google anylytics code

Author Topic: BMW E28 7666 / *ck*  (Read 60169 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline pugio

  • Newbie
  • *
  • Posts: 42
    • MSN Messenger - pugio_ao@hotmail.com
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #30 on: October 15, 2011, 12:11:23 AM »
อันนี้สงสัียต้องจดอ่ะ ;) เปนความรู้มากๆ ไว้ให้คุณฝาชีอ่าน

อาการเหมือนกันเลยยยยย   จู่ๆ ก้วูบไปเฉยๆ สตาทไม่ติด กลางสามแยกเลยพี่  ฝนก้ตก แถมอุ้มน้องฉายออกไปด้วย  :o

ไปเทสโก้อ่ะ  ซื้อข้าวสารและจ่ายหนี้!!!!! :-[

กันชนก้ยังไม่ได้เปลี่ยน  แต่แว่นคุงบอกให้ไปเอาแล้วค่ะ  ให้มารับขวัญหลาน  ขอบคุณอีกครั้งนะคะ  (เพราะน้ำจะท่วมแล้ววว  (ตกใจ)  )

ยังไงขอเกบข้อมูลก่อนละกันเนาะคะ  ;D

โอ๋ค่ะ  :)

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
คุณโอ๋ ดับไปเฉยๆ ต้องเล่ารายละเอียดล่ะครับ โทรฯมาก็ได้นะ

วันนี้พอมีเวลาช่วงบ่าย เลยทำความสะอาดตัวเครื่องยนต์ครับ

โดยเจ้านี่ CARRETEX ครับ เป็นน้ำยาทำความสะอาด ซื้อมาจาก TESCO LOTUS ที่ BIG C ก็มี ราคา 198 บาท



ลืมถ่ายรูปก่อนทำไว้ เลยมีให้ดูแต่หลังทำ สะอาดแวววาว ฉีดๆๆๆ ทิ้งไว้ แล้วใช้สก๊อตไบรท์ขัดเบาๆก็สะอาดโดยง่ายครับ



วาล์วจานบินเขรอะๆ




ใช้กระดาษทรายน้ำเบอร์ 400 ขัดจนแวว



ck


« Last Edit: October 16, 2011, 12:52:02 PM by ck »

Offline wisnoE28

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 1,730
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #32 on: October 16, 2011, 01:08:38 AM »
ขัดจนตัวเลขขึ้นเลย  ;D

Offline bmw fascination

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 3,944
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #33 on: October 16, 2011, 04:05:52 PM »
เป้าคงเอารูปด้านหน้ากับด้านหลังมาโชว์หรือเปล่า ขัดจนตัวเลขขึ้นนั่นต้องแถวต้นไม้หรือจอมปลวกมั๊งสันต์

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #34 on: October 16, 2011, 09:10:19 PM »
ตั้งใจวางรูปวาล์วจานบินให้เห็นทั้ง 2 ด้านเลยครับ

ด้านหลังที่ขัดแล้วก็แววเหมือนด้านหน้าเลยครับ

ck
« Last Edit: October 16, 2011, 10:20:00 PM by ck »

Offline White Shark

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 1,098
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #35 on: October 16, 2011, 09:14:59 PM »
ถ้าออก  064   ละดังแน่  ครับ  'จารย์เป้า    ;D ;D ;D ;D

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*back fire+air flow meter เจ๊ง*
« Reply #36 on: October 16, 2011, 10:07:51 PM »
064 นะ 064 โอมมมม    ;D

วันนี้ออกไปข้างนอก รถไม่มีแรงวิ่งเท่าที่ควร พยายามปรับแก๊ซให้จ่ายให้พอดี แต่ก็ไม่พอดีซักกะที back fire หลายที จนในที่สุด AIR FLOW METER ก็จุ๊งจนได้ ลิ้นอากาศใน airflow meter ฝืดจนขยับได้ยาก ลองเอามือดันดู อืม.. ยังพอเลื่อนได้ตามมืออยู่แต่ก็ฝืดๆ ไม่เป็นไร ต่อท่อที่หลุดออกมาให้เข้าที่เข้าทางซะ วิ่งด้วยแก๊สก็ได้
แต่อนิจจัง แก๊สก็สตาร์ทไม่ติด แบบไม่มีวี่แววว่าจะจุดเล๊ยย.. พอดีนึกขึ้นได้ว่าอากาศต้องผ่าน Air flow meter ด้วย เลยไปโยกให้ลิ้นเปิดออกเล็กน้อยเพื่อให้อากาศผ่านไปได้ แล้วลองสตาร์ทดูอีกที ชึ่งเดียวติด เอาล่ะลองเร่งเครื่องดูทีซิ โอววว... เร่งเหมือนเรือเลย ผ่าน 2,000 rpm อย่างยากเย็น แต่ก็ไปได้ไม่เกิน 3,500 rpm.  พอดีนึกขึ้นได้ว่าลิ้นอากาศคาอยู่ที่ตำแหน่งเปิดน้อยๆอยู่

วิธีการหาตำแหน่งที่ ”พอใช้ได้” ของลิ้นอากาศที่ air flow meter สำหรับ case นี้ ผมใช้มือเร่งเครื่องที่ขาลิ้นเร่งไว้ที่รอบสูงพอประมาณ แล้วใช้อีกมือนึงเลื่อนตำแหน่งปรับลิ้นอากาศบน air flow meter เพื่อหาว่าตรงไหนเร่งแล้วตอบสนองดีที่สุด ลองเร่งๆ ดู พบว่าตอบสนองได้ดีขึ้นพอประมาณ แน่ใจแล้วล่ะว่าตรงเนี้ยใช้ได้ เสร็จแล้วก็คาลิ้นอากาศไว้ตรงตำแหน่งนั้นเลยโดยไม่ลืมมองตำแหน่ง mark เอาไว้ว่าตรงเนี้ย ใช้ได้ที่สุด (ขณะนั้น) ค่อยมาปรับกันใหม่เมื่อมีเวลาเยอะๆ และไม่ใช่ริมถนนแบบนี้

วันนี้ต้องขอบคุณโจ้ JOEcowboy69 (อีกแล้ว) ที่ขับรถมาดูให้ หลังจากที่ผมจัดแจงทุกอย่างเสร็จโจ้ลองช่วย fine tune แก๊สให้อีกที พบว่าแก๊สน่าจะเหมาะสมแล้ว

Air flow meter ที่เปิดฝาออกเพื่อปรับตำแหน่งลิ้นอากาศ (flap)  ตามรูปนี้คือตำแหน่งที่ (คิดว่า) เหมาะสมแล้ว



เรื่องแก๊สเนี่ยใหม่สำหรับผมมากเลย เพื่อนๆสมาชิกท่านใดมีคำแนะนำอะไร ผมจะยินดีมากเลยครับ  8)


Ck

« Last Edit: October 16, 2011, 10:41:55 PM by ck »

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*ซ่อมเฟืองไมล์*
« Reply #37 on: October 16, 2011, 10:25:36 PM »
เกือบลืมไปเรื่องหนึ่งครับคือเรื่องหน้าปัทม์

พอดีผมมีหน้าปัทม์ 240 km/hr อยู่อันนึงที่ยังไม่เคยลองใส่ เลยวานให้สันต์เอาไปทำเป็นเข็มแดงให้ หลังจากเอากลับมาใส่เข้ากับรถผมแล้ว พบว่าตัวเลขวัดระยะทางไม่ขึ้น เลยวานสันต์ให้ตรวจสอบให้ทีว่าเกิดไรขึ้น สันต์บอกว่า มันหมุนไปแค่ 2 กิโลแล้วก็หยุด สันต์เปิดดูภายในพบว่าเฟืองเล็กตัวนึงสึกจนเอียง ทำให้เฟืองตัวใหญ่เลื่อนหลุดจากร่อง ต้องเปลี่ยนเฟือง ผมเลยสั่งชุดเฟืองไมล์จากร้านอาร์ทมาในราคา 300 บาท
สันต์จัดการประกอบกลับให้ แล้วก็ test ให้ด้วย เรียบร้อยครับ ขึ้นครบถ้วน

ขอบคุณสันต์คร๊าบบบบ.... มานั่งทำให้ที่ office ผมเลย..



« Last Edit: October 16, 2011, 10:31:51 PM by ck »

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*ซ่อมเฟืองไมล์*
« Reply #38 on: October 16, 2011, 10:26:30 PM »
เฟืองไมล์ทั้ง 3 ตัว ไม่ใช่พลาสติกแข็งๆนะครับ แต่นิ่ม ให้ตัวได้พอประมาณ



เฟืองไมล์อยู่ในนี้



เปิดฝาออกมา



ชุดบนอันใหม่ ชุดล่างอันเก่า



เฟืองตัวเล็กที่บอกว่าสึกจนเอียง



ประกอบเข้าที่



ตัวเลขขึ้นแล้วววว



รายละเอียดวิธีการซ่อม ไว้รอสันต์มาเล่าในกระทู้ D.I.Y. ครับ

ck
« Last Edit: October 16, 2011, 10:30:14 PM by ck »

Offline IWC

  • Sr. Member
  • ****
  • Posts: 425
    • View Profile
    • อร่อยศาสตร์
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #39 on: October 19, 2011, 10:46:46 AM »
ชอบเรือนไมล์จังครับ ...สวยมากๆ :'(
หาของกินอร่อยๆได้ที่ อร่อยศาสตร์ www.aroisart.com
กินเองเขียนเองหนุกๆครับ

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / ใส่สปริงหลัง E34*ck*
« Reply #40 on: November 09, 2011, 02:29:18 PM »
ช่วงน้ำท่วม ผมเอา Spring หลัง E34 มาใส่เพื่อให้ท้ายสูงขึ้น มาดูกันว่าต้องแปลงอะไรบ้าง

วางเทียบกัน ข้ออ้วนกว่า จำนวนข้อนับได้เท่าๆกัน สูงกว่าและแข็งกว่าแน่ๆ



ความกว้างของวงสปริงต่างกัน



ของ E28 9.5 cm.



ของ E34 10 cm.



ฝารองสปริงด้านบนของ E28 ใส่เลยไม่ได้ ต้องบานริมออกเล็กน้อย



ต้องตัดยางรองสปริงเพื่อกันเสียดสี



ใส่เข้าไปแบบตึงๆหน่อย


« Last Edit: January 03, 2012, 11:28:07 PM by ck »

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / ใส่สปริงหลัง E34*ck*
« Reply #41 on: November 09, 2011, 02:31:02 PM »
ใส่แล้วสูงขึ้นเยอะใช้ได้

ผลใส่กะ shock ab.เดิมๆที่เริ่มไม่ค่อยดี จากเดิม นุ่มมากๆๆๆๆๆ กลายเป็นหนึบๆ หนืดๆ ก็ดีไปอีกแบบครับ ต้องลองกะ shock ab. ที่สมบูรณ์ดู



ผมว่าถ้าจะให้ความสูงลงมาเท่าเดิมมี 2 ทางเลือก

1.หา shock ab. Bilstien มาใช้แล้วเลื่อนจานรอง spring ให้ต่ำลง (จานรองสปริงของช๊อคอับ bilstien สามารถเลื่อนเพื่อปรับสูง-ต่ำได้)

มีรูปประกอบด้วย เอามาจากตอนที่ทำกับ E12
เค้าจะมีมา 2 ร่องแล้วมีเหล็กวงแหวนใส่ไว้ในร่องเพื่อค้ำจานรองสปริงไว้



ทำร่องเพิ่ม เพื่อให้เลือกเลื่อนได้ แต่.. + - ไม่ควรเกิน 1 นิ้ว เดี๋ยวแกนชอคอับยืดหดไม่ได้ระยะที่เหมาะสม



2.ตัด spring E34 ออก 1 ข้อ แต่จะแข็งขึ้นไปอีก

เหลือก็แต่ยางรองสปริงบนของ E34 จะใส่กะ E28 ได้มั๊ย ต้องแก้อะไรเยอะรึเปล่า

มีโอกาสต้องลองดู

ck
« Last Edit: November 09, 2011, 06:42:05 PM by ck »

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
เมื่อปลายเดือนตค. วิ whiteshark ได้ไปเปลี่ยนท่อไอเสียทั้งเส้นเนื่องจากรั่ว ผมแวะไปหาที่ร้านเฉลิมท่อไอเสีย ถ.เกษตร-นวมินทร เพื่อสังเกตการณ์ผลงาน ซึ่งร้านนี้ กอล์ฟ Mr.McCoy ดูแลเรื่องการตลาดให้อยู่ ทราบมาว่าร้านนี้ทำท่อไอเสียให้ GAVIN และรถสนามอีกหลายๆคัน



เล็งๆท่อเดิมของวิ เอ.. น่าจะยังเงียบอยู่ เลยเอ่ยปากกะวิว่าจะเอามาเปลี่ยนกะที่อยู่ใน e28 ของผม เพราะ มันดังมากเลย



ปั๊มยี่ห้อ NITTO



ของเดิมของผมที่ถอดออกมา สั้นกว่ามาตรฐานมาก และเป็นไส้ตรงอีกตะหาก



ช่างเค้าไปตัดเอาท่อ stailess มาใส่เป็นปลายให้



เชื่อมเข้ากับรถ



ผลออกมาเสียงเงียบดีมากๆๆ ขอบคุณวิอีกครั้ง

ck


Offline sontron

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 224
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #43 on: December 01, 2011, 08:28:57 PM »
ดีใจกับพี่เป้าด้วยนะครับที่ได้ครอบครองE28อีกหนึ่งครับ   ::)

ผมขอถามสอบถามเรื่อง บานพับกระโปรงหน้าหน่อยอ่ะครับไม่ทราบว่าราคาประมาณเท่าไรอ่ะครับ

ลูกชายพี่สุนทร (ปล.ขอบคุณล่วงหน้าครับ)

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
UPDATE ซักกะหน่อยครับ

หลังจากน้ำลด เอารถออกมาวิ่ง ปรากฏว่ามีเสียงหึ่งๆ ดังออกมาจากใต้ท้องรถ ไม่สามารถระบุได้ว่าตรงไหน แต่ดังมาจากตั้งแต่เกียร์ (ตรงกลางรถ) จนถึงเฟืองท้าย (เบาะหลัง) ทีแรกนึว่า ลูกปืนในเกียร์ฟัง แต่ ส่งเข้าไปร้าน ต.ติวานนท์ใกล้ที่ทำงาน ให้ check ให้ พบว่า ลูกปืนที่อยู่ในยางหิ้วเฟืองท้ายดัง (ภาษาช่างเค้าเรียกว่าตุ๊กตาเพลากลาง) และช่างยุทธแจ้งเปลี่ยนยางหุ้มเพลาข้าง 1 ตัวด้วย

ยางหิ้วเพลากลางที่เพิ่งเปลี่ยนไปเมื่อ 1 เดือนที่แล้ว เจ๊งเพราะลุยน้ำ



ยางเพลาข้าง อันนี้ 300 บาท ในกล่องมี เหล็กรัด 2 อัน ตัวยางหุ้มทรงกลมๆ และน่าจะเป็นจารบีในซอง ดู perfect ดี





หลังจากเปลี่ยนเสร็จลองวิ่งดู เฮ้อ..โล่งใจ เสียงที่กวนใจอยู่ก็เงียบหายไปทั้งหมดครับ

« Last Edit: June 04, 2012, 05:12:00 PM by ck »

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*เปลี่ยนล้อ 15*
« Reply #45 on: December 08, 2011, 10:45:29 PM »
ต่อมา หายางขอบ 15 มาใส่กับล้อที่เอฟ f_feb ให้ยืมมาใส่ เอ็ฟบอกว่าเอาไปใส่เลยพี่ ไม่ขาย เพราะพ่อตาอยากเก็บไว้



พี่โอใจดี พาไปซื้อยาง 205 – 60 x 15



ล้อ 15 กับ spring e34 ท้ายโด่งเยอะ






เสร็จรุ่งขึ้นก่อนเอาไปตั้งศูนย์ล้อ ส่งรถไปทำให้ท้ายที่โด่งหนีน้ำก่อนหน้านี้ให้เตี้ยลงซักหน่อย เลือกวิธีตัด spring ออก 1 ข้อ ลองขับดูแล้วไม่รู้สึกถึงความกระด้างที่เพิ่มขึ้น จะหา bilstien มาเลื่อนจานรอง spring ด้านล่างเอาก็หาไม่ได้  เอา น่า.. ชั่วโมงนี้ ตัดก็ตัด เสร็จแล้วก็เอารถกลับไปที่ ต.ติวานนท์อีกทีเพื่อตั้งศูนย์ล้อ พร้อมกับถ่วงล้อซ้ำ เรียบร้อยครับ ขับดี ดูดี เหมาะสมกับรถ





ck
« Last Edit: June 04, 2012, 05:14:17 PM by ck »

Offline White Shark

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 1,098
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #46 on: December 08, 2011, 10:55:35 PM »
ไหนว่าจะไม่ทำเยอะ ไงครับพี่  ;D ;D ;D

Offline wisnoE28

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 1,730
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #47 on: December 09, 2011, 12:00:42 AM »
อยากดูยางหุ้มเพลาที่ใส่มาอะ เขารัดเหล็กยังไง

Offline TONY JA

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 138
    • View Profile
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #48 on: December 09, 2011, 07:25:00 PM »
ดูดีมากมายครับ พี่เป้า  8)

Offline Ball BlackSummer

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 669
    • MSN Messenger - ball_blacksummer@hotmail.com
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #49 on: December 09, 2011, 07:40:29 PM »
แจ่มเลยครับ :-* :-*

Offline hikaru

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 696
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #50 on: December 09, 2011, 09:44:20 PM »
รถหล่อขึ้นทุกวันๆ  :)

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #51 on: December 09, 2011, 10:55:25 PM »
ขอบคุณสำหรับ comment นะครับ

วิ ก็ทำเท่าที่จำเป็นน่ะ นิ๊ซซซ  นึงงงง....   ;D

ต้น.. รถดูดีขึ้นเยอะเลยกับล้อนี้อะ   ::)

ส่วนรูปที่สันต์ขอมา ลองดูนะว่าเห็นเหล็กรัดชัดมั๊ย ถ้าไม่ชัดเดี๋ยวไปมุดแล้วถ่ายเจาะมาให้ดูใหม่





ck

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / ฝาเก๊ะเปิดไม่ออก*ck*
« Reply #52 on: December 16, 2011, 11:28:09 PM »
อยู่มาวันนึงฝาเก๊ะเก็บของเกิดเปิดไม่ได้ซะงั้น แต่เดิมก็เปิดยากๆหน่อย มาครทาวนี้เปิดไม่ได้เลย เสียงเหมือนอะไรหักค้างอยู่ในช่องมือเปิด



พยายามทำเองอยู่หลายวิธี ทั้งถอดน๊อตใต้เก๊ะออกจนหมด มันก็ไม่ยอมขยับ เลยต้องหาช่างครับ ไปหา”ต่าย” ปากซอยสามัคคี 50 เค้าก็พยายามอยู่นานมากกกก แต่ในที่สุดก็เปิดจนได้

นี่ครับตัวล๊อคที่อยู่ด้านในของมือเปิด ขาตะกั่วหัก



อันนี้อันที่สมบูรณ์ ขาตะกั่วยังอยู่



เทียบกันอันดีกะอันเสีย จ่ายไป 550 บาทพร้อมค่าแรง พร้อมตั้งมุมฝาเก๊ะให้ด้วย


« Last Edit: June 04, 2012, 05:17:19 PM by ck »

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / พลาสติกกลอนประตู *ck*
« Reply #53 on: December 16, 2011, 11:28:55 PM »
รูปนี้เป็นกลอนประตูครับ เห็นพลาสติคที่เสียบอยู่ที่ขาของสลักมั๊ยครับ อันละ 30 บาทเท่านั้น ต่อรองเค้า 4 อันร้อยละกัน ใส่แล้ว เสียงปิดประตูเปลี่ยนไปอย่างมาก น้ำหนักเวลาปิดก็นุ่มขึ้นเยอะ สมาชิกท่านใดไม่มีพลาสติคชิ้นนี้ แนะนำให้หามาใส่โดยด่วนครับ



ck

Offline u๊าuกloJ

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 999
    • View Profile
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #54 on: December 17, 2011, 09:35:26 PM »
ถ้าไม่เท่าแขน ... เอ๊ย ย ย ถ้าไม่ใช่แฟน ทำแทนกันได้



ไปเจอมาครับ ... พี่ เผื่อใครไปดีไอวายเอง
 ;D

<a href="http://www.uniqlo.com/calendar/swf/uqcal_bp_loader.swf?cID=JP&amp;amp;aID=13203&amp;amp;bgm=0&amp;amp;size=large&amp;amp;bID=135633" target="_blank" class="new_win">http://www.uniqlo.com/calendar/swf/uqcal_bp_loader.swf?cID=JP&amp;amp;aID=13203&amp;amp;bgm=0&amp;amp;size=large&amp;amp;bID=135633</a>

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
เมื่อวันที่ 25 ธค. ผมเอารถไปใส่ท่อไอเสียใบท้าย ที่สั่งทำไว้ที่ร้านปูลมเมื่อซัก 2 สัปดาห์ก่อน ข้อดีของการสั่งทำก็คือ ได้รูปทรงตรงตามแบบดั้งเดิมของ BMW E28 และสามารถเลือกปลายท่อเป็นท่อคู่ได้ และน่าจะทนกว่าของสำเร็จรูป ที่ทำแบบ Mass Product อันนี้ custom made

หม้อพักที่สั่งทำไว้ เข้า 1



ออก 2



พี่ปูลม จัดแจงเล็งตำแหน่งของหม้อพักท้ายด้วยตัวเอง



เล็งมุมเอียงของปลายท่อคู่ ใส่เป็น stainless ตัดปลายเฉียง



ช่างกำลังเชื่อมปลายให้ติดกับหม้อพัก



เสร็จแล้วสวมทับด้วย stainless อีกชั้นนึงที่ดูดั้งเดิม



พี่โอแวะมาดูด้วยว่าผลงานเป้นอย่างไร 



เสียงที่ได้เงียบและนุ่มดีครับ แต่มีเสียงที่ก้องๆมาจากในหน้ามากหน่อย

« Last Edit: January 03, 2012, 10:21:08 PM by ck »

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
ระหว่างที่กำลังใส่หม้อพัก ผมเห็น หม้อพักอันนี้ตั้งอยู่ 2 ใบ พี่ปูลมบอกว่าเป็นของรถ Maserati ที่ส่งมาผ่าและลอกแบบ



เข้า 1 ออก 2 แบบกั้นห้องข้างใน



ส่วนต่อไปที่ต้องทำในไม่ช้า คือใบหน้า



และใบกลาง พี่ปูลมบอกว่า สั่งทำได้ใบหน้านั่นทำได้เหมือน แต่ใบกลางทำได้ไม่เหมือน จะไม่ได้ทรงเบี้ยวๆแบบเดิม



พี่ปูลมกับผม



พี่ปูลมจะย้ายอู่ไปอยู่เส้นเลี่ยงเมือง แจ้งวัฒนะ-ติวานนท์ (ใกล้ๆอู่พี่ตี๋) ในอีก 5 - 6 เดือนครับ

หม้อพักที่ทำมา ราคา 1,500 บาท + อีก 200 บาทเป็นค่า ปลาย stailess คู่กับ หูหิ้วเลข 8

ck
« Last Edit: January 03, 2012, 10:22:07 PM by ck »

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*ตั้งวาล์ว*
« Reply #57 on: January 30, 2012, 09:58:22 PM »
เข้ามา update เรื่องราวครับ

เมื่อต้นเดือน มกราคม ผมให้เพื่อนรุ่นน้องคือนายจ้อเอารถไปตั้งวาล์วให้ เหตุเพราะตั้งแต่ได้รถมาเมื่อเดือน กย.
54 ยังไม่ได้ตั้งวาล์วเลย



ผลออกมา เสียงวาล์วดังขึ้นกว่าเดิม พี่ๆ-เพื่อนๆ หลายท่านบอกว่า เดิมมันเงียบก็เพราะวาล์วยัน พอตั้งตาม spec. เลยดัง ไม่เป็นไร ค่อย check ในภายหลัง

เครื่อง M20 2.0 ของคันนี้วิ่งไม่ออกมาตั้งแต่แรก ยิ่งเปลี่ยนสายพาน timing มายิ่งวิ่งไม่ค่อยไปใหญ่ ด้วยความรู้สึกผม ก็ว่า องศาไฟจุดระเบิดน่าจะอ่อนไป ลองหมุนที่ตัวจานจ่ายจนสุดแล้วก็ไม่มีอะไรดีขึ้น เคยคุยกะอาจารย์ไว้ ว่าจะเอารถเข้าไปให้แกปรับตั้งให้ แต่ไม่มีโอกาสซักกะที ตั้งแต่ก่อนน้ำท่วม จนน้ำลด
นายจ้อมาย้ำอีกว่า จานจ่ายแน่ๆ น่าจะลองถอดออกมา แล้วหมุนเลื่อนตำแหน่งทั้งตัวแล้วใส่ลงไปใหม่ อืม... ได้โทรฯปรึกษาอาจารย์ว่าทำแบบนี้ได้มั๊ย ได้รับคำตอบว่าได้ แต่ เราจะไม่รู้ว่ามันเลื่อนไปมาก-น้อยแค่ไหน และพอมั๊ย ต้อง ใช้ timing light ยิงดู เลยนัดอาจารย์ซะเลย
ได้ฤกษ์ บ่าย 4 โมงวันเสาร์หนึ่ง ไปถึงอาจารย์เตรียม timing light ไว้รอ



ก่อนอื่นลองวัด CO ดูก่อน โอววว สูงมาก... 3.09. แต่ไม่เป็นไรรู้ไว้ว่าเริ่มต้นเท่านี้



อาจารย์ใช้ timing light ยิงลงไปที่ mark พบว่า mark ที่เห็นน่ะ under กว่ามาตรฐานไปเยอะมากๆๆๆๆๆ


« Last Edit: June 04, 2012, 05:21:08 PM by ck »

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*TIMING LIGHT*
« Reply #58 on: January 30, 2012, 09:59:50 PM »
ต่อไปจะอธิบายแบบง่ายๆนะครับ

เห็นตัวอักษรบน mark มั๊ยครับ จะมี 3 ตัว O T Z  แล้วเห็น sensor แท่งกลมๆที่อยู่ด้านซ้ายของอักษร O มั๊ยครับ   อักษรทั้งหมดเนี่ย จะต้องมาอยู่ด้านซ้ายมือของแท่ง sensor ครับ โดยตัวอักษร Z ต้องอยู่ซ้ายมือห่างจาก sensor เล็กน้อย แต่นี่อะไร เลื่อนไปไกลเลย ตัวอักษรทั้งหมดมาอยู่ด้านขวามือของ sensor



วิธีแก้ไขก็คือตัวนี้ครับ จานจ่ายไฟ (electric distributer) หมุนเครื่องจนหัวโรเตอร์ขี้ไปที่ mark ของสูบ 1 แล้วเอาชอล์คขีดไว้ จัดการถอดน๊อตยึดตัวเค้าออก (เบอร์ 13) แล้วดึงเค้าขึ้นมาทั้งตัว แต่.... ต้องระวังไม่ให้น๊อตอะไรไม่รู้ข้างใต้ตัวเค้าหลุด  เพราะถ้าเจ้าน๊อตตัวนี้หลุด มันจะหล่นลงก้น crank น้ำมันเครื่องเลย จะกลายเป็นงานช้างได้ แต่ ผมโชคดีผ่าน

หลังจากขยับตัวจานจ่ายเสร็จก็ประกอบกลับ แล้วติดเครื่องดู รอบแรกยังไม่พอ ต้องทำอีกทีนึง ทีนี้ใช้ได้ดีเลยครับ

จานจ่ายที่ขันน๊อตออก รอการดึงออกมา



ดึงขึ้นมาทั้งตัว



ที่รู้สึกได้ทันทีก็คือ เสียงครับ เสียงเครื่องเปลี่ยนไปมาก กระหึ่มและคำรามกว่าเดิมเยอะ จัดแจงประกอบทุกอย่างเข้าที่ แล้วตั้งส่วนผสมของแก๊ซ ที่ไม่ตั้งน้ำมันก็เพราะตอนนี้ air flow ผมใช้ตัวที่ flab บิด (คือเสียนั่นเอง) เลยต้องเปิดค้างไว้เลย

ปรับทุกอย่างเสร็จ ออกไปลองวิ่ง อาจารย์ลองช่วงสั้นๆเพราะ เกือบสี่ทุ่มแล้ว ผลที่ได้ ลองแค่ 2 เกียร์ กำลังของเครื่องมาไว ตอบสนองดีกว่าเดิมเยอะ ผลที่ได้หลักๆเลยก็จากองศาจุดระเบิดที่ถูกต้อง

คืนนั้นผมขับรถกลับบ้านแบบ สนุกกว่าเดิม กำลังเยอะแยะที่ถูกกดไว้ ถูกปล่อยออกมาเกือบหมด

หลังจากนั้นก็ Observe รถมาเรื่อยๆ โดยรวม เหมือนเปลี่ยนเป็นเครื่องคนละตัว รอบมาไว ลากได้ยาว กดคันเร่งส่ง รถกระโจนตามเท้า (แบบเครื่อง 2.0 ลิตรครับไม่เท่าพวก 2.3, 2.5 ลิตรหรอกนะ)

ขับรถได้มีความสุขขึ้น

ck

« Last Edit: June 04, 2012, 05:22:06 PM by ck »

Offline White Shark

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 1,098
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #59 on: January 30, 2012, 10:08:41 PM »
Happy  สุดๆ ละซิพี่   ;D ;D ;D