่น แม่เหล็กร่วงลงไปอีกก้อนที่นี่ได้เปิดแคร้งแน่ๆ)
แหย่ไป แหย่มา มาเริ่มเหนื่อย ไมเจอน็อตเจ้าปัญหาเลย เฮ้อเหนื่อยจังกินน้ำก่อน ลองหมุนพูเล่ไปครึ่งรอบ แล้วแหย่ใหม่ ไม่นานมันก็ติดออกมา


ความเหนื่่อยหายเป็นปลิดทิ้ง จัดการประกอบชิ้นส่วนกลับเข้าที่ เปลี่ยนน็อตตัวใหม่ตั้งวาล์ว คราวนี่ไม่ประมาท ใช้กระดาษม้วนๆ อูดรูไว้ก่อนเพื่อไม่ให้พลาดร่วงลงไปอีกกกกก
คำเตือน ไม่แนะนำให้ทำตาม โปรดใช้วิจารณะยานในการซ่อมด้วยตัวเอง เพราะถ้าน็อตร่วงที่สูป 3 – 6 มันจะแหย่ยากมาก เพราะโชคยังดี ของผมเกิดที่สูป 2 ตรงกับก้นอ่างแคร้งพอดี รอดตาย

ปิดฝาวาล์ว ติดเครื่อง โอ้ว รอบนิ่งขึ้น กำลังดีขึ้น อย่างนี้ต้องทดสอบกันหน่อย

จัดไปทริปเที่ยว แลหาดทรายรี ติดตามได้ที่หน้า Trip กิจกรรม ท่องเที่ยวครับ โย้วๆวๆวๆวๆว