google anylytics code

Author Topic: BMW TRACK DAY CAR  (Read 36941 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
BMW TRACK DAY CAR
« on: June 28, 2009, 12:55:16 AM »
ทุกๆท่านครับ

ผมเปิดกระทู้นี้ไว้คุยกันเรื่อง track car กะ track day car รึอะไรที่ hard core นิดนึงครับ เชิญผู้รู้ ผู้ที่เคยมีประสปการณ์ มาแบ่งปันเรื่องราวและข้อมูลกันครับ สำหรับผม เคยแต่ RALLY ครับ ขับรถทุกวันนี้ถ้าจะต้องเข้าโค้งเร็วๆ ยังติด line RALLY อยู่เลย

ck

ผมได้ copy คำโพสเกี่ยวกับ track car มาจากกระทู้ที่พี่โอตั้งไว้มาไว้ในนี้นะครับ ตามคำแนะนำของคุณ LUX ซึ่งผมเห็นด้วยครับ
« Last Edit: December 31, 2009, 03:19:32 AM by ck »

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #1 on: June 28, 2009, 12:56:28 AM »
ดีใจที่เห็นคนรัก e28 ครับ  ทีแรกดูเหมือนจะเป็นรถที่ถูกลืม  ผมได้รถต่อมาจากเพื่อน เมื่อต้นปีที่แล้ว  เพื่อนใช้มาสิบกว่าปี  รักษาเป็นอย่างดีเคยเห็นอยู่ประจำ  แต่ช่วงสองปีที่ผ่านมาน้ำมันแพงชักจะไม่รักแล้ว  หันไปคบปิ๊กอัพดีเซลป้ายแดง เห็นจอดทิ้งอยู่นอกบ้านเกือบปี  ทนไม่ได้เลยออกปากขอมาเลี้ยงดู  ในตอนแรกดูรถตัวเองสภาพมาก็ใช้ได้  ถ้าทำกลับเดิมน่าจะง่ายที่สุด  แต่บังเอิญไปเจอเวปแห่งหนึ่งซึ่งกำลังอินกับการแข่งรถ Circuit เลยคิดอยากจะลองของก่อนจะแก่เกินไป  อีกเหตุผลที่ชอบ e28 ก็คือตัวเรือธง M5 ซึ่งมีชื่อเสียงในเรื่องของสมรรถนะ ทั้งบนถนนและในแทรก  ได้ค้นพบข้อมูลที่ว่า BMW ได้นำเครื่องยนต์จากรถแข่ง M1 มาใช้กับ E28 เป็นครั้งแรก ทำให้ M5 มีชื่อเสียงโด่งดังกลายเป็น The Fastest Sedan  จึงตั้งใจจะแต่งเป็น M5 ซึ่งหาของก็ยากเหลือเกิน  เก็บชุดแอโร่พาร์ททีละชิ้นสองขิ้น  ได้แต่ละชิ้นมาเป็นคนละสีกันเลย  แล้วก็ไปเจอเครือง M ตัวหนึ่ง ซึ่งร้านที่ขายปกติเขารับวางเครื่องให้ด้วย  แต่ก็ปฏิเสธไม่ทำให้  สองเดือนต่อมาร้านก็ลดราคาลงมา จากที่บอกไว้ 120000 เหลือ 80000 บาทแต่ไม่รับประกัน  ตอนหลังพบว่าเกียร์ไม่ตรงรุ่น  กล่องก็ไม่ชัวร์  เมื่อมองไม่เห็นอนาคตเลยต้องตัดใจ  สุดท้ายก็มาลงตัวที่เครื่อง M20 Motronic เป็นเครื่องยกลงจาก S5 E34 ยกแรกใส่เฮดเดอร์สเตนเลสฝีมือช่างเจี๊ยบ แล้วก็มีเพื่อนแนะนำช่างโมดิฟายที่อยู่ในวงการมิดไนท์เรซ ทำฝาสูบและโอเวอร์ฮอลเครื่องให้ ตามด้วยคลัทช์ทองแดงจากช่างมือเก่าสมัยวัยซิ่ง  แล้วก็เปลี่ยนท่อใหม่ใช้แป๊บโตขึ้นกว่าเดิม  หม้อพักใส้ตรง เนื่องจาก E28 มีบอดี้ค่อนข้างใหญ่  เมื่อเข้าโค้งแรงๆจะมีอาการตูดบาน (Happy Tail) หรือ Over Steer   ต้องหาจุดที่ลงตัวที่เหมาะกับตัวเอง  ทำช่วงล่างไปทั้งหมดห้ารอบ ครั้งแรกแบบบ้านๆที่อีเกิ้ลสโตร์ H&R Spring + Bilstien เหลือง ครั้งสอง Clever Modified ครั้งสามช่างที่ทำเครื่องจัดการให้ไม่รู้เอาไปทำที่ไหน   ไปลองวิ่งในแทรกที่ BRC มีน้องนักแข่งมืออาชีพกรุณาลองรถให้กลับกลายเป็นหน้าดื้อเลี้ยวไม่เข้า Under Steer และมีคอมเม้นท์ให้ไปแก้ไขใหม่ให้ตูดออกนิดนึง  เลยเกิดครั้งที่สี่ ซึ่งไม่อยากเอ่ยถึง เหมือนฝันร้าย  ร้านที่อ้างว่าทำให้นักแข่งดังๆ ใช้เวลาทำ 7 วันใส่ได้สองชั่วโมงต้องถอดทิ้ง  สุดท้ายไปกินปลาดิบจบที่ Tein สตรัทปรับเกลียว และเพลทปรับแคมเบอร์ Cusco   แต่ด้วยฝีมืออันน้อยนิดขับยังไงก็ไม่เคยบานซักที  ทุกวันนี้ก็ยังไม่ใช่ Track Car เพราะยังขาดอุปกรณ์มาตรฐานอีกหลายอย่าง  แต่พยายามหาโอกาสไปวิ่งเล่นๆขำๆในแทรกถ้ามีโอกาส  เอาเป็นว่า Track Day Car ไปก่อนครับ  คงต้องอีกสักพัก รอเวลา โอกาส และทุนทรัพย์ ให้สะดวกกว่านี้  ถ้ามีโอกาสจะนำข้อมูลและรูปภาพมาให้ดูครับ

by Mad Truck

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #2 on: June 28, 2009, 12:57:53 AM »
ขอบคุณคุณ Lux Mad Truck ที่กรุณามาแวะเวียนเพิ่มสีสรรให้กับ คนรัก E28 ครับ อ่านแล้วอึ้งไปกับความตั้งใจจริงที่จะวางเครื่อง M5 ลงในตัวถังเดิมๆแต่ในที่สุดก็มาลงตัวที่ S5 ของ อจ.ศิริบูรณ์ ที่น่าสนใจคือช่างของคุณ Lux โมฯสูตรเฉพาะตัวได้แรงจริงๆ ทั้งๆที่เป็น single cam. แต่จุดอ่อนของ E28 คือช่วงล่างที่ค่อนข้างเป็นกลาง (neutral) การขับท้ายสไลด์ต้องหาจุดเปลี่ยนถ่ายน้ำหนักให้ดีจึงจะเกิดอาการ oversteering ได้ ผมไม่แน่ใจว่า อุ่ Lex A-arm สามารถแปลงช่วงล่างที่ลงใน E30 track car ให้ E28 ได้มากน้อยแค่ไหน เพราะเคยไปเยี่ยมที่อู่เห็น E30 แต่งช่วงล่างกันเพียบ คุณ Lux น่าจับ E28 คันเก่งขี้น Dyno test ดูกราฟแรงม้า/แรงบิด เพื่อเป็นต้นแบบให้คนที่ต้องการแต่ง E28 มีแนวทางไปทำต่อได้ครับ คุณ Lux คิดว่าจับ E28 มาวาง M52tu จะวิ่งได้ดีแค่ไหนครับเทียบกับ M20b27 แต่ง

by BMW fascination

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #3 on: June 28, 2009, 12:58:34 AM »
ผมเคยเป็นลูกศิษย์อ.ศิริบูรณ์ที่มธ.สมัยท่านเป็นคณบดี (ยี่สิบกว่าปีแล้วนะครับ)  ปีที่แล้วเจออาจารย์ที่พีระฯท่านทักว่า มาทำอะไรเอาป่านนี้  play save ไว้ก่อนละกัน เลือกเล่นรายการเบาๆ อย่าง track day อย่าไปเอาจริงเอาจังมาก เพราะดูผมอายุจะเยอะไปแล้ว 5555

เห็นงานของ Lek-A-Arm แล้วครับ สุดยอดเลยภูมิใจแทนคนไทย   เรื่องของ Suspension Technology มีหลายสูตรหลายสำนักพูดกันไม่จบ ถ้าเอาง่ายๆของ After Market ที่มี spec ใกล้เคียงกับที่อยู่ใน M5 E28 ก็พอมีให้หาซื้อในเวปต่างประเทศ แต่ราคาก็สูงมาก  ผมว่าคนไทยเรานี้แหละมีความเข้าใจและความสามารถในการเซ็ตรถกันค่อนข้างดี  จากธรรมชาติของรถที่ Over Steer เซ็ตจนกลายเป็น Under Steer ได้  ก็ปรับกันไปจนกว่าจะพอใจครับ

คาดไม่ถูกว่า M50tu จะเป็นอย่างไร ไม่มีความรู้จริงๆครับ  ตอนทำรถก็ห่วงแต่กฏกติกาของรถ retro  แต่ถ้าเป็น feel ของ Street Drive ผมว่า M30 3.5 สุดๆครับ

by Mad Truck

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #4 on: June 28, 2009, 12:59:29 AM »
น่าภูมิใจแทนคุณ Lux ที่เป็นลูกศิษย์อจ.ศิริบูรณ์ ที่ถือเป็น Guru ด้าน Mechanical engineering ระดับต้นๆของเมืองไทย เคยเห็นท่านเปิดกรุ BMW ให้กลุ่มของ BMS เข้าชมของหายากเมื่อหลายปีก่อนยังรู้สึกอยากได้มีโอกาสเข้าไปสัมผัสบ้าง ผมว่าท่านตั้ง BMW Museum ได้อย่างสบายๆ ผมเคยเข้าเวปไซต์ของท่านแต่ webmaster คงไม่มีเวลาวางระบบทำให้ขาดเนื้อหาที่น่าติดตามไปบ้าง ผมว่าทำรถลง Track day ก็หนักเหมือนกันครับ การเอารถบ้านมาเซ็ตให้เข้ากับทางวิ่ง หรือเครื่องที่ต้องใช้ rev ที่เปลี่ยนขึ้นลงอย่างหนักหน่วง ผมกำลังวาง M30 3.5 ลงใน E23 ครับ ได้มาแบบไม่มีเครื่องและเกียร์ เอามาทำสีแบบถอดออกเหลือแต่โครงรถ พอจะได้ยินถึงความแรงและอึดที่ Baron Von Alexander Faulkenhausen ออกบบเครื่องของรุ่นนี้มาบ้าง (เหมือน M10 ที่ทีม M technic ทำออกมาร่วม 1000 hpให้ Nelson Piget ชนะ F2) คงต้องรอพิสูจน์หลังช่างบัติทำรถคันนี้เสร็จครับ
    อย่างคุณ Lux ยอมทำ E28 เอาไว้วิ่งเป็นการเฉพาะถือว่าลงทุนมากเอาเรื่อง แต่ได้ลองวิชาที่เรียนมาและสนับสนุนของดีในประเทศถือว่าคุ้มจริงๆครับ ผมเองก็อยากทำไม่ E12 ก็ E21 ไว้วิ่งแบบคุณ Lux บ้าง คงต้องดูงบในกระเป๋าก่อนว่าไหวไหม เป้าเคยให้ไอเดียว่าน่าจะลองหาที่แถวปากช่องสัก 50 ไร่ ออกแบบเป็นทางวิ่งเหมือนในหนังแข่งรถของฝรั่งเศษเรื่องหนึ่งน่าจะดีนะ ผมเห็นด้วยแต่ขอถูกหวยรางวัลใหญ่ๆก่อนจะทำให้ดู มี Pit stop สวยๆเชิงเขา มี parts ประเภทยางรถและ service team ให้บริการถูกๆ ก็แค่ฝันกันเล่นครับ
    ยินดีต้อนรับคุณ ops ผู้ที่มี E28 สวยๆไว้ครอบครองหลายคัน ว่างๆน่าจะหาโอกาสมีตติ้งร่วมกันนะครับ ขอแชร์ประสบการณ์ด้วยครับ

by BMW fascination
« Last Edit: June 28, 2009, 01:14:21 AM by webmaster »

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #5 on: June 28, 2009, 01:00:08 AM »
สวัสดีพี่ๆ ทุกคนครับ ผมเองก็ชื่นชอบ E28 เหมือนกันครับทุกวันนี้ก็พยายามให้มันอยู่สภาพที่พอวิ่งได้ จริงอยากเอามาทำดีๆ แล้วเอามาใช้ในชีวิตประจำวันเหมือนกันแต่ทนค่าน้ำมันไม่ไหวครับ วันนี้เติม 95 ไปเต็มถังหมดไปประมาณ 1600 จะเป็นลมครับขับ 3-4 วันเติมที ทุกวันนี้ก็มีเรื่องให้ปวดหัวเล่นๆ จนบางทีรู้สึกเนื่อยกับเจ้า E28 เหลือเกิน แต่ยังไงก็รักครับ

by dek-a-roi

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #6 on: June 28, 2009, 01:00:34 AM »
คุณซู ไปวิ่ง BKCC Challenge มาเป็นไงบ้างครับ

by Mad Truck

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #7 on: June 28, 2009, 01:01:05 AM »
เป็นครั้งแรกที่ได้ไปวิ่งใน E28 ที่สมบูณประมาน 70% แถมพอถึงเวลาจริงฝนก็ตกอีกเลยไม่แน้ใจจะตอบว่าอย่างไรดีครับ ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมารถผม clutch ไม้อยู่แล้วและยังไมได้ไปทำ camshaft ที่ใส่เข้าไปใหม่ก็ยังไม่ใช้ spec M20 S5 ยางก็เก่า ผมเลยกดแค่เฉพาะทางตรง

แต่จากตอนเช้าที่ได้ซ่อมประมาณ 15 นาทีและขับสัก 80% ที่รถพอรับได้ถือว่าสนุกมากครับ ถึงแม้ผมจะชอบขับ E28 บนท้องถนนแต่พอไปขับใน circuit รู้สึกว่ามันขับอยากครับ ลักๆคงเป็นเพราะฝีมือและประสบการผมยังไม่ถึง จริงๆจะว่าไม่มีเลยจะดีกว่า
ครับ

แต่ยังไงก็ตามจะพยายามทำให้ E28 ของผมกลับมาสมบูณเหมือนเดิมและไปวิงใหม่ครับอยากให้ E28 ไปกันอีกนะครับ จะ standard ก็ได้เพราะรถผมจริงๆ แล้วนอกจากเครื่อง S5 แล้วอื่นๆ ที่เกี่ยวกับ performance ของรถ standard หมดครับ ยังไงครั้งหน้าใครว่างก็ไปด้วยกันนะครับจะได้ไม่เหงา

by dek-a-roi

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #8 on: June 28, 2009, 01:01:36 AM »
ประมาณต้นปีหน้าครับคุณซู   น่าจะมี e12 e28 ไปลงกันหลายคันเลยครับ สู้ๆ

by Mad Truck

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #9 on: June 28, 2009, 01:02:20 AM »
สวัสดีครับ
แวะมาทักทายพี่ๆครับ

ปล. พี่ซูคราวหน้าจาไปแทรกชวนผมไปด้วยนะเดียวผมจารีบทำไห้รถไห้เสร็จ

by ru_obscene

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #10 on: June 28, 2009, 01:02:49 AM »
ว่าด้วยเรื่องของ track แล้ววันไหนไปวิ่งเล่นกันมั้ยครับ เอาแบบชิวๆ ถ่ายรูปส่วยๆ จะเป็นใน track หรือเป็นแนว Sunday Morning Drive ก็ได้ครับ

by dek-a-roi

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #11 on: June 28, 2009, 01:03:23 AM »
ซูลองถ่ายทอดประสบการณ์ใน trackday ให้เพื่อนๆได้ทราบน่าจะดีนะครับ หรือมีรูปที่ถ่ายเก็บไว้ทำให้มีแรงบันดาลใจอยากจัดรถไปวิ่งบ้าง เคยคิดว่า 2002 น่าทำเป็นรถกึ่งใช้งานกึ่ง track ได้เพราะมิติรถลงตัวมาก คล้ายๆกับ E30 ที่เซ็ทเครื่องกับช่วงล่างให้ match กันได้ลงตัว แต่ E12 E28 ก็ทำได้ถ้าอยากทำ ผมอยากเห็นคันของเพื่อนๆที่ลองเซ็ทไว้บ้างแล้วครับ เป้าลองนัดสักครั้งก็ดีครับ day trip ไปปากช่องนี่ก้ได้ครับ ใครใช้เกียร์ close ratio รับรองได้เปลี่ยนเล่นมันๆครับ

by BMW fascination

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #12 on: June 28, 2009, 01:04:05 AM »
Apologize for typing in English but my Thai typing skills is like 4 letters per minute but anyway lets get into topic.

Before I begin, let me give you a brief idea on the situation at hand on the day. First I'm a beginner, never went round the circuit in Pira. Secondly the clutch was slipping pretty bad, never had the chance to look into it yet. Luck was not on my side it was pouring with rain and the track was very wet. Last but not least of the 10 cars that competed, mine was the only standard factory sedan well ok I had an engine transplant but that was all. The other cars were Audi Quattra, Porsche, and track tuned/modified cars. So you get a brief idea what I was up against.

Anyway, I remember using like only 3 gears and my top speed was about 80. I wanted to go faster but my experience wouldn't let me. I mean its like a different world. I'm confident on the road, I do turns with high speed and stuff but on the track its totally different. To have the best time you need to know when to go into a turn and aim for the right spot on the apex in order to get in fast and get out fast. With the E28 since its big and heavy, I was always having problems at turns.

Frankly speaking I’m satisfied with the M20 engine, its not powerful and can’t compete with other track cars, but it felt just right. There was one thing which I was unhappy with and that’s the brake system. Probably because its not well maintained by me, but the brake system seems to be the only weak point (bear in mind I already have rear discs too). An upgrade to the E34 front disc system will be a sensible route to me.

As for the suspension, the car may handle a lot better in track with lowering springs and sports shocks but as you know Thailand’s road is quite bumpy and this car is meant for daily use so comfort is I something I can’t give up.

Overall it was fun, exciting, you get to push your car to the limit and get to know it better. Would be great if we can have a run with just daily use standard cars from the factory, kind of like the one make race thing.

Well I got to go for know will continue later, see ya.
 
by dek-a-roi

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #13 on: June 28, 2009, 01:04:42 AM »
Wow! Sort of fantastic driving for young guys. At least you had a willing to drive while your car were quite in a better condition in terms of having a slight modifications. Soo and Mad truck have proven us that you can do more on E28 on a track. But to overcome the bends and beat the qualified time, you need to have engine modified more to produce HP-torque at high rev. (your mechanic's jobs) and don't forget  to upgrade your suspensions, especially replaceing lower springs and tough shocks (adjustable and double acting is favorable). 

Having a performance car can do nothing if you know less on track and bends and driving techinque. Jackie Ick (world championship formular 1) used to talk about cut the corner technique, deep break in the middle of the corner and accelleration out of the corner. You're playing with tyre and asfult frictions apart from aerodynamics.   

Anyway, I do encourage you to do better job on the track on the modified E28s. However, the legendary 2002, or shorter wheel base E30 are easier to control and push to high speed. E12 from Rayong will join the track soon by end of this year (Tao's chat). It's time to beat other European cars on the trac, Soo.
Cheers,   

by bmw fascination

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #14 on: June 28, 2009, 01:04:57 AM »
ขอบคุณซูที่นำประสปการณ์มือใหม่ ใน track มาถ่ายทอดให้พวกเราได้รับรู้กัน  ระหว่างในสนามกับถนนหลวง แม้ว่าโค้งจะคล้ายกัน บางโค้งง่ายกว่าด้วยซ้ำ ผมเข้าใจว่าอารมณ์และความรู้สึกแตกต่างกันอย่างมาก ยิ่งรถซูไม่สมบูรณ์ด้วย ยิ่งอึดอัดไปกันใหญ่ คราวหน้าเอาใหม่นะซู

อ้อ.. ไว้ไปร่วมทริปขับรถเล่นกัน ความตึงเครียดจะได้ลดลง

ck

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #15 on: June 28, 2009, 01:05:24 AM »
If you guys ever watched 24 Hr Le Man for some times, you might have heard Jacky Ickx and his legendary. Here is a link to one of a nice article to read about great circuit.
http://www.jacky-ickx-fan.net/english/articles.php?id=39 Enjoy your reading.

by BMW fascination

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #16 on: June 28, 2009, 01:05:52 AM »
web master ขอให้ช่วยถ่ายทอดประสบการณ์ใน trackday ของซูเป็นไทยเวอร์ชั่น เพื่อให้เพื่อนๆที่รับรู้กว้างขวางกันครับ คงไม่รังเกียจนะครับ

วันนั้นที่สนามพีระ ชายหนุ่มก้าวเข้าสนามอย่างมั่นใจแต่ไม่เต็มร้อยนักเพราะสภาพรถที่คลัทช์มีอาการลื่นบ้าง โชคไม่ดีที่ฝนตกสนามแฉะค่อนข้างลื่นซะด้วยสิ อะไรไม่ว่าเขาอยู่ท่ามกลางฝุงรถยุโรป 10 คันที่แล้วแต่ฝีเท้าจัดจ้าน ทั้ง ปอร์ช ออดีคอร์ทโต ที่แต่งมาเพื่อเล่นในแทรคโดยเฉพาะ

จำได้ว่าใช้แค่สามเกียร์ที่กดได้แค่ 80 กม/ชม ถ้าจะทำเวลาให้ดีคุณต้องเข้าเร็วและออกเร็วในโค้งเล็งไปหาจุดเปลี่ยนอย่างเหมาะเจาะ ประสบการณ์ขับบนถนนมันต่างอย่างสิ้นเชิงกับการบับในสนาม อย่างที่รู้ๆกันว่า E28 มีอุปสรรคตรงที่ทั้งใหญ่และหนักที่มีผลต่อการเข้าโค้ง

วันนี้เท่านี้ก่อน ขอพักสักครุ่ครับจะมาต่อในตอนต่อไป รออ่านนะครับ

by BMW fascination

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #17 on: June 28, 2009, 01:06:17 AM »
พี่โอ เขียนได้น่าอ่านดีครับ

ขอบคุณนะครับ

ck

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #18 on: June 28, 2009, 01:06:52 AM »
มาฟังกันต่อให้จบดีกว่าครับ....

บอกตรงๆเลยว่าผมรู้สึกพึงใจกับเจ้า M20 แม้ว่าจะเสียเปรียบด้านพละกำลังหลายขุมเมื่อเทียบกับ รถในสนามอีกหลายคัน แต่ว่ามันก็มีความเหมาะสมในบางประการ ผมรู้สึกหงุดหงิดกับเบรคที่ยังไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร อาจเป็นเพราะผมไม่ค่อยได้ใส่ใจกับมันมากเท่าที่ควร (อย่าลืมว่าผมแปลงเบรคหลังมาเป็นดิสก์แล้ว) การแปลงเอาดิสก์หน้ามีรูระบายความร้อนของ E34 มาใส่กับ E28 ช่วยทำให้มีสมรรถนะดีขึ้นอีก

การปรับระบบช่วงล่างจะช่วยให้รถมีการทรงตัวที่ดีในลู่วิ่ง โดยการโหลดสปริงลงและเปลี่ยนเป้นโช๊คแบบสปอร์ตช่วยทำให้รถเกาะถนนดีขึ้นแน่ๆ แต่อย่างที่รู้ๆกันว่าถนนในเมืองไทยมันไม่เหมือนถนนชาวบ้าน ผิวถนนทั้งหลุมบ่อทั้งสันนูน รถที่ใช้อยุ่ก็เป็นรถใช้ประจำวันคงไม่เหมาะนักถ้าเซ็ทช่วงล่างมาเพื่อการแข่งขันอย่างเดียว

อย่างไรก็ดี การขับรถในแทรคมันทั้งสนุกและตื่นเต้นสุดๆ คุณจะต้องดึงสมรรถนะของรถให้ถึงที่สุด โดยที่เราจะต้องทำความเข้าใจในตัวรถของเรายิ่งขึ้น รับรองว่าถ้าคุณได้ขับรถคันโปรดของคุณชับเป็นประจำวันลงในสนามเมื่อไหร่ เมื่อนั้นคุณจะได้เข้าถึงความสนุกสุดโปรด เอาเป็นแบบที่เขานิยมจัดเพื่อเอาใจกลุ่มคนใช้รถธรรมดายี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่งโดยเฉพาะก็ได้ครับ (BMW one make race or so)

เป็นไงบ้างครับ บรรยากาศในสนามพีระแทรคที่ซูได้สัมผัสมาด้วยตนเองกับรถที่ใช้เป็นประจำ แล้วคุณล่ะ อยากรู้ถึงสมรรถนะของรถคุณบ้างไหมว่าทำได้แค่ไหน ลองสำรวจสภาพรถดูซิว่าสมบูรณ์ในระดับไหน ถ้ามั่นใจคุณก็ทำอย่างซูทำได้ครับ อย่างนี้ต้องลอง เดี๋ยวเป้าจัดให้ครับ

by BMW fascination

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #19 on: June 28, 2009, 01:07:21 AM »
ขอบคุณที่ช่วยแปลเป็นไทยครับ ถ้าเป็นไปได้จะพยายามพิมพ์ให้มากขึ้นครับ

การที่ผมได้ไปพีระในวันนั้นไม่ได้อยากจะไปแข่งกับคันอื่นๆ เลยครับรู้อยู่แล้วว่าสู้ไม่ได้ทั้งฝีมือและรถแต่ผมอยากรู้ขีดความสามารถของรถผมเอง ถึงแม้ฝนจะตกและไม่สามารถทำให้ผมขับเร็วยังที่ต้องการได้ยังบ่นๆอยู่เลยว่าฝนไม่หน้าตกเลย พอกลับมานึกดูดีๆผมกลับได้ประสบการการขับรถบนถนนที่เปียกมาครับ ผมมันใจว่าต้องมีบ้างละครับที่บางที่ต้องรีบในคนะที่ฝนกำลังตกลงมา การที่ได้ไปวันนั้นมันทำให้ผมรู้ว่าอันตรายแค่ไหนเพราะน้ำนักของ series 5 มันหนักเอาการเหมือนกันถ้าต้องเบรคในระยะกระชั้นชิดละก็เอาไม่อยู่แน้นอนครับ inertia กับ momentum ของรถมันเยอะครับสำหรับตัวผมแล้วหน้าฝนนี้ขับรถช้าลงเยอะครับ

ถ้ารถพี่ๆพร้อม หมายถึงเบรคอยู่น้ำมันไม่รั่วเบ้าโช้คต่างๆไม่ผุมากยางไม่เก่าจนเกินไปละก็หน้าไปกันนะครับจะได้รู้อาการต่างๆของรถเรา

by dek-a-roi

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #20 on: June 28, 2009, 01:08:00 AM »
ยินดีครับซู ไม่ต้องเกรงใจถนัดแบบไหนก็พิมพ์แบบนั้นผมพิมพ์ได้ทั้งไทยและเทศ มาเป็นฝรั่งเดี๋ยวจัดเป็นไทยให้

ผมอ่านที่ซูเขียนแล้วมองเห็นบรรยากาศและความรู้สึกว่าเหมือน first experience with some confidence   จริงๆแล้ว E28 มี dimension ที่ค่อนข้างใหญ่ออกแบบเน้นความสบายของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ผมเองก็ใช้ทั้ง E28 และ E12 M60 อยู่ด้วย E12 ให้ความรู้สึกสปอร์ตควบคุมได้ไวกว่า และ responsive กว่าE28 (มีอารมณ์ดิบๆเยอะ)   พอเข้าใจแล้วว่าทำไมในยุโรปและอเมริกายังมีคนนิยมโมฯ E12 วิ่งใน track กันมากมาย ส่วน E30 นั้นไม่ต้องพูดถึงมีความลงตัวมากๆ ทั้งเครืองยนต์ที่เลือกให้เหมาะกับช่วงล่างได้ตั้งแต่ basic ไปถึง advance เห็นอู่เล็กเออาร์มเต็มไปด้วย E30 ที่เอามาโมฯ ทั้งเครื่องและช่วงล่างแล้วยังอดมันไม่ได้ อยากทำไว้วิ่งสักคันครับ

แต่ยังไงอย่าเพิ่งท้อนะครับ E28 ก็โมฯให้วิ่งใน track แบบขับมันๆได้ ลองเซ็ทสปริงและโช๊คให้หนึบขึ้น แปลงเบรค E34 ทั้งหน้า-หลัง ดูอย่างของคุณ Lux ที่วาดลวดลายให้คนตะลึงมาแล้วครับ มีช่างที่ทำได้หลายสำนักครับ ขอเวลาสักพักครับจะเอาโอกาสเอา E12 525 มาวิ่งใน track บ้าง

by bmw fascination

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #21 on: June 28, 2009, 01:08:25 AM »
Oops! แหมพี่โอไม่ถึงขนาดนั้นครับ ผมเองก็ไม่ได้มีประสบการณ์มากไปกว่าคุณซู  เคยลง BKCC แค่ครั้งเดียวเหมือนกัน  ตอนนั้นรถทำมาไม่ค่อยลงตัว  แถมน้องคนที่เซ็ตรถให้แอบเอาไปมิตไนท์เรซซะหลายรอบ  ตอนไปทดสอบที่ BRC ก็เริ่มออกอาการ  พอไปพีระฯยอยยางเพลากลางฉีกก่อนลงสนาม  บูชเกียร์แตกทำให้เข้าเกียร์ผิดพลาด น็อตท่อไอเสียถอนหลุดไปก็มี  ปลั๊กมอเตอร์เดินเบาหลุดคลิ๊บล็อกหลุดหาย  จิปาถะ  ตอนขับในแทร็คเครียด  ซ้อม 2 ครั้ง ควอลิ กับรอบแข่ง รวมสิบกว่ารอบสนาม  เอาแค่ประคองให้จบ  ภาวนาขออย่าให้รถพังเสียก่อน  พอตอนถ่ายรูปหมู่ได้แถมอีกหนึ่งรอบถึงขับได้เต็มที่หน่อย  ตายเป็นตาย หมวกก็ไม่ต้องสวม  เสร็จแล้วก็กลับบ้านเลย

บังเอิญแถวบ้าน ถนนพหลฯพอข้ามสะพานบางบัวจะไปราบ11 มีอุโมงค์และถนนตัดไปลาดปลาเค้า ได้เป็นสนามฝึกซ้อมส่วนตัว  แต่ระยะหลังมีรถยนต์ มอเตอร์ไซด์ผ่านไปมามากขึ้น  แต่อย่าริไปหลังสามทุ่มเชียวนะ มีข่าวขว้างหินเหมือนกัน

by Mad Truck

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #22 on: June 28, 2009, 01:08:51 AM »
เหตุผลที่นำเอา e28 มาทำ track car ก็เพราะตำนาน M1 ที่ตอนหลัง BMW เอาเครื่องยนต์แบบเดียวกับที่อยู่ในรถแข่ง M1 มายัดลง e28 มีการปรับปรุงช่วงล่างทำให้เป็น the Fastest Sedan และมีการบันทึกการทดสอบในสนามแข่ง  จึงน่าจะเป็นเหตุผลที่รถรุ่นนี้มีพื้นฐานของรถแข่งอยู่ในตัว  หากเปรียบเทียบกับรถสต๊อกนอกจากเครื่องยนต์ ก็มีช่วงล่าง และเบรกที่พอจะหาเทียบของในท้องตลาด (aftermarket) ที่มีสมรรถนะใกล้เคียง หรือดีกว่า M5 เสียด้วยซ้ำ

เหตุผลของการขับรถในแทร็ก ก็คือการเล่นกับความเร็วที่มีความปลอดภัยสูง (กว่าบนท้องถนน) แม้ว่ารถเราจะมีแค่ 100 กว่าแรงม้า ก็น่าจะวิ่งได้ 180 กม.ต่อชม. แต่หากร่วมทางกับผู้อื่นบนท้องถนนเดียวกัน ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่นเป็นหลัก จะไปเร็วกว่าที่กม.กำหนดไม่ได้  ในสนามไม่ว่ารถแรงแค่ไหนก็มีลิมิตความเร็วของแต่ละโค้ง   อัดเข้ามาก็ต้องเบรกจนความเร็วลดลงมาพอดีกับความเร็วที่เหมาะสม  ในทางตรงอัดไปไม่ถึง 140 ก็เจอโค้งซะก่อนแล้ว  แต่เราได้ปล่อยม้าแก่ๆออกมาอย่างเต็มที่  ผมว่าแค่รถสมบูรณ์และขับอยู่ในลิมิตก็สนุกแล้วครับ  พอเราสนุกและทำได้ดีขึ้นก็ค่อยขยับทำรถให้พร้อมขึ้นไปอีก  

by Mad Truck
« Last Edit: April 15, 2010, 10:34:57 AM by ck »

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #23 on: June 28, 2009, 01:09:19 AM »
I am sure P' Lux has much more experience than I do, and the machine you drove on that event was quite extraordinary. There were rumours that you were tailgating and giving lots of pressure to other track cars. Not only the car sounds mean, its also really fast, I remember it take off from Crystal Place after a small E28 meet and I couldn't keep up with it at all. I think it was P Krong who drove it that day, but anyway that triggered me and totally inspired me to use E28 as track car.

But my major obstacle in doing so is that I can't bear to see a car that goes way back with lots of memories that I inherited from my family turn into a track car with roll bars, no a/c, no seats, etc.

P Lux krub, by any chance do you still have the camshaft that came with the M20 S5?

by dek-a-roi

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #24 on: June 28, 2009, 01:09:51 AM »
เยี่ยมมากครับคุณ Lux การตัดสินใจเอา E28 มาโมฯลงแทร็ค ไม่ทำให้ผิดหวังจริงๆครับ ผมว่า E28 ยังไม่ตกรุ่นแต่อย่างใด ถ้าต้องการแรงแบบ NA ก้มี shortcut ให้เล่น เอาเครื่อง M5 S38 จับลงได้เลย แต่ผมว่ามันไม่สนุกเท่ากับการโมฯ M20 ที่มีพื้นฐานทนทาน แต่เล่นกับฝาสูบให้ comprission ration และ valve lift สูงขึ้นอย่างที่ท่านอาจารย์ศิริบูรณ์แต่งให้กับ S5  แต่ผมไม่แน่ใจว่าหัวฉีดกับกล่องจะแต่งได้มากแค่ไหนครับ มีคนลองสั่งกล่องแต่งจาก Australia มาลองเล่นเหมือนกัน แต่ที่แน่ๆ M30 ครับคุณ Lux ไม่ผิดหวังแน่นอน มีคนแต่งใน US กันมาก Aftermarket parts มีให้เลือกเยอะโมฯได้มากกว่าครับ พื้นฐานเครื่องก็ 220 HP แล้ว ข้อสำคัญคือเครื่องอึดมาก  ผมเห็นด้วยนะครับที่เล่นกันในแทร็คไม่ทำให้ใครเดือดร้อนและมีความปลอดภัยสูงกว่า เคยเห็นใน youtube ที่ปอร์ชสองคันวิ่งเล่นกันในแทร็ค ทั้งๆที่มีเพื่อนหลายยี่ห้อในสนามแต่ขับแบบมีมารยาทมากครับ ใครช้าชิดขวาเปิดทางให้ระดับ 250 ขึ้นหน้าไป ถ้าคุณ Lux จะไปสนามพีระอีก ช่วยแจ้งให้ทราบด้วยครับ 

ซูครับ ถ้าเสียดายรถที่ใช้เป็นประจำ น่าจะลองหา E28 อีกสักคันที่ราคาไม่แพง (ผมพบคันหนึ่งที่กาญจน) เอาไว้แต่งลงแทร็คแบบเต็มที่ได้เลย ล่าสุดได้คุณกับคุณก้อง Slideon แกเพิงขายซาก E28 กับคันเต็มไป 85000 บาทเอง คันซากด้านหน้าไปกอดเสาไฟมา แต่เครื่องไม่ธรรดาครับ M20 Motornic + stainless header เข้าใจว่าเจ้าของแต่งมาแต่เอาไม่อยุ่ สีดำ ถ้ามีโอกาสจะถามเรื่อง S5 Camshaft จากช่างนวสิทธิ์เพราะแกเคยแต่งเหมือนกันครับ   

by BMW fascination

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #25 on: June 28, 2009, 01:10:17 AM »
ขอบคุณครับคุณซู  ที่ผมไปลงเป็น BKCCII นั้นเป็นของปีที่แล้ว ตอนนั้นมีผมเป็นชิวๆคันเดียว  ต้องเจอกับรถแข่งของทีม BCR ที่อัพเกรดกันมาอย่างเต็มเหนี่ยว ช่างเล็กก็นำรถE30ของคุณโป้งที่เพิ่งวาง S14 มาทดสอบ  บรรยากาศน่ากลัวมากครับ  กลัวว่าจะไปเกะกะเค้า  มีน้องแป้งแฟนคุณ AkeRT ขับ 190E 2.3 ลงวิ่งด้วยกัน เวลาผมยังแพ้น้องเขาเลย  สอบถามได้ความว่า น้องเค้าอยู่เชียงใหม่วิ่งขึ้นลงเขาที่เสมิงซึ่งถนนแคบมีโค้งมากมาย ได้ฝึกซ้อมไปในตัว น้องเขาบอกว่าไม่ใช้วิธีจำไลน์สนาม แต่ขับไปตามลักษณะถนนและความเคยชิน แบบนี้ไปขับที่ไหนก็ได้

Mad Truck ที่ไปอาละวาดคราวที่แล้วเป็นฝีมือของ เฮียมงคล เจ้าสำนักวัชรยนต์ที่ให้เกียรติทำรถให้ผม  ดีกรีของเฮียคือเป็นพี่ชายของ เจ้าสำนัก อินเจ็คชั่น ดังนั้นเรื่องแก้อาการ ไปจนถึงขั้นดริฟท์ เป็นเรื่องธรรมดาของเฮียท่านอยู่แล้ว

พี่โอครับ ผมยอมรับว่า m30 มันเร้าใจมาก  ในปี 2540 ผมเคยทำความฝันให้เป็นจริงมาแล้ว กับการทำ 520i e34 ให้เป็น 535i ได้เครื่อง m30 3.5 ของ e34 แท้ๆเลย แต่ให้พูดความจริงเลยนะ ถ้าเป็นเกียร์ออโต้ด้วยกัน ผมว่า S5 กินครับ แล้วยังเคยลองเอากล่องสมองเกียร์ของ 535i ใส่ใน S5 ยิ่งกระฉูดไปอีก  ส่วนเรื่อง S38 สำหรับผมคงไม่อยากทำไปวิ่งในแทร็ค แต่อยากทำเก็บมากกว่าครับ เพราะมันเป็นตำนาน

การได้ไปลองขับในสนามโดยเฉพาะสนามเล็กๆอย่าง BRC พบว่าเครื่องยนต์ไม่ใช่เรื่องสำคัญที่สุด  แค่แรงพอที่เราสามารถจะควบคุมได้ ทีบตัวออกจากโค้งให้ตูดออกนิดๆก็สนุกแล้วครับ  ตอนไปเรียนกับ Toyota เขาใช้ Vios เปิดแอร์ขับด้วย  อาจารย์ให้วิ่งไม่ต่ำกว่า 4 พันรอบก็เสียวแล้วครับ  เครื่องไม่ต้องแรงมาก

ผมว่าหลายคนทำรถให้มีพละกำลังไว้เผื่ออยาก"แรด"   ช่วงล่างให้เกาะแต่ไม่เสียความนุ่มนวล  แบบนี้ก็ลงแทร็คได้ครับ  ไม่ต้องโรลบาร์  หรือแกะถอดอะไรมากมาย เอาแบบเชื่องๆที่เรารู้ลิมิตแล้วสามารถควบคุมมันได้  ผมว่าในรถของพวกเรายังมีอะไรที่ยังไม่ได้ปลดปล่อยออกมาอีกเยอะครับ  ลองไปวิ่งดูสักครั้งเถอะครับ 

ถ้าเมื่อไรรู้ตัวว่าชอบแล้วตั้งใจจะทำกิจกรรมนี้บ่อยๆ อุปกรณ์เซฟตี้ต่างๆก็จะเริ่มเข้ามา  (โม้มากไปหรือเปล่า อย่าเพิ่งหมั่นไส้นะครับ 5555)

by Mad Truck

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #26 on: June 28, 2009, 01:10:32 AM »
ดีครับที่พี่ LUX นำประสปการณ์และความเห็นจาก TRACK มาบอกกล่าวให้พวกเราได้รับทราบกัน เพื่อนๆใดมีประสปการณ์ เชิญแบ่งปันนะครับ

ck

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #27 on: June 28, 2009, 01:10:59 AM »
P'O krub I thought of getting another E28 already, but its just too much investment and responsibility for me krub. When the right time comes I might consider it again krub. Nevertheless the sportyness of the car itself makes me want to go to track again and again. I guess I'll be driving one of the most standard factory cars on track compared to others

For now all I can do is look at pictures, find info and read other peoples articles and try to vision it.

P'Mad Truck, I'd love to watch your E28 (my inspiration) up close on track, do let me know when you go again, thanks.

by dek-a-roi

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #28 on: June 28, 2009, 01:11:26 AM »
P'O I guess you're right, judging from these, its seems like M30 is another answer. Strange though somehow I feel thats its slow in an E34, its not as agile as M20. Maybe my setup or installation is wrong somewhere

Looking at other cars its so tempting to start some minor modifications. Speaking of cars and engines can't wait for another meet.

by dek-a-roi

Offline bmw fascination

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 3,944
    • View Profile
    • Email
Re: TRACK DAY CAR
« Reply #29 on: June 28, 2009, 10:39:34 PM »
ผมว่าอย่างน้อยคุณ Lux และทีมงามวัชระยนต์ ได้ฝากฝืมือให้เพื่อนร่วมสนามในวันนั้นได้ตระหนักว่า E28 มีสายเลือดและ DNA motorsport ที่เข้มข้นและมองข้ามไม่ได้เป็นอันขาด

น่าทึ่งมากครับที่ S5 auto มีความแรงพอที่จะทำให้ M30 3.5 ดูช้าลงได้ แสดงว่าใส้ในของ S5 มีอะไรพิเศษซ่อนอยู่มากที่เดียวครับ เพียงแต่ S5 อาจไม่ค่อยได้มีโอกาสลงไปอาละวาดในสนามต่างประเทศอย่าง M30b35 ที่นิยมเอามาวางใน E12 E28 เป็นว่าเล่นในอเมริกาและยุโรป ไม่แน่ครับใน BRC ครั้งต่อไปคงได้เห็น S5 ลงไปสร้างสีสรรค์ในสนามให้ฮือฮากัน คุณ Lux ช่วยเป็นหัวหอกให้ด้วยนะครับ ผมว่าท่านอาจาร์ยศิริบูรณ์คงภูมิใจลึกๆกับผลงานที่ยังปรากฎมาจนถึงปัจจุบัน

ผมเห็นด้วยครับในการเซ็ทเครื่องให้แรงในระดับที่ควบคุมได้ (ระดับ 190-250 HP) แต่เรียกใช้งานได้ในโค้งและทางตรงที่ไม่ยาวมากนักอย่างสนาม BRC แต่ควรเน้นระบบส่งกำลังที่กระชับไว (close ration/quick shift gears) และเซ็ทช่วงล่างให้แน่นขึ้น (สตรัทปรับเกลียวและค่า K ที่แมทช์กับช็อคสปอร์ต แค่นี้ก็ขับสนุกแบบได้ดังใจสั่งอย่างที่เฮียมงคลแกวาดลวดลาย E28 ในสนาม นึกถึง E28+S38 ที่เซ็ทช่วงล่างให้แมทช์กัน ถือเป็น Dream Machine ที่ควรค่าแก่การครอบครองครับ

Zu, I guess your E28 serves you well in many aspects. The S5 elementary is worth modification by an expert and it had been proved by some frontiers on many tracks. However, M30b35 is sort of privilege and legacy of M Mortorsport from the 80s-90s and up until now
.
My latest E23 engine has a breed of M sense even a little bit. Actually, the setting of this car (for my wife) is intensionally for a fast trip with high degree of comfortable. Pao has so many BMW magazines  with great articles talking about E28 modifications. Who knows your standard factory car with few superb aftermarket parts  may beat other new-fashioned cars running on a track soon. I encourage your dream for sure.