google anylytics code

Author Topic: อย่างนี้ใครผิดครับ  (Read 941 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline tuppong

  • Jr. Member
  • **
  • Posts: 77
    • View Profile
    • Email
อย่างนี้ใครผิดครับ
« on: October 27, 2013, 12:10:12 AM »
คือผมเอาบีเอ็มสุดที่รักไปเปลี่ยนคลัชที่อู่แถวบ้านที่รับทำเบนซ์เป็นหลัก บีเอ็มเป็นรอง พอดีมีคนแนะนำมา เนื่องจากใกลบ้าน และได้รับการการันตีจากอู่ที่ผมติดแก้สมาว่าดี โดยผมเอาของมาเอง
พอแกะกล่องมา ของเดิมติดกับของใหม่ไม่เหมือนกัน
ของใหม่ยี่ห้อ luk ทางร้านที่ผมซื้อนั้นบอกว่า ตรงรุ่นแน่นอน ขายมาเยอะ ที่สำคัญ ลูกปืนยาวกว่า หวีคลัชต่ำกว่าของเดิม
ส่วนของเดิม ลูกปืนต้ำกว่าแต่หวีคลัชสูงกว่าของใหม่
ทางอู่พิจารณาดูแล้ว บอกว่าใส่ได้ เพราะคำนวณเรื่องลูกปืนกับหวีคลัชกันแล้ว เนื่องจากว่าผ้าคลัชเหมือนกัน
ใส่เสร็จเข้าเกียร์ไม่ได้ ต้องยกลงมาใหม่ ใส่หวีกับลูกปืนเดิม แต่ผ้าคลัชใหม่
อู่บอกว่า                 - ตอนแรกบอกว่าลูกปืนกับหวีคลัชไม่ตรงกัน แต่ก็คำนวณกันแล้วสามารถทดแทนกัน ต่อมาบอกว่าหวีคลัชของใหม่มันล้าหมดแล้ว เพราะพ่อผมมาคุยเอง พ่อเริ่มด้วยการพูดว่า หากอะไหล่ไม่ตรงกันแล้วอู่ใส่ทำไม อู่เลยเปลี่ยนเป็นบอกว่า มันทดแทนกันพอดีลูกปืนยาวหวีคลัชต่ำกว่าแต่เป็นที่หวีคลัชอันใหม่มันล้า พรางเอานิ้วกดพร้อมเทน้ำหนักตัวลงไป
ทางร้านอะไหล่บอกว่า - หวีคลัชไม่มีทางล้า เพราะว่าของใหม่ ที่สำคัญทางร้านบอกว่าของเดิมลูกปืนสั้น หวีคลัชสูงนั้นก็เหมือนกับ ของใหม่ที่ลูกปืนยาวและหวีคลัชต่ำเพราะเขาออกแบบมาแล้วและที่สำคัญขายมาเยอะแล้ว และที่สำคัญกว่านั้นอีก สมาชิกในบอร์ดท่านนึงได้เปลี่ยนคลัชของยี่ห้อ "LUK" มา ผมเห็นก็เลยสบายใจ ทางร้านอะไหล่บอกว่าช่างมั่วแล้ว
ผมขอใช้คำว่า "เจ็บใจ" นะครับ มีดังนี้
- อู่คิดค่ายกขึ้นยกลง 2 รอบ ซึ่งรอบสองลดให้ ผมโดนค่าแรงไป 2000 บาทค่าเปลี่ยน ผ้าคลัช ปั้มคลัชล่าง ไขน๊อตหน้าเครื่องนิดหน่อย ไล่น้ำมันคลัช(ซึ่งต้องทำอยู่แล้ว)
- โดนค่าอะไหล่คลัชยกชุด 5300 แต่ใช้ได้แค่ผ้าคลัช :-X ซึ่งของเปลี่ยนคืนไม่ได้
- ตอนที่พ่อบอกอู่ว่า ไม่ตรงกันแล้วใส่ทำไม อู่บอกว่า "เป็นที่อะไหล่ของผม นี่ถ้าเอาอะไหล่จากอู่ของเค้าเอง เค้าจะรับผิดชอบ ซื้ออะไหล่มาเองก็อย่างนี้แหละ(พูดย้ำมากกว่า 2 รอบ) เค้าจะไม่คิดค่ายกลงรอบสอง แต่เนื่องจากยกเกียร์ลงสองรอบขอเก็บเงินเพิ่มเพราะเป็นค่าเสียเวลาและค่าแรง (ผมจุกเลย)
- บอกให้ทางอู่คุยกับร้านอะไหล่ให้หน่อย เพราะผมไม่เก่งและไม่ค่อยรู้เรื่อง เจ้าของอู่บอกไม่คุย
- ทำเสร็จใช้เวลาตั้งแต่ 9.30 เสร็จ 17.30 ผมนั่งดูตลอดเพราะอยากทำเองเป็น ออกมารถมีปัญหา เสียงดังใต้ท้อง ปรากฎว่าลืมขันน้อตที่ยางแทนเกียร์ 2 ตัว ตอนนี้พอขับเร็วรู้สึกสั่นนิดๆแปลกๆ แต่ยังไม่ได้ไปเช็คเพราะเพิ่งลองขับเร็วอะครับ

ปล. ผมแค่อยากได้ความรู้ อยากทำเองเป็น อยากช่วยแม่ประหยัดเงิน เพราะจ่ายแพงและโดนฟันมาเยอะกับรถคันนี้ เลยศึกษาหาข้อมูล เอาของไปเองจะได้ราคาที่ถูกลง เพราะเคยเช็คราคาอู่ที่ผมทำมาโดยตลอดซึ่งทำดีมาก และสามารถไว้ใจได้อย่างแน่นอน ราคาอยู่ประมาณไม่เกิน 8000 แต่ถ้าหาของเอง ค่าของ5300 ค่าแรง 1500 ถูกว่ากันเยอะ แต่กลับกลายเป็นว่าได้ไม่คุ้นเสียเลยครับ ผมก็ดันใจร้อนไป เพราะอู่ประจำต้องรอคิววันพุธแต่ว่าผมต้องไปเรียนวันจันทร์  ;D ไม่งั้นป่านนี้จ่ายแพงแต่ได้คลัชใหม่ยกชุด + ความสบายใจ
ตอนคุยกับที่บ้าน น้ำตาจะไหลให้ได้ อุตส่าห์วิ่งเต้นขายแครี่บอยของรถกระบะ ได้เงินมาก็เอามาบำรุงบีเอ็มสุดรัก  :'(

คำถามคือ - ใครผิดครับ ?

ยาวไปนิด ขอบคุณทุกท่านที่อ่านบทความนี้นะครับ
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อสมาชิกทุกท่าน ไม่มากก็น้อยนะครับ
คราวหน้าผมจะต้องรอบครอบกว่านี้ :-X
ขอบคุณครับ
บัน

Offline White Shark

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 1,098
    • View Profile
    • Email
Re: อย่างนี้ใครผิดครับ
« Reply #1 on: October 27, 2013, 01:18:06 AM »
ร้านอะไหล่ ไม่น่าพลาด แต่ก็ไม่แน่ครับ   ของผมเคยซื้อมาเปลี่ยน ทั้งชุด 5800  หวี ผ้า และลูกปืน  ก้ใช้ได้ปกติ  จนยกเครื่องออก 

มาทำความเข้าใจกันเรื่องการจัดหาอะไหล่กันก่อนนะครับ

- ให้ช่างจัดการทั้งหมด  แน่นอนราคาสูงแต่จะได้รับการประกันในส่วนนี้ ในกรณีอะไหล่สั่งมาแล้วไม่ตรงรุ่น  เพราะช่างมีคอนเนคชั่นกับทางร้านอะไหล่อยู่แล้ว
   ก็จะเปลี่ยนของได้ ว่างั้นเถอะ ระหว่างช่างกับร้านอะไหล่ ตัดปัญหาเรื่องช่าง งอแงไปได้เลย  แล้วอีกอันนึง ช่างก็จะได้ส่วนต่างของราคาอะไหล่ ซึ่งเป็นเรื่องปกติครับ
   ผมเคยไปซื่ออะไหล่เองจะราคานึง   พอมาอีกครั้ง  ให้ช่างข้างบ้านไปซื้อ ก็จะถูกกว่า 
- ซื้อเอง เอาไปให้ช่างทำ ข้อดีคือราคาของต่ำกว่าในบิลของช่าง ว่างั้น  แต่ถ้าไปเจอช่างโยกโย้ จะกลายเป็นของแพงในทันที จะมีข้ออ้างสารพัด  แต่ไม่ใช่ทุกช่างนะครับ
   ก็มี ปน ๆ กันไป

ครั้งต่อไป  ลองโพสถามพี่ ๆ ในนี้ก่อนเผื่อมีคำแนะนำหรือมีอู่ที่พอจะแนะนำให้ได้  ถือว่าเป็นประสบการณ์ครับ  พี่เองกว่าจะพอรู้ก็ โดนมาพอสมควรเหมือนกัน  จนแบบว่าอันไหน
พอทำเองได้ก็ทำเอง ส่วนเรื่องใหญ่ ๆ ส่งหมอเฉพาะทางอย่างเดียว

อ้อ ลืมถามว่าใช้รุ่นไหนอยู่ครับ  12,28,21

 :) :) :)

Offline B10_3.5

  • EDITOR
  • Hero Member
  • *
  • Posts: 890
    • View Profile
    • Email
Re: อย่างนี้ใครผิดครับ
« Reply #2 on: October 27, 2013, 01:21:37 AM »
ขอออกความเห็นส่วนตัวนะคับ
เริ่มต้น
ทางร้านอะไหล่ - เน้นขายได้ไว้ก่อน ได้ไม่ได้ยังไงไม่รู้แต่ขายไว้ก่อน ตามที่เคยขายๆกันมา (อ้างอิงจากประวัติพาร์ทเดิมๆของรุ่นรถ, โดยเค้าไม่รู้ว่ารถเราเป็นยังไงบ้าง)
ทางอู่ - คือหน้างาน อาจเจอปัญหาที่ไม่คาดคิดในหน้างานได้เสมอ เพราะของเดิมติดรถก็ไม่รู้ว่าเคยทำอะไรมาบ้าง เดิมจริงๆมั้ย หรือเคยยำมาแล้ว

ปัญหาเกิด
ทางร้านอะไหล่ - ก็ยืนกรานคำพูดเดิม เพื่อปัดไว้ก่อน เพราะของใส่แล้วเอากลับมาขายใหม่ไม่ได้  สั้นๆว่าโยนไปที่ช่างก่อน
ทางอู่ - ก็จากที่รู้กันครับว่า พอปัญหาเกิดเราจะจับคำพูดเค้ายังไงก็ไร้ประโยชน์, ส่วนนึงมาจากเราซื้อของเข้าไป ช่างมักจะลองใส่ก่อนค่อยว่ากัน. แต่ถ้าเป็นอะไหล่ที่ร้านมันเบิกมาเอง บางครั้งช่างอาจจะเช็คละเอียดกว่า.  สั้นๆว่า ถ้าเบิกมาแล้วยังไงก็ต้องจับยัดให้ได้. แต่ถ้าหามาเองก็ลองใส่ก่อน แล้วไม่ได้ก็ค่อยแก้กันไป.  สุดท้ายถ้าไม่ได้จริงๆหรือเกิดปัญหากับทางลูกค้าแล้ว ก็โยนกลับไปให้ร้านอะไหล่.   สั้นๆว่า พ่อโยนไว้ก่อน

ราคา
ค่าอะไหล่ ยกชุด 5300   - ขอไม่ออกความเห็น ไว้ให้พี่ๆท่านอื่นที่เคยเปลี่ยนมาก่อน เข้ามาร่วมแชร์นะคับ
ค่าแรง2ครั้ง รวม 2000   - สำหรับผมจัดว่าไม่แพงครับผม. เพราะขั้นตอนมันเยอะ



ข้อเสนอแนะ
ผมเองก็ชอบซื้ออะไหล่เองนะครับ. แทบจะทุกคันครับ เบิกเองหมด. แล้วจะเปลียนเองหรือไม่นั้นอีกเรื่องนึง
แต่ประเด็นอยู่ที่ว่า หากชิ้นไหนง่ายก็หาข้อมูลแล้วสั่งเอง. แต่ถ้าซับซ้อนหรือเทคนิคเคิ้ลเยอะๆ ผมขอไปปรึกษาช่างก่อนว่าควรใช้แบบไหนยังไง แล้วค่อยไปสั่งตามที่เค้าแนะนำ. พอได้ของแล้วค่อยกลับไปให้ช่างที่แนะนำมา ติดตั้งให้ แล้วเราก็จ่ายค่าแรงและค่าน้ำใจเค้า.  ขั้นตอนนี้เราจะช่วยประหยัดพาร์ทราคาสูงไปได้เยอะ อาจจะเจอจากช่างเพิ่มมาบางรายการได้เช่นกัน แต่ก็แค่จุกจิกนิดๆหน่อยๆคับ

ทั้งนี้ทั้งนั้น, ต้องทำการบ้านหรือมีข้อมูลรถเราเองก่อน ว่าเป็นยังไงบ้าง. อะไหล่ชิ้นไหนเดิมๆ ส่วนไหนเคยแปลงมา ส่วนไหนใส่เทียบมา จุดพวกนี้แหละครับมักจะสร้างปัญหาหน้างานได้เสมอ.

เป็นกำลังใจให้นะครับ. ขอให้ผ่านช่วงเวลาแบบนี้ไปได้ด้วยดีคับ
ใจเย็นๆนะคับ

 :)

Offline tuppong

  • Jr. Member
  • **
  • Posts: 77
    • View Profile
    • Email
Re: อย่างนี้ใครผิดครับ
« Reply #3 on: October 27, 2013, 11:39:04 AM »
อ้อโทษทีครับ ผมใช้ e28 ครับ
ซึ่งผมลืมบอกไปอย่างรถผมเครื่อง m20b25 ครับ น่าจะของ e34 แต่เกียร์เป็นของ e28
ซึ่งผมได้โทรถามทางอู่ที่ทำอยู่ประจำ (ไม่ใช่อู่ที่ทำคลัชมานะครับ) ใเค้าบอกว่าห้ยึดที่เกียร์เป็นหลัก
เป็นประสบการณ์ราคาแพงเลย :-X
ยังไงขอบคุณพี่ๆมากนะครับ :)