google anylytics code

Author Topic: BMW E28 7666 / *ck*  (Read 59354 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline u๊าuกloJ

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 999
    • View Profile
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #60 on: January 31, 2012, 12:10:30 AM »
อ่านไปอ่านมาได้ทั้งภาพ ได้ทั้งเสียง ... แถมกลิ่นอีกด้วย  :) อิฉานะครับ อิอิ
<a href="http://www.uniqlo.com/calendar/swf/uqcal_bp_loader.swf?cID=JP&amp;amp;aID=13203&amp;amp;bgm=0&amp;amp;size=large&amp;amp;bID=135633" target="_blank" class="new_win">http://www.uniqlo.com/calendar/swf/uqcal_bp_loader.swf?cID=JP&amp;amp;aID=13203&amp;amp;bgm=0&amp;amp;size=large&amp;amp;bID=135633</a>

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #61 on: January 31, 2012, 12:09:59 PM »
รถผมก็เป็นเหมือนกันครับ ตั้งวาล์วตาม Spec. M30  0.25-0.30 mm. วาล์วดังมากๆ เลยให้ช่างตั้งชิดๆ อีกหน่อย ให้ดังพอดีๆ  :-[ ไม่รู้แบบไหนดีกว่ากัน

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
เมื่อ 2-3 สัปดาห์ก่อน ได้ฤกษ์เปลี่ยนอะไหล่บางอย่าง

ยางกันฝุ่นแกนพวงมาลัย ร้านต้องสั่งมาให้ ราคา 500 บาท



ยอยพวงมาลัย ตัวนี้ ใช้ร่วมกับ E34 ได้ ราคา 900 บาท



ทำพร้อมกันเพราะถอดออกมาอยู่ในชุดเดียวกัน
ถอดออกยากพอสมควร ตามรูป ถอดยอย กะ ยางกันฝุ่นออกแล้ว


« Last Edit: April 03, 2012, 11:10:12 PM by ck »

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
ประกอบตัวใหม่เข้าไป



ยางกันฝุ่นเน่าๆ กะ ยอยสภาพแย่



นายจ้อ jor E28 มาทำให้ที่ Office



ck

Offline K.e28

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 198
    • View Profile
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #64 on: April 05, 2012, 12:35:05 PM »
ยอยพวงมาลัยเปลี่ยนแล้วพวงมาลัยแน่นกระชับขึ้นมากไหมครับ ตอนนี้ของผมก็ไม่ค่อยดีเหมือนกันดังกุกกักบ้างเพราะมันโยกให้ตัว ตอนนี้เลยตั้งระยะฟรีกระปุกช่วยไปก่อน ถ้าทำแล้วอาการดีขึ้นชัดเจนเลยจะได้เปลี่ยนบ้างครับ แต่ถ้าไม่ก็ปล่อยไว้อย่างงั้นก่อน รอทำช่วงล่างทีเดียวเลย

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #65 on: April 05, 2012, 10:42:43 PM »
ตอบ Fair

การเปลี่ยนยอยพวงมาลัย ทำให้พวงมาลัยของเราแน่นขึ้นพอประมาณ แต่ถ้ากระปุกพวงมาลัยยังหลวมอยู่ มันก็จะยังหลวม มีระยะฟรีไม่ต่างจากเดิมมากนัก เหตุเพราะสาเหตุปัญหายังคงอยู่

แต่ ถ้าถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยน ก็สมควรเปลี่ยนซะนะ เพราะมันอันละ 900 บาท ราคาก็พอรับได้อยู่ เพราะถ้ามันหลวมมาก หากมีการกระแทกอย่างแรงที่ล้อ ยอยก็มีโอกาสหลุดได้ 

ck

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #66 on: April 25, 2012, 10:50:08 PM »
วันนี้ตอนเย็นที่ office รถดับไปเฉยๆหลังจากสตาร์ท แบบ ดับทันที

เปิดฝากระโปรง แล้วเปิดสวิชท์กุญแจ เจอว่า มีเสียงดัง แต่ก - แต่ก - แต่ก - แต่ก มาจาก RELAY ปั๊มเบนซิน ลองบิดกุญแจสตาร์ทเครื่องดู ก้ไม่ติดเลยยย ทั้งน้ำมันและแก๊ซ

โทรฯตามนายจ้อ โชคดีที่อยู่บ้าน (บ้านแกอยู่ในซอยเดียวกับ office ผม) นายจ้อออกมาช่วยดูให้

ตรวจเช็คตามขั้นตอน

แก๊ซมา + น้ำมันมา แต่ ไฟไม่มา ทีนี้เสียงเปลี่ยนจาก แต่ก - แต่ก - แต่ก - แต่ก เป็น จี่............  ตลอดเวลา

เปลี่ยน ECU สำรองก็ไม่ติดอยู่ดี

ทดลอง ต่อตรงโดยคร่อมสายไฟที่ปลั๊กของ relay ปั๊มเบนซิน (โทรฯถามพี่ตี๋ ว่าเส้นไหน) ก็ยังไม่มีไฟออกที่หัวเทียนอยู่ดี  พี่ตี๋ยืนยันว่า ถ้าไม่มีไฟมา มี 2 ตัวเท่านั้นคือ

1. ECU
2. sencor หน้าเครื่อง

**ขณะที่ทดลองโน่น นี่ เสียงที่ RELAY ก็ยังดังอยู่ทุกครั้งที่เปิดสวิชท์กุญแจ**

ท้ายสุด ถอดปลั๊ก ECU ออกมา เอา sonax ฉีด เพื่อทำความสะอาด ทิ้งไว้สักพัก แล้วก็เสียบปลั๊กเข้ากล่อง ECU ตามเดิม.

เปิดสวิชท์กุญแจ เสียงที่ relay เงียบลง บิดกุญแจสตาร์ท... เครื่องติดได้เฉยๆ แบบง่ายๆ เปลี่ยนเอา ECU ตัวเดิมมาสลับใส่ ก็ยังติดเครื่องได้อยู่

เลยไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นที่อะไรแน่ ลองใช้ไปดูก่อนว่าจะเป็นอีกมั๊ย

ck

ปล. ผมได้ทดลอง ถอด RELAY ปั๊มออก แล้วดึงปลั๊กหัวเทียนออกมา เอาไขควงโลหะ จ่อเฟื่อ check ว่ามีไฟมามั๊ย แล้ว บิดกุญแจสตาร์ท พบว่า มีไฟมาที่ปลั๊กหัวเทียน

เลยสรุปได้ว่า RELAY ปั๊มนี้ คุมฉพาะน้ำมันเท่านั้น ไม่ใช่ไฟจุดระเบิดด้วยอย่างที่ผมเคยบอกไว้ครับ

ck

« Last Edit: May 31, 2012, 11:23:38 PM by ck »

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*ตั้งวาล์ว+tune up*
« Reply #67 on: May 30, 2012, 11:53:30 PM »
เมื่อต้นเดือน เมย. เอารถไปหาอ.ทแกล้ว เพื่อรบกวนให้ช่วยปรับตั้งเครื่องยนต์ให้ใหม่ที

ก่อนหน้านั้นประมาณ 1 เดือนก่อน ผมเอารถไปตั้งวาล์ว ปรากฏว่า เสียงวาล์วดังมากเกินงาม แต่ก็ทนใช้มาเพราะคิดว่าตั้งตาม spec.
ทีนี้ต้องเดินทางไกลช่วงสงกรานต์พันกว่าโล เลยติดต่อพี่ตี๋ Tee Auto แต่.. พี่ตี๋ไม่ว่างเลยยย.. เอาไงดี จ้อว่างอยู่เลยวานจ้อให้ขับรถไปหาพี่ตี๋ พร้อมกับ เปิด-ถอดทุกอย่างให้ ขอพี่ตี๋แค่ เสียบๆๆๆๆ ชิม ให้เท่านั้น แล้วก็ให้จ้อประกอบกลับ

จ้อนำรถกลับมาส่งให้ที่ office เสียบเงียบไปเยอะเลย พี่ตี๋ฝากบอกว่า เพี้ยนไปเยอะ

พี่ตี๋ตั้งวาล์วให้










Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*ตั้งวาล์ว+tune up*
« Reply #68 on: May 30, 2012, 11:54:26 PM »
ตกเย็นเลียบๆเคียงไปนั่งคุยกะอ.ทแกล้ว เสร็จแล้วก็เลยรบกวนอาจารย์ ลองขับรถและปรับตั้งเครื่องให้สมบูรณ์มากยื่งขึ้น นัดจ้อให้ขับรถตามไป เพื่อจะได้รู้จักกะอาจารย์ด้วย

ทั้งหมดนี่ tune up เฉพาะแก๊ซเท่านั้นครับ (เนื่องจากตอนนั้น air flow เสียอยู่ใช้น้ำมันยังไม่ได้) อาจารย์จัดชุดใหญ่ให้เลย เล่าโดยสรุปได้ความว่า อาจารย์นำรถออกไปลองก่อนเพื่อ observe อาการว่าพอดีหรือขาดตรงไหน อาจารย์บอกว่าวิ่งไม่ไป อั้น กลับมาก็เสียบเครื่องวัด CO เข้าปลายท่อไอเสีย วัดค่าเริ่มแรกก่อนว่า CO ออกมาเท่าไหร่ ค่าปกติอยู่ระหว่าง 0.5-1.5 ปรากฏว่า ค่า CO ของเครื่องตัวนี้ได้ 0.16 อาจารย์บอกว่าแล้วมันจะวิ่งไปได้ยังไง  อาจารย์ test สกรูสำหรับปรับตั้งส่วนผสมแก๊ซบนหม้อต้มซึ่งมีอยู่ 2 ที่ พบว่าสกรูตัวนึงกลไกข้างในน่าจะมีปัญหา เพราะหมุนนิดเดียว ค่าเปลี่ยนแปลงเยอะมาก ผมถามอาจารย์ว่างี้ต้องเปลี่ยนหม้อต้มเลยมั๊ย  ได้รับคำตอบว่า ใจเย็นๆ ไม่ต้องรีบเสียเงินซื้อใหม่หรอก เรามีตัวปรับเหลืออีก 1 ตัว และตัวใหญ่อีกตัวนึงทีท่อนำแก๊ซ จะไปยากอะไร เราก็ตั้งตัวที่มีปัญหาไว้ให้คงที่ แล้วก็ปรับอีก 2 ตัวที่เหลือให้เข้ามา match กะมัน ปรับแบบเฉลี่ยๆค่ากันไป เอาแบบให้ผลลัพธ์ออกมาแบบเต็มที่ของมันในทุกๆส่วนก็พอ อันเป็นแนวคิดประจำตัวของอาจารย์อยู่แล้ว ซึ่งก็คือ maximize power ครับ

หันท้ายเข้าแล้วเสียบปลายท่อไอเสียด้วย probe เพื่อวัดค่า CO



วัดได้ 0.16 “จะไปวิ่งออกได้ไง”



CO  1.76  หลังจากหมุนสกรูตัวที่มีปัญหานิดเดียว



ไว้มาเล่าต่อครับ ดึกแล้วววว...

ck

« Last Edit: June 04, 2012, 05:26:41 PM by ck »

Offline juliet

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 119
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #69 on: June 02, 2012, 01:21:06 AM »

    อ่านมันมากเลยครับพี่เป้า เหมือนดูหนังเรื่องนึงเลยครับ  ได้ความรู้มากๆเลยครับ  แต่ก่อนไม่รู้เลยว่าอะไรเป็นยังไง แต่พออ่านแล้วรู้เลยครับว่าที่เป็นอยู่ตอนนี้คงไม่ปกติแน่ๆ หลังจากนี้คงได้ เช็คเครื่องกันยกใหญ่เลยครับ  ขอบคุณความรู้ดีๆครับ

Offline SHORTYS

  • Sr. Member
  • ****
  • Posts: 358
  • โลกกึ่งความจริง กึ่งความฝัน
    • View Profile
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #70 on: June 03, 2012, 11:11:25 AM »
ความรู้ ดี ดี.. นี่เอง ครับ

.. ::)
Stay Light Little Flyingfire...

Make Light before my eyes

Offline mo

  • Jr. Member
  • **
  • Posts: 97
    • View Profile
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #71 on: June 04, 2012, 11:05:39 PM »
โหพี่เป้า นั่งอ่านมันส์มาก ;D

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*LPG Tuning*
« Reply #72 on: June 05, 2012, 10:59:25 PM »
มาต่อเล่าครับ

สกรูบนหม้อต้ม มี 2 อัน



ทองเหลืองเล็กๆตัวนี้แหละครับที่น่าจะมีปัญหา



พลาสติก เป็น Main



และอีกตัวนึงอยู่บนท่อส่งแก๊ซ ตัวนี้ถือเป็น power screw



โดยรวมๆอาจารย์จะหาค่าของผลที่หม้อต้มตัวนี้ให้ออกมาก่อนโดยดูจากความเปลี่ยนแปลงของค่า CO เมื่อหมุนสกรูแต่ละตัว แล้วจึงปรับเพื่อให้ได้ผลตามที่เราต้องการ โดยมีข้อแม้ว่า ต้องอยู่ในพิกัดที่หม้อต้มจะให้ได้ กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ เค้นกำลังสูงสุดที่หม้อต้มตัวนี้เมื่ออยู่ในเครื่องนี้จะให้ได้

Clip video นี้บอกถึงรายละเอียดครับ ดูแล้วท่านน่าจะได้ความรู้ และเข้าใจการทำงานของระบบแก๊ซ fix mixed บนเครื่อง M20 บ้าง ประดับความรู้ครับ
รวมแล้ว สี่สิบกว่านาที กล้องผมตัดทุกๆ 3 นาทีครับ มีทั้งหมด 16 clip

ck

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*LPG Tuning*
« Reply #73 on: June 05, 2012, 11:01:19 PM »
1

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=P88xavyGZjw" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=P88xavyGZjw</a>

2

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=nCUKf-BKpHs" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=nCUKf-BKpHs</a>

3

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=eUxvKbUGVak" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=eUxvKbUGVak</a>

4

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=0DAbWVSKY8I" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=0DAbWVSKY8I</a>

5

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=YUaH7_p7ZB0" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=YUaH7_p7ZB0</a>

6

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=Bk4cYzO5flQ" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=Bk4cYzO5flQ</a>

7

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=QrBFrduNuLM" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=QrBFrduNuLM</a>

8

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=wyZz3Cvx-kU" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=wyZz3Cvx-kU</a>


« Last Edit: June 05, 2012, 11:07:42 PM by ck »

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*LPG Tuning*
« Reply #74 on: June 05, 2012, 11:09:59 PM »
9

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=BLWEqQzRai8" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=BLWEqQzRai8</a>

10

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=cQ0rdKbT0kU" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=cQ0rdKbT0kU</a>

11

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=OZFxED3dFxY" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=OZFxED3dFxY</a>

12

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=22z2-tRVKwI" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=22z2-tRVKwI</a>

13

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=Jc5kj98yJjE" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=Jc5kj98yJjE</a>

14

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=v-8OK30XJQA" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=v-8OK30XJQA</a>

15

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=5iDGUkjEHbg" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=5iDGUkjEHbg</a>

16

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=6BT1YICJIuk" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=6BT1YICJIuk</a>



Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*LPG Tuning*
« Reply #75 on: June 06, 2012, 12:11:27 AM »
ต่ออีกนิด

ทีแรกว่าจะให้ปรับตั้ง air flow ด้วย ตัวนั้นได้มาจากนายจ้อ ผมพยายามปรับตั้ง แต่ยังไงก็ไม่นิ่ง แต่หลังจากที่อาจารย์ตรวจสอบดู แกบอกว่าเสีย วันนั้นเลยไม่ได้ตั้ง air flow ไปตจว.ด้วยแก๊ซอย่างเดียว การตอบสนองผิดไปจากเดิมเยอะเลย ดีขึ้นมากๆๆๆ

ต่อมาได้รับ Air flow จากเสธ.เก่งครับ ไว้มา update เรื่องนี้ทีหลัง

ck



Offline arche555

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 670
    • View Profile
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #76 on: June 06, 2012, 03:40:12 PM »
เยี่ยมครับพี่เป้า...

จัดมาอีกครับ  ;D ;D ;D

Offline cocobmw21

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 230
    • Yahoo Instant Messenger - coco
    • View Profile
    • benten3918@hotmail.com
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #77 on: June 06, 2012, 09:54:20 PM »
ดมแก็สเหรอพี่เป้า

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #78 on: June 06, 2012, 09:58:47 PM »
พี่มะพร้าวครับ


E28 คันนี้แก๊ซมาแต่แรกซื้อครับ ตั้งใจว่าจะเอาไว้เป็นรถใช้งานประจำวัน ประหยัดมากกกก
คัน E12 น้ำมันสัปดาห์ละ 1,500 บาท คัน E28 นี้ สัปดาห์ละ 500 บาทเอง

ck



Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*แม่ปั๊มเบรก*
« Reply #79 on: June 06, 2012, 10:27:21 PM »
คราวนี้มาเล่าเรื่องเบรกครับ

เบรกรถคันนี้มีอาการดังนี้ ใช้ไป ใช่ไป แป้นเบรกจะลึกลง ลึกลงทีละน้อย ใช้งานในเมืองก็ ซัก 2 เดือนก็ต้องไล่ลมซักทีนึง แต่เดินทางไกลๆมากๆๆๆ เคยต้องไล่ลมกลางทางถึง 4 ครั้ง

ทราบปัญหาอยู่ครับว่าเกิดจากแม่ปั๊มเบรก มีปัญหา พวกลูกยางต่างๆน่าจะเริ่มทำงานไม่ดีแล้ว 
มีช่วงนึง ให้จ้อไล่ check ที่ล้อหลังให้ พบว่าผ้าเบรกหลังบางด้วย จ้อก็จัดแจงหาผ้าดรัมเบรกที่เก็บๆมาจากสันต์มั่ง เอฟมั่ง เอามาเลือกๆดูว่าอันไหนใช้งานได้ดี ก็เอามาใส่ให้ แล้วปรับตั้งทั้ง 2 ข้างจนพอดี ผลที่ได้คือ เบรกดีขึ้น และอาการเบรกต่ำลง เกือบจะหายไป พิสูจน์จากเมื่อตอนสงกรานต์ขับรถไปร้อยเอ็ด ไม่ต้องไล่ลมเลยตลอดระยะทาง พันกว่ากิโล

ที่นี้ได้โอกาสสั่งชุดซ่อมแม่บั๊มเบรกมาให้จ้อเปลี่ยนให้ซะที

นี่ครับชุดซ่อมที่มีลูกยาง O-Ring อยู่ 6 ชิ้น  ประมาณ 600 บาท


:(
« Last Edit: June 06, 2012, 10:30:29 PM by ck »

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*แม่ปั๊มเบรก*
« Reply #80 on: June 06, 2012, 10:29:27 PM »
แม่ปั๊มเบรกครับ



ถอดกระปุกน้ำมันเบรกออก



แม่ปั๊มออกมาข้างนอก



เรียงหน้ากันก่อนทำความสะอาด



ยางเค้าจะมีลักษณะเป็นปีกยกขึ้น ตามรูปนี้ปีกของอันเก่าเตี้ยลงแล้วครับ ทำให้ไม่สามารถรีดน้ำมันได้เกลี้ยง



อันนี้อันใหม่ใส่เข้าไปแล้ว ปีกสูงกว่ารูปบนแบบชัดๆ นี่แหละครับที่เป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอากาศในระบบเบรกที่ต้องไล่ลมอยู่เรื่อยๆ



แป้นเบรกไม่ได้สูงขึ้นอย่างที่คิด แต่กดแล้วหยุดสนิทใจขึ้นครับ

ck
« Last Edit: June 06, 2012, 10:33:07 PM by ck »

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*BRAKE*
« Reply #81 on: June 09, 2012, 11:48:47 PM »
ต่อเรื่องเบรคอีกหน่อย

หลังจากทำเสร็จเอาขึ้นเครื่อง BRAKE TESTER ที่ทำงาน (บังเอิญหาผลไม่เจอ) ตอนนั้น แรงหยุดด้านหน้าได้พอกันกับด้านหลัง และที่สำคัญ เบรกหน้าจับไม่เท่ากันเยอะพอประมาณ (balance ไม่ดี) แต่ก็ใช้ไปก่อน กะว่าจะแกะ caliper ข้างซ้ายออกมาดู แต่...
วันนี้เอาขึ้นเครื่องอีกที เพื่อจะเอาผลมาประกอบบทความนี้ปรากฏว่า .....

ด้านหน้า แรงหยุด ดี , balance ดี แค่ 8% เอง
ด้านหลังดี แรงหยุด ดี พอกันกับข้างหน้าเลย , balance ดี 8% เท่ากันกับดานหน้าเลย
แรงหยุดรวมทั้งคัน แจ๋ว 63%

แต่... เบรกมือ ด้านซ้าย 92 ด้านขวา 217 ต้องลองปรับตั้งสายเบรกมือดู

ที่ด้านหน้า balance ดีขึ้น เดาว่ายาง O-Ring อาจจะยังไม่เข้าที่เข้าทาง พอใช้ๆไป มันมีการขยับจนรีดน้ำมันเบรคได้เกลี้ยงขึ้น



ck

« Last Edit: June 10, 2012, 08:55:41 PM by ck »

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*Air Flow Meter*
« Reply #82 on: June 10, 2012, 12:10:15 AM »
เปลี่ยน Air Flow Meter

เกริ่นเรื่องการทำงานของเจ้าตัว Air Flow Meter สำหรับท่านที่ยังไม่ทราบ อธิบายการทำงานแบบง่ายๆนะครับ

Air Flow Meter จะมี flap หรือแผ่นบังอากาศ (เรียกว่างั้นละกัน) ที่จะขยับเปิด-ปิดเพื่อควบคุมปริมาณของอากาศที่ผ่านทางช่องทางเดินอากาศที่จะเข้าไปใน (แหม.. ไม่อยากใช้คำยากๆเลย) เอ่อ.. เข้าไปจุดระเบิดในห้องเผาไหม้น่ะครับ

flap ที่ว่าเนี่ยจะ sensitive มาก คือมีแรงดูดทำให้อากาศเคลื่อนเพียงน้อยนิด flap ก็จะขยับได้แล้ว โดย Air Flow Meter เนี่ย.. จะเกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้าควบคุมการฉีดน้ำมันของหัวฉีดด้วย การทำงานของเค้าครับ

เหยียบคันเร่งเยอะ อากาศเข้ามาก flap เปิดมาก หัวฉีดก็จะฉีดน้ำมันมาก
เหยียบคันเร่งน้อย อากาศเข้าน้อย flap เปิดน้อย หัวฉีดก็จะฉีดน้ำมันน้อย

เอาแค่นี้พอนะ..

เนื่องจาก Air Flow Meter ของผมตัวเดิมๆที่มากับรถถูก back fire จนทำให้ flap บิดและเบียด ทำให้แผ่นที่ว่าเนี่ย ไม่สามารถขยับได้ตามแรงดูดของอากาศที่ถูกดูดเข้าทางลิ้นปีกผีเสื้อตามคันเร่งได้

ทีนี้ พอมันบิดและเบียด flap ก็จะไม่เอียงในตำแหน่งที่ถูกต้อง หัวฉีดก็จะรับสัญญาณที่ไม่ถูกต้องตามความต้องการที่เป็นจริงขณะนั้นไปด้วย
เป็นผลให้อากาศกับน้ำมันที่เข้าในห้องเผาไหม้ ไม่สมดุลย์ เครื่องก็เดินไม่ดี เดินไม่ได้ เร่งไม่ไป น้ำมันท่วม น้ำมันไม่พอ โอ๊ย..สารพัดอย่าง

Air Flow Meter อยู่ติดกับกรองอากาศ




Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*Air Flow Meter*
« Reply #83 on: June 10, 2012, 12:13:04 AM »
เปิดฝาพลาสติกดำออกมาจะพบกลไกที่ต่ออยู่กับแกนของ flap รูปนี้ปิดปกติ



เอานิ้วง้างมันออกมา พอปล่อยก็จะดีดกลับ



ตัวนี้ง้างแล้วค้างเลย ตัวนี้ครับที่โดน back fire จน flap บิด อาการสาหัสมาก เอาตะไบเหล็กมาถูๆๆๆๆ ก็ไม่สามารถ



Flap ที่ปิดสนิท



ตัวนี้เสีย flap ค้าง



วางคู่กันให้ดูซ้ายดี ขวาเสีย



โอย.. เที่ยงคืนกว่าแล้ว นอนก่อนครับ

ck



Offline TONY JA

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 138
    • View Profile
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #84 on: June 10, 2012, 07:47:49 PM »
มีประโยชน์มากมาย อ่านสนุกอีกตะหาก คร้าบ..  8)

Offline arche555

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 670
    • View Profile
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #85 on: June 10, 2012, 08:07:30 PM »

ได้ฟามรู้อีกแล้วววว เยี่ยมครับพี่เป้า...

อยากกด like สักร้อยครั้ง  ;D ;D ;D

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*ปรับ-ตั้ง Air Flow Meter*
« Reply #86 on: June 13, 2012, 10:38:19 PM »
เมื่อซัก 2 เดือนก่อน เสธ.เก่ง (เก่ง ลพบุรี) กรุณาส่ง Air Flow Meter สภาพปิ๊งๆๆ มาให้จากลพบุรี เลยจัดแจงเปลี่ยนใส่ซะ ใส่เข้าไปแล้ว มีอาการไม่พอดีเกิดขึ้น 

ไม่พอดีอย่างไร อาการรวมๆนะครับ สตาร์ทยาก เดินไม่เรียบ เร่งไม่ไป ฯลฯ

เลยต้องปรับตั้งด้วยตัวเอง

อธิบายง่ายๆว่า สกรูหกเหลี่ยมเนี่ยเป็นตัวปรับละเอียดแบบเปลี่ยนแปลงทีละน้อยๆ ส่วนเปิดฝามาปรับเลื่อนเฟืองนั้นเป็นการปรับแล้วเปลี่ยนแปลงทีละเยอะๆครับ

ช่องปรับด้วยสกรูหกเหลี่ยม Air Flow Meter บางตัวจะมีจุกพลาสติกอุดอยู่



เอาหกเหลี่ยมใส่ลงไป



เมื่อเปิดฝาพลาสติกออกมา จะเห็นร่องเหมือนเฟืองดำๆที่มีตัวเลขน่ะครับ



ตัวเลื่อนอยู่ตรงนี้



ที่เอามาให้ดูนี่น่ะครับ ไม่ใช่ว่าจะให้ท่านเอาไปปรับเองนะครับ แต่.. อยากให้ได้รู้ไว้ว่ากลไกของเค้ามีกันไว้เพื่ออะไร ถ้าเราไม่รู้ว่าเลื่อนหรือหมุนมันไปทางไหน ผลเป็นอย่างไร แนะนำอย่างยิ่งว่า หาช่างผู้เชี่ยวชาญนะครับ

ของผมเอง พอจะปรับได้บ้างนิดๆหน่อย พอเอาตัวรอดไปได้ เลยลงมือทำเอง

ทีแรกก็ลองหมุนด้วยสกรู 6 เหลี่ยมดูก่อน แต่ความเปลี่ยนแปลงไม่มากพอ เลยต้องเปิดฝาพลาสติกออกมาเลื่อนเฟือง เพื่อหาตำแหน่งที่ใกล้เคียงกับความพอดี แล้วปรับสกรูหกเหลี่ยมเพื่อปรับละเอียดอีกที

ทั้งนี้ใช้ตาดู-หูฟัง-จมูกดม พอใช่ได้ไปก่อน แต่ ยังออกมาไม่ถูกใจนัก ไว้มีเวลาต้องเข้าไปให้อาจารย์ปรับด้วยเครื่องมือเพื่อ Finalize อีกที

ขอบคุณเสธ.เก่งมาณ.ที่นี้อีกครั้งในน้ำใจอันงดงามครับ


« Last Edit: June 13, 2012, 10:42:03 PM by ck »

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*
« Reply #87 on: June 13, 2012, 10:40:47 PM »
ขอเสริมเรื่องการ Update เรื่องราวรถของเราหน่อยครับ

ที่ผมทำอยู่เนี่ย อยากให้เพื่อนๆสมาชิกได้ดูเป็นตัวอย่าง ว่าการเล่าเรื่องการบำรุงรักษา และ ปรับแต่งรถเราเนี่ยเกิดประโยชน์กับท่านได้อย่างไรบ้าง และจะทำอย่างไรเมื่อเกิดปัญหาขึ้น มีวิธีตรวจสอบอย่างไร แก้ไขอย่างไร อย่างน้อยๆนะ เวลาที่ท่านเกิดเหตุการณ์เดียวกัน ไม่ต้องไปงมหาว่าตรงไหน นี่ไงผมเจอมาแล้ว แก้ไขแล้วด้วย เอาไปทำตามได้เลย ไม่ต้องถูกหลอก ไม่ต้องเสียเงินโดยใช่เหตุครับ

ทีนี้มองเห็นมั๊ยครับว่าการ update เรื่องราวของรถท่านในหน้าบอร์ดเกิดประโยชน์กับสมาชิกท่านอื่นๆอย่างไร

วิทยาทานครับ วิทยาทาน

ผมทำได้ ท่านก็ทำได้ ถือว่าเอามาแลกกันนะครับ

อ้อ..comment ของท่าน ทำให้ได้ทราบว่า เพื่อนๆได้รับประโยชน์กันมาก-น้อยเพียงใดน่ะครับ   8)  8)  8)

ck



« Last Edit: June 14, 2012, 10:46:37 PM by ck »

Offline White Shark

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 1,098
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*ใบ Flap ที่คด*
« Reply #88 on: June 13, 2012, 10:58:00 PM »
เม้นก็ได้ คร๊าบบบบ     :) :) :)   

ขออนุญาตเสริมพี่เป้านิดนึงครับ ใบ Flap ที่คดนะคับผมเคยลองทำแบบนี้

ใช้ใบเลื่อยตัดเหล็กวางให้แนบกับตัวโครงของแอร์โฟล์   ค่อย ๆ เลื่อยใบ Flap  ออก ที่ละน้อย แล้วลอง ขยับใบ flap
ถ้ายังฝืดอยู่ก็ทำซ้ำไปเรื่อย ๆ  จนกว่าใบ flap  จะเปิดปิดได้ตามปกติ  จากที่ผมลองทำก็สามารถใช้งานได้ตามปกติ นะครับ 
แต่คงไม่ 100 %  แต่ก็ดีกว่าที่จะปล่อยให้แอร์โฟล์ใช้งานไม่ได้ไปเลย
« Last Edit: June 13, 2012, 11:06:33 PM by ck »

Offline ton_e28

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 205
    • View Profile
    • Email
Re: BMW E28 7666 / *ck*ใบ Flap ที่คด*
« Reply #89 on: June 13, 2012, 11:24:09 PM »
โห.....สุดยอด ได้ความรู้มากๆเลยครับ