google anylytics code

Author Topic: BMW e23 / โหน่ง  (Read 18847 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
BMW e23 / โหน่ง
« on: December 28, 2012, 07:33:58 PM »
ก่อนอื่นผมขอขอบพระคุณพี่โอก่อนครับ เนื่องจากเป็นผู้ชี้เป้าให้ได้รถคันนี้มาครับ
ตอนแรกสภาพไม่ค่อยถูกชะตาเท่าไหร่ สตาร์ทก็ไม่ติด ผมได้ยินมีเสียงแคร้งๆ นิดๆ กระจกแตก 2 บาน และน่าจะผุเยอะ  :P

แต่กลับไปครั้งที่ 2 สตาร์ทติด (ด้วย LPG) เดินไม่เรียบตามสภาพ แต่รถขับเคลื่อนเข้าเกียร์ได้ ทั้ง R ทั้ง D เบรคได้ หลังจากเดินเครื่องไปได้สัก 10 นาที เสียงแคร้งๆ ที่ได้ยินเป็นจังหวะๆ สุดท้ายก็พบว่าไม่ใช่เสียงเครื่อง แต่เป็นปั๊มพาวเวอร์ที่น้ำมันแห้ง ก็เลยรับดับเครื่องครับ

สุดท้ายก็เลยตกลงปลงใจเอามาครับ  :-[
 

คันนี้ตรวจเลขตัวถังแล้ว เป็น 728i RHD 1980/01 M30 code ECE (ยุโรป)

DAY 1
หลังจากให้รถยกยกมาแล้วก็จัดการตรวจสอบเบื้องต้นครับ มาดูรูปกันก่อน

ด้านหน้าครับ ทรงใช้ได้ ฝากระโปรงสีโป๊วล่อน (เคยถามช่างโป๊วเหลืองจะร่อนเป็นแผ่นๆ)


ด้านท้ายก็ดูพอได้ครับ แต่หลังขวาโดนชน ไฟแตก ต้องหาไฟใหม่


ช่างยกรถ เพื่อทำการล้างเบรค และเปลี่ยนถ่ายของเหลว



สิ่งที่ทำไปในวันแรกมีดังนี้ครับ

1. เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง แต่ไม่ได้เปลี่ยนกรอง ทั้งหมด 5 ลิตร ถ้าเปลี่ยนกรองด้วย น้ำมันเครื่อง 1 ชุดไม่พอครับ
2. น้ำมันเกียร์ ตรวจสอบแล้วดำพอควร เลยถ่ายออกก่อน เติมเข้าไป 2 ลิตรกว่าๆ
3. น้ำมันเฟืองท้ายใสอยู่ แต่ซื้อมาแล้ว เลยใส่ของใหม่ไป 2 ลิตร
4. ถอดเบรคออกมาดูสภาพ และล้าง พบว่าสภาพลูกสูบแและยางยังพอใช้ได้ แต่ผ้าเบรคหมด 2 ล้อ ต้องหามาเปลี่ยน

ทั้งหมดนี้ ผมต้องการทำเพื่อเดินเครื่องทดสอบครับ ถ้าอาการหนักว่าจะซ่อมรถก่อน ถ้าอาการพอใช้ได้จะทำสีปะผุก่อน
อู่นี้เป็นอู่สี แต่รับซ่อมเครื่องยนต์และอื่นๆ ด้วย แต่ต้องให้ข้อมูลและอะไหล่เขา เจ้าของซื้อ E36 จมน้ำของป้าเพื่อนแม่ผมไปซ่อมใช้
ตอนนี้รถใช้งานได้ดีแล้ว ไม่เหลือสภาพรถจมน้ำสักนิด ก็ถือว่ามีประสบการณ์กับ BMW พอควร

พอเสร็จแล้วผมเดินเครื่องทดสอบ  พอติดแล้วเดินไม่เรียบนัก ทดสอบจูนแกสดู เดินนิ่งขึ้นนิด
แต่รอบเดินเบาคุมไม่อยู่ สงสัย Idle control คงเดี้ยงครับ เลยปรับสกรูคันเร่งค้างไปเรื่อยๆ ก่อน 
ผ่านไป 20 นาที ไม่มีกลิ่นไหม้อะไร เครื่องก็ยังเดินไม่เรียบ แต่ก้ดีขึ้นหน่อย (ยังไม่ได้ถอดหัวเทียน และล้างขี้เกลือระบบไฟ) แต่ถือว่าน่าพอใจสำหรับรถจอดทิ้งมา

สุดท้ายต้องดับเครื่องเพราะความร้อนเริ่มสูง เนื่องจากฟรีปั๊มหมดสภาพ พัดลมหมุนเอื่อยๆ เครื่องเย็นเปิดฝาหม้อน้ำดูไม่มีน้ำมันเครื่องปนในหม้อน้ำ แต่สนิมและตะกรันเพียบ

ส่วนช่วงล่างหน้ามีลูกหมากหลวมบ้าง แต่ช่างโยกดูบอกลูกปืนล้อแน่น ด้านหลังยางหุ้มเพลาขาด ในรถพบบิลค่าซ่อมยอยเพลากลาง และไดชาร์จ
หม้อน้ำมีรอยใช้อีพอกซี่อุดที่ออยเกียร์
 
ภายในสภาพยังใช้ได้ วัดรอบ ไฟหน้า ไฟเลี้ยวปกติ สวิทช์ระบแอร์โดนแปลงไปแล้ว เดี๋ยวจะแปลงกลับ แตรไม่ดัง
คันนี้กระจกไฟฟ้า แต่เบาะไม่ไฟฟ้าครับ พวงมาลัยเหมือน E12 #2





จากข้อมูลทั้งหมดที่กล่าวมา ผมเลยเลือกปะผุ ทำสีก่อนครับ เครื่องยนต์และอื่นๆ ถือว่าไม่น่าหนักใจนัก
« Last Edit: December 28, 2012, 08:14:49 PM by renton »

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #1 on: December 28, 2012, 08:13:41 PM »
DAY 2

ออกไปหาผ้าเบรคและชุดซ่อม คันนี้ลูกสูบหน้าขนาด 40 mm. ด้านหลัง 33 มม.
ชุดซ่อมหน้าหาไม่ได้ ผมเคยไปซื้อชุดซ่อมของรถญี่ปุ่นลูกสูบ 40 mm. มาเทียบใช้กับ E3 แต่วันนี้เจ้าของร้านจำไม่ได้แล้วว่าเอาของอะไรมาให้ผม หาไม่เจอ >:(
ส่วนชุดซ่อมด้านหลังไม่มี

ผ้าเบรคด้านหน้ามีชุดสุดท้าย ด้านหลังเหมือน W123 ใช้แทนกันได้ โอริงเล็กๆ ในคาลิปเปอร์ ใช้ 12 ตัว ใช้ของ Benz ได้ หามาได้ 9 ตัว

พวกอะไหล่ยากๆ เช่น ปะเก็นฝาสูบ วาล์ว แหวน ของ E23 มีขายหมดนะครับ ผมเคยถามไว้แล้วตอนซ่อม E3 ที่หายากๆ คืออะไหล่ตัวถังกับระบบเบรค

ตอนเย็นกลับไปอู่ ช่างรื้อรถแล้ว ผุกระจายบริเวณประตูและตะเข็บใต้เบาะหลัง ส่วนตัวถังส่วนอื่นยังพอใช้ได้ ผุแรงๆ ไม่กี่จุด บริเวณประตูที่ผุน่าจะเกิดจากรูระบายน้ำตัน เดี๋ยวเอารูปมาให้ดูครับ

Offline nammon

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 225
    • View Profile
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #2 on: December 28, 2012, 09:31:55 PM »
สู้ๆๆครับ..ทำเสร็จได้รถสวยๆ..อีกคันแน่ๆครับ  :)  :)

Offline messi

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 208
    • MSN Messenger - wobbow777@hotmail.com
    • Yahoo Instant Messenger - -
    • View Profile
    • Email
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #3 on: December 29, 2012, 12:39:03 AM »
ค่าตัวเท่าไหร่ครับนี้ ภายในนอกยังครบๆเลย ดูๆแล้วก็หนักเอาเรื่องอยู่ครับ แต่ถ้าทำออกมารับรองว่าสวยสดงดงามเป็นแน่แท้

ของผมก็เยอะเหมือนกันครับกำลังจะฟื้นฟูใหม่ ไม่ได้ใช้เค้านานแล้วเหมือนกันตั้งแต่ชาร์ฟละลายโปรเจคใหม่อาจจะเป็น V8 ครับ

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #4 on: December 29, 2012, 01:22:07 AM »
ขอให้โหน่งสนุกกับการทำ e23 และประสบความสำเร็จในเร็ววัน

เล่าเรื่องละเอียดดีมากๆเลย  8)

ck

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #5 on: January 03, 2013, 12:27:40 PM »
UPDATE 2

ได้ทำการรื้อแล้วครับมาดูผลกัน

ด้านหน้า เป็นซอมบี้แล้ว ใต้จมูกฉีกออกจากตัวถัง คาดว่าชนมา เชื่อมแตะไว้แล้วมันผุออก ชิ้นหน้าเบี้ยว ทำให้เปิดฝากระโปรงไม่ได้ และพัดลมแอร์ตีกับชิ้นจมูกด้วย
เท่าที่ขูดดูเบื้องต้น รถคันนี้เคยทำสีมาน่าจะ 1 ครั้ง เป็นสีเดิมสีเงิน แล้วโดนขัดสาดสีมาเป็นสีขาว ส่วนทีเคยโดนชนเป็นด้านหน้ากับท้ายขวา ยังไม่เห็นรอยปะผุในส่วนอื่นๆ โดยรวมทรงดีมากครับ แต่ความผุเยอะกว่า E3

สีส่วนที่ล่อนๆออกเป็นแผ่นๆ คือโป๊วเหลืองนะครับ ช่างให้ความเห็นว่าโป๊วแบบนี้หมดสภาพจะล่อนเป็นแผ่น ช่างบางอู่ชอบใช้เพราะ อ่อน ขัดง่าย ทำงานได้เร็ว  โดยช่างที่นี่จะใช้โป๊วแดง ซึ่งแข็ง ขัดยาก ส่วนโป๊วเหลืองใช้ตอนแต่งอุดรู


ด้านซ้ายรถ ภายนอกพอดูได้ แต่ประตูทั้ง 2 บานผุหมดครับ คาดว่าน้ำขัง ชายล่างผุกระจาย ภายในบานสนิมกินแบบกรอบๆ น่าจะเป็นเพราะรูระบายน้ำตัน


ตัวถังจุดที่ผุมากสุดคือเบาะหลังขวา แนวตะเข็บเป็นรูเลยครับ ทั้งแนวเหลือเหล็กบางนิดเดียว และอีกที่คือตะเข็บล่างของส่วนรองรับเบาะหลัง (ไม่มีรูป)


เบาะหลังซ้ายดูดีกว่า แต่ประตูกลับแย่มาก ไม่แน่พอปั่นออกมาอาจจะแย่พอกัน


จากการชี้เป้าของพี่โอ (เช่นเคย - ขอบพระคุณพี่โอครับ) ได้ประตูมา 3 บาน ขาดบานหน้าซ้ายบานเดียว
2 บานหลังสภาพโอเคเลย บางๆ แต่มีสนิมบ้าง ต้องปะอีกหน่อย ทั้งหมดสีบางๆ ไม่เคยทำสีเลย ที่เชียงกงยังเหลือเรือนไมล์ 2 ชุดและมีเรือนไมล์ E3 ด้วย


บานคนขับชายล่างผุเป็นแนวเนื่องจากวางกองบนหญ้า โดยบานอื่นๆได้วางบนพาเลท แต่ก็ดีกว่าบานที่ติดรถมาครับ อันนี้ก็คงปะเอาหน่อย
บานนี้ไม่มีกระจกและอุปกรณ์ครับ


อะไหล่ที่ถอดออก ผมเอาไปเก็บที่บ้านครับ กัยหาย เอาไว้ที่อู่แค่พวกเบาะ
ภาพสุดท้าย รถบรรทุกกิตติมศักดิ์เอาไว้ขนประตู  ;D


« Last Edit: January 03, 2013, 12:54:25 PM by renton »

Offline bmw fascination

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 3,944
    • View Profile
    • Email
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #6 on: January 03, 2013, 09:31:40 PM »
ยินดีกับโหน่งด้วยครับที่ได้ E23 คันนี้ไปครอง ผมเจอคันนี้เพราะช่างศร (ที่เป็นช่างทำเบรคและช่วงล่างประจำ Trooper club และประจำทัพใบพัดฟ้าขาวของผม) ชี้เป้าให้ก่อน แกบอกว่ารถเหมือน E28 ของผมจอดทิ้งริมถนนในซอยมานานจนถูกทุบกระจกด้านขวา ผมแวะไปดูสภาพตั้งใจว่าถ้าไม่แพงอาจซื้อเก็บไว้เป็นอะหลั่ย แต่พอเห็นว่าเป็น E23 ทำให้นึกถึงเพื่อนๆบางคนที่สนใจอยากได้ E23 มาปลุก และโหน่งก็คือหนึ่งในนั้นครับ

ผมตื่นเต้นตอนที่เปิดฝากระโปรงแล้วเห็น M30b28 LE-Jetronic วางอยู่อย่างสงบ เหมือนกับเครื่องที่วางอยู่ใน E24 ที่ผมซื้อไม่ทันเพราะมีเซียนจับซากรถคว้าไปแยกชิ้นขายเมื่อสี่เดือนก่อน E23 คันนี้ทรงรถยังดีและชิ้นส่วนภายในยังอยู่ครบ เพียงแต่มีผุตามจุดอับค่อนข้างมากเหมือน E23 ที่ผมได้มาเมื่อสองปีก่อน

ผมยังมีประตูหน้าซ้ายที่ได้มาจากเฮียโหนก ส่วนประตูอีกสามบานโหน่งไปตามมาได้เก่งจริงๆ อยากเห็นตอนที่ทำสีปะผุเสร็จแล้วครับ คงได้เป็นคู่แฝดกันกับเชฟใหญ่ พี่โต และผม

ขอบคุณโหน่งที่มีความมุ่งมั่นและศรัทธาในใบพัดฟ้าขาวอย่างเหนียวแน่น  You'll never walk alone

Offline JOE_COWBOY_69

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 702
  • (Oo=III=oO)
    • MSN Messenger - hatthawit@hotmail.com
    • View Profile
    • Email
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #7 on: January 03, 2013, 09:58:51 PM »
 :)   ปั้นแล้วหล่อน่าดู......................
joe_cowboy

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #8 on: January 03, 2013, 10:52:23 PM »
ผมขอขอบพระคุณพี่โออีกครั้งครับ ที่ช่วยทำให้ผมได้ครอบครองเจ้ายักษ์นี่มาครับ ตอนแรกได้ยินเสียงเครื่องแก๊งนึง กลัวงานเข้าครับ และไม่อยากทำสี เลยไม่ค่อยอยากได้ พอไปอีกทีถูกชะตาขึ้น

สำหรับกระทู้นี้ผมจะพยายาม Update การทำให้ได้มากที่สุดครับ เพื่อให้เป็นแนวทางหรือตัวอย่างการซ่อมแซม การเปรียบเทียบ การหาอะไหล่ สำหรับ E23 กับพี่ๆ เพื่อนๆ ใน Web อาจถูกบ้้างผิดบ้าง ช่วยกันเสริมเพิ่มทักท้วงกันได้เต็มที่นะครับ

ตอนเอารถเข้าอู่เป็นช่วงปีใหม่พอดี ตอนนี้อู่เลยไม่มีรถ เลยลอกคราบผมได้เร็วหน่อย ตอนนี้เป็นอย่างนี้แล้วครับ



ผุกระจาย กระจกที่แตกสร้างความเสียหายกับรถได้มากจริงๆ ครับ  ;D แต่ทำใจไว้ตั้งแต่แรกเลยเฉยๆ วันนี้กะจะไปต่อรองขอลดราคาค่าปะผุ เนื่องจากเอาประตูไปให้แล้ว เจอแบบนี้ช่างบอกแทบขอค่าทำเพิ่ม ผมก็เท่าเดิมละกันพี่ ;D แต่ช่างก็ชมนะครับ ว่าช่างเก่าก็ทำมาฝีมือดีทีเดียว

เดี๋ยวโหลดรุปก่อนครับ จะได้ดูความผุของมัน  :(
« Last Edit: January 03, 2013, 10:59:32 PM by renton »

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #9 on: January 03, 2013, 11:14:01 PM »
มาดูส่วนผุน้อยๆ กันก่อนครับ

ฝากระโปรงภายนอกดูเน่าๆ ลอกออกมาสภาพดีใช้ได้ครับ มีจุดที่แย่ 2-3 จุด


กันชนหน้าก็พอใช้ได้ ขัด ปะจุดๆ หน่อย ก็น่าจะ OK


กันชนหลัง เป็นจุดที่ต้องเคาะเยอะหน่อยจุดเดียวของคันนี้ครับ ก็ไม่ผุเท่าไหร่


ภายในแก้มพอได้ครับ ยกเว้นส่วนล่าง หลังล้อรุ่นนี้มีเหล็กอีกชั้น แถมหนามากด้วย คงออกแบบแก้ไขจุดบกพร่องในรุ่นก่อนหน้า แถมด้วยเรื่องความปลอดภัยของห้องโดยสาร
แก้มขวาที่วางกับพื้นก็ไม่เลวร้าย
« Last Edit: January 03, 2013, 11:34:50 PM by renton »

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #10 on: January 03, 2013, 11:33:58 PM »
ต่อด้วยแก้มซ้าย ผุตรงแนวคิิ้้ว และชายล่าง เนื้อเหล้กหมดสภาพแล้วววว



อันนี้ก็น่าจะเป็นรูน๊อตกันชน


หลุมยางอะไหล่รุ่นนี้ทำแบบสไตล์ Benz ผุตรงหลุม น้ำขัง ปะไม่ยาก


เคยดู TV รายการ Restore Classic Car ก่อนใส่น๊อตเขาจะเิอาน๊อตชุบ Body Shoot แล้วค่อยไขเข้า ใน E3 ผมให้ช่างทา Body Shoot ตามรูน๊อตด้วย น่าจะช่วยได้หน่อย ดีกว่าเอาน๊อตใส่เฉยๆ ครับ

วันนี้รูปมาแค่นี้เอาแค่นี้ก่อนครับ

ปล. พี่โอครับ วันหลังผมขอไปดูงาน E23 พี่โอด้วยนะครับ  :)

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #11 on: January 04, 2013, 11:13:13 PM »
โดยส่วนตัวผม ผมจะชอบกระทู้ update แบบนี้มาก เหตุเพราะ จะได้เห็นว่ามีตรงไหนเป็นจุดอับ และได้เห็นวิธีการจัดการ ที่เราน่าจะนำมาประยุกต์ใช้กับรถของเราได้

รอติดตามอยู่เรื่อยๆนะโหน่ง

ck


Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #12 on: January 04, 2013, 11:33:38 PM »
ได้เรยครับพี่เป้า มาต่อกันเลยครับ

พื้นตัวถังด้านหน้าขวา - มาดูความเสียหายจากน้ำขัง เนื่องจากไม่มีกระจกกันครับ เป็นรูเลย เหล็กบางๆ กรอบๆ


พื้นตัวถังด้านหน้าซ้าย - ดูดีกว่าหน่อย แต่ก็แย่อยู่ดี ตรงเท้าซ้ายของคนนั่งนี่จะผุแทบทุกรุ่น


สรุป 2 ชิ้นนี้สงสัยต้องเลาะเปลี่ยนครับ

ด้านหน้ารถก้ผุใช้ได้ครับ เป็นจุดเล็กๆ ทั่วไปหมด หม้อน้ำดุกว้างดีครับ เดี๋ยวจะหาออยเกียร์มาใส่


ลองมุดตัวถังดู ด้านล่าง ยกเว้นส่วนที่ผุเป็นประจำ จะดูผุน้อยกว่าในห้องโดยสารมากครับ เนื่องจากมี Bodyshoot คอยป้องกันอยู่ "สนิมเกิดแต่เนื้อ ในตน" จริงๆ ครับ
« Last Edit: January 04, 2013, 11:35:46 PM by renton »

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #13 on: January 04, 2013, 11:39:13 PM »
ในแก้มซ้าย ผุพอสมควรเลยครับ


ซูมจะเห็นร่องรอยมะเร็ง


บันไดหลังซ้าย ยังสวยอยู สีเดิมๆ จากโรงงานที่เห็นเป็นสีเทาๆ ทนดีมากครับ ทั้งที่บานประตูผุหมดเลยจนเป็นคราบสนิมจับ สียังคงสภาพอยู่ได้




Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #14 on: January 04, 2013, 11:42:00 PM »
ใต้ที่นั่งด้านหลังผุทั้งแนวเลยครับ แปลกดี สงสัยความชื้นไปกองกันตรงนี้ได้ไง หรือมีน้ำรั่วลงมาเป็นระยะเวลานาน



ด้านหลัง สภาพแบบนี้เมื่อเทียบกับจุดอื่นก็พอรับได้ครับ


คอนโซลหน้า สังเกตุเท้าคนขับผุมากๆ ระบบ HVAC ของ E23 Advance มากๆ ครับ เมื่อเทียบกับอายุของมัน 1980
« Last Edit: January 04, 2013, 11:44:59 PM by renton »

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #15 on: January 04, 2013, 11:49:01 PM »
ขั้นตอนการรื้อก็หมดแล้วครับ ต่อจากนี้คงปล่อยช่างเขาทำไปเรื่อยๆ ครับ สักพักนึงน่าจะเห็นความก้าวหน้า (ถ้ามีงานอื่นเข้าอู่มาก็ต้องรอหน่อย แต่ก็จะได้จ่ายตังค์ช้าๆ หน่อย  ;D)
ระหว่างนี้ผมก็เก็บอะไหล่กลับบ้านไปขัดๆ ถูๆ ครับ แล้วจะมา Update ใหม่ครับ เรื่องอะไหล่ต่างๆ  8)

Offline White Shark

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 1,098
    • View Profile
    • Email
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #16 on: January 04, 2013, 11:56:16 PM »
ออกมาคงงามแน่นอนครับ   

 :) :) :)

Offline B10_3.5

  • EDITOR
  • Hero Member
  • *
  • Posts: 890
    • View Profile
    • Email
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #17 on: January 05, 2013, 12:05:46 AM »
มารอติดตามครับ  :)

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #18 on: January 17, 2013, 09:11:26 PM »
มา Update ครับ วันนี้เข้าไปดูรถซะหน่อย

ฝากระโปรง ได้ท่อนหน้าใหม่



พื้นหลังซ้ายใหม่



พื้นหลังขวาใหม่

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #19 on: January 17, 2013, 09:13:55 PM »
ประตูหน้าซ้าย เอาของเดิม ตัดทิ้งครึ่งนึง แก้มซ้ายด้านบนปะแล้ว ตรงแนวคิ้วช่างบอกไม่ผุ เดี๋ยวให้ขัดดู  ???


ประตูหลังซ้าย ของซื้อมาใหม่ แต่ก็ตัดชายล่างเหมือนกัน


ประตูหลังซ้ายที่ซื้อมา ตัดออกเหมือนกัน


แก้มขวา รอประกอบจัดทรง จะเห็นเครื่องอะไรแว้บๆ กองอยู่ ;)



ตอนนี้งานปะเขาทำจุดใหญ่ๆ ก่อน ตอนนี้เหลือพื้นคนขับที่เป็นแผ่นใหญ่ๆ และ เหลือจุดเล็กๆ เพียบบบบบ
แต่ดูทรงแล้ว น่าจะหล่อแน่ครับ รถคันนี้ทรงสวยดีจริงๆ  :) ถ้าปะผุดีๆ น่าจะสวยได้นาน
« Last Edit: January 17, 2013, 09:33:37 PM by renton »

Offline bmw fascination

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 3,944
    • View Profile
    • Email
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #20 on: January 17, 2013, 10:11:47 PM »
แนวทางการซ่อมเดียวกันกับคันของผมเลยครับโหน่ง พอตัดผุโป๊วขัดจัดทรงแล้วรับรองออกมาสวยมากๆครับ ผมสนใจเครื่องเดิมของคันนี้มากครับอยากเห็นสมรรถนะเดิมๆ เหมือนกันกับ E24 ที่ผมเคยเจอจอดทิ้งใต้ต้นไม้ตอนนี้ถูกแยกชิ้นขายไปแล้ว

อู่สีอยู่ที่ไหนครับโหน่ง จะหาโอกาสแวะไปเยี่ยมชมบ้าง คงเสร็จไล่คันของผมทันแน่

Offline Memoranda

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 205
    • View Profile
    • Email
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #21 on: January 17, 2013, 10:48:41 PM »
ความคืบหน้าไปเร็วเหมือนกันนะเนี่ย อีกไม่นานก็คงมาอวดโฉมแล้ว  :) นับถือในความตั้งใจที่ฟื้นสภาพเค้าจริงๆเลยครับคุณโหน่ง

Mon

Offline bmw fascination

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 3,944
    • View Profile
    • Email
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #22 on: January 21, 2013, 09:42:49 PM »
วันนีพอมีเวลาแว๊ปตามลายแทงที่โหน่งบอก ไม่เคยขับออกมาทางกรุงเทพกรีฑารู้แต่ว่าใช้เส้นทางรามคำแหง24 ได้แต่เห็นรถติดเปลี่ยนใจขับออกไปทางพระราม9 ตรงไปเรื่อยๆเจอทางแยกไปออกบางกระปิลองเลี้ยวไปปรากฎว่าเจอเส้นที่ตัดกับกรุงเทพกรีฑาแบบเหมาะเจาะ แสดงว่าแม่ย่านาง E23 ท่านคงอยากให้ผมแวะไปเยี่ยมชมรถโหน่งให้ได้เดี๋ยวจะนอนไม่หลับ

วิ่งเข้าไปเรื่อยๆชมความงามของสองข้างทางแบบบรรยากาศเก่า โชคดีที่ได้รู้จักสนามกอล์ฟตำนานสองแห่งคือ ยูนิโก้ และกรุงเทพกรีฑาที่ยังไม่มีโอกาสไปลองเลย์เอาท์อันสวยงาม ฝากไว้ก่อน

ถึงปากซอย 35 เช็คพิกัดกับโหน่งแบบโป๊เชะเพราะจอดอยู่ข้างอู่มนตรีพอดี แสดงตัวและขอเข้าไปเยี่ยมชม เห็นสภาพการตัดผุแล้วนึกถึง E23 ของผมที่ตอนนี้ยังไม่มีโอกาสวิ่งบนนถนนด้วยกำลังม้าของ M30b35 สักที ต้องยอมรับความมุ่งมั่นของโหน่งว่าพูดจริงทำจริงและกล้าจริง เพราะการปลุก E23 ที่ผ่านการบ่มด้วยความชื้นเมืองไทยร่วม 30 ปีย่อมต้องเจอบาดแผลกระจายตามพื้นที่เสี่ยง นั่นหมายถึงช่างต้องละเอียด ต้องเคาะและขูดเนื้อโลหะให้ทั่วและเอาเนื้อร้ายออกให้มากที่สุด จากนั้นจึงปะด้วยเนื้อดีลงไปแล้วก็ตามด้วยการแต่งแผลให้ไร้รอยต่อ ก่อนทารองพื้นกันสนิมที่ความชื้นในอากาศพร้อมจะทำปฏิกิริยากับรอยเชื่อม   

Offline bmw fascination

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 3,944
    • View Profile
    • Email
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #23 on: January 21, 2013, 09:55:47 PM »
E23 728i คันนี้ต่างจาก 730 ของผมในรายละเอียดบางจุดครับ เช่น ไม่พบไฟอ่านหนังสือซ้ายขวาบริเวณ C pillar จานดิสก์หลังไม่มีช่องระบายความร้อน เป็นต้น ไม่แน่ใจว่าช่างมนตรีจะถอดกระจกหน้าและหลังออกเพื่อเก็บงานบริเวณรอยต่อที่อาจมีสนิมฝังตัวอยู่ และโหน่งจะให้ช่างยกเครื่องออกเพื่อทำสีห้องเครื่องหรือไม่ ตอนที่ช่างเล็กทำสีให้ไม่มีโอกาสได้ถอดช่วงล่างออกมาพ่นสีดำใหม่ แถมตอนช่างบัติยกเครื่องใหม่วางให้ห้องเครื่องไม่ยอมล้างทำความสะอาดเครื่องให้ โดยรวมงานการปะผุรอบคันมีคุณภาพได้มาตรฐาน เหลือขัดโป๊วแต่งทรงว่าจะเนียนระดับไหนตามด้วยการพ่นสีให้ห้องพ่นให้ออกมาหนาเสมอกัน ผมคงต้องเร่งช่างบัติให้เก็บงานให้เสร็จทัน E23 ของโหน่งที่มีความคืบหน้าเป็นลำดับ ซึ่งงานในสำดับต่อไปคงเป็นการบูรณะ M30b28 L-Jetronic ให้กับมาสมบูรณ์เหมือนใหม่ เอาใจช่วยครับ     

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #24 on: January 22, 2013, 10:35:52 AM »
เรื่องถอดกระจกผมกำลังตัดสินใจครับพี่โอ จาก E3 ที่เคยทำมาไม่ได้ถอดกระจกหลัง เพราะไม่สามารถหายางขอบกระจกได้ครับ (สั่งเยอรมันสู้ราคาไม่ไหว) กระจกหน้ายางหมดสภาพ ต้องหาของ MB มาเทียบแทน ทำให้ไม่ลงตัวนิดหน่อย ถ้า e23 หายางขอบไม่ได้ ผมก็ว่าจะไม่ถอดครับผม โดยผมจะใช้น้ำยาแปลงสนิมเป้นเหล็กทาตามซอกมุมทั้งหมด รวมถึงหยดไปข้างในซอกต่างๆ ครับ ผมใช้วิธีนี้ทดลองกับกระจกหลัง e12 ได้ผลดีครับ ผ่านไปจะ 4 ปีตำแหน่งที่ลองตอนนี้ไม่มีการปูดให้เห็น บางจุดท้ายรถที่เอาแค่แปรงลวดขัดแล้วทาเลยก็ยังไม่ปูด สำหรับ e23 ผมว่าจะให้เขาทาน้ำยาแปลงสนิมฉาบตัวถังจุดที่มีรอยเชื่อม ก่อนลงสีเกาะเหล็กด้วยครับ

เรื่องยกเครื่องออกผมไม่ยกครับ ไม่อยากยก ยกเดี๋ยวแล้วยาวววว ช่างเขาพ่นตามซอกให้ได้ ซึ่งใน e3 เขาก็พ่นได้ครับ ดูเนีียนเลย ผมไม่ซีเรียสเท่าไหร่ เน้นอย่าผุ

อู่มนตรีแต่ก่อนมีช่างพ่นมือหนึ่ง ชื่อช่างบ่าว ฝีมือดี งานละเอียด เขาจะเก็บงานรอบคันโป๊วจุดเล็กๆ เก็บรอยจากช่างโป๊วอีกทีด้วยตัวเองก่อนพ่นทุกเม็ด สมาธิสูง ตอนนี้กลับบ้านไปเปิดอู่ที่ใต้ครับ e23 เลยไม่มีโอกาสโดนฝีมือช่างคนนี้ครับ ตอนนี้มือพ่นกลายเป็นมืออื่นซะแล้ว

ผมทำสีอู่นี้ผมให้เขาซ่อมเบื้องต้นรวมในค่าทำด้วยครับ พวกเบรค ช่วงล่าง ถ่ายของเหลว แต่ต้องกำกับหน่อยบางจุด ให้ช่างกะเหรี่ยงทำ ขยันดีครับ (ให้ซ่อมซีตรอง CX ด้วย  ;D)

พวก Option ที่แตกต่างเดี๋ยวผมต้องขอไปดูรถพี่โอเป็นแนวทางบ้างนะครับ  :)
« Last Edit: January 22, 2013, 10:41:32 AM by renton »

Offline loong-sawasdee

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 126
    • View Profile
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #25 on: January 22, 2013, 06:53:20 PM »
เข้ามาชม มาเชียร์และแสดงความยินดี ขอให้ผ่านไปด้วยดีไม่มีอุปสรรคนะครับคุณโหน่ง :)

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #26 on: January 22, 2013, 08:32:43 PM »
ขอบพระคุณครับคุณลุงสวัสดิ์

ตะกี๊เข้าไปอู่ ตกลงจะเอากระจกหลังออกครับ กระจกหน้าเอาไว้ เพราะยางแข็งแล้ว และไม่มีผุ

Offline bmw fascination

  • VIP Member
  • Hero Member
  • ****
  • Posts: 3,944
    • View Profile
    • Email
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #27 on: January 22, 2013, 09:16:32 PM »
case E23 ของโหน่งต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ในการฟื้นฟูสภาพรถครับ ต้องยอมรับว่าเหล็กตัวถังของ 730 มีความแข็งแรงและเหนียวมากแต่ยุคนั้นระบบป้องกันสนิมแบบชุบ galvanized ทั้งคันอาจมีต้นทุนสูงทำให้ยังไม่นิยม ดังนั้นเมื่อข้ามน้ำข้ามทะเลสู่สยามจึงต้องมาพ่ายแพ้ความชื้นจนบ่มเพาะสนิมตามจุดอับอย่างรวดเร็วและเงียบเชียบ

เห็นด้วยกับโหน่งกรณีไม่ต้องยกเครื่องลงเพื่อพ่นสีให้ห้องเครื่อง เพราะช่างอาจไม่ชำนาญในการถอดและประกอบทำให้เกิดความเสียหายตามมาให้แก้ปัญหาอีก การถอดกระจกหน้าและหลังก็เป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ต้องวิเคราะห์ให้ดีว่ายางขอบกระจกอยู่ในสภาพที่ไม่กรอบกระด้าง แต่ยางขอบกระจก E23 ยังพอจะหาได้ครับ

น้ำยาปรับสนิมให้กลายเป็นเหล็ก ท่าทางจะเป็นนวตกรรมจาก NASA ที่น่าสนใจมากครับ ชักอยากจะได้บ้างแล้วครับ เอาไว้ stop rust ตามจุดอับของ E28 บ้าง

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #28 on: January 22, 2013, 09:55:33 PM »
ที่โฮมโปรมีขายกระปุกเล็กๆ 100 บาทก็ใช้ได้นะครับ หยอดได้รอบกระจกเลยครับ
เมื่อ3-4 ปีก่อนโฮมโปรเคยเอาแบบใหญ่กว่านี้มาขาย แต่เลิกขายไป ถ้าต้นตำรับเยอรมันแท้ๆ ก็ต้องเวือร์ธ ลิตรละ 2 พันกว่าแน่ะ

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #29 on: January 23, 2013, 11:33:22 AM »
http://fast2fly.tarad.com/product-en-779144-3995528-Wurth+Rust+Converter.html

น้ำยาแปลงสนิมครับ แบบ 1 ลิตร ของเวือร์ธ ซื้อได้ที่วรจักร