google anylytics code

Author Topic: BMW e23 / โหน่ง  (Read 19242 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #30 on: January 27, 2013, 10:27:00 PM »
จากส่วนที่เสร็จไปแล้วได้แก่ประตู ฝากระโปรงหน้า และตัวถังอื่นๆ ตอนนี้งานปะผุใกล้เข้าไปอีกนิดแล้วครับ น่าจะประมาณ 80%

พื้นรถด้านคนขับเสร็จแล้ว  ด้านหลังเรียบร้อยทั้งสองด้าน



กันชนหลัง เคาะรูปแล้ว ส่วนผุต่างๆ ปะแล้ว แต่ไฟหลังยังไม่ได้หามาใหม่ครับ เอาอันเก่าทาบไปก่อน ในภาพยังไม่ได้ทาบ ตัวจบกันชนหลังด้านขวาไม่มี เดี๋ยวให้ช่างสร้างใหม่


ด้านหน้าเดี่ยวช่างจะเอาไฟหน้าและกระจังไปทาบ จัดแต่ง ตัวจบกันชนด้านขวาก็ไม่มีเหมือนกัน ต้องสร้างใหม่


ส่วนที่เหลืออีกตอนนี้คือ ถอดกระจกหลังออก ปะครีบรางน้ำกระโปรงหลัง พื้นด้านคนนั่ง และมีรูตรงตัวถังด้านหน้าอีก 1 รู
ช่างที่ทำบอกใช้เวลาทำงานทั้งหมด 16 วันทำงานครับ ก็ประมาณ 16x8 = 128 ชั่วโมง บอกทำจนเบื่อเลย โดยเฉพาะประตู ต้องประดิษฐ์ประดอยพอสมควร

หวังว่าต้นเดือนกุมภาคงได้ปั่นสีครับ

วันนี้ผมลองเช็คส่วนต่างๆ ที่พบ และต้องแก้ไขเพิ่มเติม (บันทึกไว้ในกระทู้เลย กันลืม) ได้แก่
- ท่อน้ำบวมหมดสภาพ 1 เส้น ที่เหลือโดยทั่วไปสภาพดีและพอใช้
- ท่ออากาศต่างๆ แตกกรอบบ้าง แต่น่าจะพอใช้ได้ เอามาพันเทปให้เรียบร้อย
- ออยเกียร์ใกล้ผุเต็มที ต้องทำออยแยก
- น้ำในถังพักไม่หาย เป็นสัญญาณที่ดี (ของ E3 ทำสีเสร็จ น้ำหาย  >:( ต่อมางานก็เข้าครับ)
- สายไฟเดินมาไม่เรียบร้อย ยุ่บยั่บไฟหมด แต่ไม่มีสายเหลือใช้ให้เห็น (ณ ตอนนี้) เดี๋ยวต้องจัดระเบียบใหม่
- สายน้ำมันเบรคหมดสถาพ ต้องเปลี่ยน
- สามทางของงานแก๊สดูๆ แล้วเป็นเหล็ก คงต้องหาสามทางทองเหลืองมาเปลี่ยน
« Last Edit: January 27, 2013, 10:43:22 PM by renton »

Offline White Shark

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 1,098
    • View Profile
    • Email
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #31 on: January 27, 2013, 10:46:05 PM »
ที่โฮมโปรมีขายกระปุกเล็กๆ 100 บาทก็ใช้ได้นะครับ หยอดได้รอบกระจกเลยครับ
เมื่อ3-4 ปีก่อนโฮมโปรเคยเอาแบบใหญ่กว่านี้มาขาย แต่เลิกขายไป ถ้าต้นตำรับเยอรมันแท้ๆ ก็ต้องเวือร์ธ ลิตรละ 2 พันกว่าแน่ะ

ขออนุญาตแชร์ด้วยครับ  อันนี้ขนาดย่อมเยา หน่อย  ของ Rust-Oleum  มีทั้งแบบ พ่นและทา  ราคาประมาณ 500 บ.


Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #32 on: January 27, 2013, 10:48:28 PM »
ด้านขวากระป๋องสีขาวที่ผมบอกโฮมโปรเคยเอามาขายครับ ตอนนี้ไม่มีแล้ว พี่วิซื้อที่ไหนครับผม

Offline wisnoE28

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 1,730
    • View Profile
    • Email
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #33 on: January 27, 2013, 11:05:16 PM »
ผมเคยใช้เป็นน้ำยาแปลงสนิม CV108 ขวดขนาด 40ml จำไม่ได้ซื้อมาเท่าไหร  ???
แต่ซื้อมาจากโฮมโปร บริษัทที่นำเข้าคือ VIV ขายพวกกาวซิลิโคนต่างๆ พอดีรู้จักกับเซลที่ขายจะลองสอบถามให้ครับ

Offline White Shark

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 1,098
    • View Profile
    • Email
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #34 on: January 27, 2013, 11:09:11 PM »
ด้านขวากระป๋องสีขาวที่ผมบอกโฮมโปรเคยเอามาขายครับ ตอนนี้ไม่มีแล้ว พี่วิซื้อที่ไหนครับผม

ไปเจอที่ โฮมโปร  ตรงเลี่ยงเมืองตัดกับแจ้งวัฒนะครับ  ไม่รุ้ว่าใช่โฮมโปรสาขาแจ้งวัฒนะหรือเปล่า

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #35 on: January 27, 2013, 11:13:46 PM »
แสดงว่ามีเป็นบางสาขา  8) เดี๋ยวลองไปหาดูครับ เพราะผมไปหา 2-3 ที่ไม่มี เลยนึกว่าไม่เอามาขายแล้ว

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #36 on: February 01, 2013, 08:32:51 PM »
วันนี้ได้เคมีภัณฑ์มา 2 อย่างครับ

- น้ำยาแปลงสนิม ขนาดเกือบๆ ครึ่งลิตร ราคา 720 บาท เอาไว้ทาส่วนต่างๆยกเว้นตัวถังด้านนอก (ฉลากบอกไว้ not recommend for exterior sheet metal repair)  แต่ยังไม่แน่ใจคำว่า repair หมายความว่าห้ามใช้ซ่อมผุ ถ้าแค่กันผุจะใช้ได้ไหม แต่กะว่าจะทาตรงรอยเชื่อมและซอกต่างๆ ครับ เพราะเคยทา E12 ภายนอกแล้วมันก็ทำสีทับได้
 
- เสปรย์ฉีดกันสนิม เอาไว้ฉีดเคลือบตะเข็บ ด้านในประตู จะเหนียวๆ กันน้ำตลอดชีพ ราคา 600 บาท

เดี๋ยวจะเอาไปลองกับรถครับ


Thanks: ฝากรูป
« Last Edit: February 01, 2013, 08:35:14 PM by renton »

Offline B10_3.5

  • EDITOR
  • Hero Member
  • *
  • Posts: 890
    • View Profile
    • Email
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #37 on: February 01, 2013, 09:28:21 PM »
เคยใช้กระป๋องแดง ของวูท กับ รัสโอเร็ม ใช้ดีทั้งคู่ครับ

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #38 on: February 01, 2013, 09:47:03 PM »
ใช้ตอนไหน ยังไง ถึงจะดีครับ

Offline B10_3.5

  • EDITOR
  • Hero Member
  • *
  • Posts: 890
    • View Profile
    • Email
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #39 on: February 01, 2013, 10:51:05 PM »
เคยใช้กับตอนปั้นรถเต่า คับ
ตอนนั้นผมเอารถเต่าไปพ่นกันสนิมใต้ท้องรถ แล้วช่างเค้าแนะนำมาให้หิ้วเข้ามาด้วย เดี๋ยวจะจัดการให้
ผมเลยได้รู้จักกับผลิตภัณท์ทั้ง 2 ตัวนี้อะคับ พี่โหน่ง
แต่ขั้นตอนนั้นไม่รู้อะค้าบบบ ผมทิ้งรถไว้ให้เค้า 2 วัน  พอดีสนิทกันอะครับ. ผมชอบหิ้วน้ำหวาน (น้ำเมา)ไปฝากบ่อยๆ  ;D
ไว้พรุ่งนี้จะแวะไปถามให้คับ


ช่างแนะนำให้ รอเก็บงานทุกอย่างเสร็จหมดแล้ว ก็หาช่องเพื่อให้ท่อพ่นสอดเข้าไปได้ และพ่นเข้าไปตามซอกตามมุมของขอบประตู หรือทางระบายน้ำครับ.
มันจะไหลไปตามช่องระบายน้ำครับ อ่อ... อย่าลืมหากระดาษหนังสือพิมพ์ก็ได้นะครับ รองไว้ที่พื้นตามช่องระบายน้ำของประตูที่ฉีดด้วย (กันเลอะ)

ของผมช่างแนะนำให้ใช้เพราะว่า รถเต่าเคยผ่านการทำสีมาแล้ว และง่ายต่อการเกิดสนิมมากๆ
เหมือนพ่นเข้าไปช่วยเคลือบชั้นกันสนิมเดิมโรงงานอีกครั้ง
รถเต่าใช้ไปราวๆ 3 กระป๋อง นะครับ.  แต่ถ้ารถ 4 ประตู ปกติจะใช้กัน 4-6 ครับ.
« Last Edit: February 08, 2013, 11:02:59 AM by B10_3.5 »

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #40 on: February 18, 2013, 09:37:04 PM »
เข้ามา Update ครับ ตอนนี้โดนดองมาประมาณ 20 วันครับ ช่างไปทำคันอื่นก่อน ไปกระทุ้งเรื่อยๆ รถใกล้เปรี้ยว เค็มได้ที่แล้ว เดี๋ยววันเสาร์นี้น่าจะได้ทำต่อครับ  ;D

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #41 on: March 13, 2013, 11:12:54 AM »
ไม่ได้ Update มานาน มาต่อเลยครับ โดยสิ่งที่เป็นรายละเอียดต่างๆ สรุปได้ดังนี้ครับ น่าจะเป็นข้อมูลให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ได้บ้างครับ

1. ตอนปั่นจนถึงเนื้อเหล็กให้ช่างทาน้ำยาแปลงสนิมตรงรอยเชื่อม ปรากฎว่าลงสีเกาะเหล็กติดไม่ดีครับ ช่างกลัวงานไม่ดี เลยต้องปั่นออก
โดยสรุป ผมให้ช่างทาตรงบริเวณรอยเชื่อม ปะ ที่ไม่ใช่เปลือกตัวถังด้านนอกครับ
2. โป๊วแต่งโดยโป๊วชมพู เหลือง แดง ลงสีรองพื้น ขัด ตามลำดับจนเนียน
3. ผมเลือกใช้ bodyshoot ของนกแก้วครับ (หา Wurth ไม่ได้) โดยให้ช่างพ่นตรงชายล่าง แนวประตูด้านล่างก่อนลงสีจริงด้วย
4. ขั้นตอนการลงสีจริง เลือกใช้แลคเกอร์ของนกแก้วครับ แต่ใช้สี 2k (ประมาณ 4 กระป๋อง) และทินเนอร์ธรรมดา โดยราคาแลคเกอร์นกแก้วชุดละ 1500 ใช้ 4 ชุด
(ทินเนอร์นกแก้วก็ไม่แพง ประมาณ 1050 บาท/5 ลิตร แต่ช่างไม่ได้ใช้)
5. แลคเกอร์ดูปองค์ชุดใหญ่ 2800 บาท ใช้ได้ทั่วคัน เป็นทางเลือกที่ถูกกว่านกแก้วครับ แต่ช่างบอกนกแก้วดีกว่า ดูรถช่าง (e36) แล้วเลยเอานกแก้วดีกว่า เงาดี
6. พอลงสีจริงเสร็จลง Boyshoot นกแก้วอีก ทีนี้เอาให้ทั่วทั้งข้างล่าง ด้านใน ซุ้มล้อ ในประตู เอาให้คลุมร่องรอยการปะทั้งหมด
7. Boyshoot นกแก้ว ราคากระป๋องละ 600 ตอนแรกซื้อมา 4 ตอนนี้ไม่พอ ต้องอีก 2 กระป๋อง
8. ถ้า bodyshoot โจตันทั่วไป จะพ่นสีทับไม่ได้ จะเหลือง แต่ราคาถูกมาก 400 ใช้ได้ทั้งคัน และมีโอกาสล่อนออก แต่นกแก้วเหนียวกว่ามาก
9. ไฟท้ายเลนส์แตก ได้จาก ebay รวมค่าส่ง 70 เหรียญ

ออกมาได้สภาพตามรูปครับผม สีเป็นสีเบอร์ Honda ครับ ชอบโทนสีมัน เทาๆ น้ำตาลนิดๆ  แบบที่ผมชอบพอดี







ด้านใน






« Last Edit: March 13, 2013, 11:23:33 AM by renton »

Offline messi

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 208
    • MSN Messenger - wobbow777@hotmail.com
    • Yahoo Instant Messenger - -
    • View Profile
    • Email
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #42 on: March 23, 2013, 04:43:52 PM »
บ่องตงๆ สวยจุงเบย

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #43 on: March 28, 2013, 07:03:48 PM »
ฉลามขาวเน่ากลายเป็นฉลามน้ำตาลแล้วครับ








Offline White Shark

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 1,098
    • View Profile
    • Email
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #44 on: March 28, 2013, 09:33:49 PM »
เสร็จแล้วคงสวยจับใจเลยทีเดียว  ตั้งใจทำขนาดนี้

 :-* :-* :-*

Offline lima

  • Sr. Member
  • ****
  • Posts: 259
    • View Profile
    • Email
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #45 on: March 29, 2013, 11:21:36 PM »
........เคยใช้รุ่นนี้อยู่พักใหญ่ๆ ไม่รู้เลยว่าเป็นe23 เห็นว่าสวย แปลก เพราะเป็น728 ซึ่งช่วงนั้น
  มองแต่2002 และ e24 ตัวซี่รี่6สุดสวย  แต่ก็หาไม่ได้ ไม่ใช่ไม่มี แต่งบไม่พอ ไม่น่าปล่อย728ไปเลย
  เมื่อก่อนมองไม่สวย  แต่วันนี้เสียดายมาก  ทำไมกลับมาดูสวยได้  เจ้าฉลามยักษ์  :'(

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #46 on: June 14, 2013, 12:36:28 AM »
ติดเรื่องเบรคอีกแล้วครับ หาชุดซ่อมแม่ปั๊มไม่ได้ เหมือน E12 เลย  >:(

งานนี้ยากกว่า Size แบบว่าไม่เหมือนชาวบ้านเลย (ใหญ่กว่า E12)  :(

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #47 on: June 14, 2013, 12:41:01 AM »
โหน่ง e12 พี่เป้าแปลงหม้อลมพร้อมแม่ปั้มเบรกไปใช้ของ e34 เบรกดี หมดปัญหาเรื่องอะไหล่

ลองดูนะ

ck


Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #48 on: June 14, 2013, 07:40:47 AM »
พี่เป้ามีรูปการแปลงไหมครับผม

เจ้า E23 นี่มันมีไฮโดรลิคมาเกี่ยวอีก (รุ่นนี้ไม่มีหม้อลม) มีท่อต่อมาหน้าแม่ปั๊มเบรค ไม่รู้แปลงยากไหม  :o

Offline White Shark

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 1,098
    • View Profile
    • Email
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #49 on: June 14, 2013, 09:20:16 AM »
ชี้เป้านิดครับ เผื่อสนใจ   เชียงกงแถวนราธิวาสฯ 20  เห็นมี แม่ปั๊มแบบไฮโดรลิคอยู่  เป็นของ e32  เผื่อใช้ได้ครับ
เป็น s7 เหมือนกัน

081-405-2424   081-010-3000  บอย

 :) :)

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #50 on: June 14, 2013, 04:22:45 PM »
วันนี้ไปวรจักรมาได้มาแล้วครับ  :)

ตอนแรกบอกเอาของ BMW 728 ร้านบอกไม่มี เลยให้หาเทียบยี่ห้ออื่นให้หน่อย เอามาผสมกันก็ได้ ยอมจ่าย 2 ชุด
ร้านไปหาสักพัก ได้มาชุดนึง แต่วงใหญ่ด้านนอกสุดความสูงไม่เท่ากัน แต่ลูก 4 ลูกในเท่ากันหมด เลยได้มาครับ 450 บาทเอง  :-X

ถามร้านบอกเทียบรุ่นอะไรมา แกไม่ยอมบอก  >:(

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #51 on: August 12, 2013, 12:13:54 AM »
ตอนนี้ทำภายในใกล้เสร็จแล้วครับ เดี๋ยวเสร็จแล้วกลับไปเก็บสี กับทำฝาสูบ  :)

Offline renton

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 651
    • View Profile
Re: BMW e23 / โหน่ง
« Reply #52 on: August 25, 2014, 10:52:43 AM »
เปลี่ยนล้อมาครับ จาก 16" back to basic 14" (ได้ยางจากคุณต้นพอดี ล้อเก็บไว้นานนนนนนมากแล้ว)

อันนี้ล้อ 16 ครับ



เปลี่ยนแล้วความสูงลดลง ท้ายหายโด่ง แต่สัดส่วนจะเหมือนล้อเล็กๆ ผิดส่วน อาจจะไม่ชินตา โดยเฉพาะด้านหน้า เมื่อเทียบกับรถปัจจุบันซึ่งแนวทางการออกแบบ เน้นให้ดูฐานล้อกว้างและบึกบึน ส่วนมองด้านข้าง ท้ายรถดูเพรียวขึ้น เนื่องจากล้อเล็กลงทำให้ดูเหมือนท้ายยาวขึ้นกว่าเดิม (ซึ่งน่าจะเป็นประสงค์ของผู้ออกแบบสมัยนั้นอยู่แล้ว และมาเพรียวขึ้นอีกใน E32) ออกมาเป็นแบบนี้







ล้อ EXIM West Germany ได้ลงพื้นครั้งแรก



ส่วนเรื่องการขับขี่ความกระด้างลดลงไปมากครับ (ผมออกจะติดขับรถที่นิ่มๆ หน่อย) ตีนต้นหายไปนิดหน่อย (รู้สึกได้)

สุดท้ายภายใน ทำเป็นหนังสีน้ำตาล โทนเดียวกับตัวถัง สีหนังข้ามค่ายไปใช้ Benz /8 เพราะบ้านเรา BMW ไม่มีสีอื่น



ปล. ไม่ได้ post นาน (นานจนสีเริ่มปูดแล้ว  ;D) เนื่องจากผมตั้ง Proxy Server เป็นของ google แทนของ TOT ซึ่งมันไม่รู้จัก Host ของ Web นี้ครับ ตอนนี้เหมือนมันรู้จักแล้วเลยเพิ่งเข้ามาได้ครับ
« Last Edit: August 25, 2014, 11:11:37 AM by renton »