google anylytics code

Author Topic: เมื่อต้อง custom made ท่อไอเสีย E23  (Read 8077 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline bmw fascination

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 3,944
    • View Profile
    • Email
หลังจากหนึ่งปีเต็มกับการหาท่อเฮดเดอร์ M30b35 ที่หลบกระปุกพวงมาลับได้ ปัญหาตามมาคือหาร้านท่อไอเสียที่สามารถแปลงหม้อพักของ E34 ที่ได้มาให้เข้าเข้ากับอุโมงค์ใต้ท้องรถ ในที่สุดตัดสินใจใช้บริการร้านปูลมท่อไอเสีย ปากทางเข้าเมืองทองธานีที่ผมเคยเอา E28 ไปเปลี่ยนหม้อพักใบท้ายของยานภัณฑ์

จ้างรถยกมาลากจากอู่ช่างบัติขึ้นทางด่วนมาลงที่หน้าร้านปูลม


พี่ปูลมเดินมาดูท่อไอเสียพร้อมหม้อพักของ E34 ที่เตรียมาด้วย แกยิ้มพร้อมส่ายหน้าบอกว่าหมดสิทธิเอามาใช้เพราะขนาดและมุมของหม้อพักต่างกันมาก งานเข้าแล้วเรา พี่ปูลมแนะนำให้ตีหม้อพักขึ้นมาใหม่ 2 ใบ ใบต้นกับใบปลายเดินท่อคู่ตลอดเส้นในราคา 7000 บาท

ตัดสินใจทำเลยครับ อยากรู้นักว่าฝีมือช่างไทย custom-made จะดีเท่า OEM หรือไม่ พี่ปูลมขอเวลาไม่เกินสามวัน

ใส้ในเจาะรูแบบ hand-made ที่ท่อหนาได้ใจเจาะไปเนียนดีมาก


Offline bmw fascination

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 3,944
    • View Profile
    • Email
มือขวาของพี่ปูลม ช่างเชียงทำแบบหม้อพักใบต้นขึ้นมาดูคล้ายๆของ E12 M60 คันเขียวล้อทอง ใช้เหล้กหนาเพื่อให้เสียงก้องทุ้มนุ่มพร้อมไส้ย้อนที่ทำให้เงียบขึ้น


ใช้ใยแก้วพิเศษจากนอกสำหรับหม้อพัก คุณภาพทนทานกว่าใยแก้วแบบเดิมสีเหลือง ช่างเชียงค่อยๆยัดใยแก้วลงไปในหม้อพักไอเสียใบต้น


Insulator bundle ที่หนาแต่นุ่มไม่เหมือนใยแก้วแบบเหลืองที่บางและค่อนข้างหยาบครับ


ช่างอีกคนกำลังเจาะรูและขึ้นรูปท่อที่เป็นใส้ย้อน ดูจากการเจาะรูเป็นแนวที่เรียงกันเนียนดีมากครับ
« Last Edit: March 19, 2011, 10:33:26 PM by bmw fascination »

Offline bmw fascination

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 3,944
    • View Profile
    • Email
ท่อเฮดเดอร์ใหม่ได้มาจากเครื่อง M30b35 ที่แยก 3 ออก 1 รวมเป็นท่อคู่เดินจากต้นไปหาปลาย ระยะจุดที่หัดมุมลงเฉียดผ่านกระปุกพวงมาลัยห่างกันแค่ 2 นิ้วครับ


ฝีมือช่างเชียงที่จัดแนวท่อส่วนที่ต่อจากเฮดเดอร์ลงมา พร้อมเจาะที่เสียบ O2 sensor ส่งสัญญานไปยังกล่อง Motronic ให้ครบไม่งั้นเครื่องเดินไม่เรียบและกินน้ำมันมากกว่าปกติ



Offline bmw fascination

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 3,944
    • View Profile
    • Email
หลังจากประกอบ Muffler ใบต้นและใบท้ายเสร้จ ช่างจะวัดท่อและทำการดัดท่อแต่ละช่วงที่ต้องเดินคู่ลอดใต้อุโมงค์มาออกท้ายรถจากนั้นนำมาเชื่อมติดกัน


บางจุดที่มีมุมเยืองกันต้องทำหน้าแปลนต่อ ไม่ใช้การเชื่อมติดแบบตายตัว ข้อดีคือมีการให้ตัวได้ดีแต่ถ้าน็อตคลายตัวอาจทำให้ประเก็นรั่วหน้าได้


Offline bmw fascination

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 3,944
    • View Profile
    • Email
หม้อพักดูเรียบๆ ไม่มีรอยยักเป็นแนวเส้นเหมือนผลิตออกมาจากโรงงาน แต่ดูสภาพแล้วยอมรับในฝีมือครับ
ส่วนที่เป็นหม้อพักปลายใบจะค่อนข้างใหญ่ พี่ปูลมใช้หม้อพักขนาด 20 นิ้วครับเพื่อการเก็บเสียงให้เงียบแต่ทุ้มนุ่ม แกถามว่าต้องการเสียงแบบไหนระหว่างเสียงก้องแบบรถซิ่ง กับแบบธรรรมดา ผมขอแบบธรรมดาเงียลๆแบบผู้ดีครับ


มีเข็มชัดรัดแขวนไว้ใต้ท้องรถดูแน่นหนาแข้งแรงดี

Offline bmw fascination

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 3,944
    • View Profile
    • Email
ปลายต่อคู่ใส่ปลอกชุบโครเมี่ยม ดูเรียบง่ายแบบเดิมๆดีครับ


อีกมุมหนึ่งของท่อส่วนที่ต่อจากเฮดเดอร์ลงมา พ่นสีดำด้านตลอดเส้นครับดูขรึมดี



Offline wisnoE28

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 1,730
    • View Profile
    • Email
หม้อพักกลางยาวมาก ใกล้เสร็จรึยังครับ จะทันทริปไล่เขม่ารึเปล่าครับ

Offline bmw fascination

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 3,944
    • View Profile
    • Email
ใช้เวลารวม 2 วันเท่านั้นเอง ตั้งใจจะลองสตาร์ทฟังเสียงดูความนุ่ม แต่ต้องอดเมื่อช่างบิดกุญแจค้างไว้ที่ตำแหน่งสตาร์ท ทำให้แบตฯหมด แต่ต้องทิ้งรถไว้ที่อู่พี่ปูลมอีก 3 วันเนื่องจากรถยกมาลากกลับอู่ช่างบัติ

ลากกลับมาที่อู่ช่างบัติ เอากลับมาสตาร์ทฟังให้ฉ่ำใจซะหน่อย แต่ปัมท์ติกพังครับ ต้องเบิกใหม่เป็นของผลิตตามสเป็คของ Bosche แต่ช่างบัติยังไม่ว่างประกอบเปลี่ยนให้ใหม่สักที จนมาถึงวันเสาร์ที่ 19 มี.ค. 54 ก็ได้ฤกษ์เบิกฟ้าซะที่ ช่างบัติเปลี่ยนปั๊มท์ติกใหม่ให้หร้อมล้างเศษขี้สนิมในถังน้ำมัน ลุ้นระทึกใจว่าเครื่องยนต์จะติดไหม แล้วเดินอย่างไง

ได้รับความอนุเคราะห์จากโจ้ คาวบอยที่เอา Mazda  Fighter มาต่อแบตให้เพียงพอที่จะสตาร์ทเครื่องได้ครับ พอช่างบัติสตาร์ทติดแล้ว เครื่องเดินเรียบดีเสียปลายท่อค่อนข้าเงียบดีครับ ตอบสนองดี ทดลองโยกคันเกียร์ออโต้ดู เกียร์เปลี่ยนได้นุ่มนวลดีครับ รอนัดช่างสีเก็บสีอีกครั้ง


ไม่ใช่ Eminen แต่เป็นโจ้ เวอร์ชั่นฮิปฮอปครับ


« Last Edit: March 19, 2011, 11:21:42 PM by bmw fascination »

Offline bmw fascination

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 3,944
    • View Profile
    • Email
สันต์วันนี้ลองสตาร์ทแล้วครับ เครีองเดินเรียบดีหม้อพักเก็บเสียงได้ดีมากครับ รอคิวช่างสี (ช่างเล็ก ซอยวัดดู้) ตัดผุจุดที่เป็นสนิมและขัดสี เบาะทำเสร็จแล้วรอเอามาติดตั้งในห้องโดยสารและตัดพรมครับ

Offline MySelF

  • Sr. Member
  • ****
  • Posts: 397
    • View Profile
    • Email
มายืนยัน อีกเสียงคับ

นอธไปทำมาเรียบร้อยแล้ว

หมดไป 4000 ทำพักปลาย 1 ใบและเดิน ท่อคู่ ประมาณ 2 เมตร

ราคาร้านอื่นที่สืบมา ตก 5000 ++ ทุกร้าน

ส่วนผลงาน ตามพี่โอว่าเลยครับ

โดยรวมส่วนตัวนอธ นอธว่า คุณภาพเกินราคา  ;)

Offline Mr_golf_

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 159
  • BMW E3 2500 รถนายพล
    • View Profile
    • Email
 ::) ::) e23 m30B35 ใกล้เสร้จสมบูรณ์แล้ว

Offline Eแอบ23

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 1,400
    • View Profile
    • Email
พี่ O อย่าลืมทำ plate หิ้วเฟืองท้ายนะครับ เดี๋ยวงานเข้า ลองให้ช่างของพี่ดูว่ายางที่หิ้วอยู่เดิมสภาพเป็นอย่างไรบ้างครับ
ไม่งั๊นต้องมาอัด silicone อย่างผมความนุ่มนวลในการซับแรงหายไปเยอะครับ

Offline hikaru

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 696
    • View Profile
    • Email
ร้านนี้ที่นะเคยบอกพี่โอใช่มั้ยครับ !! ผมบอกแล้วว่าร้านนี้ทำงานเนียนดีครับ

Offline bmw fascination

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 3,944
    • View Profile
    • Email
ขอบคุณเชฟใหญ่สำหรับคำแนะนำครับ ก่อนเสร็จสมบูรณ์จะให้ช่างบัติเช็คบุชยึดเพลาท้ายครับ ตอนนี้เครื่องติดเดินได้ตามปกติ รอคิวส่งไปขัดสีตัดพรมและประกอบเบาะนั่งที่หุ้นใหม่เหมือน E24 ครับ

อู่ปูลมท่อไอเสียที่นะเคยเอา E21 ไปทำหม้อพักหลังและให้ข้อมูลผม ผมเลยไปลองให้เปลี่ยนหม้อพักปลาย E28 OEM ราคาไม่แรง ฝีมือละเอียดดี จนมั่นใจเลยตัดสินใจเอา E23 M30b35 ไปทำหม้อพักใหม่พร้อมท่อคู่ทั้งเส้น ผลงานออกมาไม่ผิดหวังครับ ใครอยากเอา BMW ไปทำท่อไอเสียแวะได้ใช้บริการได้เลยครับ อยู่ปากทางเข้าเมืองทอง ด้านถนนแจ้งวัฒนะ


Offline JORYOR

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 1,070
    • View Profile
    • Email
ผมเคยเอา อี30 เอ็ม 20 ไปทำหม้อพักใบท้ายใบเดียว แถวพระราม 9 โดนไป 4000 แต่สร้างขึ้นมาใหม่เหมือนกัน :P

Offline toronto

  • VIP Member
  • Jr. Member
  • ****
  • Posts: 92
    • View Profile
รอมาวิ่งด้วยกันอยู่นะครับพี่โอ

Offline bmw fascination

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 3,944
    • View Profile
    • Email
ขอบคุณครับพี่โต กำลังเก็บงานที่เหลือด้านสีกับภายในคงต้องหลังสงกรานต์ไปแล้วล่ะครับ อยากลองขับเหมือนกันครับ