google anylytics code

Author Topic: BMW E12 info.  (Read 15494 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
BMW E12 info.
« on: December 31, 2009, 02:39:40 PM »
ผมไปเปิดกระทู้เก่าๆอ่านดู เจอที่ ตั้ม archee555 เขียนไว้เป็นข้อมูลเกี่ยวกับ BMW E12 ว่ามี series อะไรมั่ง เห็นว่าน่าสนใจ เลยคัดลอก มาวางใหม่ครับ

ตั้ม ว่าไว้อย่างนี้

BMW E12 มี 3 ซีรี่

ซีรี่ 1 (1972-1976) จุดสังเกตภายนอกคร่าว ๆ ไฟท้ายเล็ก ฝาเติมน้ำมันอยู่ด้านหลัง ฝากระโปรงหน้าแบนเรียบมีสันบาง ๆยาวไปจนถึงช่องลม ช่องลมฝากระโปรงหน้าจะสั้น ฟันหนูหน้ากระจัง กันชนหน้ามีเว้าหลบตรงกลาง กระจกมองข้างโครเมียมติดกับประตู
รุ่นที่ควรหาเป็นพิเศษก็ฝาโหนกครั้บ จะเป็นรุ่นเครื่องหกสูบฝากระโปรงหน้าจะมีสันนูนตรงกลาง

ซีรี่ 2 (1976-1981) จุดสังเกตภายนอกคร่าว ๆ ไฟท้ายใหญ่ ที่เติมน้ำมันอยู่ด้านขวา ฝากระโปรงหน้ามีสันกลางนูนยาวไปจนถึงช่องลม ช่องลมฝากระโปรงหน้ายาว ฟันหนูหน้ากระจังไม่เหมือนซีรี่ 1 กันชนหน้าไม่มีเว้าหลบ กระจกมองข้างโครเมียมติดกับประตูจนถึงปี 77 ปี 78ขึ้นไปจะเป็นกระจกโครเมียมใหญ่ ปี 80-81 ในเมืองไทยจะเป็นเวอร์ชั่น US ใส่กันชนบิ๊กฯ กระจกมองข้างรุ่นปี 81 เป็นสีดำปรับไฟฟ้าเหมือน BMW 28

ซีรี่ 3 (1982-1985) มีขายเฉพาะ South Africa ภายนอกเหมือนซีรี่ 2 กระจกมองข้างสีดำปรับไฟฟ้า แต่ภายในพิเศษไม่ธรรมดาเพราะยกเอาของ BMW E28 มาใส่เกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นหน้าปัด คอนโซล พลาสติกแผงประตูด้านบน บังแดด ออนบอร์ด มือหมุน หัวเกียร์ ที่เขี่ยบุหรี่หลัง พรมปูพื้น

แต่ก็ยังเหลือควันหลงของ BMW E12ไว้บ้าง เช่น พวงมาลัย ท้าวแขน ชุดกลอนประตู ปุ่มล็อค ส่วนแผงประตูจะเป็นลายเฉพาะซีรี่ 3 เลย
รุ่นนี้ถ้าเจอในเมืองไทยอย่ารีรอ คว้ามาครอบครองเลยครับ

« Last Edit: December 31, 2009, 02:47:09 PM by ck »

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E12 info.
« Reply #1 on: December 31, 2009, 02:43:35 PM »
รูปซีรี่ 1 สีครีม กับ ซีรี่ 2 สีเหลือง






ผมเพิ่เติมครับ ฝาโหนกอันนี้เป็น series 1 รุ่น 525/528 ที่หาค่อนข้างยากในเมืองไทย



รูปนี้ฝาเรียบของ series 1 รุ่นธรรมดาพวก BMW 518, BMW 520 , BMW 520I



« Last Edit: December 25, 2010, 12:11:10 AM by ck »

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E12 info.
« Reply #2 on: December 31, 2009, 02:44:54 PM »
ภายในซีรี่ 3












Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E12 info.
« Reply #3 on: December 31, 2009, 02:52:47 PM »
ผมเอง เคยเจอ series 3 อยู่ 2 คัน ที่เมืองกาญจน์  ตอนนั้นไป สวนผึ้งกับพี่โอ bmw fascination ผมว่าเป็นตัวทำ ทั้งคู่

นึงจอดอยู่ทีร้าน dainamo ช่างบอกว่า เข็มไมล์ไม่ขึ้น กำลังหาทางแก้ไขอยู่  เอ... พี่โอได้ถ่ายรูปไว้นี่นา เดี๋ยวลองถามพี่โอดูก่อนครับว่ารูปยังอยู่มั๊ย คันนั้นเค้าวาง M20 2.0 litre Motronic เกียร์ ออโต้ ฝาเกียร์ ใช้ของ BMW E36  ฝากเบอร์กับ url ให้เจ้าของร้านไดนาโม ไว้ แต่ก็เงียบหาย ไว้ถ้าเจอใหม่จะหาเจ้าของให้เจอ

ส่วนอีกคันนึงจอดขายอยู่ประมาณราชบรี เครื่อง M20 L-Jetronic ล้อ ZENDER ขอบ 17 ตอนนั้นเปิดไว้ 40,000 บาท กลับไปอีกครั้งจะไปต่อรองแล้ว เอากลับมาดูแล คนขายบอกว่า มีคนมาเอาไปแล้ววว  อดปายยย...เรา

ck
« Last Edit: December 31, 2009, 02:55:29 PM by ck »

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E12 info.
« Reply #4 on: February 07, 2010, 09:48:42 PM »
ผมเจอที่ ตั้ม arche555 โพสไว้เรื่องเครื่อง M10 twin Stromberg ที่อยู่ใน BMW E12 เลยนำมาวางไว้ครับ

เป็นเครื่องที่มีเฉพาะใน E12 520 เท่านั้น ตั้งแต่ปี 1972-ต้นปี1978

ความจุ 1990 cc. กระบอกสูบ 89 mm. ช่วงชัก 80 mm.

จ่ายน้ำมันโดย คาร์บูเรเตอร์คู่ แบบSU รุ่น Stromberg150/175CDET

กำลังเครื่องยนต์ 115 แรงม้า ที่ 5600 รอบต่อนาที

แรงบิด 165 Nm ที 3700 รอบต่อนาที

เครื่องยนต์รุ่นนี้มีฝาสูบสองแบบ แบบแรกห้องเผาใหม้เป็นรูปตัว B อยู่ในรถก่อนปี 75

แบบหลังตั้งแต่ปี 75 ขึ้นไป ฝาสูบจะใช้ร่วมกับ E21 2.0 ห้องเผาใหม้จะเป็นรูปตัว D

ให้กำลังดีในช่วงรอบต้น ๆ ประมาณ 2300 ไปจนถึง 4000นิด ๆ ขับสนุก แต่ไม่เหมาะกับรอบสูงนัก ทำให้ปลายสู้ M60 6สูบคาร์บิวไม่ได้ และเครื่องยนต์รุ่นนี้ค่อนข้างกินน้ำมัน

โดยรวมแล้วเครื่องยนต์รุ่นนี้จัดว่าเป็นเครื่องที่ทรทดรุ่นหนึ่ง หากได้รับการดูแลรักษาอย่างดี แต่ปัญหาของเครื่องรุ่นนี้ส่วนมากจะมาจากความร้อนและอุณหภูมิเครื่องยนต์ที่ไม่คงที่เนื่องด้วยสเป็คจากเมืองนอกมาเป็นหม้อน้ำเล็กไม่เหมาะกับอากาศบ้านเรานัก จึงมีการถอดวาล์วน้ำออกตั้งแต่ผู้ขายนัยว่าเพื่อไม่ให้เครื่องร้อน แต่หารู้ไม่ว่าจุดนี้เป็นตัวทำลายเครื่องยนต์โดยไม่รู้ตัว

และอีกปัญหาหนึ่งที่เป็นจุดที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษคือ เจ้าคาร์บิวStrombergคู่นี่แหละครับ เพราะค่อนข้างรวน ปัญหาที่พบบ่อย ๆ เช่น

- น้ำมันท่วม เนื่องจากเข็มห้องลูกลอยค้าง ผ้าปั๊มเสื่อมสภาพ
- รอบเครื่องค้างไม่ยอมลง เนื่องจากลูกสูบในคาร์บิวค้าง
- เดินเบาไม่นิ่ง เร่งแล้วสำลัก จากการจูนไม่ลงตัว หรือปลอก-เข็มน้ำมันสึกมาก
- เบาดับ-ดับเครื่องไม่ลง อย่างใดอย่างหนึ่ง นมหนูไฟฟ้าเสีย
- ตอนเช้าสตาร์ทยาก เนื่องจากโช้คไฟฟ้าเสีย วงจรเดินเบาตีบตัน

ถ้าใจรักคาร์บิวรุ่นนี้ ต้องทำให้ถึงโดยช่างผู้ชำนาญ ครับ ทำแล้วใช้ลืมแน่นอน หากซ่อมไม่ถูกจุด ทำไม่ถึง หรือช่างไม่ชำนาญ มักจะไม่จบ รวนมากจนทำให้เจ้าของรถตัดสินใจเปลี่ยนเครื่องไปตาม ๆกัน ส่วนชุดซ่อมยังพอมีแต่ราคาสูงเอาเรื่องเหมือนกันครับ



Offline arche555

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 670
    • View Profile
Re: BMW E12 info.
« Reply #5 on: February 08, 2010, 07:33:33 PM »
เพิ่มอีกเล็กน้อย

เมื่อตอนก่อนทำคาร์บิว ฯ เคยเจออาการ...

- เวลาเครื่องร้อน สตาร์ทยากถึงยากมาก ต้องกดคันเร่งจนสุดยังไม่ค่อยอยากจะติด หรือก่อนจะติดสั่นมาก(คอยล์และหัวเทียนปกติ ปั๊มเอซีปกติ นมหนูไฟฟ้าปกติ) สาเหตุมาจาก นมหนูเดินเบาเสื่อม
 
คาร์บิวรุ่นนี้มีลูกนำกับลูกตาม มองจากฝั่งซ้ายของห้องเครื่อง ลูกนำจะอยู่ขวาลูกตามอยู่ซ้าย เวลาจูนส่วนผสมเดินเบาจูนที่หัวสกรูนมหนูเดินเบาลูกนำ ลูกตามจะไม่มีสกรูให้จูน

อาการดังกล่าวแก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดย ปรับสกรูที่นมหนูเดินเบาให้จ่ายนำมันมากขึ้น แล้วลองสตาร์ท...
ยังไม่จบ......มาดูตอนเครื่องเย็น ถ้านมหนูฯยังเสื่อม คราวนี้ส่วนผสมเดินเบาจะหนาเกิน เดินไม่เรียบ เร่งมีสะดุดบ้าง รอบเดินเบาจะสูงกว่าปกติ...พอปรับลงเวลาร้อนก็เจออาการเดิมอีก...แบบนี้เปลี่ยนสถานเดียว พร้อมล้างคาร์บิวฯแล้วจูนใหม่ หายครับ




   

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E12 info.
« Reply #6 on: June 13, 2010, 01:27:41 AM »
รูปชุดแต่งแบบต่างๆของ BMW E12 ครับ

เริ่มด้วย RACE Version

คันนี้ของ Patrick เป็นชาวฝรั่งเศษ ซื้อคันนี้ต่อมาจาก Walloh แห่ง Germany
สังเกตุดีๆ ฝากระโปรงหน้า+กระจังหน้า series 2



แต่ฝาถังน้ำมันไม่ได้อยู่ข้าง  จริงแล้วคันนี้เป็น series 1 ครับ




คันนี้ของใครไม่รู้





« Last Edit: June 13, 2010, 01:36:30 AM by ck »

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E12 info.
« Reply #7 on: June 13, 2010, 01:30:16 AM »
เป็นตัวแข่งสมัยก่อน



อีกคันนึง



ไว้ทะยอยเอาแบบอื่นๆมาให้ชมกันครับ

ck

Offline loong-sawasdee

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 126
    • View Profile
Re: BMW E12 info.
« Reply #8 on: November 11, 2010, 01:21:31 PM »
เรียนคุณ ck
ลุงอ่านกระทู้นี้จบลุงนึกขึ้นได้ แถวบ้านลุงมีอยู่ 1 คัน จอดตายในอู่ แห้งมาก ๆ ไม่โดนฝนเลย มาเป็นเวลากว่า 10 ปี แล้ว จำได้ว่าฝาถังน้ำมันอยู่ข้างหลังแน่นอน ไฟเลี้ยวอยู่ใต้กันชน กันชนเล็ก ตัวหนังสือ ติดที่ท้ายว่า 2800 ส่วนไฟท้ายจำไม่ได้แล้ว พอดีช่วงนั้นลุงมีอยู่แล้วเลยไม่สนใจ

ดังนี้ขอเรียนถามว่ามันจะเป็น v1 ใช่หรือไม่ และทำไมตัวหนังสือจึงติดว่า 2800 หรือ First Five มี รุ่นเครื่อง 2800 ด้วย?

Offline SONLUCKYBUDDY

  • Newbie
  • *
  • Posts: 25
    • MSN Messenger - lookmanoi@hotmail.com
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E12 info.
« Reply #9 on: November 16, 2010, 12:02:43 PM »
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ... ::)
BMW520 E12 V.1

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E12 info.
« Reply #10 on: December 25, 2010, 12:13:24 AM »
เพิ่งมาเห็นที่คุณลุงถามไว้

ผมเดาว่าไม่ใช่ BMW e12 แต่เป็น BMW e3 2800 ครับ

ck

Offline nara_hunsa

  • Newbie
  • *
  • Posts: 6
  • ขึ้นอยู่กับลมฟ้าอากาศ..
    • ICQ Messenger - 97487114
    • MSN Messenger - nara.krub@gmail.com
    • Yahoo Instant Messenger - 0898895600
    • View Profile
Re: BMW E12 info.
« Reply #11 on: January 24, 2012, 01:34:14 AM »
ขอฝาก E12 คันเล็กๆจากนครศรีธรรมราชครับ

« Last Edit: January 24, 2012, 10:35:03 PM by ck »
♪°•. นรา .•°♪

Offline nara_hunsa

  • Newbie
  • *
  • Posts: 6
  • ขึ้นอยู่กับลมฟ้าอากาศ..
    • ICQ Messenger - 97487114
    • MSN Messenger - nara.krub@gmail.com
    • Yahoo Instant Messenger - 0898895600
    • View Profile
Re: BMW E12 info.
« Reply #12 on: January 24, 2012, 01:40:10 AM »
รุ่นไฟท้่ายเล็ก 1976 ครับ ..


« Last Edit: August 19, 2012, 01:04:36 AM by ck »
♪°•. นรา .•°♪

Offline psychedelic rock

  • Sr. Member
  • ****
  • Posts: 441
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E12 info.
« Reply #13 on: May 12, 2012, 12:38:54 AM »
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=5FfMaqvkFco" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=5FfMaqvkFco</a>

โฆษณษา e12 แปลกดีครับ มี gimmick ดี
« Last Edit: August 19, 2012, 01:10:06 AM by ck »

Offline psychedelic rock

  • Sr. Member
  • ****
  • Posts: 441
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E12 info.
« Reply #14 on: August 23, 2012, 10:00:36 AM »
ผมสงสัยครับ รุ่นฝาโหนก ของผม ทำไมมันไม่เหมือนกับฝาโหนกคันอื่นอ่ะครับ  นาฤิกาผมเป็นดิจิ บางคันเป็นเข็ม พวกมาลัย ก็ไม่เหมือนกัน   แสดงว่า รุ่นฝาโหนก ไม่ได้เหมือนกันทุกคันหรอครับ

Offline bmw fascination

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 3,944
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E12 info.
« Reply #15 on: August 23, 2012, 11:52:25 PM »
E12 รุ่นประกอบนอกทุกคันมีนาฬิกาแบบดิจิตอลครับ ส่วนรุ่นที่ยนตรกิจประกอบจะใช้นาฬิกาแบบอนาล็อกแทนครับ

ส่วน 535i ตามคลิปถือว่าเป็นรุ่นพิเศษครับ แดชบอร์ดเป็นของรุ่น E28 นั่นหมายถึงเป็น E12 serie III รุ่นที่ประกอบในอัฟริกาใต้นั่นเอง  ;D 

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
Re: BMW E12 info.
« Reply #16 on: August 24, 2012, 12:09:33 AM »
ถ้าจำไม่ผิด พวงมาลัยคุณจอห์นก็เดิมๆ นะครับ สี่ก้านแบบเก่า วงเล็ก พวกอุปกรณ์ย่อยๆ บางทีเราไม่ต้องซีเรียสมากครับ รถเก่าๆ บางทีเจ้าของเก่าก็เปลี่ยนมาครับ

อีกอย่าง สมัยก่อน ยนตรกิจประกอบ/ขาย BMW และรถอื่นๆ เช่น ซีตรอง ถ้ารุ่นไหนปรับโฉมข้ามปี โลกยังไม่โลกาภิวัฒน์เหมือนสมัยนี้ บางทีอะไหล่ปีเก่า ยังเหลือ ก็เอามาใส่รถใหม่ option มันก็จะปนๆ กันครับ ผมยกตัวอย่าง

- ซีตรอง CX ที่เรียกว่ารุ่นกะเทยครับ รุ่นนี้มีบ้านเราที่เดียวในโลกครับ ภายนอก แผงประตูเป็นซีรี่ย์ 2 หน้าปัดเป็นซีรีย์แรก (ของคงเหลือเยอะ)
- E12 ซีรี่ย์ 2 520/6 คาร์บูเดี่ยว  บางคันเป็นหม้อล่มคู่อยู่ด้านคนนั่ง บางตัวเป็นหม้อลมเดี่ยวแกนยาวอยู่ด้านคนขับแบบ E21
- ซีตรอง XM ปีเดียวกันแท้ๆ โช้คคนละ Size ครับ (ประกอบตามของที่มีตอนนั้น) เวลาซื้อต้องหิ้วไปด้วย หรือวัดขนาดแกนไปครับ

Offline arche555

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 670
    • View Profile
Re: BMW E12 info.
« Reply #17 on: October 28, 2012, 09:32:13 PM »
E12 520/6 รุ่นปี78 จะใช้หม้อลมคู่อยู่ด้านคนนั่งแบบเดียวกับ 520/4 เหตุเพราะว่าน่าจะของเหลือจากรุ่นก่อน พอขึ้นปี79 จะเปลี่ยนเป็นหม้อลมเดี่ยวที่ต่อขายาวอยู่ด้านคนขับ....ส่วนตัวผมชอบแบบนี้มากกว่าเพราะเป็นหม้อลมยุคปัจจุบัน ระยะยาวหาของเปลี่ยนหรือดัดแปลงง่ายกว่าหม้อลมคู่ซึ่งเป็นหม้อลมระบบโบราณ(หาของเดิมเปลี่ยนยิ่งกว่างมเข็มในทะเล)

E12 รุ่นปีึึ77 กลางปีเป็นต้นไป เมืองนอกจะใช้เครื่อง M60 6 สูบคาร์บิวเดี่ยวแล้ว แต่ในเมื่องไทยยังใช้ M10 4 สูบคาร์บิวคู่TwinStromberg อยู่ครับ ลากยาวมาจนกลางปี78เลย สงสัยจะติดใจอรรถรสของพี่ M10 Stromberg ที่สร้างชื่อเสียงมานานหรือว่าของยังเหลือหว่า.... ;D ;D ;D

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
Re: BMW E12 info.
« Reply #18 on: October 28, 2012, 09:49:55 PM »
ของผม 1980  520/6 เครื่องเดิม คาร์บิวเดี่ยว กันชนเล็ก กระจกโครเมียม แต่เดิมเป็นหม้อลมคู่ครับ
เคยไปถามร้านอะไหล่ก็บอกแบบที่พี่ตั้มว่าครับ เบรคต้องเป็นหม้อเดี่ยวหันเข้ารถ

แต่รถผมกระจกจากนอกหมด ยกเว้นบานหน้ามี มอก. (อาจเคยแตกแล้วเปลี่ยน) สงสัยรถค้างโกดัง+จดช้า ;D

ปล. ตอนนี้กลับเยอรมันทั้งเครื่องทั้งหม้อลมครับ กลายเป็น Motronic / Nissan


Offline arche555

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 670
    • View Profile
Re: BMW E12 info.
« Reply #19 on: October 28, 2012, 10:15:26 PM »
ของผมผลิตประมาณเดือนพฤศจิกา 77 ยังลากมาขายเอามีนา 78 เลยครับโหน่ง แต่ออฟชั่นคันผมจะเป็นปี 78 แล้ว....ซึ่งอุปกรณ์ต่าง ๆ ทั้งภายนอก ภานใน จะเป็นเวอร์ชั่น 2 ทั้งหมด ยกเว้น หม้อลมเบรคจะเป็นแบบคู่ กับ เครื่องที่เป็น M10 4สูบ


พูดถึง E12 รุ่นปีึึึ77 (ปลายปี 76 - ปลายปี 77)

รุ่นนี้ถึงจะเป็นเวอร์ชั่น 2 ไฟท้ายใหญ่แล้ว แต่....ยังมีอุปกรณ์ภายในบางตัวที่ยังเป็นของเวอร์ชั่น 1 ไฟท้ายเล็กอยู่ อย่างเช่น พวงมาลัย ,ลายไม้บนแผงหน้าปัดจะยังมีขอบโครเมียมอยู่ ,ก้านยกเลี่ยว ,ก้านปัดน้ำฝน ,สวิซต์ไฟหน้า ,ที่จุดบุหรี่ ,สวิซต์ไล่ฝ้า สวิซต์พวกนี้จะพื้นสีขาวไม่มีสัญลักษณ์

แผงเกียร์และคันเกียร์ เฉพาะรุ่นออโต จะเป็นแบบเวอร์ชั่น 2

อุปกรณ์ภายนอก จะมีกระจกมองข้างเป็นแบบเวอร์ชั่น 1 ยังติดกับประตู ,ที่เปิดฝากระโปรงท้ายจะเป็นแบบเวอร์ชั่น 1 ,ล้อในรุ่นที่เป็นล้อกระทะจะเป็นล้อกระทะเหล็กแบบเวอร์ชั่น 1 เช่นกัน แต่....ฝาครอบไม่เหมือน ฝาของปี 77 จะนูนกลางตรงโลโก้BMW

สเป็คที่ว่าเป็นแบบนี้ทั่วโลกครับ ถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะรุ่นปี 77 เลย


Offline arche555

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 670
    • View Profile
Re: BMW E12 info.
« Reply #20 on: October 28, 2012, 10:28:15 PM »
ภายใน E12 ปีึึ77

Offline arche555

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 670
    • View Profile
Re: BMW E12 info.
« Reply #21 on: October 28, 2012, 10:41:10 PM »
ภายนอก E12 ปีึึ77 สังเกต กระจกมองข้าง ฝาครอบล้อ ที่เปิดกระโปรงท้าย ให้ดี...

Offline arche555

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 670
    • View Profile
Re: BMW E12 info.
« Reply #22 on: October 28, 2012, 10:44:46 PM »
ด้านหลัง สังเกตที่เปิดฝาท้ายให้ดี...อีกจุดนึงโลโก้รุ่น พื้นสีดำ มีใช้เฉพาะรถปี 77 , 78

Offline arche555

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 670
    • View Profile
Re: BMW E12 info.
« Reply #23 on: October 28, 2012, 10:59:38 PM »
ด้านหน้า E12 ปี77 เป็นเวอร์ชั่น 2 ครับ แต่ กระจกมองข้าง ยังเป็นแบบติดกับประตู (E12 ปี 77 เป็นต้นแบบของเวอร์ชั่น 2)

ส่วนจะเป็นกันชนเล็ก หรือ กันชนใหญ่ แล้วแต่ว่าจะเป็น Euro หรือ US spec.

ในเมืองไทยจะเป็นกันชนเล็กติดมากับรถเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน แต่มีกันชนใหญ่ Big Bumper ยอดฮิตในยุคนั้น พร้อมอุปกรณ์โช้คกันชน รวมกับไฟเลี้ยวแก้มหน้าและไฟหรี่หลัง เป็นออฟชั่นเสริมที่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม จำราคาได้ว่าตอนนั้นต้องเพิ่มเงินอีก 3หมื่นกว่า ๆ....จึงหล่อแบบ US spec. มาจากโรงงาน


Offline psychedelic rock

  • Sr. Member
  • ****
  • Posts: 441
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E12 info.
« Reply #24 on: October 29, 2012, 12:59:30 PM »
v ไหนมั่งครับ ที่มี พวงมาลัยpower

แล้วแต่ก่อน e12 ป้ายแดง มันขายกันเท่าไหร่ครับ

Offline arche555

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 670
    • View Profile
Re: BMW E12 info.
« Reply #25 on: October 29, 2012, 07:25:49 PM »
v2 ทุกปีจะมีพวงมาลัยเพาเวอร์ เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
ส่วน v1 จะเป็นออฟชั่นเสริมต้องจ่ายตังเพิ่ม ยกเว้น v1ปลาย 75 กับ 76 จะมากับรถเลย

ราคาป้ายแดง ผมจำได้เฉพาะ 520 ในเมืองไทยนะครับ ไม่รวมพวกนำเข้า 525 528 เท่าที่จำได้มันขยับขึ้นทุกปีนะ
 
v1เริ่มต้นที่สามแสนกลาง ไปจนสี่แสนต้น ในปีสุดท้ายก่อนเป็น v2

v2 ช่วงราคาจะเยอะ....เริ่มที่ สี่แสนแปดในปี77 ขึ้นเป็นห้าแสนสามต้นปี78พร้อมออฟชั่นใหม่ตามที่เล่าไว้ในกระทู้ก่อน
กลางปี78 เปลี่ยนเครื่องเป็น 6สูบ ราคากระโดดไป ห้าแสนเก้าเลย จากนั้นขยับขึ้นไปเรื่อยจนปลายปี81 จบที่เจ็ดแสนต้น ๆ เกียร์ออโต้เพิ่มอีกสี่หมื่น
ขายยาวมาจนกลางปี82 คู่กับE28รุ่นแรกที่เริ่มเปิดตัว520iพร้อมราคาเลขแปดนิด ๆ

เอาเท่าที่จำได้ครับ ท่านใดทราบรุ่นอื่น ๆแชร์ข้อมูลได้ครับ

Offline bmw fascination

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 3,944
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E12 info.
« Reply #26 on: November 01, 2012, 09:27:58 PM »
ตั้มบริฟ E12 ได้ชัดเจนดีมากครับ แต่ไม่เท่ากับตาเห็นมือสัมผัสตัวเป็นๆ ไม่ว่าจะเป็น V1 หรือ Serie I ไปจน V2 หรือ Serie II ที่ปรับปรุงไฟท้าย ช่องเติมน้ำมัน กระจกมองข้างไฟฟ้า เสน่ห์ของ E12 มีทั้งภายนอกบริเวณ C pillar ที่ช่องครีบระบายลมดูคมโดดเด่น ส่วนภายในแดชบอร์ดที่กว้างขวาง ลูกเล่นสวิทช์แอร์แบบวงแหวนซ้อนนาฬิกาแบบเข็ม

ที่มีเสน่ห์มากๆคือสมรรถนะของเครื่องยนต์ 6 สูบเล็กแบบ M60b20 คาร์บเดี่ยว Solex 4A1 ที่กลางและปลายขึ้นไว เสียงปลายท่อทุ้มและดุเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ช่วงล่างหนึบแบบดิบๆตอบสนองการขับขี่ทางคดเคี้ยวได้มันสะใจ

ทว่า...มาถึงตอนนี้ E12 ในสภาพดีหายากมากๆ ส่วนใหญ่ถูกทอดทิ้งให้ผุพัง หรือถูกแปลงเครื่องเป็นปลาดิบโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ถ้าใครเจอสภาพที่พอปลุกได้ รีบหาทางจับจองเป็นเจ้าของนะครับ ต่อไปจะไม่มีรถให้เลือกอีกครับ ถ้าอยากรู้ว่าสมรรถนะเป็นอย่างไร มาลองรถผมได้ครับ M60b20 เดิมๆทุกอย่าง หรือไปชมของอาจารย์ตั้ม M10b20 คาร์บสตรองเบอร์กคู่สภาพเนียนๆได้

Offline Prod

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 191
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E12 info.
« Reply #27 on: November 02, 2012, 11:19:13 PM »
ต่อไปผมจะต้องแบบของ อ.ตั้ม แล้วละครับ M10B20 Twin stromberg ถ้า ทำเสร็จ มีปัญหาช่วยแนะนำผมด้วยนะครับ

Offline nara_hunsa

  • Newbie
  • *
  • Posts: 6
  • ขึ้นอยู่กับลมฟ้าอากาศ..
    • ICQ Messenger - 97487114
    • MSN Messenger - nara.krub@gmail.com
    • Yahoo Instant Messenger - 0898895600
    • View Profile
Re: BMW E12 info.
« Reply #28 on: November 01, 2015, 04:34:32 PM »
BMW 520 E12 4 สูบ ไฟท้ายเล็ก 1972 ครับ .. นรา 097-487-1144


♪°•. นรา .•°♪