google anylytics code

Author Topic: BMW TRACK DAY CAR  (Read 36221 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Mad Truck

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 745
  • Wassup!
    • MSN Messenger - megabike_custom@hotmail.com
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #30 on: June 28, 2009, 10:46:39 PM »
ขอบคุณครับคุณเป้า  เมื่อปีที่แล้วผมรู้สึกอินมาก  แต่ไม่มีแนวร่วม  ถ้าได้เจอคุณซูเสียแต่แรกก็คงดี  อยากให้เพื่อนๆใช้พื้นที่นี้เพื่อแบ่งปันประสบการณ์  บางท่านคงอยากเล่าประสบการณ์ของตัวเอง  อาจจะเป็นแรลลี่ ยิมคาน่า แดร็กเรซ  มิดไนท์เรซ ฯลฯ  โพสมาได้เลยครับไม่ต้องกลัวใครหมั่นไส้ ปกติผมทั้งกลัว ทั้งชอบหมั่นไส้  แต่เลิกแล้ว เคยได้ยินนักแข่งคนดังของ BCR ท่านหนึ่งพูดได้ใจครับ บอกว่า "เป็นที่ที่ได้แสดงออก  ใครจะว่าอย่างไรก็ไม่เป็นไร"

มีพี่คนหนึ่งที่เป็นที่ปรีกษาจำเป็นของผม  ท่านมีตำแหน่งสำคัญทางราชการแต่มีใจรัก motorsport เป็นอย่างมาก  ท่านรู้จักนักแข่งที่มีชื่อเสียง ได้ attend private lesson หลายครั้ง และฝึกฝนอยู่เป็นประจำ  แต่ไม่เคยลงแข่งเลยสักครั้งเดียว  เหตุผลคือ ท่านชอบแข่งกับตัวเอง และครั้งหนึ่งท่านเคยบอกว่า  "ประสบการณ์ในสนาม สามารถนำไปใช้ในสถานการณ์ขับขัน" เราได้รู้ลิมิตของรถ  รู้ระยะเบรก  รู้วิธีแก้อาการของรถ และรู้หลักของความปลอดภัย  ส่วนการทำรถแข่งของท่านก็มีเหตุผลแบบเข้าข้างตัวเองคือ  เหมือนกับขับรถสปอร์ตราคาแพงๆ  เทียบไปถึงเฟอร์นู้นเลยครับ  ;D   

Offline Mad Truck

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 745
  • Wassup!
    • MSN Messenger - megabike_custom@hotmail.com
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #31 on: June 28, 2009, 11:37:19 PM »
น่าทึ่งมากครับที่ S5 auto มีความแรงพอที่จะทำให้ M30 3.5 ดูช้าลงได้ แสดงว่าใส้ในของ S5 มีอะไรพิเศษซ่อนอยู่มากที่เดียวครับ เพียงแต่ S5 อาจไม่ค่อยได้มีโอกาสลงไปอาละวาดในสนามต่างประเทศอย่าง M30b35 ที่นิยมเอามาวางใน E12 E28 เป็นว่าเล่นในอเมริกาและยุโรป ไม่แน่ครับใน BRC ครั้งต่อไปคงได้เห็น S5 ลงไปสร้างสีสรรค์ในสนามให้ฮือฮากัน คุณ Lux ช่วยเป็นหัวหอกให้ด้วยนะครับ ผมว่าท่านอาจาร์ยศิริบูรณ์คงภูมิใจลึกๆกับผลงานที่ยังปรากฎมาจนถึงปัจจุบัน

ผมเห็นด้วยครับในการเซ็ทเครื่องให้แรงในระดับที่ควบคุมได้ (ระดับ 190-250 HP) แต่เรียกใช้งานได้ในโค้งและทางตรงที่ไม่ยาวมากนักอย่างสนาม BRC แต่ควรเน้นระบบส่งกำลังที่กระชับไว (close ration/quick shift gears) และเซ็ทช่วงล่างให้แน่นขึ้น (สตรัทปรับเกลียวและค่า K ที่แมทช์กับช็อคสปอร์ต แค่นี้ก็ขับสนุกแบบได้ดังใจสั่งอย่างที่เฮียมงคลแกวาดลวดลาย E28 ในสนาม นึกถึง E28+S38 ที่เซ็ทช่วงล่างให้แมทช์กัน ถือเป็น Dream Machine ที่ควรค่าแก่การครอบครองครับ

 

M30 ในสนามต่างประเทศ เขาคงต้องทำอะไรกับมันมากมาย  และผมเชื่อว่ามันมีศักยภาพมากกว่า m20 อย่างน้อยก็เรื่องของซีซี  ถือเป็นสเตปที่เหนือกว่า  ต้องดีกว่าอยู่แล้วครับ  ที่ผมพูดหมายถึงรถของยนตรกิจที่เป็น S5 e34 ครับพี่โอ  ออกห้างฯก็เป็นเกียร์ออโต้มาเลยครับ  แต่รถ e34 ของผมในตอนนั้น เครื่องเดิมเป็น 520i นำมาวางเครื่อง m30 3.5 เกียร์ออโต้ เครื่องแรงเหมือนกัน แต่วิ่งสู้ S5 ไม่ได้ครับ ไม่ได้ลงสนามแข่งขันกันนะครับ  แต่เปรียบเทียบกันระหว่างรถบ้านๆด้วยกัน  ในหลายๆด้าน หลายๆคน คนในเหตุการณ์ลงความเห็นว่า S5 ลงตัวและคุ้มค่ากว่า  ยังไงก็ตามความแรงของ m30 3.5 เดิมๆ ทำเกียร์ออโต้พังไปสามหน


ส่วน e28 นั้นโมดิฟายมาจากที่อื่น ซึ่งทางสำนักวัชระยนต์เองก็คิดจะหามาทำใส่ e30 เหมือนกัน  ส่วนที่เฮียเค้าไปวาดลวดลายในสนามผมเองก็ไม่ทราบล่วงหน้า  actually tailgating the car in front can be considered as undesirable expression in some races, like the one that Su attended, could be dangerous though. But he was just driving aggressively in his own private club race and the leading driver was his own friend. 

ผมอยากจะแชร์ว่า  เครื่องยนต์เดิมที่ปรับปรุงเพียงแค่บางจุด เบรกและช่วงล่างที่สมบูรณ์ก็เพียงพอสำหรับการวิ่งในสนามแล้วครับ  สิ่งที่เรียนรู้ในสนามก็มีไม่น้อยกว่าการทำรถครับ go step by step krub.   

Offline dek-a-roi

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 125
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #32 on: June 30, 2009, 01:31:07 PM »
พอจะทราบมั้ยครับ ถ้าหากผมเอาดุมหน้าของ E34 มาใส่ E28 offset จะเท่าเดิมมั้ยครับ

Offline bmw fascination

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 3,944
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #33 on: June 30, 2009, 09:25:38 PM »
M30 ในสนามต่างประเทศ เขาคงต้องทำอะไรกับมันมากมาย  และผมเชื่อว่ามันมีศักยภาพมากกว่า m20 อย่างน้อยก็เรื่องของซีซี  ถือเป็นสเตปที่เหนือกว่า  ต้องดีกว่าอยู่แล้วครับ  ที่ผมพูดหมายถึงรถของยนตรกิจที่เป็น S5 e34 ครับพี่โอ  ออกห้างฯก็เป็นเกียร์ออโต้มาเลยครับ  แต่รถ e34 ของผมในตอนนั้น เครื่องเดิมเป็น 520i นำมาวางเครื่อง m30 3.5 เกียร์ออโต้ เครื่องแรงเหมือนกัน แต่วิ่งสู้ S5 ไม่ได้ครับ ไม่ได้ลงสนามแข่งขันกันนะครับ  แต่เปรียบเทียบกันระหว่างรถบ้านๆด้วยกัน  ในหลายๆด้าน หลายๆคน คนในเหตุการณ์ลงความเห็นว่า S5 ลงตัวและคุ้มค่ากว่า  ยังไงก็ตามความแรงของ m30 3.5 เดิมๆ ทำเกียร์ออโต้พังไปสามหน


ส่วน e28 นั้นโมดิฟายมาจากที่อื่น ซึ่งทางสำนักวัชระยนต์เองก็คิดจะหามาทำใส่ e30 เหมือนกัน  ส่วนที่เฮียเค้าไปวาดลวดลายในสนามผมเองก็ไม่ทราบล่วงหน้า  actually tailgating the car in front can be considered as undesirable expression in some races, like the one that Su attended, could be dangerous though. But he was just driving aggressively in his own private club race and the leading driver was his own friend. 

ผมอยากจะแชร์ว่า  เครื่องยนต์เดิมที่ปรับปรุงเพียงแค่บางจุด เบรกและช่วงล่างที่สมบูรณ์ก็เพียงพอสำหรับการวิ่งในสนามแล้วครับ  สิ่งที่เรียนรู้ในสนามก็มีไม่น้อยกว่าการทำรถครับ go step by step krub.   

เห็นภาพแล้วครับ ผมนึกถึงภาพท่านอาจารย์ศิริบูรณ์ได้โจทย์มาจากยนตรกิจให้แต่ง M20b25 ใน E34 ให้ขับสนุกกว่าปกติ ท่านคงมาจับเครื่องเดิมขึ้นไดโนเทสต์ดูกราฟแรงม้าสูงสุดและ range รวมทั้งแรงบิดว่ามีจุดตัดตรงไหนที่สามารถ extend ให้อยู่ในย่านน้องๆการขับในสนาม circuitสั้นๆแบบไม่โหดนัก ที่สำคัญคือการจับแมทช์กับเกียร์ออโต้ 4 จังหวะ ZF 22 รวมทั้งทดเฟืองท้ายที่ทำให้แรงม้าและแรงบิดไหลต่อเนื่องไปจรดเกือบ redline อย่างนี้คงต้องหา E34 S5 ตัวเดิมๆมาลองแล้วครับเพราะถือได้ว่าเป็นตำนานไปแล้ว

ผมนับถือเจ้าของรถเดิมที่โมฯ แบบ step - by - step ใช้งบอย่างมีเหตุผลครับ ส่วนเจ้าของรถ exotic ที่แรงมาจากโรงงานแทบไม่ต้องแต่งอะไร ก็เอาขึ้น slide on ไปลงในแทรคขับโชว์ได้ แต่ไม่มีอะไรท้าทายเลยความภูมิใจก็สู้แบบแรกไม่ได้ครับเพราะเราทำมากับมือ และถ่ายทอดประสบการณ์ให้กับเพื่อนๆที่สนใจได้ ยุคนี้ aftermarket parts ดีๆหาไม่ยากในบ้านเราและ modify shop ที่ได้มาตรฐานก็มีหลายแห่ง คงไม่ต้องพูดถึงสำนักสามมงกุฎที่เล่นกับ BMW มานาน เมือก่อนเคยเห็นเมืองทองออโตสปอร์ต และวิว อินเตอร์ฯ นำเข้าชุดแต่งจากเยอรมันมาขาย แรงจริงแต่แพงเอาเรื่องครับ ผมว่า E28 ของคุณ Lux มาถูกทางแล้วครับ อย่างน้อยปลุกกระแสความนิยมในเครื่องเดิมที่มีศักยภาพที่จะแต่งให้ขับสนุกได้โดยไม่ต้องใช้งบมากจนเกินเหตุ

คุณ Lux พูดถึงการแต่งเครื่องยนต์ที่ไม่ต้องเน้นความแรงมากแต่ responsive และปรับช่วงล่างให้เข้ากับสนามที่เราลงขับ ทำให้ผมนึกถึงตำนานที่มีชีวิตของชาติไทยที่เกรียงไกรในสนามแข่งทั่วยุโรปมาแล้ว นั่นคือพระองค์เจ้าพีระภาณุพงศ์ (เจ้าดาราทอง) ที่ทรงรถ Romurus ที่ซีซีและกำลังม้าน้อยกว่ารถแข่งของเจ้าถิ่น แต่พระองค์ทรงเข้าใจในกลไกและขีดความสามารถของรถอย่างลึกซึ้งไม่นับรวมโค้ง Apex แต่ละจุดแต่ละไลน์ที่ทรงมองเห็นและจินตนาการได้อย่างแม่นยำ ว่าต้องใช้รอบและเกียร์จังหวะไหนจึงจะไล่รถใหญ่ที่เทอะทะกว่าได้อย่างง่ายดาย เราคงได้เคยเห็นแจ๊คผู้ฆ่ายักษ์ตายคาสนามมานักต่อนักแล้ว

พอจะทราบมั้ยครับ ถ้าหากผมเอาดุมหน้าของ E34 มาใส่ E28 offset จะเท่าเดิมมั้ยครับ
น่าจะต่างกันแต่ไม่มากครับซู ผมขอสอบถามช่างนวสิทธิ์ที่เคยแปลงชุดเบรคหน้า/หลัง E34 มาใส่ใน E28 ก่อนอีกทีครับ แต่แกยืนยันว่ามันช่วยทำให้รสมรรถนะในการเบรคดีขึ้นอย่างน่าแปลกใจครับ

Offline dek-a-roi

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 125
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #34 on: July 01, 2009, 12:20:37 AM »
ถ้าเป็นชุดเบรค (caliper + จาน) อย่างเดียวนำมาใส่ได้ครับ offset เท่าเดิม แต่พอดีว่าผมจะยกมาใส้ทั้ง strut (caliper + rotor + shock absorbers + spring + เสื้อ) และมาทำเป็น coilover ครับเสียดายของเดิมเลยจะถอดเก็บครับ แต่จริงๆแล้วอยากได้เสื้อเดิม E28 มากกว่าจะได้ไม่ต้องทำช่วงล่างบางจุดด้วยแต่ไม่ค่อยเห็นแยกขายครับ ถ้าใครมีเสื้อโชคเดิมไม่ได้ใช้แล้วกระซิบมาทางนี้ได้นะครับ

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #35 on: July 01, 2009, 12:31:50 AM »
ซู

โทรฯหายอดนะ เค้าทำมาแล้ว ใช้งานได้ดีด้วย มีดัดแปลงนิดหน่อย แต่ของต้องมาครบ

ck

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #36 on: July 02, 2009, 10:56:39 PM »
ถ้ากลุ่มเราจัดแบบที่ Peter เค้าไปร่วมกิจกรรมมา ที่เราเห็นใน clip เพื่อฝึกทักษะ จะได้ทดสอบรถของเราบ้าง เพื่อนๆว่าจะดีมั๊ยครับ แล้วก็ให้เพื่อนๆที่มีประสปการณ์ มาแนะนำกัน

อย่างในสนามอย่างพีระฯ ผมว่าดีตรงที่ปลอดภัย ทางวิ่งได้มาตรฐาน แต่อันตรายเกินไปสำหรับรถเดิมๆ กับผู้ขับที่ไม่มีประสปการณ์ ตัวอย่างเช่น ทางตรงยาว ความเร็วอาจต้องมี 120-140 กม/ชม สุดทางตรงเข้าโค้ง S ซ๊าย-ขวา ต้องลงเบรคกันแรงพอควรเลย เสร็จแล้ว เข้าโค้งขวา นั่นก็ต้อง hold เกียร์สอง รอบคงต้องมี 3500-4000 แถมขึ้นเนินด้วย  ผมว่าเครื่องยนต์ทำงานหนักครับ อาจกระจายได้ แล้วช่วงล่างนิ่มหน่อยคงย้วยไป-ย้วยมา

อีกอย่างเท่าที่ทราบมา วันธรรมดา วันละ 25,000 บาท

พี่โอ + พี่LUX +Soo comment หน่อยครับ

ck
« Last Edit: July 02, 2009, 11:51:13 PM by webmaster »

Offline bmw fascination

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 3,944
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #37 on: July 02, 2009, 11:48:44 PM »
ยังไม่มีประสบการณ์ในสนามพีระเลยครับ เคยมีแต่ประสบการณ์ E28 บนเขาสูงที่คดเคี้ยวแบบเล่นคนเดียวโดด แถมรถยังไม่สมบูรณ์อีกแต่เอาตัวรอดมาได้ ในสนามมาตรฐานที่มีการออกแบบมาอย่างดี เน้นการดึงเอาสมรรถนะรถออกมาใช้ในทุกช่วงของรอบการทำงาน ถ้าเครื่องเดิมๆอาจต้องเค้นเกินกว่าการใช้งานตามปกติบ่อยหน่อยถ้าไม่ได้ทำมาบ้างมีผลต่อเครื่องยนต์แน่นอนครับ ประเก็นจุดต่างๆอาจรั่วได้ ท่อทางเดินน้ำมันไฮดรอลิคต่างๆ คลัทช์ที่สึกไวขึ้นเพราะมีการกระชากในแต่ละรอบของเกียร์ รวมทั้งเบรคที่รับภาระในช่วงลดความเร็วเพื่อดึงเข้าไลน์ในแต่ละโค้ง ผมว่าควรทำรถให้มากกว่าการใช้งานตามปกติจะทำให้ขับได้อย่างสนุกและมั่นใจครับ

ถ้าเอาแบบฝึกทักษะควบคุมรถให้รุ้ Limit ของรถและตัวเรา เล่นแบบ Autocross เหมาะมากครับ เพราะความเร็วไม่สูงนักแต่ G-force อาจสูงขึ้นอยู่การออกแบบสนามว่า twist และมี bend ยากๆแค่ไหน ดังนั้นการ matching เครื่องยนต์ เกียร์ ช่วงล่างที่ดีจะทำให้ขับสนุกและทำเวลาได้ดีครับ

สรุปคือเริ่มจากง่ายไปหายากน่าจะดีกว่าครับ การลงขับใน Track ถือว่าเป็นความฝันที่อยากไปให้ถึง แต่ต้องเตรียมรถและเตรียมตัวให้พร้อม ในต่างประเทศจะต้องผ่านโรงเรียนฝึกหัดขับกันก่อน เรียนทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติในสนามครับ

Offline Mad Truck

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 745
  • Wassup!
    • MSN Messenger - megabike_custom@hotmail.com
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #38 on: July 04, 2009, 08:44:18 PM »
ผมเห็นหลายคนตกแต่งช่วงล่าง Koni Eibach มาวิ่งบนถนนกัน ส่วนเครื่องยนต์ก็มักมีการปรับแต่งโน่นนิดนี่หน่อยใ้ห้ขับสนุก เพียงแค่นี้ก็ลงไปวิ่งเล่น track day ได้สบาย ไม่ต้องไปคิดเรื่องเวลา ขับไปตาม calibre ของตนเองและรถ ไม่ต้องใช้ความเร็วหรือรอบสูงมากเหมือนรถแข่ง รับรองรถไม่พัง บริษัทเขาก็ทดสอบรถกันในสนาม มันปลอดภัยกว่า อย่างน้อยเพื่อให้รู้ลิมิต ระยะเบรก และเรียนรู้สังเกตุอาการของรถ แล้วนำประสบการณ์มาแลกเปลี่ยนกัน เพื่อพัฒนาทักษะการขับรถ และประยุกต์กับการขับขี่ในชีวิตประจำวัน

Offline bmw fascination

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 3,944
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #39 on: July 04, 2009, 09:15:47 PM »
คุณ Lux ให้กำลังใจคนที่จะเริ่มเล่น Track day ได้เยี่ยมมากครับ ทำให้สบายใจขึ้นว่าสมรรถนะรถที่ใช้ประจำหรือทำขึ้นอีกหน่อยสามารถลงไปวาดลวดลายในสนามได้โดยไม่ต้องเป็นห่วง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้ขับขี่จะควบคุมรถได้ดีแค่ไหน

ที่เห็นได้ชัดว่าประสบการณ์ในสนาม Track day เอามาช่วย safe การขับขี่ในชีวิตประจำวันได้ เช่นในภาวะฉุกเฉิน เช่น การหักหลบสิ่งกีดขวางกระทันหัน การกลับรถ 180 องศา หรือแบบเบาๆก็การขับในทางลาดชันและคดเคี้ยวแบบภูเขา

Offline Mad Truck

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 745
  • Wassup!
    • MSN Messenger - megabike_custom@hotmail.com
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #40 on: July 06, 2009, 11:05:35 AM »
สงสัยคำว่า Track day car มีบัญญัติไว้้ด้วยหรือครับคุณเป้า ทีแรกผมเรียกแบบประชดตัวเอง เพราะกลัวคนเขาหมั่นไส้้  ใจแค่อยากจะบอกผู้ที่สนใจแต่ยังลังเลหรือหาเพื่อน ให้มาลองดูกัน

ส่วนรถที่จะมาวิ่ง Track Day ก็ไม่ต้องเป็น full race เพราะวิ่งกันในคลับของเราเอง ไม่เอาเป็นเอาตาย หวังช่วงชิงตำแหน่งจนลืมความปลอดภัย ไม่เน้นเวลาหรือความเร็วเหมือนรายการแข่งทั่วไป แต่อย่างน้อยการลงไปวิ่งก็ต้องมีความพร้อมในด้านความปลอดภัย เช่น เข็มขัดที่ใช้งานได้ การตรวจสอบสภาพของรถ เช่นเรื่ิองของเบรกที่ไม่ใช้ใกล้จะหมดหรือไปหมดในสนามพอดี

เป็นกิจกรรมที่อยากทำในวัยเด็กแต่ไม่มีโอกาส มาตอนนี้ก็ไม่มีโอกาสแล้วเพราะแก่เกินไป

« Last Edit: July 06, 2009, 11:55:34 AM by Mad Truck »

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #41 on: July 06, 2009, 03:08:46 PM »
พี่ LUX

คำนี้ในอังกฤษเค้าใช้กันครับ  เค้ามักจะจัด TRACK DAY กันอยู่บ่อยๆ เอาไว้ให้รถที่เดิม จนถึงรถที่ modify มาวิ่งแสดงความสมารถของทั้งคนและรถกันครับ
เค้าจัดกันในสนามแข่งเลย อย่างเช่น Santa Pod Raceway ผมเคยไปชมอยู่บ้างครับ

ทีนี้ผมก็เลยตั้งกระทู้ รถที่วิ่งใน TRACK DAY ขึ้นมาให้เพื่อนๆได้ ร่วมกันแสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนประสปการณ์กันครับ   ;D
ck
« Last Edit: July 07, 2009, 11:07:08 AM by webmaster »

Offline sontron

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 223
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #42 on: July 07, 2009, 07:12:37 AM »
สวัสดีครับทุกๆ ท่าน....เข้ามาเป็นสมาชิก ขออ่านอย่างเดียวนะไม่เคยมีประสบการณ์เลยขอบอก

Offline Mad Truck

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 745
  • Wassup!
    • MSN Messenger - megabike_custom@hotmail.com
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #43 on: July 08, 2009, 11:55:30 PM »
สมาชิกท่่านใดอยากหาประสบการณ์ขับในสนามพีระบ้างครับ

กำหนดการวันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคมนี้ ตามที่ได้เกริ่นไว้ในกระทู้นี้ ไม่จำกัดว่าต้องเป็นรถแข่ง แต่ต้องมีอุปกรณ์เซฟตี้ตามกฏสนาม คือ เข็มขัดนิรภัยอย่างน้อยสามจุด ซึ่งติดมาในรถของพวกเราอยู่แล้ว หมวกกันน็อค ใช้ของมอเตอร์ไซด์ได้ ถุงมือขับรถ เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว รองเท้าขับรถหรือกีฬา ผู้ร่วมแข่งต้องเข้าประชุมเพื่อรับทราบกฏกติกาของสนาม 

ทั้งนี้ทั้งนั้นผมไม่ได้เกี่ยวข้องกับผู้จัดรายการแต่อย่างใด เพียงแค่อยากจะเชิญชวนผู้ที่สนใจไปทดลองหาประสบการณ์ แต่ถ้าหากมีผู้สนใจสมัครสัก 4-5 คัน ก็จะประสานให้ออกชื่อในนาม www.bmwe12thailand.com club race ค่าใช้จ่ายประมาญคันละ 900-1200 ขึ้นอยู่กับจำนวนรถในเรซ  รายละเอียดไปคุยกันในวันมี์ตติ้ง แต่ถ้าสนใจควรเตรียมรถไว้แต่เนินเนิ่นครับ

Offline bmw fascination

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 3,944
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #44 on: July 12, 2009, 09:12:30 PM »
ขอบคุณมากครับคุณ Lux ที่ช่วยประสานงานให้เพื่อนๆได้มีโอกาสหาประสบการณ์จาก Track day แบบ first experience ตอนนี้ E12 ยังไม่สมบูรณ์นัก รอเก็บอีกสองสามจุด ไม่แน่ใจว่าจะทัน 19 สิงหา นี้หรือไม่ ถ้าไม่ทันจริงๆขอเข้าสังเกตุการณ์ข้างสนามหนึ่งคนนะครับ  :-X

Offline Mad Truck

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 745
  • Wassup!
    • MSN Messenger - megabike_custom@hotmail.com
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #45 on: July 12, 2009, 09:28:42 PM »
เสาร์ที่ 26 จะไปซ้อมกับเพื่อนที่เพิ่งทำ e21 full race พี่โอไปไหมครับ ขับรถผมได้เลยครับ รอบละ 5 บาท

Offline bmw fascination

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 3,944
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #46 on: July 12, 2009, 10:00:16 PM »
ขอบคุณมากครับ ขอเช็คเวลาก่อนนะครับว่าติดภาระกิจหรือไม่ ถ้าไม่ติดคงไม่พลาดแน่ครับ ทั้ง E28 modified และ E21 Full race ผมว่าสายตาในสนามทุกคุ่จับไปที่ทั้งสองคันแน่ๆครับ งานนี้ได้ดูคุณ Lux กับ E28 คุ้มจริงๆครับ

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #47 on: July 12, 2009, 10:37:55 PM »
26 นี้...  น่าไปด้วยจังครับ
แต่รถผมวิ่งในสนามไม่ได้ เกียร์ออโต้

ck

Offline Mad Truck

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 745
  • Wassup!
    • MSN Messenger - megabike_custom@hotmail.com
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #48 on: July 13, 2009, 09:26:09 PM »
วันที่ 25-26 ยกเลิกครับเพื่อนต้องไปเชียงใหม่

เปลี่ยนเป็นวันธรรมดาวันใดวันหนึ่งในช่วง 27-30 ก.ค.นี้ครับ
หรือถ้าท่านใดสนใจไปด้วยกันก็ได้ครับ

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #49 on: July 13, 2009, 11:35:11 PM »
วันนี้ได้คุณกับพี่ LUX เรื่อง TRACK DAY ครับ
โดยสรุปได้ความว่า..

1.เรื่องสนามนั้น  BRC หลัง Seacon Square มีสนามเล็กด้วย เค้าคิด 1,000 บาท / คัน / ชั่วโมง  ซึ่ง เค้าจัดเป็นทางวิ่งขนาดไม่ใหญ่ไว้ให้เลย เราก็วิ่งไปตามทางที่เค้าวางไว้ ต่างกับ AUTO CROSS แบบที่ Peter เค้าวิ่ง ตรงที่แบบนั้นจะต้องจำทางวิ่งว่า ตรงนี้ต้องเลี้ยวซ๊ายในรอบแรก กลับมาอีกทีต้องเลี้ยวขวา ฯลฯ. ซึ่งอาจทำให้เราสับสนได้

อีกอย่างนึงสนามนี้เหมาะกับรถที่เครื่องไม่แรงนักอย่างของพวกเรา เนื่องเพราะ ระยะทางสั้นๆ พอกดสุดเกียร์สอง ต่อเกียร์สามไปอีกหน่อยก็หมดทางต้องลงเบรคกลับมาเกียร์สองใหม่แล้วปักหัวเข้าโค้ง เร่งส่ง เหล่านี้แหละครับที่เครื่องแรงๆ อาจไปเร็วเกินและอาจเกิดความเสียหายได้ ที่สำคัญคือ เบรคต้องดี ช่วงล่างพอสมควร ระบบส่งกำลังต้องสมบูรณ์  เกียร์ออโต้ก็วิ่งได้ครับ

2. ประเด็นที่ว่าเพื่อนๆให้การตอบรับน้อย อาจเป็นเพราะ หลายๆท่านอาจคิดว่า "อืม..  รถเราไม่ได้ทำไร ไปวิ่งเดี๋ยวรถจะไม่ไหว เอ.. แล้วเราจะไปขับได้เหรอ" เอายังงี้ครับ เรานัดไปที่สนามกัน ไปนั่งดูเค้าขับกัน จะได้คุ้นเคย ดู พี่ LUX รึว่า ซู รึว่าท่านๆอื่นที่อยากลองขับ จะได้คุ้นเคยครับ และอาจเกิดแรงบันดาลใจได้

จุดประสงค์หลักนะครับ เพื่อฝึกทักษะของผู้ขับให้รู้รถ จะได้ไม่ขับเค้าเกิน LIMIT และจะได้กลับมาวิเคราะห์กันว่ารถเรา ต้องแก้ไขอะไรรึเปล่า

เพื่อนๆว่าไงครับ

ck

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #50 on: July 14, 2009, 12:36:11 AM »
คุณสมบัติของรถที่จะวิ่งใน TRACK DAY ในแบบของเรานั้น
ผมแบ่งเป็นข้อๆเรียงลำดับความสำคัญตามความคิดของผมครับ

1. เบรค ผมจัดเรื่องนี้เป็นเรื่องแรก เพราะเป็นสิ่งสำคัญที่สุด รถต้องหยุดได้อย่างที่เราสั่งครับ เพราะฉะนั้น ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ผ้าเบรค ลูกยาง สายอ่อนเบรคต่างๆ ต้อง perfect

2. ยาง  ต้องไม่เก่าเกินไป ขนาดเท่าไหร่ก็ได้ ลมยางต้องเหมาะสมด้วยครับ

3. ระบบส่งกำลัง  อันนี้ผมหมายถึง พวก คลัทช์, ยอยยาง ยอยกากบาท จุดยึดเพลาต่างๆ

4. ช่วงล่าง ก็ต้องอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์น่ะครับ ทั้งลูกหมาก บุชต่างๆ สปริง+ช๊อคอับฯ standard ก็ได้ไม่เป็นไร เราจะได้รู้ด้วยว่า อ้อ.. มันย้วยขนาดไหน เข้าไปแล้ว understeer จะแก้อาการยังไง ฯลฯ

5. เครื่อง ผมไว้ท้ายสุด ไม่ใช่ไม่สำคัญ แต่น้อยกว่า 4 ข้อข้างต้น  ขอแค่อยู่ในสภาพสมบูรณ์พอ แบบกดไป 3000-4500 รอบในช่วงสั้นๆได้ วิ่งจริงอาจกดกันไม่ถึงก็ได้ครับ เผื่อไว้

ck
« Last Edit: July 14, 2009, 11:49:39 PM by webmaster »

Offline dek-a-roi

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 125
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #51 on: July 14, 2009, 01:48:00 PM »
ได้หมดครับพี่จะไปดูวันไหนหรือจะให้ไปลองขับเลยก็ได้ครับ แต่ตอนนี้รถผมอยู่อู่ครับ คงได้แค่ลองไปดูสนาม

Offline nuabkung

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 708
  • Second Process
    • MSN Messenger - nuabkung@hotmail.com
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #52 on: July 16, 2009, 09:07:03 PM »
ไปไหนไปด้วยคร้าบบบ  ;D ;D

Offline Mad Truck

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 745
  • Wassup!
    • MSN Messenger - megabike_custom@hotmail.com
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #53 on: July 23, 2009, 11:36:22 PM »
ท่านใดสนใจจะไป observe และเชียร์ mad truck E28, Top30 E30, และเพื่อนผม Jack_Gen1 E21 ที่พีระวันอาทิตย์ที่ 16 ก.ค. บ้างครับ รายการนี้เวปของเราจะไป observe เพื่ิอเป็น Team Sponsor ในอนาคต และถือโอกาสเยี่ยมคารวะอ.ศิริบูรณ์ด้วยครับ

ออกเดินทางเช้าวันอาทิตย์ มีใครจะขับรถไปหรือ car pool ลงชื่อไว่้หน่อยก็ดีครับ

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #54 on: July 23, 2009, 11:46:19 PM »
P' Lux,

ผมว่าพี่ใส่เดือนผิดครับ

เพื่อนๆท่านใดสนใจขับรถไปเที่ยวและสัมผัสบรรยากาศริมสนามกัน เชิญเตรียมตัว+เตรียมรถให้พร้อมสำหรับขับพัทยากันนะครับ  ผมไปด้วย 1 คันครับ

ck

Offline Mad Truck

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 745
  • Wassup!
    • MSN Messenger - megabike_custom@hotmail.com
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #55 on: July 24, 2009, 12:19:35 AM »
จริงด้วย 16 ส.ค. สงสัยจะง่วง ขอบคุณครับคุณเป้า

ออกรถไปพร้อมกันก็ดีครับ ไม่เหงา รภผมนั่งได้อีกคน แต่ไม่มีแอร์

Offline Zatan_tao

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 2,458
  • The original bavaria style
    • View Profile
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #56 on: July 24, 2009, 08:30:44 AM »
ผมขอติดรถใครไปก็ได้ 1 หล่อ  ;)
Tomorrow neverdies

Offline Mad Truck

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 745
  • Wassup!
    • MSN Messenger - megabike_custom@hotmail.com
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #57 on: July 24, 2009, 10:48:14 PM »
ไม่หล่อก็ได้ แต่ขอไม่แก่

Offline Zatan_tao

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 2,458
  • The original bavaria style
    • View Profile
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #58 on: July 24, 2009, 11:03:36 PM »
แล้วแค่ๆ เฒ่า ได้มั๊ยครับ เพ่  :D
Tomorrow neverdies

Offline Mad Truck

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 745
  • Wassup!
    • MSN Messenger - megabike_custom@hotmail.com
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #59 on: August 02, 2009, 08:51:10 PM »
วันอาทิตย์ที่ 16 ส.ค. ผมได้สำรองที่สำหรับผู้ที่สนใจจะลงสนามเพื่อหาประสบการณ์ครับ  ตอนนี้มีผม คุณแจ๊ค อาจจะคุณซูอีกคน  มีใครสนใจอีกไหมครับ  ถ้าได้อีกสัก 2 คันจะได้ขึ้นชื่อเวปเราด้วย

สำหรับผู้ที่ต้องการไปชมและเยี่ยมคารวะอ.ศิริบูรณ์ ที่สนามพีระ กรุณาแจ้งชื่อด้วยครับ จะได้นัดเวลากันสะดวก