google anylytics code

Author Topic: My BMW 520is ...ขับเล่น...ขับเท่...track day car...  (Read 1974 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline fifer

  • Newbie
  • *
  • Posts: 44
    • View Profile
    • Email
สวัสดีชาว BMW classic ทุกท่านครับ

ได้เวลาสานฝันโปรเจคอันยาวนานของผมซักที หลังจากที่อะไรหลายๆอย่างในชีวิตลงตัวขึ้นครับ  ;)

เรียนต่อเฉพาะทางจบแล้ว แต่งงาน ทำงานมาระยะหนึ่ง จบคอร์ส basic & advance จาก toyota racing school แล้ว...

ผสมกับอยากได้ ultimate driving machine เก่าๆสักคัน มาจัดองค์ประกอบ เพื่อเน้นการเสพการขับขี่ พวงมาลัย และเสียงเครื่องเพราะๆ ลงสนามฝึกมือบ้าง

โปรเจคการล่ารถ และ customize มัน จึงเริ่มขึ้น...  :D

หมายเหตุ : หลายเรื่องหลายเหตุผล เป็นความคิดส่วนตัว จากประสบการณ์ (ที่ดี และเจ็บช้ำมา) โปรดใช้วิจารณญาณขอรับ แต่แชร์ความเห็นได้เต็มที่ครับ ยินดี  :)


Offline fifer

  • Newbie
  • *
  • Posts: 44
    • View Profile
    • Email




ตัวรถ รุ่นรถ ภายนอก งานตัวถัง

BMW 520is E34 แห่งสยามประเทศครับ

ปะผุ ทำสี เกือบทุกชิ้น เป็นสีเบอร์ 310 fjord grey

กันชนหน้า หลัง งานไฟเบอร์ทรงสแตนดาร์ด จากอู่พี่ไม้ครับ เปลี่ยนโลโก้ต่างๆ ที่ชำรุด

comment : ตอนแรกไม่ได้เจาะจงว่าจะหา BMW บอดี้นี้ รุ่นนี้ แต่อย่างไร ขอให้ได้แบบสมราคามาก็โอเคแล้ว จะ E อะไร ก็ไม่เกี่ยงครับ

แต่่...

-อยากได้ E34 ลงมา เพราะไฟหน้ากลมสี่ดวง ร่วมสมัยกะตัวเก่าๆ
-ต่ำกว่า E30 ผมไม่กล้าเล่นจริงๆครับ ผมพวกใจร้อน ชอบสำเร็จรูป ไม่อยากรอของนาน หรืออะไหล่หาลำบาก ทำนองนั้นครับ
จุดนี้ขอยกย่องพี่ๆ หลายๆ คน ที่เล่น E30 ลงไปจริงๆครับ แค่ตัว 34 ที่ผมทำถอดของกระจุ๊กกระจิ๊กออกไปก็มาก ยังเหนื่อยโฮก

ในที่สุดก็เจอเนื้อคู่ เดิมคันนี้สีเทานกครับ แบบผุ กรอบ ร่อนรอบคัน กันชนก็แตกๆ แต่ได้มาราคาดีมากๆครับ (แต่ทำนู่นนี่ต่อ แพงกว่าราคารถเยอะนะ)

กันชนหน้าหลัง เอาไฟเบอร์ ทรงโรงงานเนียนๆชิ้นเดียว ได้เบากว่าเดิม ซ่อมไม่ยาก แล้วไม่ต้องหลายชิ้นมากพิธีดีครับ

ร้านสีเก็บงานและทำสีได้ดี แต่สีเข้มกว่าสเปคไปหน่อย ร้านนี้เป็นงี้ทุกคันเลยครับ แต่ภาพรวมโอเค เลยไม่ว่าอะไร คุ้นเคยกันครับ

สิ่งสำคัญสุด คือโลโก้ 520is ครับ! มันบ่งบอกความเป็นเอกลักษณ์สยามประเทศ ของ E34 รถยอดนิยม(โหลๆ) ได้บ้าง
แต่ทำเสร็จ แทบไม่เหลืออะไรที่มันเป็น 520is ออริจินัลเลยมั้ง เดี๋ยวค่อยว่าต่อครับ 

Offline fifer

  • Newbie
  • *
  • Posts: 44
    • View Profile
    • Email




ช่วงล่าง ล้อ เบรค

โช้ค sachs แก๊ส สปริง H&R โหลดนิดหน่อย สีเทา

ปีกนกหน้า แพหลังยกแพ จากรุ่น bignose เฟืองท้าย 3.9

จานหน้ารูระบาย จานหลัง จาก bignose (อีกแล้ว)

ล้อ breyton competition 17x เท่าไหร่ไม่รู้ จำไม่ได้ แต่เท่ากันหมดสี่ล้อ

ยาง yokohama blueearth-A ส่วนผสมยางส้ม 215/45 R17

comment : โชคสปริง อยากได้โหลดนิดนึง ของมันมีพอดีครับ ไม่ได้เจาะจงยี่ห้ออะไรเลย

ช่วงล่าง เบรคจาก bignose M50 ก็พัฒนาจากเดิมครับ ปีกนกเบาลง จานหน้ามีรูระบาย ใส่ไปตรงๆได้ ไม่มีแปลง

อันนี้ ผมจะบอกว่าผมไม่ใช่พวกโปร หรือโชว์อุปกรณ์ครับ ผมเอาเน้นซ่อมบำรุง เปลี่ยนของกันง่ายๆ ถูกใจทั้งช่างคู่ใจและเจ้าของ
แล้วมันก็ทำหน้าที่ของมันได้ดีครับ

ล้อ breyton ถูกดี ลายก็สวย คุณภาพไม่ได้ด้อยครับ แล้วตอนนี้ฮิตล้อยางต่างขนาดกันเหลือเกิน ราคาเลยดีมากชุดนี้ ตัวผมชอบล้อเท่าๆกันครับ
มันดูจัดการอะไรได้ practical กว่า

ขนาดยางก็ ใหญ่กว่าสแตนดาร์ดไทยมาไม่มากครับ ไม่รู้จะใส่ใหญ่กว่านี้เป็นภาระเครื่องทำไม อิอิ

เฟืองท้าย 3.9 ผมว่า match กะกำลังเครื่องและเกียร์ลูกนี้แล้วครับ ได้ทุกย่านความเร็ว
525i m20 เมืองนอก ก็ recommend ให้ใช้เบอร์นี้ครับ

Offline fifer

  • Newbie
  • *
  • Posts: 44
    • View Profile
    • Email


เครื่องยนต์

M20 2.5 12v 5MT

comment : เจ้าของเดิม ทำเครื่อง is สายพานขาดไปครับ เลยวางใหม่ เป็น 2.5 ตัวนอก มาถึงมือผม ก็วางมาประมาณปีกว่าเอง
ก็ มีทั้งเรื่องที่เสียดาย ที่มันไม่ใช่เครื่อง is ในตำนาน แต่ก็มีเรื่องดีใจ ที่พื้นฐานเครื่องตัวนี้ ก็มีดีอยู่มาก

มีปรับปรุงเกี่ยวกับ performance นิดหน่อย แบบ hit to the point คือ เดินท่อ 2.5 นิ้ว จากพักกลางใบสอง เข้าหม้อพักญี่ปุ่น ออกรูเดี่ยวๆโตๆนั่นแหละครับ
segment นี้ซื้อต่อจากพี่ E34 อีกคน ที่ใส่กับเครื่องเจมา ราคาดี แล้วก็ไม่ต้องแปลงขาเลยครับ ทำต่อจากพักกลางมาอย่างเดียว
ค่อนข้างตรงใจ เพราะต้องการเดินแทนท่อเดิม ที่มันออกเดี่ยวมาจากพักกลางใบสอง ขนาดไม่ถึงสองนิ้วเอง
แล้วพักปลายผมไม่ซีเรียสมากครับ เอาญี่ปุ่นเข้า 2.5 นิ้วพอ เพราะสำนักแต่ง BMW ตรงๆ ราคาแรงเหลือเกิน ยิ่งตรง E34 ยิ่งราคาดั่งทอง ม้ามากี่ตัวเชียว

อีกหนึ่งอุปกรณ์ ที่ผมว่าคุ้มทุนคือชิปก็อปปี้ครับ ผมเอาที่เขาก็อปมาจาก american อะไรซักอย่าง ไม่ได้ใส่ใจเหมือนกัน มันมีของ M20 2.5 กล่อง 172 พอดี 555
ผมว่า เครื่อง M20 12v แถม MT อีก ระบบไม่น่าซับซ้อนมาก แล้วของแต่งตรงๆ ใช่ว่าจะหากันง่ายๆ ทำแบบพอดีๆ หอมปากหอมคอ งบลงตรงนี้น้อยๆ มีความสุขกว่าครับ
อยากแรงกว่านี้ ลง 24v ไปเลยดีกว่า

ผลที่ได้...ซุ่มเสียงดังโหดร้ายมากๆ และรอบลื่นๆ เนียนๆ เสียงหกสูบดิบๆ กลไกน้อยๆ วิ่งยันหกพันปลายๆในสามเกียร์แรก...สำหรับผมยิ่งกว่าพอละครับ



Offline fifer

  • Newbie
  • *
  • Posts: 44
    • View Profile
    • Email


ภายใน การลดน้ำหนัก อื่นๆ

เบาะหลัง ม่านหลัง พรมหลัง ลำโพงหลัง เอาออก
มอเตอร์กระจกไฟฟ้าคู่หลัง เอาออก
พรมบุในฝากระโปรงหลัง เอาออก
เบาะ bride zeta หลังแข็งแท้ (zeta อะไรไม่รู้) แต่ราง ประกับ recaro แปลงจากพี่ป้อม@home ครับ
พวงมาลัย M
ไมล์ เลขดิจิตอล ของนอก (เป็นไมล์จริงๆครับ อิอิ)
ปรับปรุงระบบแอร์ เดินไฟแผงด้านหน้าครบๆ วิทยุเทปติดมาเดิมๆ เหลือลำโพงหน้า เปิดมาเสียงยังดังอยู่ เลยไม่ถอดออกครับ
ฟิล์ม ลามินา บานหน้า 40 ที่เหลือ 60

comment : มันก็ยังครึ่งๆกลางๆ ในความพยายามลดน้ำหนัก แต่ก็ไม่ทิ้งความสบายครับ
ตามหัวข้อกระทู้แหละ คือ ขับเล่น ลดน้ำหนักมันซะหน่อย จะได้เสพ mechanics ได้ชัดเจน
แล้วใช่ว่าจะมีเวลาเอาไปเซอร์กิตได้ทุกอาทิตย์ ถึงกะจะต้องเอาความสบายออกเหี้ยนเตียน
มีไว้ฝึกบ้าง แต่ไม่กะเอาชนะใครครับ
บอดี้ E34 มันก็ไม่ได้เหมาะกับเซอร์กิต มากไปกว่าพวกซีรี่ส์สามเขา ทำให้ตาย น้ำหนักเท่า E36 ก็เก่งแล้วล่ะครับ
เอาแอร์เย็นๆ ไฟหน้าปัดครบๆไว้ ก็ขับบนถนน (หรือแม้แต่บนแทรค) ในเมืองไทยได้อย่างเป็นสุข

ประเด็นอื่นๆ ก็ เบาะแต่งนี่ ตอนแรกกะเพื่อความเบาอย่างเดียวครับ เบากว่าเบาะไฟฟ้าเดิมมากๆ
แต่ก็ขึ้นลงลำบากขึ้น แถมกินจุหน่อย ก็หนีบสะโพก 555 แล้วก็ พวงมาลัย M แสนสวย วงมันใหญ่ครับ เลื่อนบนสุดแล้ว ยังเหลือช่องว่างจากขอบล่างถึงเข่ากระจึ๋งเดียว

แล้วก็ การซื้อของแต่ละชิ้น ไม่เหมือนซื้อปากกา 1 ด้าม แล้วจบครับ อันนี้เป็นอุทธาหรณ์
อย่าง โช้ค ก็มีเบ้าโช้คตามมา ช่วงล่าง ก็มียาง ข้อต่อจุกจิก
เบาะนี่ ได้มาถูกอย่าดีใจครับ มีค่าประกับ ค่ารางอะไรอีก
เหมือนซื้อปากกาแบบ ไส้ ตัว ปลอก หัว สปริงกด แยกกัน ยังไงยังงั้น

เอาแค่นี้ก่อนครับ คิดอะไรได้จะบอกเล่าต่อ free comments ครับ เชิญชาว BMW classic ทุกท่าน ขอบคุณครับ  ::)

Offline SHORTYS

  • Sr. Member
  • ****
  • Posts: 358
  • โลกกึ่งความจริง กึ่งความฝัน
    • View Profile
ชอบ ครับ

ข้อมูล ละเอียด มองเห็น ภาพ

ส่วนผม ชื่อ ดาว ใช้ E32 อ้วน ยาว  เดิม ซะส่วนใหญ่

  :) :)
Stay Light Little Flyingfire...

Make Light before my eyes

Offline tu 3500

  • Sr. Member
  • ****
  • Posts: 401
    • View Profile
น่าลองเอาเฟืองท้าย 4.1, 4.27, 4.45 มาไล่ใส่ดูจังครับ  (เผอิญเห็นจั่วหัวว่า track day car น่ะครับ)   :)

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
หวัดดี  หายไปนาน กลับมาพร้อม Project เร้าใจเชียว  8)

อ่านสนุก ได้เรื่อง

เห็นด้วยกะตู่ น่าลอง 4.1 จี๊ดจ๊าดอีกหน่อย 4.27 กดมา กดมา เหมาะกับโค้งเยอะๆ และถนนในเมือง
ไว้ไปขับรถเล่นกันนะ

ยังนึกถึงอยู่เรื่อยๆ

ck


Offline tu 3500

  • Sr. Member
  • ****
  • Posts: 401
    • View Profile
อดีตเคยใช้ E34 520is อยู่หลายปี แล้วเปลี่ยนเครื่องเป็น M20B25 MT มาจบที่ M30B35 น่ะครับจุฬา ส่วนเฟืองท้ายทีเคยใช้ก็มี 4.45, 4.1, 3.91LSD และ 3.64LSD ครับ เลยอยากให้ลองเล่นกับเฟืองท้ายดูน่ะครับ  8)

Offline fifer

  • Newbie
  • *
  • Posts: 44
    • View Profile
    • Email
ขอบคุณความเห็นพี่ๆทุกท่านครับ

ตอนนี้ ยังผูกพันกะอู่ เก็บรายละเอียดปลีกย่อยอยู่ครับ

คัน อยากขับรถเล่นมากๆๆ ครับพี่เป้า  :(

เฟืองท้ายผมตัดสินใจเลือกเบอร์นี้ ตอนเปลี่ยนพร้อมแพสองหูครับผม
ตอนก่อนเปลี่ยน ก็เป็น 4.45 หูเดียว ติดรถ รอบเกียร์ห้าที่ 100 ต่างกันไม่ถึง 500 ครับ (2700 กับ 2400)
ก็ครอบคลุมดีครับ เกียร์ 1 ยังพุ่งเป็นที่น่าพอใจครับ  :)
ช่วง 4 เกียร์แรก อาศัยแรงบิดเครื่องพอมันส์ได้ เกียร์ 5 เอาไว้ทาง high speed ยังไหลๆดีอยู่ครับ

สนุกย่านต้นๆ กะวิ่งสนาม กะใช้แค่ 4 เกียร์แรกแบบ vios one make race ที่ผมฝึกมาเลยครับ

ประกอบกับ Shift pattern เอื้ออำนวยต่อการอาละวาดใน 4 เกียร์แรกมากกว่าครับ
ตามสไตล์เกียร์ยุคเก่า ที่เพิ่มเกียร์ 5 เป็น overdrive ต้องออกแรงดึงมานอก H-pattern หนักมือกว่าชัดครับ  :-[