google anylytics code

Author Topic: E3 : ประวัติย่อของเฮีย 6 สูบ Short Breif History of Big Six  (Read 5509 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
E3, The SENIOR SIX
 
1. มารู้จัก E3 กันเถอะ
 
ในกลางยุค 60 หลังจาก BMW ประสบความสำเร็จจากรถตระกูล NEUE KLASSE แล้ว ซึ่งเป็นส่วนของตลาดรถทั่วไปสำหรับครอบครัวชนชั้นกลาง 1600, 1800, 2000 และสปอร์ต 2 ประตูขนาดเล็ก 2002 ที่มากับเครื่องยนต์ 4 สูบชั้นยอด อย่าง M10 และช่วงล่างอิสระ 4 ล้อ ในขณะที่ในตลาดรถเล็ก BMW ก็มี BMW 700รถเล็กวางเครื่องมอเตอร์ไซค์ทำตลาดอยู่ในช่วงปลาย นาทีนั้นก็เหลืออีกตลาดที่ BMW ยังไม่มีผลิตภัณฑ์ นั่นก็คือตลาดรถซีดานขนาดใหญ่ที่ Mercedes Benz ครอบครองอยู่อย่างยาวนาน นั่นแหละครับคือหน้าที่ของ E3 ที่จะต้องชนกับเจ้าตลาด MB W108 (เหมือนตอนนี้ที่ BMW โดนฝูง Audi A6 A7 A8 แย็บเอาๆ)
 
แต่ E3 ก็ไม่เชิงเป็นรถขนาดใหญ่ตัวแรกของ BMW นะครับ หลังสงคราม BMW มีรถตระกูล 501/502 ฉายา Baroque Angel รวมถึงสปอร์ตทัวร์ริ่ง (Grand Touring) 3200CS ที่ออกแบบโดย Bertone แต่ช่วงการตลาดได้ขาดหายไประยะหนึ่ง จากปัญหาการดำเนินกิจการของ BMW เอง ซึ่งเกือบต้องตกเป็นของ Mercedes Benz ถ้าตระกูล Quandt ไม่ตัดสินใจคงหุ้นและไม่ได้ยอดขายของตระกูล Neue Klasse ช่วยพยุงบริษัทไว้ (เชื่อหรือไม่ Herald Quandt เป็นลูกเลี้ยงของ Joseph Goebbels รัฐมนตรีกระทรวงโฆษณาการของนาซี ! )
 
« Last Edit: January 13, 2012, 01:00:15 PM by renton »

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
หน้าตาผู้ออกแบบกับหุ่นจำลองต้นแบบครับ

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
หุ่นจำลองต้นแบบ คล้าย 2000 พอสมควร

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
ภาพร่างก็คล้ายกับ 2000 เหมือนกัน

ภาพร่างด้านข้าง มุมซ้ายบนคล้าย 2000 CS ส่วนขวาล่าง เพิ่มสัดส่วนพื้นที่กระจก รถดูบางๆ เบาๆ ดี

หุ่นต้นแบบขนาดจริง สังเกตุ เสา C มีช่องระบาย 3 ซี่ กะทะล้อลายถี่กว่า

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
สังเกตุได้ว่า E3 นี้เป็นรุ่นแรกของ BMW ที่มีอัตลักษณ์ของ BMW ในยุคคลาสสิคครบครัน (ผู้เขียนกำหนดเอาเองนะครับ ได้แก่รุ่น E12 E21 E23 E24 E28 E30 E32 E34 E36 E38 E39 และไปจบที่ E46) ได้แก่ ไฟกลมคู่ กระจังหน้ารูปไต เส้นเสา C ตวัดด้าน แนวเส้นนอนตามความยาวรถ โดยพื้นฐานเหล่านี้ ในอนาคตจะได้รับการต่อยอดจนสมบูรณ์ จากหัวหน้าแผนกออกแบบของ BMW คนต่อไป คือ ปอล บร๊าค ชาวฝรั่งเศส ยืนยาวไปอีก 20 กว่าปี จนกระทั่งคริส แบงเกิล ชาวอเมริกัน เอาแนวความคิด Post Modern ใช้เส้นสายแบบตวัดไปมาที่เขานิยามว่า Flame Surfacing มาใช้ ในปัจจุบันหัวหน้าแผนกออกแบบเอเดรียน ฟาน ฮุยดองค์ ชาวดัตช์ ได้เริ่มนำความเรียบง่ายกลับมา ในรุ่น F01 และ F10 เราคงต้องติดตามแนวทางการออกแบบของ BMW กันต่อไปครับ โดยเฉพาะ i Concept ในปี 2011 นี่เอง
 
สาเหตุที่ E3 เป็นไฟกลมคู่รุ่นแรก ผู้เขียนเดาเอาว่าเพราะเพื่อความสะดวกในการส่งขายในตลาดอเมริกาได้ทันที เพราะแต่เดิม รถยุโรปที่ส่งขายไปยังอเมริกา หลายรุ่นต้องแปลงเป็นไฟกลมคู่ แถมด้วยทับทิมหน้า-หลัง ตามกฎหมายของที่นั่น เช่น MB W111 W108 BMW 2000 ตาเหลี่ยมก็ต้องแปลงเป็นตาคู่เช่นเดียวกัน รวมถึงกันชนบิ๊กบัมเปอร์ ใน E12 2002 แม้กระทั่ง E3 เอง ในทศวรรษถัดมา

รูป
-BMW 2000 US. Spec. ไฟกลม พร้อมไฟทับทิมหน้า- หลัง ในบ้านเราก็มีบางคันเป็นไฟหน้าแบบนี้ครับ
แต่อย่าสับสนกับคันที่แปลงกระจังหน้านะครับ สังเกตุหูช้างยังมี

- BMW 2000CS US. Spec. ไฟกลม ดูตาเหลือกๆ ซิ่งๆหน่อย


Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
ทีนี้มาดูภายในกันบ้างครับ แบบจริง ในรูปเป็นของซีรี่ย์แรก

สังเกตุอีกอย่างไหมครับ E3 เป็นรถรุ่นแรกของ BMW ที่มีช่องแอร์เตรียมมาให้แล้วแบบครบๆ ไม่ต้องพึ่งตู้แอร์แขวน  แถมมีช่องแอร์ด้านข้างให้ด้วย W108 ที่ว่าหรูๆ บางคันยังไม่มีให้เลยครับ (W109 มีช่องแอร์ย้อยตรงกลาง) ซึ่งตอนหลังช่องแอร์ก็ได้ถูกเพิ่มลงใน BMW 2000 รุ่นไมล์ยกปีหลังจาก 1968 เป็นต้นไปเช่นกัน เพราะฉะนั้นหูช้างที่อยู่คู่รถยนต์มานานก็ถูกตัดออกด้วย โดย E3 เป็นรุ่นแรกของรถซีดาน BMW ที่ไม่มีหูช้างเช่นกันครับ (ใครเคยขับรถที่มีหูช้างจะรู้สึกเย็นสบาย ลมจะพัดย้อนเข้ามาชนกระจกบังลมหน้า กระจายในห้องโดยสารได้ดีกว่ามาก)

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
ดูคู่แข่งบ้าง
- ภายใน  MB W108 E3 ดูหนุ่มกว่าเยอะ
- ความหล่อสู้ได้ แต่เรื่องหรู รวย E3 แพ้ขาดลอย กิน W109 ไม่ลง

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
จบจากหน้าตา มาเข้าเรื่องเครื่องยนต์บ้าง ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องยนต์ที่ดีที่สุดจากความเห็นของคนทั่วโลก มีอายุการใช้งานยาวนานที่สุดของ BMW ตั้งแต่ปลายยุค 60 จนไปสิ้นสุดในกลางทศวรรษที่ 90 (E32) ตั้งแต่ Beatle กำลังดังสุดขีด จน Oasis ออกอัลบั้มแรกละครับ นั้นคือ M30 The Senior Six มันประจำการครั้งแรกก็ใน E3 นี่แหละครับ

เครื่อง M30 6 สูบเรียงนี้ได้รับการพัฒนาต่อเนื่องมาจาก M10 ซึ่งเป็นเครื่อง 4 สูบเรียง โดยแนวทางการออกแบบหลักเช่น มุม 30 องศาของเครื่อง การใช้โซ่ขับ โอเวอร์เฮดแคมชาร์ฟ และการใช้ร๊อคเกอร์อาร์มในการขับเคลื่อนวาล์ว โดยใน E3 ส่วนประกอบเครื่องยนต์จะใช้พื้นฐานเดียวกันหมด เช่น คาร์บูเรเตอร์คู่ Zenith ชุดเดียวกัน ความแตกต่างของขนาดเกิดจากการขยายขนาดกระบอกสูบและช่วงชักครับ โดยมี 4 ขนาดคือ 2500 (กระบอกสูบเล็ก ชักสั้น) 2800 3000 3300 (กระบอกสูบใหญ่ ชักยาว) ซีซี เพราะฉะนั้นอะไหล่เครื่องยนต์ทั่วๆ ไปก็จะเหมือนๆ กันหมด รวมทั้งเกียร์ที่เป็นเกียร์ธรรมดา 4 สปีด และเกียร์ออโต ส่วนสมรรถภาพเครื่อง E3 เป็นรถซีดานตลาดคันแรก ๆ ที่ทำความเร็วได้แตะระดับ 200 Km/H ครับ แรงบิด-พละกำลังดียังไงต้องลองขับดูครับ แล้วจะลืมน้องน้อย M10 M20 ไปเลย ฮ่าๆๆ


Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
ออกมาจากโรงงาน


Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
นอกจากนี้ ในปี 1969 ทาง Bertone ได้ออกแบบรถแนวความคิด E3 Spicup (รู้สึก Giugiaro จะทำ) ออกมาครับ ผมว่าไม่สวยเท่าไหร่ เหมือนเอา Alfa Montreal มาแก้แบบส่ง สู้งานอื่นๆ ของ Bertone เช่น Lancia Startos ไม่ได้เลย (อันนี้ Gandini ทำ) หรือแม้แต่ E12 (Gandini) เอามาบอกกล่าวคร่าวๆ ว่ามันมีอยู่ในโลกละกัน (ความเห็นผมลำเอียงนะครับ เพราะผมว่า Gandini ออกแบบสวยกว่า)

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
-ทีทำให้ Alfa ละสวยเชียว Alfa Montreal ออกแบบในปี 67 ออกขายในปี 70

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
ที่สุดของ Bertone Lancia Startos Zero Concept 1970

BMW i8 2011 ลองเทียบกันกับ Lancia Startos
เส้นแนวข้างคล้ายๆ กัน  ;)

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
จบบทที่ 1 มารู้จัก E3 กันเถอะ เป็นการแนะนำคร่าวๆ ว่ามันเป็นมายังไง ส่วนรายละเอียดการดูรุ่นย่อย ข้อดี ข้อเสีย อะไหล่ เดี๋ยวเรามาว่ากันในบทต่อๆ ไปครับ

Offline wisnoE28

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 1,730
    • View Profile
    • Email
เยี่ยมเลยครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆแบบนี้

Offline cocobmw21

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 230
    • Yahoo Instant Messenger - coco
    • View Profile
    • benten3918@hotmail.com
 ::) ::) ::) ::) ::)ขอบคุงกั๊บ....

Offline bmw fascination

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 3,944
    • View Profile
    • Email
ขออนุญาตเจ้าของกระทู้มาแจมด้วยครับ
ปรัชญาในการออกแบบของทีมวิศวกรของ BMW ต่างจาก Merc แบบคนละมุมเหมือนมุมแดงกับมุมน้ำเงิน ต้องย้อนไปดูถึงช่วงหลังจากที่เปลี่ยนชื่อ BFW ที่เน้นการผลิตเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบินรบ และเครื่องบินพาณิชย์ มาเป็น BMW ที่ Herbert Quandt เศรษฐีชาว Austria ตัดสินใจซื้อหุ้น BMW ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่กำลังจะล้มละลาย ก่อนที่ Merc จะเข้ามาซื้อแบบเส้นยาแดงผ่าแปด เหตุผลที่ Quandt ซื้อหุ้นใบพัดฟ้าขาวคือ ไม่ต้องการให้ปรัชญาหรือแนวคิด Sheer Driving Pleasure ถูกเปลี่ยนไปเป็น Elegance แบบ Merc ที่เน้นความหรูหรา อลังการ แต่ออกแบบเทอะทะเกินความจำเป็น แบบ less economy and versatility

แนวคิดในการออก E3 มาเพื่อการตลาดในการต่อกรกับ Merc ที่ชำนาญในการผลิตรถซีดานแบบ full size ที่มีส่วนแบ่งการตลาดรถหรูหราแบบผูกขาดมานาน

กว่าที่ Merc จะรู้ตัวว่าจมอยู่กับการออกแบบรถในแนวเดิมๆ ก็ล่วงมาถึงศตวรรษที่ 21 ที่เริ่มปรับตัวเข้าหา technology แนว DME แต่นั่นหมายถึง BMW ก้าวล้ำนำหน้าไปหลายปีแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ระบบหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ แบบ L-jet ไปจนถึง Motronic ที่ BMW เล่นมาก่อนร่วมๆ 5 ปี

อย่าลืมลองเช็คดูระบบกันสะเทือนของ E3 แบบ all-round independent suspensions ที่เป็นต้นแบบของใบพัดฟ้าขาวหลายรุ่นก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น multi-link ในช่วงหลังๆ แม้ว่าจะมีจุดยึดน้อยกว่ารุ่นใหม่ๆ แต่ E3 ก็เกาะถนนแบบหนึบแน่นทุกโค้งและทุกเนินที่ทะยานเข้าหาครับ
« Last Edit: January 13, 2012, 11:04:05 PM by bmw fascination »

Offline Prod

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 191
    • View Profile
    • Email
E3 2800 ราคาแรงไหมครับ แล้วเครื่องเดิมใครซ่อมได้บ้างครับ :)

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
คันใน Taladrod ลงไว้ 35000 เครื่องเซฟิโร่ 12V ผมก็เล็งๆ ไว้ครับ อยากได้ซีรี่ 1 อีกคัน แต่ไม่ได้ไปดูซะทีมันไกล ชลบุรีแน่ะ แถมดูท่าทางจะผุมากพอควร เลยไม่มแรงผลักดันให้ไปดู

E3 ตัวรถราคาไม่แรง แต่อะไหล่ตัวถัง อะไหล่สวยงามหาไม่ได้เลยครับ จะหาเลนส์ไฟเลี้ยวสักชิ้นยังยากเลยครับ  ตอนนี้รถผมยังไม่มีเลย ถ้าคันไหนไม่ครบ ต้องหาซากอีกคัน  (น่าจะทำให้ไม่ค่อยมีใครกล้าซื้อ ตอนผมซื้อรถรุ่นนี้มาครั้งแรก ผมต้องซื้อมา 2 คันครับ) 

เครื่อง 2500/2800 ยังพอหาอะไหล่ซ่อมได้บ้าง เครื่อง 3000 หายากครับ มีน้องคนนึงเสื้อวาล์วน้ำผุ ยังหาไม่ได้เลยครับ
ช่วงล่างไม่ยาก เหมือน E12 (จริงๆ E12 มันเหมือนรุ่นนี้ตะหาก) ชุดซ่อมเบรคก็วัด Size เทียบเอาครับ ผ้าเบรคมีขายเพราะเหมือนรถหลายยี่ห้อ
หม้อลมเบรค ถ้าพังผมแปลงเอาญี่ปุ่นใส่ แบบ 2 หม้อลมปวดหัวครับ

Vinyl หุ้มเบาะลายเดิมๆ (ลายใบไม้-รถพี่โต) ก็หาไม่ได้แล้วครับ ถ้าต้องทำใหม่ต้องเอาลายแบบ E12 ใส่แทน (ลายจุดสี่เหลี่ยม) หรือไม่งั้นถ้างบถึงเอาหนังแท้ไปเลยครับ ของผมเอาลายจุดกลมแบบ Benz ใส่ครับ เพราะหาลาย E12 สีแทนไม่ได้

เรื่องช่าง ช่างแถวบ้านผมซ่อมให้ติดได้ ขับได้ครับ รื้อเกียร์มาทำก็ได้ เบรคก็ทำได้ เวลาซ่อมต้องหาของ/ข้อมูลให้เขานะครับ จะหวังให้อู่หาให้ ลำบากครับ ถ้าซ่อมให้ดีต้องระดับอาจารย์ทแกล้วครับ (ตอนนี้ผมรื้อทั้งเครื่องอยู่ที่อู่แกครับ)

อีกอย่างก็รถส่วนมากจะผุแล้วครับ จะ 40 ปี แล้ว ตรงคานล่าง กับเสาซี
« Last Edit: May 11, 2012, 10:26:11 PM by renton »

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
เพิ่มเติมอีกอย่างที่หายาก แค่กุญแจยังหาที่ปั๊มไม่ได้เลยครับ แทบพลิกแผ่นดินหา เป็นแบบร่องกลมๆที่ดอกกุญแจ ไม่มีหยัก สมัยนี้เลิกใช้แล้วครับ  ;D

http://www.e9coupe.com/forum/showthread.php?t=6810
« Last Edit: May 12, 2012, 12:00:12 AM by renton »

Offline psychedelic rock

  • Sr. Member
  • ****
  • Posts: 441
    • View Profile
    • Email

e3 ในหนัง

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=HRlKErdgtIw" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=HRlKErdgtIw</a>
« Last Edit: May 12, 2012, 11:26:24 PM by ck »

Offline Prod

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 191
    • View Profile
    • Email
ได้รับข้อมูลมากเลยครับ....ขอบคุณมากครับ

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
clip ข้างบน ใครทราบมั่งครับว่าหนังเรื่องไร

น่าสนุก

ck

Offline toronto

  • VIP Member
  • Jr. Member
  • ****
  • Posts: 92
    • View Profile
 โหน่งครับ ที่ทำกุญแจมีนะครับที่พรชัยการช่าง ริมถนนลาดพร้าว ซอย 9 ติดกับบิ๊กซี อาจารย์ทแกล้วแนะนำไป ดอกละ 600 บาท พี่พรชัยมาร์กจุดไว้

แล้วใช้ตะไบแต่งเอาครับ งานละเอียดมาก ไม่มีใครรับทำหรอก วันนั้นได้ถามพี่พรชัยเผื่อให้แล้ว ยังไงควรเอารถไปทิ้งไว้ครับ จะได้ลองด้วย ร่วม 4-5 วัน

ของพี่ทำไว้ 2 ดอกเลย ตอนนี้รถก็ยังไม่เสร็จเหมือนกัน ร้องเพลงรอไปเรื่อยๆ

Offline AKE

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 181
    • View Profile
ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็นหนังแนวสืบสวนสอบสวนอย่างที่ฮิตๆกันเมื่อหลายสิบปีก่อนครับ คล้ายๆเจมส์บอนด์

เป็นหนังของอังกฤษครับ เป็นทีมงานสืบสวนสอบสวน ประเภท สืบราชการลับ อะไรประมาณนี้

ชื่อหนัง น่าจะชื่อ The New Advengers

มีตัวเอกสามคน ผู้ชายสอง ผู้หญิงหนึ่ง

ในท้องเรื่อง พระเอก ชื่อ John Steed ส่วนพระรองชื่อ Mike Gambit มั้งครับ ผมจำไม่ได้แล้ว

ส่วนผู้หญิงชื่อ Purdey

ดังนั้นในเรื่องนี้จะเห็นรถอังกฤษเป็นรถพระเอก เช่น Rover คันที่เอามาวิ่งเป็นต้น แหม วิ่งดีจัง
clip ข้างบน ใครทราบมั่งครับว่าหนังเรื่องไร

น่าสนุก

ck