google anylytics code

Recent Posts

Pages: [1] 2 3 ... 10
1
ใครจะเปลี่ยนล้อหรือเปลี่ยนขนาดยางแล้วไม่แน่ใจว่าใส่แล้วล้อจะสูงขึ้นหรือต่ำลงก็ลองเอาขนาดยางเก่ากับใหม่ใส่ในเวปที่ ลิ้งค์ไว้ด้านล่างนะครับ เอาไว้ดูคร่าวๆได้นะ

 https://tire-calc.com

https://tire-calc.com/#
2
BMW E12 / BMW E28 / E12 คันนี้ไม่ธรรมดาครับ
« Last post by Nut E12 on June 18, 2019, 09:27:50 PM »
เรามาดูอะไหล่ที่เขาใส่ลงไปครับสุดทางจริงๆ ::)

สวยมากครับ ถ้าดูแล้วจะบอกว่าE12 นี่ก็ไม่ธรรมดา

http://www.firstfives.org/carmonth/aug2008.html?fbclid=IwAR3uMGy1r03-BYj-ctPaJiBjRfDqc13w9FzXuEbt29nqIxZBvSvQ2kZpNvU
3
ท่านได้อยากเช็คอะไหล่เดี๋ยวนี้ใน web มีแล้วนะครับ

แต่ใช้งานยากหน่อยลองดูกันนะครับ

 [https://shop.bmw-classic.de/bmw-classic/de_DE/original-bmw-teile/alle-kategorien/page1.html?SearchParameter=%26VehicleTypeKeys%3Dall_or_TID_4058](https://shop.bmw-classic.de/bmw-classic/de_DE/original-bmw-teile/alle-kategorien/page1.html?SearchParameter=%26VehicleTypeKeys%3Dall_or_TID_4058)
4
Activities and Events / BMW Classic Thailand-ทริปสวนผึ้ง
« Last post by Nut E12 on June 18, 2019, 09:20:23 PM »
กิจจกรรม
BMW Classic Thailand-ทริปสวนผึ้ง

https://m.youtube.com/watch?feature=youtu.be&v=mBKHp7M3US8

ขอบคุณ พี่โน๊ต ครับ
5
M20 / M60 / M30 / M86 / Re: M20 เรื่องของ air flow meter
« Last post by ck on June 16, 2019, 08:38:45 AM »
ท่อนนี้ แฟร์ เข้ามาแจมครับ ให้ข้อมูลดีอีกเยอะเลย เสียดายรูปที่แนบไว้ เปิดไม่ได้อีกแล้ว


เห็นพี่เป้าพูดถึงเื่รื่องแอร์โฟล์แล้วผมพึ่งนึกได้ คือเมื่อประมาณปลายปีที่แล้วผมได้แอร์โฟล์เน่าๆมาฟรีๆตัวหนึ่งครับ เจ้าของเก่าเค้าไปติดแก๊สแล้วแบ็คไฟล์มา ตัวบานพับงอค้างเลย  เค้าเลยถอดโยนทิ้งแล้ววิ่งแก๊สเพียวๆไปเลย ผมไปคุ้ยเจอเข้าในกองขยะอะไหล่หลังอู่เลยขอเค้ามาศึกษา เพราะเสียดายสภาพแผ่นคาร์บอนข้างในดีมากเลย
ตอนแรกว่าจะเอาตะใบหรือเลื่อยตัดเหล็กค่อยๆๆแซะตรงบานพับที่มันงอออกทีละนิด แต่ดูไปแล้วสภาพเยินมากเกินเยียวยา เลยตอกรีเวทยึดฝาด้านหลังออกรื้อเป็นชิ้นออกมาเลย จากนั้นเอาตัวบานพับเจ้าปัญหาไปเคาะแกนดัดเข้ารูปทรงเดิมแล้วเจียร์แต่งบานพับด้วยไฟเบอร์ตัดเหล็ก ทำเสร็จเปิด-ปิดคล่องเลย แต่ยังไม่ได้ประกอบกลับคืนซักทีเลย พึ่งนึกได้เดี๋ยววันหยุดที่ถึงจะนี้จะลองดูครับ ประกอบเสร็จต้องหาคนจูนแอร์โฟล์เป็นจูนให้อีก เพราะผมลืมหมดแล้วว่ามาร์คเฟืองเดิมๆมันอยู่ตรงไหน ไม่รู้งานนี้เยอรมันจะทำน๊อตมาเกินหรือป่าว 555+  ;D

นี่ครับฝาด้านหลัง เอาสว่านยิงรีเวทที่ยึดไว้ให้ทะลุแล้วงัดออกมาได้เลย



สภาพหลังจากถอดฝามันออกมาแล้วครับ



ถอดบานพับออกมา ขั้นตอนนี้ผมไม่ขออธิบายมากนะครับ เพราะมันเสี่ยงพอสมควร ต้องรื้อพวกแผงวงจร แผ่นคาร์บอน และเฟืองต่างๆออกมาทั้งหมดถึงจะดึงบานพับออกมาได้ แกะไม่เป็นมีพังครับ จริงๆมันเสี่ยงตั้งแต่งัดฝาด้านหลังออกมาแล้วหละครับ





จากนั้นเอากระดาษทรายลูบเบาๆ อย่าให้จับแล้วมีสะดุดครับ



แอร์โฟล์ดีไม่ดี ดูตรงนี้ครับ ถ้าแผ่นคาร์บอนไม่สึกเป็นรอยแหว่ง ถือว่าโอเคเลยครับ เดินเบานิ่ง เร่งดีไม่มีสะดุด จากภาพจะเห็นว่าของผมเริ่มแหว่งนิดหนึ่งแล้วเกิดจากตอนมันแบ็คไฟล์เลยทำให้เป็นรอย แต่ยังสามารถซ่อมได้อยู่ครับ เพียงแค่ใช้ดินสอ EE เขียนเติมรอยที่แหว่งเข้าไปเท่านั้น




นี่ครับ ชิ้นส่วนต่างๆที่รื้อมา ไม่รู้ชิ้นไหนหายไปบ้าง เพราะเก็บใส่ถุงโยนไว้ในลังตั้งนานแล้ว เห็นกระทู้พี่เป้านึกได้เลยรีบไปคุ้ยลังดูว่ายังอยู่ไหม


6
M20 / M60 / M30 / M86 / Re: M20 เรื่องของ air flow meter
« Last post by ck on June 16, 2019, 08:35:51 AM »
อันนี้ วิ whiteshark  ให้ความเห็นเรื่อง flap บิดครับ


เม้นก็ได้ คร๊าบบบบ     :) :) :)   

ขออนุญาตเสริมพี่เป้านิดนึงครับ ใบ Flap ที่คดนะคับผมเคยลองทำแบบนี้

ใช้ใบเลื่อยตัดเหล็กวางให้แนบกับตัวโครงของแอร์โฟล์   ค่อย ๆ เลื่อยใบ Flap  ออก ที่ละน้อย แล้วลอง ขยับใบ flap
ถ้ายังฝืดอยู่ก็ทำซ้ำไปเรื่อย ๆ  จนกว่าใบ flap  จะเปิดปิดได้ตามปกติ  จากที่ผมลองทำก็สามารถใช้งานได้ตามปกติ นะครับ 
แต่คงไม่ 100 %  แต่ก็ดีกว่าที่จะปล่อยให้แอร์โฟล์ใช้งานไม่ได้ไปเลย
7
M20 / M60 / M30 / M86 / Re: M20 เรื่องของ air flow meter
« Last post by ck on June 16, 2019, 08:34:28 AM »
ต่อๆๆๆ

เมื่อซัก 2 เดือนก่อน เสธ.เก่ง (เก่ง ลพบุรี) กรุณาส่ง Air Flow Meter สภาพปิ๊งๆๆ มาให้จากลพบุรี เลยจัดแจงเปลี่ยนใส่ซะ ใส่เข้าไปแล้ว มีอาการไม่พอดีเกิดขึ้น 

ไม่พอดีอย่างไร อาการรวมๆนะครับ สตาร์ทยาก เดินไม่เรียบ เร่งไม่ไป ฯลฯ

เลยต้องปรับตั้งด้วยตัวเอง

อธิบายง่ายๆว่า สกรูหกเหลี่ยมเนี่ยเป็นตัวปรับละเอียดแบบเปลี่ยนแปลงทีละน้อยๆ ส่วนเปิดฝามาปรับเลื่อนเฟืองนั้นเป็นการปรับแล้วเปลี่ยนแปลงทีละเยอะๆครับ

ช่องปรับด้วยสกรูหกเหลี่ยม Air Flow Meter บางตัวจะมีจุกพลาสติกอุดอยู่



เอาหกเหลี่ยมใส่ลงไป



เมื่อเปิดฝาพลาสติกออกมา จะเห็นร่องเหมือนเฟืองดำๆที่มีตัวเลขน่ะครับ



ตัวเลื่อนอยู่ตรงนี้



ที่เอามาให้ดูนี่น่ะครับ ไม่ใช่ว่าจะให้ท่านเอาไปปรับเองนะครับ แต่.. อยากให้ได้รู้ไว้ว่ากลไกของเค้ามีกันไว้เพื่ออะไร ถ้าเราไม่รู้ว่าเลื่อนหรือหมุนมันไปทางไหน ผลเป็นอย่างไร แนะนำอย่างยิ่งว่า หาช่างผู้เชี่ยวชาญนะครับ

ของผมเอง พอจะปรับได้บ้างนิดๆหน่อย พอเอาตัวรอดไปได้ เลยลงมือทำเอง

ทีแรกก็ลองหมุนด้วยสกรู 6 เหลี่ยมดูก่อน แต่ความเปลี่ยนแปลงไม่มากพอ เลยต้องเปิดฝาพลาสติกออกมาเลื่อนเฟือง เพื่อหาตำแหน่งที่ใกล้เคียงกับความพอดี แล้วปรับสกรูหกเหลี่ยมเพื่อปรับละเอียดอีกที

ทั้งนี้ใช้ตาดู-หูฟัง-จมูกดม พอใช่ได้ไปก่อน แต่ ยังออกมาไม่ถูกใจนัก ไว้มีเวลาต้องเข้าไปให้อาจารย์ปรับด้วยเครื่องมือเพื่อ Finalize อีกที

ขอบคุณเสธ.เก่งมาณ.ที่นี้อีกครั้งในน้ำใจอันงดงามครับ


8
M20 / M60 / M30 / M86 / M20 เรื่องของ air flow meter
« Last post by ck on June 16, 2019, 08:33:44 AM »
เรื่องนี้ผม copy แยกออกมาจากเรื่องของ e28 7666 ของกระผมเองครับ เพื่อความสะดวกในการหาอ่าน

เรื่องเต็มของคันนี้อ่านได้ที่นี่ครับ

http://bmwe12thailand.com/board/index.php/topic,3219.0.html




เปลี่ยน Air Flow Meter

เกริ่นเรื่องการทำงานของเจ้าตัว Air Flow Meter สำหรับท่านที่ยังไม่ทราบ อธิบายการทำงานแบบง่ายๆนะครับ

Air Flow Meter จะมี flap หรือแผ่นบังอากาศ (เรียกว่างั้นละกัน) ที่จะขยับเปิด-ปิดเพื่อควบคุมปริมาณของอากาศที่ผ่านทางช่องทางเดินอากาศที่จะเข้าไปใน (แหม.. ไม่อยากใช้คำยากๆเลย) เอ่อ.. เข้าไปจุดระเบิดในห้องเผาไหม้น่ะครับ

flap ที่ว่าเนี่ยจะ sensitive มาก คือมีแรงดูดทำให้อากาศเคลื่อนเพียงน้อยนิด flap ก็จะขยับได้แล้ว โดย Air Flow Meter เนี่ย.. จะเกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้าควบคุมการฉีดน้ำมันของหัวฉีดด้วย การทำงานของเค้าครับ

เหยียบคันเร่งเยอะ อากาศเข้ามาก flap เปิดมาก หัวฉีดก็จะฉีดน้ำมันมาก
เหยียบคันเร่งน้อย อากาศเข้าน้อย flap เปิดน้อย หัวฉีดก็จะฉีดน้ำมันน้อย

เอาแค่นี้พอนะ..

เนื่องจาก Air Flow Meter ของผมตัวเดิมๆที่มากับรถถูก back fire จนทำให้ flap บิดและเบียด ทำให้แผ่นที่ว่าเนี่ย ไม่สามารถขยับได้ตามแรงดูดของอากาศที่ถูกดูดเข้าทางลิ้นปีกผีเสื้อตามคันเร่งได้

ทีนี้ พอมันบิดและเบียด flap ก็จะไม่เอียงในตำแหน่งที่ถูกต้อง หัวฉีดก็จะรับสัญญาณที่ไม่ถูกต้องตามความต้องการที่เป็นจริงขณะนั้นไปด้วย
เป็นผลให้อากาศกับน้ำมันที่เข้าในห้องเผาไหม้ ไม่สมดุลย์ เครื่องก็เดินไม่ดี เดินไม่ได้ เร่งไม่ไป น้ำมันท่วม น้ำมันไม่พอ โอ๊ย..สารพัดอย่าง

Air Flow Meter อยู่ติดกับกรองอากาศ



9
M20 / M60 / M30 / M86 / Re: M20 LPG TUNE UP
« Last post by ck on June 16, 2019, 08:30:01 AM »
9

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=BLWEqQzRai8" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=BLWEqQzRai8</a>

10

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=cQ0rdKbT0kU" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=cQ0rdKbT0kU</a>

11

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=OZFxED3dFxY" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=OZFxED3dFxY</a>

12

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=22z2-tRVKwI" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=22z2-tRVKwI</a>

13

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=Jc5kj98yJjE" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=Jc5kj98yJjE</a>

14

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=v-8OK30XJQA" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=v-8OK30XJQA</a>

15

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=5iDGUkjEHbg" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=5iDGUkjEHbg</a>

16

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=6BT1YICJIuk" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=6BT1YICJIuk</a>


10
M20 / M60 / M30 / M86 / Re: M20 LPG TUNE UP
« Last post by ck on June 16, 2019, 08:29:18 AM »
อันนี้เป็น clip ที อจ.ทแกล้ว tune up ละอธิบายไว้โดยละเอียดครับ

มี 16 ตอน



1

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=P88xavyGZjw" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=P88xavyGZjw</a>

2

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=nCUKf-BKpHs" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=nCUKf-BKpHs</a>

3

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=eUxvKbUGVak" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=eUxvKbUGVak</a>

4

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=0DAbWVSKY8I" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=0DAbWVSKY8I</a>

5

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=YUaH7_p7ZB0" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=YUaH7_p7ZB0</a>

6

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=Bk4cYzO5flQ" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=Bk4cYzO5flQ</a>

7

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=QrBFrduNuLM" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=QrBFrduNuLM</a>

8

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=wyZz3Cvx-kU" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=wyZz3Cvx-kU</a>


Pages: [1] 2 3 ... 10