Show Posts

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.

google anylytics code

Messages - ck

Pages: 1 ... 148 149 [150]
4471
General Discussions / MAGAZINE
« on: May 15, 2009, 11:24:27 PM »
        วันนี้ผมได้คุยกับพี่โอ ซึ่งได้ให้ comment กับผมเรื่องหน้า MAGAZINE ที่ผม scan มาวางทั้งเล่มนั้น  มันเปลืองทรัยากร ทำให้ พื้นที่ของเราเต็มเร็ว พี่โอได้แนะนำให้เลือกเฉพาะเล่มที่เกี่ยวข้องกับ e12 e 28 ก็น่าจะพอ ซื่ง ผมก็มีความคิดนี้อยู่เช่นกัน
        Magazine ที่ผมมีอยู่ทั้งหมดนั้น ผมซื้อเก็บทุกเดือน เมื่อตอนที่ผมไปอาศัยประกอบอาชีพอยู่ที่ประเทศอังกฤษ เดือนละ 2 เล่ม ระยะเวลา สี่ปีกว่า เป็น total BMW กับ  BMW car และผมก็หอบกลับมาทั้งหมด  ทีแรกผมตั้งใจว่าจะ scan ทุกเล่มวางเรียงมาตั้งแต่เล่มแรกที่มี
แต่เมื่อผม scan ไปสี่เล่มแล้วนั้น  ขนาด file ของแต่ละเล่มมันใหญ่พอสมควรเลย จะเล็กกว่านี้ก็ดูไม่จุใจ  ภายหลังเลยคิดเอาไว้ว่า จะวางเฉพาะที่เกี่ยวกับ e12-e28 ก็พอ ประกอบกับ วันนี้พี่โอ มา comment อีก ก็เลยตัดสินว่าเอาตามนี้ดีกว่า
        ฉะนั้น หากท่านใดต้องการ safe หน้าที่วางอยู่ขณะนี้ ก็เชิญ click ขวาแล้ว safe as picture ไปเลยนะครับ เดี๋ยวผมมีเวลา จะเอาออก และเปลี่ยนเป็นตามที่แจ้งไป แต่อาจจะมี e12 e28 e21 e9 e3 02 บ้าง 1800 ด้วย  ส่วนรุ่นใหม่ๆนั้น เชื่อว่าคงหาข้อมูลได้ไม่ยาก

ck

The first concept of MAGAZINE page was to put most of the page of every MAGAZINE that I have which are total BMW and BMW car. I collected them when I live in Uk for more than 4 years. (2 magaznes per month)

But the size is so large on each magazine which make the resourse was reduced so quick.

Now I will post only magazine which has e12 in it. Any one who wish to save magazine pages which present at the moment please hurry to do it as I will delete them when I have time.

CK

4472
พี่โอเคยบอกว่า แถวสามพราน เค้าถอดขาย หน้า-หลัง 9,000 ครับ

ck

4473
น่าจะแถวบ้านหม้อนะครับ  และผมก็เคยได้ยินมานะที่ว่าไส้ในบางกว่า และรู้สึกว่าจะเคยเจอด้วยตัวเองมานานแล้ว เลือกเกรดของสายไฟที่ดีๆหน่อยละกันนะครับ  ส่วนปลั๊กไฟ ผมว่าถ้าใช้ปลั๊กเดิมได้ใช้ปลั๊กเดิมน่าจะดีกว่า เพราะบางตัวมันไม่เหมือนใคร และคุณภาพของของที่มากะรถนั้นดีมากๆ
ไว้ผมทราบแหล่งซื้อสายไฟใกล้ๆ จะมาบอกครับ
อ้อ.. อีกอย่าง เทบพันสายไฟ แบบที่เป็นผ้าเดิมๆ ที่มาจากโรงงานนั้น เคยมีคนบอกว่าหาซื้อได้แถว คลองตัน ซึ่งควรหามาอย่างยิ่ง

ck

4474
        วันนี้ ไปหาอาจารย์ ทแกล้ว เพื่อนำแหวนลูกสูบไปส่ง เลยนั่งคุยกัน สัปเพเหระ แต่สาระนึงที่ทำให้เข้าใจแกว่าทำไม เวลาแกทำรถ จึงได้ทำแบบ ดึงเอาสิ่งที่ดีที่สุดออกมาจากรถคันนั้นๆ ก็คือ (แกใช้คำว่า) “วิญญานของความเป็นช่าง” ซึ่งผมพบว่าแกมีอยู่เต็มเปี่ยม แม้ว่าแกจะมีอารมณ์ศิลปินอยู่เยอะ แต่แกก็แยกแยะว่าสิ่งไหนคือสิ่งที่ต้องเป็นและต้องทำให้เป็น

        ครั้งแรกที่ผมเข้าไปทำรถกะอาจารย์ทแกล้วนั้น ซักสิบปีที่แล้ว ไปโดยคำแนะนำของ อาจารย์วิเชียร ผู้ที่เป็นคนตอบคำถามในคอลัมน์ “คุยกันประสานักเลง” ในนิตยสาร “นักเลงรถ”
วันนั้นผมไปหาแกด้วยอาการ เครื่องเดินไม่ดี กินน้ำมัน ตอนนั้นใช้เครื่อง M10 หัวฉีด K-Jetronic แกทำรถผมตั้งแต่ สิบโมง ทำไป-ลองไป ถอดโน่น เทสนี่ จนบ่ายแก่ๆ ซึ่งผลที่ได้ผมพอใจขึ้นมาก  แต่แกบอกว่า “ไม่ได้ มันต้องดีกว่านี้” ผมว่า โอ้โฮ เครื่องมันเก่าแล้ว ได้แค่นี้ก็ดีแล้วนะ เพราะผมมักจะได้ยินบรรดาช่างมักจะพูดคำนี้ และผมก็เห็นด้วยกับคำนี้ในเวลานั้นจริงๆ  ผมแปลกใจมาก ที่ได้ยินคำพูดที่ตรงกันข้ามกันโดยสิ้นเชิง  แกว่า เก่าแล้วก็จริง แต่  มันต้องดีกว่านี้ แกพยายาม ปรับ แก้ไข เฉลี่ยค่า ต่างๆ จนรถผมเสร็จเอาเกือบสองทุ่ม แก้กันจนถึงที่สุดแล้ว ถ้าจะดีกว่านี้ต้องรื้อมากกว่านี้แล้ว เลยพอ

         เช่นเดียวกับตอนที่ fine tune รถ E12 คันเขียวล้อทองให้พี่โอ  เราก็ว่ามันแรงนะ วิ่งดีนะ แค่เดินไม่เรียบเวลาเครื่องร้อน เอง  ไปลองรถกันครั้งแรก แกว่า “เสียงมันไม่ใช่” ก็เลยเก็บรถไว้ซะ รวมๆแล้วเกือบ หนึ่งสัปดาห์ โดยช่วงแรก 2 วัน แล้วให้เอากลับมาใช้ เพื่อ observe อาการแล้วเอากลับไปให้แกใหม่ ทิ้งไว้อีก สี่วัน

         ประเด็นที่จะกล่าวก็คือ คำว่า “วิญญานของความเป็นช่าง” ของอาจารย์ทแกล้ว มีอยู่เต็มเปี่ยม วิเคราะห์ แบบมีหลักวิชา อธิบายได้ บางครั้งผมก็สงสัย และแย้งแกไป แกก็พิสูจน์และอธิบายได้อย่างกระจ่างแจ้ง  จะหาช่างแบบนี้ได้จากไหน ในเวลานี้  หากท่านใด มีช่างที่รู้จักที่มี concept ในการซ่อมรถแบบนี้ ช่วยกันบอกต่อด้วยนะครับ

         อาจารย์ทแกล้ว มี BMW ในครอบครอง 4 คัน E21 323i ตัวแท้ๆ, E21 320, E12 520 และ E30 320i แกรักใน BMW มาก แต่ประกอบอาชีพซ่อม เบนซ์ครับ

4475
General Vehicles Talk / Re: Hofmeister kink
« on: May 14, 2009, 11:34:01 PM »
เป็นขัอมูลดีๆ ที่เล่าสู่กันให้ได้รับรู้ 
ผมเชื่อว่ายังมีอีกหลายท่านที่เพิ่งทราบครับ

ปรบมือให้ ....

ck

4476
General Discussions / Re: เปิดซิงคับ
« on: May 14, 2009, 03:59:54 PM »
คันที่พี่โอว่า น่าเอามาทำเป็น E12 series 3 คันที่สมบูรณ์คันหนึ่งของบ้านเรา แถมได้ล้อ  ZENDER ขอบ 16 แบบเดียวกับที่เคยเห็นในรูปที่ใส่กะ E12 เป๊ะ  นึกแล้วยังเสียดายเล็กๆ 

ck

4477
คุณเฒ่า และสมาชิกท่านอื่นๆ

ผมขออนุญาติถือวิสาสะ แก้ไขคำที่สะกดผิดให้นะครับ (ถ้าเจอ!!) 
หวังว่าคงไม่ว่ากัน

ส่วนเรื่องวันอาทิตย์นี้ เดี๋ยวโทรฯแจ้งอีกที ไม่แน่ใจว่าตัวผมจะสะดวกรึเปล่านะครับ
ถ้าจะไปเที่ยวกันหลายๆท่านก็น่าสนุกดีนะครับ

ck

4478
ผมคัดลอกบทความที่เขียนไว้มา วางเป็นข้อมูลเบื้องต้นครับ

เครื่องยนต์ที่มีมากับ  E12 ของเราจากโรงงานเลยนั้น มีอยู่ 3 ตัว ได้แก่ M10 (518,520/4,520i) M60 (520/6) และ M86 (525,528,530,535) ซึ่งเครื่อง M60 และ M86 นั้น ในภายหลังเปลี่ยนระบบจ่ายน้ำมันจากคาร์บิวเรตเตอร์มาเป็นหัวฉีดอิเลคทรอนิคส์จับวางลงใน E30, E28 และ E34 ได้ถูกเปลี่ยนรหัสมาเป็น M20 และ M30 ตามลำดับ
M60
ต้องกล่าวถึงเครื่อง M60 ยุคแรกสักเล็กน้อย เนื่องเพราะ มันจะมีความเกี่ยวพันกันมาถึง เครื่อง M20 ยุคหลังด้วยเครื่อง M60 ที่อยู่ใน 320/6 , 520/6 และ 323i E21 นั้น ใช้ ฝาสูบร่วมกัน มี cast iron number 1-264-200  เป็นฝาสูบที่ทำจากโลหะ light alloy  วาล์วไอดีและไอเสีย วางด้านตรงกันข้ามกัน โดยทำมุม 22 องศา  (เครื่อง M86/M10 วาล์วทำมุม 26 องศา) เป็นผลให้ ฝาสูบนี้มีขนาดห้องเผาไหม้ที่เล็ก มีปริมาตร 37 cc. ทำให้ได้อัตราส่วนกำลังอัดกระบอกสูบ 9.2 : 1 เมื่ออยู่บนเครื่อง 2.0 ลิตร 320/6 , 520/6 และ 9.8 :1 บนเครื่อง 2.3 ลิตร
 ฝาสูบ 1-264-200  มี cam baring 7 ชุด  ให้ความแข็งแกร่งทนทาน รองรับกับรอบเครื่องสูงๆได้ และใช้กับ camshaft ที่มี องศาและระยะยกเปิดของวาล์วได้สูงขึ้น  วาล์วสามารถยกเปิดได้สูงถึง 10.5 มิลล์  ขนาดของ วาล์วไอดีและไอเสีย  40 / 34 mm.    
เครื่อง M60 2.0 ลิตร ที่ถูกใช้ใน 320/6, 520/6นั้นมีลักษณะภายนอกที่เห็นได้ชัดเจนคือใช้เฉพาะ carburetor SOLEX 4A1เท่านั้น ส่วน M60 2.3 ลิตร ที่อยู่ใน 323i E21 นั้นใช้หัวฉีด K-Jetronic เท่านั้นเช่นกัน

4479
คุณเฒ่า

เรื่องเครื่องยนต์ที่ใช้ใน e12 ที่เป็น 4 สูบกับ 6 สูบบล๊อคเล็กนั้น ผมกำลังรวบรวมและเรียบเรียงอยู่ ตอนนี้ได้ 5 หน้าแล้ว  โดยผมจะเน้นไปที่เครื่องยนต์ที่สามารถใช้กับ E12 ของเราได้ซึ่งก็คือ M20 นั่นเอง

เนื่องจาก มี part number ของ air flow + ECU ที่จะอ้างถึง จึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษประกอบกับ เวลาว่างมีน้อย ด้วยเหตุนี้จึงขอให้อดใจรออีกสักหน่อยนะครับ

หากท่านใดมีข้อมูล เครื่อง M10 ทั้ง 3 ตัว (518/520/520i) และยินดีที่จะเผยแพร่ เป็นวิทยาทานแก่พวกเรา ขอเชิญขียนมาวางโดยตั้งกระทู้ขึ้นมาใหม่เลย  ผมจะคัดลอกไปวางในหน้า ARTICLE อีกที

ck

4480
General Discussions / Re: เปิดซิงคับ
« on: May 10, 2009, 12:54:29 AM »
ก็ได้พวกเรานี่ล่ะครับ ช่วยเหลือ เอื้อเฟื้อต่อกัน อลุ้มอล่วยกัน พวกเราก็จะแน่นแฟ้นครับ

ck

4481
เขียวล้อทองของพี่โอเนี่ย ได้รับการกล่าวขวัญถึงอย่างมาก
ตอนนี้กำลัง ปรับแสงรูปเพื่อวางใน gallery อยู่ครับ อดใจรอนิซซ นึง

ck

4482
General Discussions / Re: เปิดซิงคับ
« on: May 09, 2009, 11:31:21 PM »
ขอบคุณมากนะครับ คุณเฒ่า

และยินดีมากๆที่จะมีสมาชิกเพิ่มขึ้นครับ

ck

4483
General Discussions / Re: เปิดซิงคับ
« on: May 09, 2009, 01:09:34 AM »
อ้อ... เกือบลืม  ของโบ๊ตก็มีใน member gallery ด้วยนะครับ

ck

4484
General Discussions / Re: เปิดซิงคับ
« on: May 09, 2009, 01:08:11 AM »
เชิญชมรถของแบงค์ได้ใน member gallery ครับ

http://www.bmwe12thailand.com/e12%20%20member%20gallery.html

ในหัวข้อ BANK E12

ck

Pages: 1 ... 148 149 [150]