google anylytics code

Author Topic: สอบถามข้อมูลเครื่องเสียงในรถ BMW คันโปรดของท่านสมาชิกทั้งหลายครับ  (Read 11432 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline K.e28

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 198
    • View Profile
เมื่อปลายเดือนที่แล้วผมได้มีโอกาศคุยเรื่องเครื่องเสียงในรถ E28 กับพี่โอเล็กๆน้อยๆ ทำให้ผมสนใจเรื่องนี้ขึ้นมาทันที ทั้งที่ตอนแรกผมไม่เคยสนใจเรื่องพวกนี้เลย ไหนๆก็ไหนแล้วเอาซักหน่อยก็ยังดีเพราะมันก็เป็นส่วนหนึ่งของรถ ช่วยผ่อนคลายทำให้บรรยากาศในการขับรถดีขึ้น :)


ตอนนี้รถผมมีลำโพง 6x9 นิ้วอยู่ที่แผงหลัง กับเพาเวอร์แอมป์ตัวหนึ่ง ส่วนลำโพงคู่หน้าไม่มีครับกรวยกระดาษมันผุหมดสภาพ ผมเลยถอดโยนทิ้งเพราะถึงใส่ไปเสียงมันก็ไม่ดีขึ้น กำลังว่าจะหาลำโพงคู่หน้าใส่ซักอันอยู่ครับ แต่ตัดสินใจไม่ถูกว่าจะเอาแบบไหนดี ระหว่างเจาะใส่ 6.5 นิ้วที่แผงประตู หรือ 4 นิ้วแบบเดิมๆที่ช่องใต้คอนโซล แล้วปรีแอมป์เค้าต้องใส่กันไหมครับ พอดีผมเห็นรถที่มีเพาเวอร์แอมป์เค้าชอบเพิ่มตัวนี้กัน ผมฟังเพลงแนวทั่วๆไปครับ ไม่ได้หูทองเน้นอะไรมาก เพราะถ้าต้องการรายละเอียดจริงๆผมสู้ควัก Ipod กับหูฟัง Shure E4C คู่ใจ แล้วยัดเข้าไปในหูแทนดีกว่า เลยอยากถามครับว่าส่วนใหญ่เค้าใช้แบบไหนกันหรือครับ ผมไม่ค่อยมีความรู้เรื่องพวกนี้เท่าไร เพราะปกติขอแค่ฟังได้มีเสียงออกเป็นพอ ;D


ไหนก็แล้วผมเลยอยากทราบข้อมูลเครื่องเสียง และระบบในรถสมาชิก เผื่อจะได้ลอกการบ้านตามมั่ง เพราะตอนนี้ของติดรถมันยังเป็นเทปอยู่เลยครับ ฮ่าๆๆ ว่าจะเปลี่ยนเป็นเล่นแผ่นซีดี กับเสียบยูเอสบีได้เป็นพอ ถ้าถามผมว่าชอบวิทยุรุ่นไหน ใจผมชอบ ALPINE ครับ เพราะรถอีกคันผมใช้รุ่นนี้อยู่ ALPINE 9855 ผมก็ว่าเสียงมันเพราะนิ่มดีครับ เคยฟังพวกยี่ห้ออื่นรู้สึกว่าเสียงมันไม่ค่อยลื่นหูซักเท่าไรเหมือนตัวนี้เลย ขนาดระบบไม่ได้มีอะไรมาก วิทยุตัวเดียว กับลำโพงคู่หน้าใหม่ ด้านหลังของเดิมแล้วก็ซับทรงบาซุก้าหลังรถ ไม่ได้มีเพาเวอร์แอมป์ช่วยใดๆเลย ใจจริงผมก็อยากได้รุ่นนี้นะ แต่ไม่รู้ว่ามันยังมีขายอยู่ไหมเพราะติดมาหลายปีแล้ว Search หาดู บร๊ะเจ้า ของมือสองมันขายอยู่ 7500 บาท ในขณะที่ผมซื้อใหม่เมื่อหลายปีก่อนราคามัน 15500 บาทเอง แทบไม่ตกเลย เหมือนพ่อค้าเค้าจะปั่นราคายังไงไม่รู้ ที่สำคัญราคานี้มันยังมีคนกล้าซื้ออีก เหอๆๆ (ตกใจ)

Offline messi

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 208
    • MSN Messenger - wobbow777@hotmail.com
    • Yahoo Instant Messenger - -
    • View Profile
    • Email
กระทู้นี้ถูกใจผมมากครับเพราะผมก็เป็นคนรักเสียงเพลง ชุดของผมในรถก็ถือว่าใหญ่ครับ ทำเองประหยัดดีและได้คุณภาพเสียงที่น่าพอใจ

เริ่มจาก ซื้อไม้อัด แผ่นนึง(ใหญ่) ร่วม 600-900 บาท
แอมป์2ch 2000วัต คลาสab ขับซัฟ ราคา ราวๆ1500-2500แล้วแต่เลือก
แอมป์4ch คลาสab เอาไว้ขับ กลาง/แหล่ม ราคาก็มีตั้งแต่ 2000-3000 แล้วแต่เลือก
ลำโพงแนะนำถ้าจะอยากได้เสียงทีใส ลองเลือกหน้ากระดาษครับ เสียงจะดัง โป๊ะๆ เสียงกลองจะดังชัดเจน 6.5 คู่ไม่เกินพัน
ซัฟ 10/12 แล้วแต่เลือก
จานแหลม/ทวิสเตอร์ อะไรก็ได้แต่ใช้จานแหลมจะชัดเจนกว่า 300-500
ปรี 5,7 แบน แล้วแต่เลือกดูของคุณภาพหน่อย ราคา 600-2000 แล้วแต่เลือก
สายไฟ/สายสัญญาณเสียง/สาย+/สายดิน คำนวนดูคับ ว่าใช้กี่คู่แล้วค่อยจัด สายลำโพง รถเรารวมๆแล้วต้องมี5เมตรคับ

ส่วนฟร้อนของ ไพโอเนียก็ใสครับผมใช้อยู่รุ่นจำไม่ได้

ลองถามมาอีกได้คับ ไว้จะมาตอบอีก  :D







Offline bmw fascination

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 3,941
    • View Profile
    • Email
แฟร์เริ่มออกอาการอยากจัดชุดเครื่องเสียงไว้ฟังระหว่างเดินทางหรือนั่งรอรถติดบนถนน เดี๋ยวนี้ในตลาดมีชุดให้เลือกมากมายทั้งเกรด A ไปยังไม่มีเกรด (จากจีน) ยังไงก็เลือกของญี่ปุ่นไว้ก่อนดีกว่าครับเพราะมีมาตรฐานที่ไว้ใจได้ ชุดที่เหมาะสำหรับนักฟังทั่วไปจนถึงเริ่มไปเยาวราช เท่าที่ลองเล่นมา

1.Font-end ถ้าเอาประหยัดก็ Tuner-single DVD7CDMP3 ถ้างบมากหน่อยก็เพิ่มกล่อง DVD/CD changer ส่วนค่ายไหนก็แล้วแต่ใจรัก Pioneer เสียงจะออกแหลมแข็งๆ เน้นเสียงทุ้ม Sony เสียงแหลมออกปนหวาน เน้นกลาง ทุ้มไม่เด่น Alpine แหลมออกปลายหวาน เน้นกลาง ทุ้มลึก
2.Pre-amp เลือกพาราโบลิกแบบปุ่มหมุนแยกความถึ่ทุ้ม กลาง แหลม ใช้ของมีชื่อหน่อยจะได้มิติของเสียงดีขึ้น
3.Power amp มีให้เลือกหลายค่าย ถ้าเน้นทุ้มหนักลึกก็ต้อง US Rockford fosgate หรือ Punch ถ้าเน้นกลางแหลม ต้อง SoundStream ส่วนของค่ายญี่ปุ่นก็ใช้ได้ครับ ไม่ว่าจะเป็น Alpine Kenwood
4.Speakers ถ้าต้องการประหยัดและเรียบง่ายก็ 6x9 แต่ต้องเน้นยี่ห้อหน่อยครับ JBL หรือ Infinity Kappa ที่ให้เสียงทุ้มลึกและกลางแหลมกระจ่าง ควรเล่นของแท้มีใบรับประกันจากห้างจะดีที่สุด ถ้าเงินมากหน่อยก็แยกชิ้น 6.5 นิ้ว กับ Tweeter แบบ titanium หรือ carbon injected มีให้เลือกหลายระดับ Focal, Boston, A/D/S, Peerless, JBL ถ้าเน้นเบสลึกแบบเป็นลูกๆอัดกระแทกหลังก็ต้อง วาง Sub-woofer 12 นิ้ว ตระกลูไอ้กัน  Cerwin vega หรือ MTX ไปจนถึง Kicker ตีตู้แบบ bandpass น่าจะเหมาะโดยวางเข้ามุมไว้ที่กระโปรงท้าย
5.Lines ก็เน้นมียี่ห้อหน่อยครับ การส่งสัญญานจะได้เต็มประสิทธิภาพและไม่มี noise
อย่าลืมเซ้ท acoustic ในห้องโดยสารด้วยครับ กรุพื้นให้หนาเพื่อกันเสียงรบกวนจากพื้นและห้องเครื่องยนต์

ดูแล้วเบ็ดเสร็จน่าจะไม่ต่ำกว่า 12000-15000 บาท เสียงดีกว่า ipod ใส่หูฟังครับ อย่าลืมให้ช่างเซ็ท sound stage เพื่อดึง dynamic range ของลำโพงออกมาให้มากที่สุด ขอให้มีความสุขในการฟังใน E28 ครับ   

ตอนนี้ใน E30 ผมใช้ front Sony cd changer, Amp SoundStream ลำโพงหน้าหลังแบบแยกชิ้นของ Focal ส่วน E28 ใช้ Front Sony Explode cd changer, Amp Rockford ลำโพง6x9เดิมของญี่ปุ่น เพิ่งจะซื้อ Boston แยกชิ้นมาแต่ยังไม่ได้ใส่ครับ ไว้เสร็จเมื่อไหร่จะแจ้งให้ทราบ
« Last Edit: January 13, 2012, 11:03:01 PM by bmw fascination »

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
Confirm Infinity Kappa เสียงดีมากครับ ฟังมาจะ 10 ปีแล้วครับ เสียงกลางชัดเจนดีมากๆ

Offline K.e28

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 198
    • View Profile
เห็นพ่อผมบอกว่า JBL T595 Limited รุ่นเมื่อประมาณ 15-20 ปีที่แล้ว เสียงดีมาก คู่หนึ่งเกือบสองหมื่นบาท มีใครเกิดทันได้ลองฟังเสียงบ้างครับ พ่อผมแกบอกว่าทุกวันนี้ยังประทับใจตัวนี้อยู่เลยมิเคยลืม อยากได้จังเลย รถเก่าก็ต้องคู่กับของเก่าๆแบบนี้ จะได้ดูคลาสสิคเข้ากับยุคสมัยของมัน ::)


ตอนนี้ก็ค่อยๆศึกษามันไปครับ คือจริงๆเมื่อก่อนพ่อผมแกก็ชอบเล่นเครื่องเสียงนะ แต่เวลาแกเล่นชอบแอบซุ่มอยู่คนเดียว นึกอยากจะเปลี่ยนก็ขับไปเปลี่ยนดื้อๆเลยไม่ปรึกษาใครทั้งนั้น ฟังมาหลายยี่ห้อตั้งแต่ JVC PIONEER KENWOOD สุดท้ายมาจอดที่ ALPINE ครับ ใช้ยาวไม่เคยเปลี่ยนอีกเลย เสียดายแกเลิกเล่นแล้ว ไม่งั้นผมคงได้มรดกตกทอดหลงเหลือมาใส่รถคันนี้บ้าง :-X


ขอบคุณทุกท่านมากครับสำหรับข้อมูลดีๆ ยังอีกยาวครับมีเวลาให้ศึกษาอีกเยอะ ;D

Offline wankun

  • Sr. Member
  • ****
  • Posts: 443
    • View Profile
    • Email
อ่า
ตามกลิ่นมา
ของผมชุดเล็ก
ก่อนอื่นที่ผมจะเอามาใส่ในรถ
ผมเลือกก่อนเลยว่าจะไม่ให้ล้ำกะตัวรถมากเกินไปนัก
ซึ่งก็ถูกกำหนดมาว่า
1. หน้าต้องไปในโทนดำ ไม่มีขอบเงินมาให้สะกิดสายตา
2. ไฟแสดงผล มีให้เลือกสีเดียวที่มันจะเข้ากับไฟในรถที่สุดคือ สีส้ม (อันนี้คิดเองนะครับ อย่าเชื่อมากนัก เด๋วกระแสป่วนอิก)
ซึ่งจากโจทย์ที่คิดมา มีเหลือตัวเลือกไม่กี่ตัวคือ
a. clarion hx d1
b. denon dct r1
c. nakamichi cd45z, cd400, cd500, cd700
ซึ่งเอามาคิดตาม
ข้อแรกตัดไป เนื่องจากอายุและราคาค่าตัว แถมหน้าตาไม่เข้าข่าย เนื่องจาก hx d1 อายุอานามเกินสิบปีไปกันหมดแล้ว แถมขอบออกจะเป็นสีเงิน ตัดทิ้ง โช๊ะ
ข้อสอง denon ตัวนี้มีสองสี สเปคสีดำ ในบ้านเราหายากกว่าทองซะอิก ส่วนสีไฟ โดนใจมากมาย เป็นทางเลือกไว้
ข้อสุดท้ายตัวนี้เป็นท่าไม้ตาย หาไรไม่ได้ก็คงไปเอา cd45z ที่ไม่ใช่ตัวที่ผลิตมาเลย์ แต่หายากมากมาย
และในที่สุด คำตอบก็มาลงเอยที่ cd45z ซึ่งถามว่าเป็นบทสรุปสำหรับตัวผมมั้ย ในตอนแรกผมคิดว่าใช่ แต่เนื่องด้วยการถอดรหัสเสียงออกมา 20 bit
ผมว่ามันพอๆกับฟรอนท์รุ่นใหม่ๆราคาถูก
แต่ด้วยหน้าตาของมัน ถือว่าสอบผ่านในช่วงแรกครับ

ต่อมาเลือกลำโพง
เนื่องด้วยฟรอนท์ที่ผมไปหามาคือนากามิชิ ซึ่งเด่นในเรื่องเสียงแนว flat และตัวผมเอง
ก้เป็นคนที่ชอบฟังเพลงแนว flat แบบนี้ ไม่ใช่แบบคอนโด (เกี่ยวมะเนี่ย)
แล้วไอ้ตรรกะความคิดแบบพิการของผม ก็เลยคิดว่าไอ้ครั้นจะเอาลำโพงแนว spl มา
ผมว่ามันไม่ใช่ตัวผม
สุดท้ายผมก้มานั่งคิดว่า ตัวผมเองมันแนว sq ฟังได้ทุกอย่างแม้กระทั่งลูกทุ่ง
จะเอาลำโพงที่มันกินวัตต์แบบ dynaudio ก้คงไม่ไหว(แต่อนาคตไม่แน่)
สุดท้ายก็เลยมาลงที่ focal บ้านๆรุ่น k2p
สุ้มเสียงก้พอไปวัดไปวาได้ ไม่ถึงขนาดโฉ่งฉ่างแบบ utopia แถวพระราม 9
ส่วนเรื่องการเซ้ทอัพผมขอข้ามไปแล้วกันครับ
รถเป็นรูไปหมดแล้ว
อ่ะ ในเมื่อเลือกลำโพงมาแล้ว ไอ้เจ้าตัวเพิ่มกำลังขับ จะเอาจากฟรอนท์เลยก็กระไรอยู่
เลยจัดแจงไปรื้อตู้ออกมา
เพราะจำได้ว่าเก็บแอมป์ไว้หลายตัว
เลยไปคว้าเจ้า ads pq10 ตัวแบนๆในตำนานถอดออกมาจากรถเก่าๆของที่บ้าน
เอามาลองดู
แต่ด้วยฟรอนท์ ลำโพง แถมมาบวกกะแอมป์เข้าไป
เสียงออกมาน้องโหน่ง น้องแกละ หนุงหนิง หนุงหนิง
เลยเดือดร้อนอิกรอบ
ไปหาตัวขับใหม่
เทียวหามานานนม
สุดท้ายไปจบที่ (ไม่รุจะจบจิงป่าว)
mcintosh mc431m ตัวกระทัดรัด
เอ่อ ดีขึ้นแฮะ แล้วซับล่ะ
ลืมๆๆๆๆ
ซับเอาไรขับดี
ก้ไปความมาจนได้เจ้าแมงมุม
อันที่จริงก่อนหน้านี้
ผมเป็นสาวก ss มานาน
เพราะสมัยก่อนที่บ้านผมนำเข้ามาเองโดยผิดตามกฎหมาย(ยังไงเนี่ย)
แต่หลังๆมันพัฒนาไปทางเลวลงยังไงไม่รุ
ผมเลยถอดใจ
ทุกวันนี้ยังมีกองที่บ้านอิกสามตัว
สองตัวยังอยู่ในกล่องไม่เคยใช้
เป็นรุ่นดังในอดีต
tc 307 คิดว่าพี่โอน่าจะคุ้นเคยกับตัวนี้เป็นอย่างดี
มาเข้าเรื่องต่อ แอมป์ขับซับผมไปได้รุ่นอะไรไม่รุมา ไว้วันหลังไปเปิดท้ายรถมาบอกครับ
สุดท้ายก้ตามที่บอก
พอฟังได้ ไม่ถึงขนาดดีเด่อะไร
เพราะหูผมเองก้ฟังไรไม่รุเรื่อง
สมัยก่อนเจอนายด่าว่า
เข้าหูควาย ทะลุหูหมา
ผมคงเป็นหูประมาณนั้นแหงมๆ
บทสรุปของเคร่ื่องเสียงชุดนี้คือ
อ๊ะๆ ที่บอกไว้ว่าฟรอนท์ตัวนี้มันยังรุสึกไม่โดน
ดังนั้น
ผมเลยไปสอยเจ้านี่มาแทน
พี่ใหญ่ของนากามิชิ cd700II
ก็โอเคครับ
ดีขึ้นด้วยอะไร อะไรหลายๆอย่าง
ไว้มาเล่าต่อครับ
เครื่องเสียวนี่มันรายละเอียดเยอะมาก
จนคิดว่า กลับไปฟังแบบติดรถมาน่าจะดีสุด
เพราะขนาดตอนไปจูน
ช่างถามว่า
เพ่ๆ เพ่ฟังแนวไหน
ผมเลยบอกว่า
เอ่อ
สวพ 91 ว่ะ
ช่างเลยบอกว่า
พี่ถอดให้หมดเรยยย
แล้วไปซื้อตัวละ500 มาใส่แระกัน
ฟังคุ้มสุด
เฮ้ออออ

Offline bmw fascination

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 3,941
    • View Profile
    • Email
นึกว่า editor in chief ของ what Hi-Fi มานั่งเขียนให้อ่าน ที่แท้ก็น้องแว่นนี่เอง อ่านไปเห็นภาพตามไปแต่ยังขาด acoustic เท่านั้นเอง

ผมเองก็ชอบ display light สีส้มที่กลมกลืนกับไฟหน้าปัทม์ของใบพัดฟ้าขาวครับ สมัยก่อนชอบสีฟ้าสดแต่เดี๋ยวนี้เป็นสีส้มแทนครับ
Front Naka ไม่ผิดหวังแน่นอนครับ การออกแบบแผงวงจรถือว่าสุดยอดสมราคาครับ ค่า THD ไม่ต้องพูดถึงว่าต่ำติดดิน ย้อนไปเมื่อเทปคาสเซ้ทยังเป็นที่นิยมอยู่ในบ้านเรา Naka มีเทคโนโลยีหัวอ่านแบบปรับค่า อซิมุทได้ด้วย พอจะสรุปได้ว่าเป็นคลาสของยี่ห้อนี้จัดอยู่ในกลุ่มคลาสสิกที่ชวนหลงใหล

ส่วน Denon ที่ลงมาเล่นกับ Automobile Hi-Fi มีกลุ่มที่นิยมเล่นเฉพาะกลุ่ม คุณภาพถอดออกมาจากเครื่องเสียง home-use ไฟหน้าปัทม์ดูสวยแบบขรึมๆ

แว่นชอบฟัง pre-amp แนวแฟลท แบบนี้ฟังเพลงประเภท unplug เหมาะที่สุดครับ และอีกแนวคือ classic ที่ symphony orchastra ระดับโลกบรรเลงและอัดผ่านห้องอัดคุณภาพสูง รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน แต่ควรเน้นคุณภาพของ Power Amp ให้มากขึ้นหน่อย เลือก class AB แบบ 2 Channel ที่ขับเสียงได้กระจ่างใส SoundStream ก็อยู่ในข่าย นอกเหนือไปจากคุณลุง Mc

ปิดท้าย components ด้วยลำโพง hi-end แค่ได้ยินชือ Dynaudio ก็ขนหัวลุกแล้วครับ ด้วยสนนราคาค่าตัวสูงลิ่ว เอา Focal หรือ Peerless ไปแก้ขัดอาการคันหูไปก่อนก็ได้ครับ

ท้ายที่สุดอยู่ที่การ เซ็ท sound stage ที่ยากเอาเรื่อง เพราะช่างที่เก่งต้องรู้ acoustic ในห้องโดยสารดีพอ จึงจะปรับแก้อาการบวม เบลอของเสียงที่หักล้างกันตอนที่คลื่นเสียง reflect ผ่านผิวผนังของตัวถังรถยนต์ การเก็บเสียงห้องโดยสารก็เป็นหัวใจสำคัญที่ห้ามมองข้ามด้วยครับ นี่คือเหตุผลว่าทำไม BMW รุ่นใหม่ๆจึงมี sound damping ชั้นดีมาซับเสียงจากภายนอกห้องโดยสารจนค่า db ต่ำมาก

ค่อยๆเล่น ค่อยๆปรับไป เดี๋ยวก็เจอชุดที่โดนใจครับ ของแบบนี้ลางเนื้อ ชอบลางยาครับ ฟังบ่อยๆอีกหน่อยก็เอาหูไปเยาวราช

Offline K.e28

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 198
    • View Profile
วันนี้คุณพ่อผมแกแอบเซอร์ไพรส์ผมแบบไม่ทันได้ตั้งตัวเลย ปลุกแต่เช้าบอกว่าวันนี้จะไปซื้อของแถวสำเพ็งไปเป็นเพื่อนหน่อย ขากลับอาจจะมีแวะคลองถมด้วย เอาว่ะไปก็ไปวุ๊ยไม่ได้ไปเดินแถวนั้นนานหละ ทั้งๆที่ตอนแรกผมมีโปรแกรมว่าจะไปดูเครื่องบินที่ดอนเมืองซักหน่อยพอดีชอบดูเครื่องบินมาตั้งแต่เด็กของชอบผมเลย ระหว่างทางผมก็แอบสงสัยอยู่นะ ร้อยวันพันปีไม่เคยอยากมาแล้ววันนี้คิดยังไงแกถึงอยากมาเดิน >:(


พอถึงที่หมายจัดแจงหาที่จอดรถลงตัวแล้ว ผมก็งงว่าทำไมพาเดินไปทางดิโอลด์สยาม แทนที่จะเดินไปแถวสำเพ็งอย่างที่บอกไว้ว่าจะมา จากนั้นแกก็เฉลยเอาดื้อๆ "ก็เห็นวันก่อนถามเรื่องเครื่องเสียงอยู่ไม่ใช่หรอ เห็นว่าอยากได้อยู่ก็เลยพามาซื้อที่บ้านหม้อนี่ไง ถือว่าเป็นของขวัญวันเด็กก็แล้วกัน ฮ่าๆๆ" เล่นเอาผมตั้งตัวแทบไม่ถูก เพราะไม่คิดว่าอยู่ดีๆแกจะพามาซื้อแบบนี้ งานนี้สนุกสนานกันทั้งพ่อทั้งลูก :D


เดินไปมาอยู่พักใหญ่ สุดท้ายพ่อผมได้ซับ 10 นิ้วว้อยด์คู่ของ FUSION PP-SW10E มาคู่หนึ่ง อดใจไม่ไหวเพราะราคาพิเศษสุดๆ แค่ 5000 กว่าบาทเองกับซับคุณภาพขนาดนี้ ขนาดผมไม่ค่อยรู้เรื่องลองฟังเสียงดูแล้วยังชอบใจเลย เอามาแบ่งกันคนละดอกพ่อลูก ใส่ E34 ดอกหนึ่ง ใส่ E28 ดอกหนึ่ง กับแผ่นแด้มป์ของ American Dynamics กล่องใหญ่เลยมี 6 แผ่น ราคาพิเศษสุดๆอีกเช่นเคย 1950 บาทเท่านั้น แบ่งกันคนละ 3 แผ่น แต่ดูไปแล้วคงไม่พอน่าจะต้องซื้อเพิ่มอีกซักกล่อง ถ้าซื้อแยกชิ้นแผ่นละ 450 บาท ยิ่งถ้าตามร้านเครื่องเสียงด้วยแล้วราคาจะอัพขึ้นไปอีกหลายบาทเลย 8)


ส่วนผมได้ชุดเล็กๆระดับอนุบาลแค่พอฟังได้ มีฟร้อนของ Pioneer รุ่น DEH-4350UB ราคา 2750 บาท ถูดใจผมมากเพราะมันสามารถเปลี่ยนสีไฟหน้าจอให้เป็นสีแดงๆส้มๆเข้ากับหน้าปัทม์เป็นอย่างดี กับลำโพง 4 นิ้วของ Bostwict รุ่น BOS-454CX เอาไปใส่แทนลำโพงเดิมติดรถ ราคาไม่แพง 700 บาทเท่านั้น เสียงดีมากถ้าเทียบกับราคา สามารถใส่แทนของเดิมตรงใต้คอนโซลหน้าได้ทันที ซื้อหลายอย่างเจ้าของร้านใจดีเลยแถมลำโพงสวิตเตอร์เล็กๆมาให้อีกคู่ กับเสาอากาศไฟฟ้าของใหม่ไปเปลี่ยนแทนของเดิมที่หักอีก 600 บาท ดีกว่าไปเดินหาของมือสองเยอะ พอดีงบจำกัดเนื่องจากผู้ปกครองให้แค่ไม่เกิน 5000 บาทเลยได้แค่นี้กับ ถ้าอยากได้มากกว่านี้ก็ต้องเพิ่มเงินเอง ผมก็เลยเอาแค่นี้ก่อน  ที่เหลือค่อยต่อยอดเอาเองทีหลัง ;D


ดูไปแล้วยังขาดอีกหลายอย่างเลย ไหนจะเพาเวอร์คลาสดีเอาไว้ขับซับ FUSION ปรีแอมป์ 7 แบนด์เอาไว้แต่งเสียงอีก ลำโพง 6.5 นิ้วแยกชิ้นอีกซักคู่ เจาะใส่ตรงแผงประตูหน้า แล้วก็ต้องตีตู้ซับเล็กๆหลังรถอีกใบด้วย สงสัยงานนี้จะยาวแล้วหละครับ ตอนแรกไม่ได้คิดสนใจเรื่องพวกนี้เลย ตอนนี้ในใจก็อยากให้รถเสร็จไวๆ เพราะจอดดองอยู่อู่ช่างเกือบ 7 เดือนได้แล้ว ถ้าเสร็จจะได้เอาไปลงเครื่องเสียงต่อ :-*

Offline K.e28

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 198
    • View Profile
ได้มาตามภาพเลยครับ พอดีผมเป็นพวกหูตะกั่ว ใช้ของถูกๆก็พอ ผมว่าพวกหูตะกั่วแบบผมเป็นข้อดีซะอีก เพราะฟังหูซ้ายทะลุหูขวา แยกความแตกต่างอะไรไม่ค่อยออก ดังนั้นจึงไม่ต้องไปอัพระบบเพิ่มเติมแบบพวกเทพหูทองเค้าทำกัน ;D



ที่เอาฟร้อนรุ่นนี้ก็เพราะไฟหน้าจอมันนี่แหละครับ ไม่ได้ชอบอะไรเป็นการส่วนตัวเลย ในใจลึกๆแอบอยากได้ ALPINE เหมือนกันนะ เห็นพ่อผมไปลอง ALPINE 117E มันช่างถูกใจผมจริงๆ เลยแอบเชียร์ให้แกะ ALPINE 9855 ตัวเก่าทิ้งยกให้ผมซะ แล้วให้แกไปซื้อ ALPINE 117E มาใส่แทน แต่ดูเหมือนจะไม่เป็นผล แต่ดูท่าทางแล้วแกก็อยากได้อยู่พอสมควร แต่ยังอั้นใจไว้ได้อยู่ ผมคิดแผนไว้แล้วเดี๋ยวจะเป่าหูไปเรื่อยๆซักวันแกก็ต้องเปลี่ยนแน่นอน ฮ่าๆๆๆ



ส่วนลำโพง Bostwick ที่ซื้อมาผมไม่ได้เน้นรายระเอียดอะไรมากหรอกครับ กะจะเอามาแค่ใส่อุดรูช่องตรงใต้คอนโซลก็แค่นั้น ดีกว่าปล่อยให้มันเป็นรูโบ๋วๆตอนแรกว่าจะเอา BOSTON S45 ราคา 1500 บาท แต่พอลองเสียงดูแล้วแทบไม่ต่างกัน เลยเลือกของถูกดีกว่า ประหยัดไปได้ครึ่งหนึ่ง



อันนี้เป็นเสาอากาศไฟฟ้าครับ รูปทรงคล้ายของเดิมติดรถ พอดีของผมมันหักครับ เลยหาของเทียบไปเปลี่ยนแทน ไม่ได้คาดหวังกับการรับสัญญาณหรอกครับ เพราะผมก็เข้าใจว่าราคาขนาดนี้มันคงไม่ได้ดีอะไรมากมาย อีกอย่างผมแทบไม่เคยฟังวิทยุ FM AM ซักเท่าไรด้วยเลยซื้อมาใส่เล่นๆดีกว่า ดีกว่าปล่อยให้เสามันหักคาอยู่หลังรถแบบนั้น



http://www.weloveshopping.com/shop/autodecor/E020.jpg
« Last Edit: January 14, 2012, 11:44:23 PM by ck »

Offline messi

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 208
    • MSN Messenger - wobbow777@hotmail.com
    • Yahoo Instant Messenger - -
    • View Profile
    • Email
ได้ซัฟมาลูกนึงแล้วทีนี้จะติดตั้งตรงไหนครับ บีเอ็มใต้เบาะหลังเป็นเหล็กปิดหมดเลยนะคับถ้าตีตู้ไว้ที่ฝากระโปรงหลังเกรงว่าเบสมันจะไม่กระแทกให้จุกอกภายในห้องโดยสาร ผมเคยคิดจะติดตั้งซัฟ10"ตรงที่พักแขนเบาะหลัง โดยการเอาพักแขนออกแล้วตีตู้ไม้อัดขนาดพอดีกับที่พิง ผลลัพที่ได้คือซัฟทำงานได้ไม่เต็มที่เพราะพื้นที่มันน้อยไปที่สำคัญมันดูไม่กลมกลืนกับเบาะเพราะหน้าลำโพงมันกว้างไม่สวยๆ

ไว้มาเล่าต่อนอนก่องงงงงง

Offline K.e28

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 198
    • View Profile
ได้ซัฟมาลูกนึงแล้วทีนี้จะติดตั้งตรงไหนครับ บีเอ็มใต้เบาะหลังเป็นเหล็กปิดหมดเลยนะคับถ้าตีตู้ไว้ที่ฝากระโปรงหลังเกรงว่าเบสมันจะไม่กระแทกให้จุกอกภายในห้องโดยสาร ผมเคยคิดจะติดตั้งซัฟ10"ตรงที่พักแขนเบาะหลัง โดยการเอาพักแขนออกแล้วตีตู้ไม้อัดขนาดพอดีกับที่พิง ผลลัพที่ได้คือซัฟทำงานได้ไม่เต็มที่เพราะพื้นที่มันน้อยไปที่สำคัญมันดูไม่กลมกลืนกับเบาะเพราะหน้าลำโพงมันกว้างไม่สวยๆ

ไว้มาเล่าต่อนอนก่องงงงงง

ผมว่าจะตีตู้แบนพาสเล็กๆไว้หลังรถ แล้วเจาะช่องตรงพนักวางแขนเบาะหลังให้มันทะลุเข้าหากันทำเป็นพอร์ตหรือรูให้เสียงเข้าห้องโดยสารได้ ไม่ได้คาดหวังให้มันดังตู๊มๆๆหรือเบสกระแทกเป็นลูกๆหรอกครับ เอาแค่พอฟังได้มีเบสนิดหน่อยก็แค่นั้น เน้นลื่นๆฟังสบายหู


เวงกำลืมคิดไปเลย แล้วถังแก๊สมันจะไปอยู่ตรงไหนเนี่ย ว่าจะเอารถไปติดแก๊สด้วยสิ สงสัยคงต้องเอาตู้ไปแปะไว้ตรงข้างรถแน่เลยครับ เสียพื้นที่วางของไปเยอะแน่ ลำพังถังแก๊สก็กินพื้นที่ไปครึ่งหนึ่งแล้ว ไหนจะตู้ซับอีก หรือว่าจะกินโดนัทดีหว่า โดนัทในทีนี้หมายถึงตีตู้แล้วยัดเข้าไปตรงช่องยางอะไหล่นะครับ พอดีเคยเห็นรถคนรู้จักเค้าทำ เสียงออกมาใช้ได้เลยไม่ขี้เหร่ >:D

Offline wankun

  • Sr. Member
  • ****
  • Posts: 443
    • View Profile
    • Email
เข้ามาติดตามต่อ
พวกที่บอกว่าไม่อัพนี่
ลองได้ศึกษาแล้ว
ผมเห็นทุกราย
โดนกันเป็นทอดๆ
ถ้าไม่อยากเป็นเหยื่อ งดติดตามเว็บหรือข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องเสียวโดยเด็ดขาดครับ

มาเข้าเรื่องซับของน้องเมศ
ถ้าง่ายๆและไม่คิดไรมาก
ใช้ดอกเดียวที่ว่า ตีตู้แบบปิด
วัดปริมาตรและส่วนผสม เอ้ย สูตรประจำตัวซับ
แล้วก้หาแบบตามเว็บที่เค้าคำนวนมาแล้ว
ประกอบให้เรียบร้อย
แล้วเดินสายไฟรอไว้
ลองตั้งไว้ท้ายรถก่อน
หากเสียงไม่เวิร์คก้ลองไปไว้ด้านหน้า
ซึ่งโดยส่วนตัวผม ผมเองไว้กระโปรงหลัง
เพราะอาศัยแค่สัญญานความถี่ต่ำในการฟังให้มีเสียงทุ้ม
ไม่ได้เอาเป็นลูกแบบแนวเทพ
หรือๆๆๆ
หากมีสูตรตู้แบนๆ
ลองดูครับ
แล้ววางไว้ที่เท้าคนนั่งหรือใต้เบาะคนนั่งหรือคนขับ
โอเคเลยนะครับ

Offline White Shark

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 1,098
    • View Profile
    • Email
เข้ามาติดตามต่อ
พวกที่บอกว่าไม่อัพนี่
ลองได้ศึกษาแล้ว
ผมเห็นทุกราย
โดนกันเป็นทอดๆ
ถ้าไม่อยากเป็นเหยื่อ งดติดตามเว็บหรือข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องเสียวโดยเด็ดขาดครับ

มาเข้าเรื่องซับของน้องเมศ
ถ้าง่ายๆและไม่คิดไรมาก
ใช้ดอกเดียวที่ว่า ตีตู้แบบปิด
วัดปริมาตรและส่วนผสม เอ้ย สูตรประจำตัวซับ
แล้วก้หาแบบตามเว็บที่เค้าคำนวนมาแล้ว
ประกอบให้เรียบร้อย
แล้วเดินสายไฟรอไว้
ลองตั้งไว้ท้ายรถก่อน
หากเสียงไม่เวิร์คก้ลองไปไว้ด้านหน้า
ซึ่งโดยส่วนตัวผม ผมเองไว้กระโปรงหลัง
เพราะอาศัยแค่สัญญานความถี่ต่ำในการฟังให้มีเสียงทุ้ม
ไม่ได้เอาเป็นลูกแบบแนวเทพ
หรือๆๆๆ
หากมีสูตรตู้แบนๆ
ลองดูครับ
แล้ววางไว้ที่เท้าคนนั่งหรือใต้เบาะคนนั่งหรือคนขับ
โอเคเลยนะครับ


ปรึกษาน้องแว่นครับ   แล้วพวก เบส Box สำเร็จรูปนี่เป็นอย่างไรบ้าง    อยากมีไว้ ตู้ม ๆ  แก้เหงา  คงไม่ up System   
ชอบฟังเสียงเครื่องที่ รอบสูง ๆๆ  มาก ก่า    ;D ;D ;D

Offline bmw fascination

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 3,941
    • View Profile
    • Email
แฟร์ก้มกราบคุณพ่องามๆหนึ่งทีครับ ท่านช่างรู้ใจลูกชายในวันเด็ก ใครหนอรักเราเท่าชีวี.... คุณพ่อของแฟร์รู้จริงว่าบ้านหม้อเป็นแหล่งเครื่องเสียงทั้งแบบติดดินและ hi-end ในราคาไม่แพงให้เลือกมากมาย แต่ต้องเข้าถูกร้านด้วยนะครับ

Pinoeer รุ่นนี้ออกแบบสวยเฉี่ยวทันสมัยดีครับ ฟังก็ใช้แก้เหงาในรถยามจราจรติดขัดได้ ส่วน Bostwich ก็แมทช์กับฟร้อนท์ตัวนี้ที่ไม่ต้องใช้กำลังขับสูง (ลำโพงมีค่า sensitivity สูง) แต่เมื่อเทียบชั้นกับ Boston เป็นรองแน่นอนครับทั้งชื่อและชั้น

เมศไม่น่าใจร้อนวางตู้ในห้องโดยสารเข้ามุมประตู เห็นด้วยกับน้องแว่นครับ ตำแหน่งของการวาง Sub ต้องมีพื้นที่เพื่อสร้าง volume ให้กับ air mass ออกไปเป็นลูกๆ การติดตั้งไว้ที่ท้ายรถในกระโปรงหลังได้เปรียบที่สุด ด้านเนื้อที่และการสร้างเวฟความถี่ต่ำมากออกมาครับ การตีตู้ให้แมทช์กับ Sub ที่เลือกเอาคุณภาพหน่อยเป็นทางออกที่ดีที่สุด

Offline messi

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 208
    • MSN Messenger - wobbow777@hotmail.com
    • Yahoo Instant Messenger - -
    • View Profile
    • Email
ใช่คับยังไงก็ต้องเจาะ แต่จะเจาะมากเจาะน้อยอันนี้แล้วแต่นะครับ ส่วนตัวผมเจาะเท่าพักแขนแล้วใช้ไม้แผ่น10มิล ตีเป็นพอทขนาดใหญ่(เรียกไม่ถูก) ส่วนตู้ก็คงต้องเป็นตู้ปิดแบบที่พี่แว่นว่าไว้ครับไร้พอท(ใช้อยู่) แต่อย่าตีเล็กมากนะคับเพราะมันไม่มีพอทให้หายใจหน้าลำโพงจะทำงานหนักคับ ติดตั้งไว้หลังกระโปรงด้านไหนก็ได้ขอให้หน้าลำโพงหันไปข้างหลังที่ต้องหันข้างหลังเพราะจะช่วยให้เสียงสะท้อนส่งกลับมาในห้องโดยสาร แต่ก็ต้องแลกกับเสียงกระพรือคับ ฝาโปรงท้ายเรานี้แหละจะกระพรืออย่างแรง(ถ้าเปิดดัง)

มีอีกวิธีนึงที่จะช่วยลบแรงกระพรือคับ คือต้องย้ายเขยิบถังแก๊สออกมา แล้วตีตู้แบบมีพอทเพื่อให้หน้าลำโพงฟาดกับไม้อัดโดยตรงไม่ต้องอาศัยแรงสะท้อนของตัวถังรถอีกต่อไปและเสียงอาจจะมาไวเป็นลูกกว่าที่เคยเป็น ในพื้นที่น้อยๆนั้น ผมว่าทำได้ครับทำเสร็จถังแก๊สอาจจะถูกเขยิบออกมาหน่อยไม่มากก็น้อย

ลองทำแบบแรกดูก่อนครับผมว่ามันโอเคแล้วเพราะผมก็ใช้อยู่ ทีนี้ขึ้นอยู่กับการปรับeqตามสไตของเรา  ลำโพงทั้งหมดก็หน้า4หลัง4 ซัฟ1 แค่นี้ก็กระหึมแล้วคับ

แต่ผมกำลังจะขยับไปทำแบบที่2


Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,582
    • View Profile
    • Email
ยิ่งอ่านยิ่งมัน... ผมว่ากระทู้นี้มีประโยชน์ดีสำหรับ สมาชิกที่อยากจะหาเครื่องเสียงใส่รถแล้วยังไม่มีความรู้ หรือรู้แล้ว แต่จะได้ดูแนวความคิดของสมาชิกท่านอื่นบ้าง ผมเลยได้ปักหมุดไว้ด้วยเลยนะครับ

เพื่อนท่านใดมีแนวคิด หรือมีเรื่องที่อยากจะแบ่งปัน เชิญเลยครับ

ทีนี้ผมขอเล่าเรื่องเครื่องเสียงในรถ BMW E12 ของผมบ้าง เป็นชุดเล็กๆ อันนี้เล็กจริงๆครับ เพราะผมว่าในรถให้เสียงที่พอฟังได้ไพเราะแบบ music lover ก็พอ อย่าไปเน้นอะไรมากแบบเครื่องเสียงบ้าน แต่ชุดนี้ก็ให้เสียงที่น่าพอใจสำหรับตัวผม

FRONT : CD Tuner ของ JVC ที่ถือติดมือกลับมาจากอังกฤษ เมื่อหลายๆๆปีก่อน ตอนโน้นเมื่อปี 2002 ซื้อในราคา 100 UKP พอจะกลับเสียดายเลยถอดออกแล้วเอากลับมาด้วย front ตัวนี้ให้เสียงที่น่าพอใจประมาณนึง มี RDS (Radio Data System) ด้วย ซึ่งเดี๋ยวนี้มีหลายสถานีที่ส่งชื่อสถานีมากับอากาศด้วย (ที่อังกฤษใช้มานานมากแล้ว)

ลำโพง : Boston Acoustic 6 x 9 รุ่นดั้งเดิม 797 สมัยนู้นที่ หน้ากากเหลี่ยมๆไว้ข้างหลัง
           RAPPORT ที่ซื้อมาจากงานเครื่องเสียงที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ยุคโน้นมี 2 คู่  4 นิ้ว ไว้ที่ kick panel กะ 2 + 1 นิ้วใน housing เดียวกันไว้บน dash board

POWER AMP : ยี่ห้อจำไม่ได้ซื้อต่อเพื่อนที่ทำงานมาถูกๆ พันเดียว 80 วัตต์ 2 channel 1 ตัว ขับด้านหลัง 6 x9 และ 20 วัตต์ 2 channel 1 ตัว ขับด้านหน้าทั้งหมด

เรื่องที่ผมเน้นมาก อันนี้ทำมา 15 ปีแล้วก็คือ แผงลำโพงหลัง ผมใช้ MDF หนา 20 มม. กับ 10 มม. มาทากาวประกบกันแล้วตอกด้วยตะปูให้ทั่วเพื่อให้แน่นเหมือนจะเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วเพิ่มอีก 20+10 มม.เฉพาะใต้ลำโพง และก่อนที่จะเอามาวางบนแผงหลัง ผมเอาผ้าห่มพรมสีเทาๆที่เค้ามักจะเอามาปูพื้น มาวางบนเหล็กก่อนแล้วเอาแผงไม้วางลงไป แล้วค่อยขันน๊อตยึดอีกทีให้แน่นที่สุด
นอกนั้นก็ไม่มีไรมาก สายไฟแยกสายแยกฟิวส์เข้าแต่ละตัว 3 เส้น แบ่งเป็น แอมป์ 2 เส้น วิทยุ 1 เส้น สายลำโพงก็เมตรละ 100 บาท

BOSTON ACOUSTIC 797





ไม้ที่หนุนใต้ลำโพงขึ้นมาอีก 30 มม.



ผ้าห่มสีเทาที่รองใต้แผงไม้



RAPPORT 4  นิ้วทำแผ่นยึดไว้ที่ kick panel



2 ทางบน dash board



น้ำเสียงที่ได้ ทุ้มแน่น กลางแหลมกระจ่าง ยิ่งถ้าเปิดด้วยแผ่นที่บันทึกมาดีๆ  เสียงจะยิ่งกระจ่างชัดและหนักแน่นมากขึ้นไปอีก ก่อนนี้ ก่อนที่จะได้ Power amp ตัวใหญ่ 80 วัตต์มา (ตอนนั้นใช้แค่ 20 วัตต์ตัวเดียวขับหลังแล้วเอา hi power ของวิทยุขับหน้า) เคยอยากได้ Sub box ซักตัวราคา 6000 – 7000 บาท แต่พอได้ power amp 80 วัตต์มา ผมก็ล้มความคิดเรื่อง Sub box ไปเลย ประหยัดกว่าเยอะ
ตอนนี้ถ้าจะขยับ อยากได้ Power Amp 80 x 2 channel ซักตัวมาแยกขับ ลำโพงทั้งหมดจะได้มีกำลังขับเท่าเทียมกัน

เรื่อง Pre ความคิดผม ไม่ใส่ดีกว่า ไม่จำเป็นสำหรับผม เหตุเพราะผมต้องการใช้อุปกรณ์ให้น้อยชิ้นที่สุด ข้อแรกเพื่อป้องกันการกวน การวี๊ดดด... และข้อสองถ้าจะปรับกันจริงๆ ก็ต้องปรับกันทุกเพลงล่ะครับ เลยไม่ไปยุ่งกะมันจะดีกว่า ลำพัง ที่มีให้ปรับในวิทยุก็พอแล้ว

อ้อ..อีกอย่าง ผมเน้นที่จะไม่เจาะอะไรที่รถเลย โดยเฉพาะที่แผงประตูแล้วฝังลำโพง เพราะ 1. เสียดายแผง และ 2. แผงประตูไม่สามารถทำให้เสียงนิ่งได้เพราะมันบางเกินไป มันจะกระพือ กระพือ และกระพือ ต้องทำแผงใหม่หนาๆเหมือนรถกระบะ ซึ่งผมว่ามันไม่เข้ากะรถยุคเรา

ออกความเห็นเรื่อง Sub Woofer บ้าง เสียงก็จะลึกและแน่นดี แต่อย่าลืมเรื่องที่ว่า ทุ้มมันจะเกินรึเปล่าด้วยนะครับ ถ้าใส่แล้วต้องเปิดที่ Sub Woofer เบาๆประมาณว่าใช้มันอยู่แค่ 40 - 50% เพื่อให้เสียงพอดี-กลมกลืนทั้งคัน ลองหาขนาดที่เหมาะสมแล้วใช้งานมัน 90 - 100% น่าจะดีกว่าครับ

ck



« Last Edit: January 15, 2012, 12:58:55 PM by ck »

Offline wankun

  • Sr. Member
  • ****
  • Posts: 443
    • View Profile
    • Email
มาแจมพี่วิ
เบสบ็อกซ์โอเคเลยนะครับ
คุณภาพได้ในระดับนึงเลย ถ้าฟังเอาสนุกและไม่ได้หูเทพ
ผมองเคยคิดมาไว้เหมือนกัน
พอดีมีของเก่าไว้ เลยแกะเอาของเก่ามาตีตู้ดีก่า
มาเสริมพี่โอกะน้องเมศนิด ไอซับนี่มันจะมีค่าบอกมาเลย
ว่าตัวมันเป็นฟรีแอร์หรือว่าค่าประจำตัวเท่าไหร่
จะได้ไปคำนวนปริมาตรกันได้ถูก
พี่เป้าคับ
เห็นบอสตันพี่เป้า
ผมนึกขึ้นได้ว่าผมมีทวีตเตอร์ของบอสตันอยู่คู่นึง
เหลี่ยมๆเสร่อๆ
เอามาใส่02 น่าจะดีนะเนี่ย
« Last Edit: January 15, 2012, 12:57:28 PM by ck »

Offline messi

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 208
    • MSN Messenger - wobbow777@hotmail.com
    • Yahoo Instant Messenger - -
    • View Profile
    • Email
พี่แฟร์กำลังคิดหนักว่าจะเริ่มตรงไหนดี ต้องรู้จักพอนะคับไม่งั้นมันจะยาวไอพวกเครื่องเสียงเนี้ยทำไม่มีวันจบ ครุคริ งุงิ งืม งืม!!!!

แผงประตูผมไม่ได้เจาะเลยคับแต่คิดว่าจะให้ร้านเขาหล่อแผงประตูให้แต่คงไม่ทำสีฉูดฉาดหุ้มหนังดำแบบเดิมภายในห้องโดยสารของผมยังเดิมๆคับ ที่ไม่เหมือนเดิมก็คือ ที่กระโปรงหลังผมสายไฟ,แอม2ตัว,ตู้อีก,ถังแก๊สอีก,รังเครื่องมือ,ยางอะไหล่ คือแทบไม่มีที่จะใส่กระเป๋าเดินทางเลย พื้นที่มันจำกัดคับ คงต้องเข้าร้านให้เขาเก็บงานแบบเข้ารูปเช่นพวกแอม,สายไฟ :'(

Offline hikaru

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 696
    • View Profile
    • Email
เข้ามาติดตามครับ ได้ความรู้เยอะเลยครับ
« Last Edit: January 16, 2012, 10:39:11 PM by ck »

Offline nuabkung

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 708
  • Second Process
    • MSN Messenger - nuabkung@hotmail.com
    • View Profile
    • Email
อายจังวิทลุผม ซื้อมา 1500 เองพอฟังได้ ป๋องแป๋งๆ

ดีเกินเดี๋ยวชิ้นส่วนหลุดไม่ได้ยิน  ;D ;D