google anylytics code

Author Topic: BMW E28 7666 / *ck*  (Read 59353 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
BMW E28 7666 / *ck*
« on: September 29, 2011, 12:17:40 AM »

สวัสดีครับ วันนี้ผมมาแนะนำรถ BMW E28 ที่เพิ่งได้มาครอบครองเมื่อต้นเดือน ก.ย. 2554 นี้เอง หลังจากที่พลาดไป 4 คันก่อนหน้านี้ ในที่สุดก็ได้มาครอบครองสมใจ

ต้องขอบคุณสันต์ wisanoE28 ที่ search หารถคันนี้มาให้ รวมทั้งไปดูด้วยกัน จนลงเอยด้วยราคามิตรภาพเมื่อตอนค่ำวันเสาร์ที่ 3 กย. และเจ้าของเดิมยังใจดี ขับรถมาส่งให้ที่บ้านในวันรุ่งขึ้นโดยไม่เก็บมัดจำซักบาทเดียว

ขอบคุณเจ้าของเก่าคุณแอนและคุณแบงค์มาณ.ที่นี้ครับ

ที่มาที่ไปที่ผมอยากหารถ bmw e28 มาใช้อีกคันก็คือ ปกติผมใช้ BMW E12 เครื่อง M20 ไม่ได้ติดแก๊ซ ใช้งานในเมือง 6 กม./ลิตร ทางไกลตจว. ได้ถึง 11 กม./ลิตร ใช้งานประจำวัน มีความเสี่ยงที่จะกระทบกะคันโน้นคันนี้เป็นธรรมดา อยู่มาวันหนึ่ง โดนกระบะถอยมาชน เครียดมาก เลยคิดหารถมาใช้ประจำวันแทนเค้าตั้งเป้าหมายไว้ว่าน่าจะเป็น  BMW E28 เครื่องเดิม ติดแก๊ซแล้ว เพื่อความประหยัด

ที่ต้องเป็น BMW E28 ก็เพราะว่า ติดใจในความนุ่มนวลเมื่อตอนนั่งรถ BMW E28 ของพี่โอ (bmw fascination) กลับบ้านแทบทุกวันเมื่อตอนทำงานในเมือง นั่งสบายมากๆๆๆๆ รวมทั้งเคยมีเพื่อน เอา BMW E28 ALPINA มาให้ใช้อยู่ 1 สัปดาห์เมื่อตอน BMW E12 เข้าอู่สี ยื่งทำให้ติดใจในรถรุ่นนี้มากยิ่งขึ้น

กลับมาที่รถคันนี้ครับ เค้าเป็น BMW E28 ปี 1986 กันชนใหญ่ ล้อ 14 เดิมๆ มากับเครื่อง M20 2.0 litre L-Jetronic + LPG ระบบดูดธรรมดา

สภาพโดยรวม

- ช่วงล่างหน้าหลวม ล้อหน้าโยก เดินหน้า-ถอยหลังได้
- เครื่องยนต์แรงไม่ค่อยมี แต่น่าจะยังไม่หลวมนัก
- คลัชท์มีอาการแปลกๆ ระยะยกเมื่อตอนออกรถ นิดเดียว (น้อยไป)
- เบาะหนังแท้ทั้งคัน เบาะหน้ามีรอยถลอกหลายจุดและสปริงทรุดมากๆๆๆ นั่งแล้วจม
- พรมด้านหน้าเปียก และมีกลิ่นอับ พบในภายหลังว่า ท่อน้ำทิ้งแอร์ไม่ได้เสียบ
- ไฟท้ายมีรู
- ฝากระโปรงหลังมีน้ำเข้าได้ ร่องยางฝากระโปรงหลังผุมีรูหลายๆๆๆ หลุมยางอะไหล่ผุมากๆๆ เหตุเพราะน้ำที่รั่วเข้าไปจากขอบร่องยางที่ผุ
- สภาพสีก็ตามสภาพ ซีดเป็นแห่งๆ
- ลูกปืนล้อหลังดัง เพลากลางหลวม
- บานพับฝากระโปรงหน้าด้านซ้ายหัก
- โช๊คฝากระโปรงหน้ามีข้างขวาข้างเดียว
- Chassis มีผุ แต่ไม่มากนัก

วันที่เจ้าของเดิมขับรถมาส่ง คืนก่อนนั้นโจ้ (Joecowboy 69)  มานอนค้างที่บ้าน ตอนเช้าที่รถคันนี้มาถึงโจ้เลยได้มีโอกาสยลโฉม 
comment แรกของโจ้ก็คือ ทำไมหม้อต้มแก๊ซมันถึงได้เย็นเฉียบขนาดนี้ โจ้บอกว่ามันต้องร้อนพอๆกับน้ำหม้อน้ำ เพราะน้ำที่วนเข้าในหม้อต้มคือน้ำจากหม้อน้ำ

โจ้จัดแจงถอดสายท่อยางออก และเลยเถิดไปถึงถอดหม้อต้มออกมาทำความสะอาด โดยเอาสายยางจากก๊อกน้ำบ้าน อัดน้ำเข้าท่อยาง เพื่อตรวจสอบว่าทำไมน้ำไม่วนเข้า ก็พบว่าน้ำไหลผ่านได้ แต่รูเล็กไปหน่อย เสร็จแล้วจัดแจงประกอบเข้าที่ แล้วติดเครื่องเพื่อดูว่าหม้อต้มร้อนมั๊ย ก็ยังไม่ร้อนอยู่ดี
โจ้ให้ข้อสังเกตว่า น้ำที่ดึงออกมาเพื่อส่งไปหม้อต้มนั้น รถคันนี้ไปเอาน้ำจาก ท่อน้ำใต้ Throttle body (เสื้อลิ้นปีกผีเสื้อ) ซึ่งรูเล็กมาก โจ้แจ้งว่า วันรุ่งขึ้นให้ผมไปซื้อท่อยางพร้อมอุปกรณ์ส่วนควบ เพื่อนำมาเปลี่ยนเส้นทางน้ำให้ใหม่

ต่อมาโจ้ได้เดินท่อน้ำให้ใหม่หมด ทีนี้หม้อต้มร้อนแล้วครับ

บ่ายวันแรกที่รถมาถึง มีเพื่อนสมาชิกมาที่บ้านกันหลายคน โดยเฉพาะสันต์ที่มาแต่บ่ายต้นๆ พี่หน่อง (nonge28) แวะมาหาโจ้ เลยได้ชมรถด้วย พี่หน่องบอกว่าเบาะหน้าของเดิมของพี่หน่องยังอยู่นะ ไม่ได้ใช้อะไร เอามั๊ย ให้โจ้ ขับกระบะไปเอาที่บ้านเลย ผมก็เลยไม่อาจปฎิเสธได้ น้อมรับด้วยความยินดียิ่งครับ เท่านั้นยังไม่พอ พี่หน่องแถมไฟท้ายที่ยังปิ๊งๆมาให้อีกคู่นึง เลยได้ให้โจ้และบั๊มเปลี่ยนให้ในที่สุด ขอบคุณพี่หน่องด้วยนะครับ...

โจ้ถอดท่อยางออกมาทั้งหมด



ถอด Throttle body ออกมาดูว่ารูน้ำมีสภาพเป็นอย่างไร



สันต์เอาวาล์น้ำ (thermo Stat)  ออกมาต้มดูว่าเปิดดีอยู่มั๊ย ผลคือยังดีอยู่



หลุมยางอะไหล่ที่สนิมกินเยอะ



ร่องยางขอบฝากระโปรงหลังที่ผุจนเป็นรูพรุนๆๆ



บั๊มช่วยขูดทำความสะอาดร่องให้



พี่หน่องแวะมา



ตอนบ่ายแก่ๆโจ้กลับมาพร้อมกับเบาะจากบ้านพี่หน่อง



หลายวันต่อมาโจ้ใส่เบาะให้ตอนกลางคืนขณะฝนตกหนัก



สภาพเบาะด้านขวาที่ถอดออกมา



เบาะซ้าย



เบาะของพี่หน่องที่ห่อพลาสติกไว้อย่างดี





พี่โอลองนั่งดู



บั๊มเปลี่ยนไฟท้ายให้



ไฟท้ายเดิมที่เป็นรู



หลังจากที่บั๊มเปลี่ยนให้ ใสปิ๊ง


« Last Edit: September 29, 2011, 09:36:33 PM by ck »

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #1 on: September 29, 2011, 12:19:57 AM »
ได้รถมา 1 สัปดาห์หลังจาก จัดแจงโน่นนี่ให้พอจะเข้าที่เข้าทาง ก็เริ่มขับไปทำงานเป็นวันแรก ขับดีใช้ได้ ศูนย์ล้อไม่เบี้ยว เลี้ยวแล้วปล่อยมือ พวงมาลัยหมุนกลับมาที่เดิมอย่างรวดเร็ว ช่วงล่างนุ่มนิ่มอย่างมาก เครื่องไม่ค่อยมีแรง

ตอนเช้าก่อนออกจากบ้าน ถ้าย 2 พี่น้องคู่กันซักกะหน่อย



ขยับมานอกบ้าน





ถึงที่ทำงานก็เอาไปไปเติมน้ำยาแอร์ ให้ร้านประจำใกล้ ที่ทำงานเค้าตรวจสอบให้ว่ามีรั่วใย พอว่า ไม่มี เพียวแต่เติมน้ำยาแอร์เท่านั้น แอร์ก็กลับมาเย็นมากๆๆๆ อย่างที่ bmw e28 จะต้องเป็น

สั่งหัวเทียน + ไส้กรองอากาศมาเปลี่ยนเอง





มุดดูใต้ท้อง

ยอยยางยังดีอยู่



Chassis ด้านขวายุบและผุ





ด้านซ้ายก็มีผุ



แล้วก็ส่งไปล้างอัดฉีดเป็นครั้งแรก













ได้ก้อนนี้หลุดออกมาจากด้านในของคางหน้า เหมือนยางมะตอยที่แข็งแล้ว



แล้วก็ปรับตั้งค่า CO แบบง่ายๆซะเลย

เริ่มต้นด้วย  CO 2.7



ปรับจนเหลือ 0.92




หลายวันต่อมาโจ้ถอดบานพับมาเปลี่ยนให้



ที่หัก



เทียบกันชัดๆ



ไว้มาเล่าต่อครับ

ck
« Last Edit: July 22, 2012, 12:58:10 PM by ck »

Offline nuabkung

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 708
  • Second Process
    • MSN Messenger - nuabkung@hotmail.com
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #2 on: September 29, 2011, 09:34:22 AM »
ยินดีกับรถคันใหม่ด้วยครับพี่เป้า  ::)

ว่าแต่ไปเล่นอะไรกันไม่ชวนเลยน้า อิอิ  :D

Offline cocobmw21

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 230
    • Yahoo Instant Messenger - coco
    • View Profile
    • benten3918@hotmail.com
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #3 on: September 29, 2011, 10:03:56 AM »
น่าชื่นใจจัง...มิตรภาพและความดี...สมัยนี้หายาก...ของผมใกล้คลอดแล้วครับ..เหลือแร็กพวงมาลัยกับไวร์สายไฟ ก็จะออกมาวิ่งได้แล้ว...แต่เครื่องเป็น3S เพื่อนๆจะคบไหมน๊า........
« Last Edit: September 29, 2011, 09:39:42 PM by ck »

Offline IWC

  • Sr. Member
  • ****
  • Posts: 425
    • View Profile
    • อร่อยศาสตร์
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #4 on: September 29, 2011, 10:24:27 AM »
 :'( ยินดีกับรถคันใหม่ด้วยครับ ถ้าจะเปลี่ยนพวงมาลัย ผมมีคอเกลียวละเอียด คุณ CK เอาไปใช้ได้เลยครับ ผมไม่ได้ใช้่ครับ (ซื้อมาผิดครับ) :'(  ไว้จะรอดู Project คันใหม่นะครับ :-*
หาของกินอร่อยๆได้ที่ อร่อยศาสตร์ www.aroisart.com
กินเองเขียนเองหนุกๆครับ

Offline K.e28

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 198
    • View Profile
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #5 on: September 29, 2011, 06:09:14 PM »
รถสวยครับคุณเป้า ภายนอกยังดีอยู่เลยทรงสวยไม่มีย้วย ส่วนภายในก็ต้องว่ากันตามอาการ สงสัยจะเป็นโรคประจำตัวของ E28 เพราะผุจุดเดียวกับรถผมเลยครับ :)

Offline nammon

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 225
    • View Profile
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #6 on: September 29, 2011, 07:20:19 PM »
 :)

Offline hikaru

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 696
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #7 on: September 29, 2011, 11:03:42 PM »
ดีใจด้วยครับพี่เป้ารถสวยจังเลยครับ หุหุ :D

Offline โบว์

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 178
    • Yahoo Instant Messenger - bow_kok@yahoo.com
    • View Profile
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #8 on: September 30, 2011, 11:44:28 AM »
ดีใจด้วยครับพี่เป้า ที่สมดั่งใจหวัง 

Offline TONY JA

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 138
    • View Profile
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #9 on: September 30, 2011, 01:59:16 PM »
ยินดีด้วยครับ พี่เป้า....อยากมี e12 เหมือนพี่เป้าเหมือนกันครับ อิ อิ  :)

Offline Ball BlackSummer

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 669
    • MSN Messenger - ball_blacksummer@hotmail.com
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #10 on: September 30, 2011, 02:39:28 PM »
คันเก่า7999 คันใหม่7666 เลขสวยครับ ขอยืมไปแทงงวดนี้หน่อยนะครับพี่เป้า^^ ;D ;D

Offline KSE21

  • Sr. Member
  • ****
  • Posts: 310
    • View Profile
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #11 on: September 30, 2011, 07:26:07 PM »
ยินดีด้วยครับคุณเป้า รถสวยทะเบียนสวย  :'(



Offline Att

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 645
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #12 on: September 30, 2011, 11:46:38 PM »
ยินดีด้วยครับ ขอให้คุณเป้าทำรถออกมาสวยสมใจในที่สุดนะครับ  :)
Good Day Everyday

Offline wisnoE28

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 1,730
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #13 on: October 01, 2011, 12:35:49 AM »
คันนี้ไม่ต้องกลัวใครจะมาถอยชนเจอกันชนหน้าคงหนาว
 ;D
อย่าลืมไปเอาคืนกระบะคันนั้นนะ

Offline topE28

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 140
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #14 on: October 01, 2011, 02:00:11 AM »
ยินดีด้วยครับพี่เป้า.... :-*

Offline my precious

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 115
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #15 on: October 01, 2011, 09:14:37 AM »
ยินดีด้วยครับคุณเป้า ขอให้สนุกนะครับ :)

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #16 on: October 01, 2011, 12:58:13 PM »
ขอบคุณคุณ ออ IWC ในไมตรีครับ สะดวกเมื่อไหร่จะโทรฯไปรบกวนครับ

และขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาให้กำลังใจนะครับ

ว่ากันต่อหน่อยนึง

เรื่องที่ผมเล่าเนี่ย อาจจะดูเยิ่นเย้อไปบ้างนะครับ ทั้งกล่าวถึงวิธีการทำโน่นนี่กับรถคันนี้ และสิ่งที่ผมต้องเอ่ยถึงอย่างไม่ลังเลเลยก็คือพี่ๆ-น้องๆที่มาช่วย ซึ่งบุคคลเหล่านี้มีคุณูประการกับตัวผมและรถคันนี้อย่างยิ่งครับ

เรื่องที่ผมทำโน่น-นี่กับรถคันนี้ บางท่านอาจได้ประโยชน์ครับ เพราะท่านอาจจะเอาไปพิจารณารถของท่านด้วย ว่าควรจะต้องดูแลแบบนี้มั๊ย

ลืมบอกไปครับ สิ่งที่พึงกระทำอย่างยิ่งหลังจากที่ซื้อรถมาใหม่ก็คือ

1. ถ่ายน้ำมันเครื่องและเปลี่ยนกรอง
2. เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรกและน้ำมันคลัชท์
3. เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์และน้ำมันเฟืองท้าย
4. เปลี่ยนถ่ายน้ำหล่อเย็นและใส่น้ำยาหม้อน้ำที่ได้มาตรฐาน ของผมใช้ของ BMW ครับ
5. เปลี่ยนสายพาน timing และอุปกรณ์ส่วนควบ (เดี๋ยวแจกแจงทีหลัง)
6. เปลี่ยนสายพานอื่นๆ อีก 3 เส้น

ต่อมาโจ้ก็ได้ถ่ายน้ำมันเบรกทั้งหมด โดยการเปิดน๊อตไล่ลม ปล่อยน้ำมันเบรกออกไปจนหมด แล้วเติมน้ำมันเบรกใหม่เข้าไปในกระปุก ไล่ออกไปเรื่อยๆจนน้ำมันที่ออกมาใสและไม่มีฟองอากาศ

น้ำมันคลัชท์ก็ทำวิธีเดียวกันครับ

หลังจากทำเสร็จระยะคลัชท์ตอนออกรถเลื่อนสูงขึ้นกว่าเดิมพอประมาณ แต่ก็ยังใช้งานได้ ก็เลยไว้งั้นก่อน
ส่วนเบรกก็ลึกลงมากกว่าเดิม แต่หยุดดีขึ้น ไม่เป็นไรใช้ไปก่อน

ยังมีเรื่องอีกมากมายครับ เขียนไว้ใน word แล้ว เดี๋ยวทะยอยเอามาลงพร้อมรูปประกอบครับ

ck

Offline Nong_Manaow

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 177
    • View Profile
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #17 on: October 01, 2011, 01:58:02 PM »
พี่เป้า รถสวยครับพี่ยินดีด้วยครับ ที่ได้รถที่ถูกใจครับ

Offline White Shark

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 1,098
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #18 on: October 01, 2011, 03:56:35 PM »
ยินดีกับพี่เป้าด้วยครับ   สำหรับรถใช้งานประจำวันคันใหม่   ได้ช่างโจ้มาช่วย รับรองรถพี่สวยวันสวยคืนแน่ ๆ 
คันนี้ไม่ต้องกลัวใครจะมาถอยชนเจอกันชนหน้าคงหนาว
 ;D
อย่าลืมไปเอาคืนกระบะคันนั้นนะ

น้าสันต์พูดอย่างนี้ เดี๋ยวพี่เป้าก็ลำบากอีกอ่ะดิ   (ต้องเอาไปยกสูงให้เท่ากระบะคันนั้นก่อน  จะได้สมน้ำสมเนื้อ    ;D ;D ;D)

Offline tuang

  • Sr. Member
  • ****
  • Posts: 439
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #19 on: October 01, 2011, 07:59:56 PM »
 :D

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*Relay ปั๊มติ๊ก*
« Reply #20 on: October 02, 2011, 11:46:49 PM »
ขออย่าให้ใครถอยมาชนอีกเล๊ย คันนี้เตี้ยด้วย ไม่อยากทำอย่างที่ วิ บอก  ;D

มาเล่าต่อครับ

ค่ำวันศุกร์แรกของสัปดาห์แรกที่เอารถออกมาขับ ขณะที่ขับรถข้ามแยกพงษ์เพชรอยู่ดีๆรถก็กระตุกหนึ่งทีแล้วก็ดับไปเฉยๆ ปล่อยไหลมาจนหยุดอยู่หน้าปั๊ม NGV ของปตท.ริมคลองประปา สตาร์ททั้งน้ำมันและแก๊ซก็ไม่ติด   ลงมาก็ตามสูตรครับ ดึงสายคอยล์ออกมาจ่อแล้วสตาร์ทก็ไม่มีไฟ ดึงสายหัวเทียนออกมาจ่อแล้วสตาร์ทก็ไม่มีไฟอีก เอ คอยล์แหงๆเลย เลยเอาคอยล์สำรองท้ายรถมาเสียบสายแล้วลอง กะว่าได้แหงๆ เพราะคอยล์นี้ไฟแรงมหาศาล ปรากฏว่า เงียบ นิ่งไปเลย โทรฯหาโจ้ ว่าเอาไงดี  โจ้บอกว่าเดี๋ยวมาหา

คอยล์ MSD BLASTER 2  ตัวแรง แต่ไม่เกี่ยว



โจ้มาพร้อมกับ BMW E28 สีขาวและฝน โจ้จัดแจงเอาสายไฟมาเสียบโน่นนี่ดู ก็ไม่เป็นผล แต่เราพบเสียงดังแปลกๆมาจาก RELAY ปั๊มเบนซิน ที่ภาษาช่างเรียกว่าปั๊มติ๊ก เสียงดัง ประมาณ จี่ ... . ... .. ไม่หยุด โจ้ลองขยับๆ จนเงียบ แล้วลองสตาร์ทรถดูอีกที แชะเดียวติดเลยครับ

โจ้มากับ E28 สีขาวเครื่อง M20 ETA 2.7



พักเดียวก็ดับอีก เอาล่ะรู้ตัวการแล้ว โจ้อาสาขับรถพากลับบ้านไปเอา  RELAY ที่อยู่ใน E12 มาสลับใช้แล้วขับกลับมาบ้านก่อน รุ่งขึ้นค่อยหาของใหม่มาเปลี่ยน มาถึงบ้านรีบจัดการดึง RELAY จาก E12 ออกมาดู พบว่า ไม่เหมือนกันเลย ทั้งที่ relay ที่อยู่ใน E12 ก็เอามาจาก E28 กลายเป็น มี 2 รุ่น ปีต้นๆ ตัวใหญ่กว่า เป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส ส่วนปีท้ายๆ ผอมกว่า เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า และตรงกลางของขาปลั๊กเสียบมี แกนพลาสติกเป็นเดือย เพื่อกำหนดด้านที่เสียบด้วย

RELAY ที่ใส่ใน E12 มาจาก E28 ปีต้น ตัวอ้วนกว่า



RELAY จาก E28 ปีท้าย ตัวผอมและตรงกลางของขาปลั๊กเสียบมีแกนพลาสติกเป็นเดือย



ck
« Last Edit: June 04, 2012, 05:03:01 PM by ck »

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*Relay ปั๊มติ๊ก*
« Reply #21 on: October 02, 2011, 11:48:26 PM »
ผมได้ปรึกษาสันต์ว่าจะขับรถไปรับสันต์เพื่อขอยืม relay มาเสียบเพื่อให้ขับรถกลับมาเก็บที่บ้านได้ก่อน แล้วรุ่งขึ้นค่อยไปหาซื้อ สันต์ใจดีบอกว่าเดี๋ยวจะมาดูให้เอง รออยู่พักใหญ่ที่บ้านสันต์โทรฯมาบอกว่าสันต์มาถึงที่รถแล้วโดย taxi  ผมรีบขับ e12 ออกไปเจอ จัดการเอา relay ของสันต์มาเสียบ อืม ใช้งานได้ดี ขับรถกลับมาบ้าน ลองเอาตัวเก่ามาเสียบดูทีซิ พอว่าไม่มีเสียงดังจาก realy อีก และ start ทีเดียวติด เลยคิดว่าจะเก็บไว้เป็น spare  เสร็จแล้วก็ไปส่งสันต์ที่บ้าน งานนี้ถ้าไม่ได้ทั้งโจ้และสันต์ผมคงลำบากกว่านี้อีกเยอะเลย ขอบคุณคั้งคู่มากเลยนะ

สันต์นั่ง TAXI มารอที่รถ



RELAY ที่สันต์เอามาให้ยืมใส่ ยี่ห้อ SIEMENS และมีตรา BMW



ระหว่างทางได้คุยกับสันต์เรื่อง RELAY เจ้าปัญหา สันต์พบว่า relay นี้ไม่ได้เพียงแต่ control เฉพาะ ปั๊มเบนซินเท่านั้น แต่ทำหน้าที่ 3 อย่าง กล่าวคือ

1. ปั๊มเบนซิน
2. ไฟจุดระเบิด และ
3. ไฟที่จ่ายไปหัวฉีด

ถึงว่า ทำไมถึงสับสวิชท์ไปที่แก๊ส ก็ยังสตาร์ทไม่ติด

ทยอยเล่าไปเรื่อยๆนะครับ

ck

***แก้ไขนะครับ relay ตัวนี้ตกลง control เฉพาะน้ำมันเท่านั้นครับ เหตุที่ทำให้เข้าใจตามข้างบนเป็นเพราะว่า ตัว relay มีเสียงตลอดเวลา และไม่มีไฟออก coil และหัวเทียนเลยยยย...   แต่ไปๆมาๆ กลับพบว่าสาเหตุเกิดจากตัวอื่นครับ

ผมทดลองด้วยวิธี ถอด relay ออก แล้วเอาสายหัวเทียนออกมาจ่อลงโลหะ พบว่ามีไฟมาครับ **



« Last Edit: July 22, 2012, 01:00:02 PM by ck »

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / เรื่อง RELAY ปั๊มเบนซิน*
« Reply #22 on: October 08, 2011, 11:01:52 PM »
เล่าต่อครับ

วันรุ่งขึ้นสั่ง RELAY เจ้าปัญหามาใส่ใหม่ในราคา 1250 บาท หลังจากสอบถามข้อมูลมาได้ความว่า RELAY เนี่ยมี 2 รุ่น ยุคแรกเป็น BOSCH ตัวใหญ่ ยุคหลังเป็นของ SEIMENS ที่ต่อมา SEIMENS ไม่ทำแล้ว มีแต่ของ K.A.E (KAEHLER Automotive Equipment) ของผมเดิมที่เสียกะอันใหม่ก็ยี่ห้อนี้ครับ



K.A.E (KAEHLER Automotive Equipment)



พร้อมกันนี้ผมได้สั่งสายคันเร่ง 800 บาท ลูกปืนล้อหลัง (ใช้ของ e34) อันละ 550 บาท ลูกรอกสายพานราวลิ้น เบอร์ 127 ปะเก็นฝาวาล์ว 350 บาท บุชเพลากลาง (90 บาท) และแตร HELLA 400 บาท ของเหล่านี้สั่งมาเตรียมไว้ให้ช่างจัดการให้ 

ราคาอะไหล่ข้างบน เมื่อท่านจะไปสั่งซื้อ อาจมีขึ้น-ลงได้นะครับ บอกไว้ก่อน

ck
« Last Edit: February 17, 2012, 10:38:47 PM by ck »

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*เปลี่ยนอะไหล่ต่างๆ*
« Reply #23 on: October 08, 2011, 11:03:16 PM »
ลูกปืนล้อหลัง



ลูกรอกสายพานราวลิ้น



เบอร์ 127



ปะเก็นฝาวาล์ว ผมว่าสู้ของที่มาในปะเก็นชุดไม่ได้ เพราะเคยใส่ไปได้ไม่นานน้ำมันก็ซึม แม้ว่าจะทาด้วยยาทาปะเก็นแล้ว



เทียบกันกับอันเก่าที่ผมเก็บไว้ที่มากับปะเก็นชุด จะมีเส้นมีแดงตรงกลาง



บุชเพลากลาง 90 บาท  เจ้าตัวนี้จะใส่อยู่ในช่องต่อระหว่างเพลากลางท่อนแรกกับท่อนหลัง ทำหน้าที่อัดไม่ให้เพลาทั้ง 2 ท่อนมีช่องว่างจนกระทบกัน



แตร HELLA  มาพร้อม RELAY ไม่ต้องไปซื้อของมือสองที่ตลาดเลยนะครับ ราคาพอกัน



ตุ๊กตาเพลากลาง



เทียบกับอันเก่าที่เริ่มเบี้ยว



วันหยุดผมได้เปลี่ยนสายคันเร่งเองครับ ไม่ง่ายนัก แต่ก็ไม่ยากเกินไป พอทำเองได้ อ่านได้ที่นี่

http://bmwe12thailand.com/board/index.php/topic,3244.0.html

ck
« Last Edit: July 22, 2012, 01:02:38 PM by ck »

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*ซ่อมระบบส่งกำลัง*
« Reply #24 on: October 10, 2011, 10:45:46 PM »
ว่ากันต่อครับ

3-4 วันต่อมา เบรกมีอาการเหยียบแล้วลึกมากกก เลยตัดสินใจเอารถไปไว้ที่อู่พี่ตี๋ค่ำนั้นเลยดีกว่า โดยวานโจ้ขับรถตามไปรับหน่อย ระหว่างทางลงเบรกแรงหน่อยล้อหน้าขวาล๊อกเลย แถมเป๋จะขึ้นเกาะอีกต่างหาก เหตุเพราะจุดยึดล้อหน้าขวาผมหลวมมาก ล้อขยับเดินหน้า-ถอยหลังได้ตามจังหวะลงเบรก ทีนี้พอลงเบรกแรง ล้อหน้าขาวมันก็ถอยหลัง ทำให้รถดึงไปทางขวามาก 

ก่อนลาพี่ตี๋ ผมได้บอก concept การซ่อมของผมกับพี่ตี๋ว่า ซ่อมเท่าที่จำเป็น แต่ถ้าอะไรที่จะต้องเขยิบไป cover ส่วนอื่นแล้วคุ้ม ผมยอมจ่าย แต่ถ้า ไม่จำเป็นแบบว่า เขยิบไปแล้วไม่เกิดประโยชน์ ก็ไม่ต้อง
รุ่งขึ้นพี่ตี๋โทรฯมาบอกรายการอะไหล่ ได้แก่

- ปีกนกบน 1 คู่ (บุชเน่า ลูกหมากหลวม)
- ยางหิ้วเฟืองท้ายขาด
- ยอยกากบาท 1 อัน (ของเก่าจะหลุดแล้ว)
- ตุ๊กตาเพลากลาง
- ปั๊มน้ำ

« Last Edit: October 16, 2011, 10:54:41 PM by ck »

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
ผลการซ่อมคราวนี้

- เปลี่ยนสายพานราวลิ้น / ลูกรอกสายพาน (550 บาท)/ บุชราวลิ้น (150 บาท) / ปะเก็นฝาวาล์ว (350 บาท)/ ยางอุดแกนกระเดื่อง (4 อัน อันละ 40 บาท) รายการเหล่านี้คือ อุปกรณ์ที่ควรจะเปลี่ยนพร้อมกัน เพราะถอดออกมาแล้วจะได้ทำครั้งเดียวกันเลย อีกอย่างราคาก็ไม่ได้สูงจนซื้อไม่ไหวจึงควรทำไปในคราวเดียวกัน

**เรื่องของสายพานราวลิ้นมี 2 รุ่นครับ
- เครื่อง 2.0 / 2.3 ลิตร : 126 ฟัน
- เครื่อง 2.5 ลิตร         : 127 ฟัน
ระวังซื้อผิดนะครับ**


- เปลี่ยนปั๊มน้ำด้วยเลย พี่ตี๋แจ้งว่าเริ่มมีเสียงลูกปืนแล้ว จะเปลี่ยนเลยมั๊ย เลยสั่งเปลี่ยนซะเลย จะได้ไม่ต้องไปวุ่นวายบริเวณนั้นอีก เสียค่าแรงทีเดียว

- ยอยกากบาท เจ้าของเก่าไปแปลงมาเป็นของญี่ปุ่นที่ใช้ ปริ๊นล๊อกกากบาท ซึ่งมีโอกาสสั่นได้หากหลวม  พี่ตี๋ส่งไปโรงกลึงให้จัดการแปลงกลับมาใช้ยอยกากบาทของ standard เดิมๆได้พร้อมกับถ่วงเพลา รายการนี้ พันกว่าบาท

- เปลี่ยนตุ๊กตาเพลากลาง ของเก่าเบี้ยวเชียว / ใส่บุชเพลากลาง อันนี้ทำให้เพลากลางเงียบลง ของเดิมไม่มีมา

- เปลี่ยนยางหิ้วเฟืองท้าย มีเสียงกระแทกด้านหลังเมื่อใช้เกียร์ช่วยเบรก

- เปลี่ยนปีกนกบน อันนี้สำคัญ เป็นสาเหตุให้จะขึ้นเกาะกลางถนน ส่วนอื่นยังแน่นอยู่ ค่อยว่ากันทีหลัง

วันเสาร์ไปรับรถกลับมา ขับรถกลับบ้าน ปรากฏว่า ไม่มีแรงวิ่งเลย แก๊ซวิ่งไม่ไป ต้องวิ่งด้วยน้ำมันเท่านั้น แต่ก็เร่งไม่ขึ้น แค่ดีกว่าแก๊ซ ผมว่าอาการเหมือน สาย Vacuum จานจ่ายหลุด ยังไม่มีเวลาดู จอดไว้ก่อน อ้อ!! อีกอย่างนึง ไดสตาร์ทดันไม่ทำงานด้วย


ต่อมาได้เปิดฝากระโปรงก้มๆเงยๆ พยายามหาดูว่าสาย Vacuum หลุดหรือไม่ พบว่าสายเส้นนึงหลุดออกมาจริง

สันต์ได้เอา diagram ของสาย vacuum ต่างๆมาวางให้ดูเลยเทียบดูพบว่าของผมต่อกลับข้างกัน เส้นที่ควรจะต้องเข้า advance กลับไปเข้า retard เส้นที่ควรเข้า retard กลับถูกต่อเข้า advance ผมเลยจัดแจงต่อกลับให้ถูกต้องตาม diagram เสร็จแล้วลองติดเครื่องดู กลายเป็นไม่มีแรงเร่งเลยยย เร่งไปได้แค่ 3,000 rpm. เลยต้องต่อตามเดิม เครื่องก็กลับมามีแรงเร่งได้เหมือนทีแรกโน้น ไม่เข้าใจเหมือนกันครับ

Diagram ดูได้ที่กระทู้นี้ครับ  http://bmwe12thailand.com/board/index.php/topic,3242.0.html

จนถึงตอนนี้เหลือเอารถไปให้ร้านไดนาโมใกล้ office ตรวจสอบว่าเกิดไรขึ้นกับ ไดสตาร์ท

ไว้มา UPDATE ต่อครับ

ck
« Last Edit: October 11, 2011, 07:11:04 AM by ck »

Offline TONY JA

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 138
    • View Profile
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #26 on: October 11, 2011, 10:00:29 PM »
ได้ความรู้มากเลยครับ พี่เป้า  (ตกใจ)

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*เปลี่ยนไดสตาร์ท*
« Reply #27 on: October 13, 2011, 11:28:56 PM »
ขอบคุณมากต้น TONY JA   8)

วันนี้เอารถไปซ่อมไดสตาร์ท “หนำ”ช่างใกล้ที่ทำงาน ถอดออกมาพบว่า ทุ่นไดสตาร์ทไหม้ ถ่านหมด บอกว่าต้องหาทุ่นมาเปลี่ยน แต่หามาทั้งลูกเลยจะดีกว่า ผมพยายามโทรฯสอบถามจากเพื่อนๆ แต่ไม่มีใครมีเก็บไว้เลย สันต์และวิแจ้งแหล่งให้ แต่ไม่ได้ของในวันนี้

โทรฯหาเสธ.เก่งก็บอกว่าขนของกลับลพบุรีหมดแล้ว แต่ก็ใจดีบอกว่าจะส่งมาให้ น่าจะมาถึงวันรุ่งขึ้น เลยรับไว้ด้วยใจ *ขอบคุณอีกครั้งนะเก่ง*

พอดีนึกขึ้นได้ว่ามีชายคนหนึ่งชื่อ จ้อ บ้านอยู่ในซอยที่ทำงานผม เค้าใช้ E28 เลยโทรฯหา จ้อบอกว่ามีอยู่ตัวนึง มากับเครื่อง M20 ที่เค้าเก็บไว้จาก BMW e34 เลยบอกว่า เอามาให้ที เค้าก็หายเข้าบ้านไปและกลับมาพร้อมกับไดสตาร์ท 1 ตัวที่มีขนาดเล็กกว่าของเดิมๆของผม ซึ่งจ้อบอกว่าไม่แน่ใจว่าใช้กันได้มั๊ย แต่ผมแน่ใจว่าใช้ได้แน่ๆ เสียดายที่ถ่ายรูปไม่ทัน

ช่างหนำ จัดการประกอบเข้ากับเครื่อง แป๊บเดียวก็สตาร์ทได้ โล่งไปวันนี้

แต่เสียงไดสตาร์ทแปลกไปมาก เสียงใส เหมือนไดสตาร์ททดเลย ขาดอรรถรสไปนิซซซ...นึง 

ยังมีเรื่องเล่าอีก เรื่อง เครื่องไม่มีกำลัง เดี๋ยวขอพิสูจน์ก่อนว่าเกิดไรขึ้นกันแน่ แล้วจะมาเล่าในภายหลังครับ

ck
« Last Edit: October 16, 2011, 10:55:04 PM by ck »

Offline nanchayot

  • Newbie
  • *
  • Posts: 17
    • View Profile
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #28 on: October 14, 2011, 10:46:45 PM »
ได้อารมณ์มากๆๆๆๆๆครับพี่

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*สายพาน 3 เส้น*
« Reply #29 on: October 14, 2011, 10:48:23 PM »
ขอบคุณมาก ยอด  nanchayot  ;D

เพิ่มเติมขนาดของสายพาน 3 เส้นของ  M20 ครับ

เผื่อท่านใดจะซื้อเตรียมไว้แล้วค่อยเอาไปให้ร้านเปลี่ยนให้ครับ

สายพาน แอร์       12.5 x 775      156 บาท
สายพานไดชาร์จ     9.5 x 950      139 บาท
สายพาน POWER  12.5 x 825     164 บาท

ck
« Last Edit: October 16, 2011, 10:55:34 PM by ck »