google anylytics code

Author Topic: น้องใหม่แนะนำตัวครับ เทียน E28  (Read 3520 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline tiankung

  • Newbie
  • *
  • Posts: 8
    • View Profile
 :) สวัสดีครับ ผมเทียนครับ อยู่กรุงเทพ พระโขนงครับ
เพิ่งได้รถมาครับ เป็น E28 520i M20B20 รถเครื่องสตาร์ทติดลแต่ขับเร่งไม่ขึ้นเลย
หลังจากได้รถมาก็ให้ช่างเช็ค ทำการเปลี่ยนสายหัวเทียนใหม่ยกชุด เปลี่ยนหัวเทียน เปลี่ยนของเหลวทั้งหมด
เปลี่ยนสายพาน หลังจากเรียบร้อนเอารถไปลองขับ ปรากฏว่าเร่งไม่ขึ้นเลยอาการแปลก
มีกลิ่นน้ำมันเบนซินฟุ้งทั่วรถเลย ตอนขับ
(คือผมยังไม่ค่อยมีความรุ้เรื่องรถคันนี้เลยน่ะครับ)

ผมยังต้องขอคำปรึกษาอีกเยอะเลยครับ
อยากได้อู่ที่ไว้ใจได้รู้จริงช่วยเช็คทั้งหมดให้หน่อยครับ
เพราะช่างที่เคยไปให้ดูเค้าไม่ค่อยรู้เรื่องรถคันนี้เลยครับ

ฝากตัวด้วยน่ะครับ เดี่ยวจัอัพเดทรูปรถ เครื่อง ต่างๆต่อไปครับ  ::)

Offline ohmrpm

  • Newbie
  • *
  • Posts: 38
    • View Profile
    • Email
อยู่พระโขนงไปหาช่างยศเลยครับ อู่อยู่ปรีดี 14 081-428-2088 รับรองจบทุกปัญหา

Offline White Shark

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 1,098
    • View Profile
    • Email
ยินดีต้อนรับครับ  ผม วิ  ใช้ 28 เหมือนกันครับ 

 :) :) :)

Offline tiankung

  • Newbie
  • *
  • Posts: 8
    • View Profile
ขอบคุณมากครับ ยินดีที่ได้รู้จักทุกคนครับ
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำอู่ครับ  ::)หลังปีใหม่จัดแน่นอนครับ

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
ยินดีต้อนรับครับ

ที่บอกว่าเร่งไม่ขึ้นนั้น  ตอนที่ได้รถมาใหม่ๆ เร่งขึ้นดี แล้วเพิ่งเป็นหลังจากเปลี่ยนโน่น่ฃนี่รึเปล่าครับ รึว่า เป็นแต่แรก

เปลี่ยนสายพาน เปลี่ยนสานพาน timing ด้วยมั้ยครับ

กลิ่นน้ำมันฟุ้ง

check ท่อยางน้ำมันทั้งหมดด่วนครับ อาจจะท่อยางเริ่มปริๆซึมๆ หรือเหล็กรัดคลายตัว หรือจะเปลี่ยนท่อน้ำมันที่เป็นยางด้วยไปเลยก็ดีนะครับ เอาที่ทนแกซโซฮอลได้ครับ

ท่อน้ำมัน มี 2 ช่วง ท้ายรถ ช่วงที่ออกจากถังเข้าปั๊ม + กรองเบนซิน  กับในห้องเครื่อง เปลี่ยนทั้งหมดเลยครับ

กับมีอีกสาเหตุนึง ถ้ากลิ่นมาจากฝากระโปรงท้าย ก็ check ยาง o ring ฝาลูกลอยครับ อันนี้ก็ทำให้เหม็นทั่วรถได้

อ้อ... ถังน้ำมันมีซึมก็เหม็นได้เหมือนกันครับ   เช้คหลายจุดหน่อยนะครับ 

ck

Offline Ball BlackSummer

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 669
    • MSN Messenger - ball_blacksummer@hotmail.com
    • View Profile
    • Email
E28เน่าๆ อยู่พระโขนงเหมือนกันครับ :-[

Offline tiankung

  • Newbie
  • *
  • Posts: 8
    • View Profile
ก่อนอื่นต้องขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำ

-เครื่องที่เร่งไม่ขึ้นคือ เป็นตั้งแต่ต้นแล้วครับ
-ที่เปลี่ยนสาย คือ สายพานไดชาร์จกับเพาเวอร์ครับ
-ส่วนเรื่องกลิ่นน้ำมัน ตอนขับ30นาทีแรกยังไม่มีกลิ่นขับไปซักพักกลิ่นก็เริ่มเยอะขึ้น จนได้กลิ่นชัด

จะไล่เช็คตามที่แนะนำครับ

ขอบคุณอีกครั้งครับ :)

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
เร่งไม่ขึ้นมีหลายสาเหตุครับ ตัวอย่างเช่น จังหวะไฟจุดระเบิดไม่ตรงตาม spec. (ที่เรียกว่าไฟอ่อนน่ะครับ) อาการคือเร่งรอบได้ไม่สูงครับ สองพันกว่าก็อั้นๆแล้ว เวลาเร่งรอบก็ไม่พริ้ว หนืดๆเหนียวๆ

อีกข้อนึงก็สายแวคคั่มที่จานจ่าย "อาจจะ" เสียผิด หรือเสียบไม่ครบ

อธิบายง่ายๆ ข้ามๆเทคนิคลึกๆไปนะครับ กล่าวคือ การทำงานคร่าวๆของจานจ่าย ข้างในฝาครอบจานจ่ายจะต้องขยับได้เพื่อ advance หรือสั่งให้ไฟแก่ เพื่อให้เร่งรอบได้ไว โดยมีท่ออากาศหรือท่อ แวคคั่ม ต่อมาจากลิ้นเร่ง 2 เส้น (advance / retard)  เส้นนึงจะต้องดูดเมื่อเร่ง เพื่อ advance ไฟจุดระเบิดเพื่อให้เร่งไปน่ะครับ สายเส้นนั้นอาจจะไม่เสียบ หรือเสียบสลับกับอีกเส้นนึง คือสลับกับเส้น retard แทนที่จะดูดเมื่อเร่งกลายเป็นไม่ดูด แล้วทีนี้ไฟก็ไม่ advance ให้เครื่องก็เร่งไม่ไปครับ

หรือกลไกนี้ของจานจ่ายสกปรก ดูดเพื่อ advance แต่ตัวมันไม่ขยับ หรือขยับน้อยจน advance ไฟไม่พอ

หลายสาเหตุครับ

เรื่องของระบบแวคคั่มอ่านได้ที่นี่ครับ

http://bmwe12thailand.com/board/index.php/topic,3242.0.html

อ้อ ได้รถมา เจ้าของเก่าเปลี่ยนสายพาน timing มารึยังครับ ถ้าไม่รู้ เปลี่ยนซะนะ เปลี่ยนทั้ง สายพานและลูกรอกเลยครับ อ่าน case นี้ได้ที่นี่ครับ

http://bmwe12thailand.com/board/index.php/topic,4842.0.html

ck



« Last Edit: January 04, 2016, 11:34:13 PM by ck »

Offline tiankung

  • Newbie
  • *
  • Posts: 8
    • View Profile
 ::) ::) ขอบคุณมากๆจริงๆครับ เป็นความรู้อย่างมากเลยครับ เดี่ยวจะลองไปศึกษาต่อเพิ่มเติมครับ

ปล.ขอถามอีกเรื่องครับ แล้วที่ท่อหรือหม้อพักมีรูรั่ว มีผลต่อการเร่งเครื่องยนต์มากน้อยเพียงใดครับ
เพราะจากที่เช็คดูก็มีรูหลายจุดเลยครับ  :-[

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
?ท่อไอเสียมีรูรั่ว มีผลต่อกำลังของเครื่องยนต์แน่นอนครับ กำลังตกครับ  อาจจะไม่มากจนรู้้สึกได้ แต่สำหรับบางคน sensitive มากก็จะรับรู้ได้ครับ

จัดการซะ   เสียงจะได้เงียบและแน่นขึ้นครับ

ถามมาเลยครับ เผื่อท่านอื่นด้วย

อ้อ อยากเห็นรถจัง

ck


Offline tiankung

  • Newbie
  • *
  • Posts: 8
    • View Profile
 :-[ :-[ รูปรถครับ





ต้องขอโทษครับไม่มีรูปสวยๆเลย เดี่ยวจะลองถ่าย สวยๆชัดๆมา โพสเรื่อยๆครับ

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
เห็นรูปรถแล้ว นึกออกเลย มีประเด็นเรื่องรถวิ่งไปออกเพิ่ม

ยางแก้มสูงมากๆ น่าจะ 205 65 15  หรือ 195 70 15 ทีนี้ คันนี้เกียร์อะไร เฟืองท้ายทดเท่าไหร่

ถ้าเกียร์ ออโต้ เฟืองท้ายตาม spc. จะเป็น 4.1 
ถ้าเกียร์ธรรมดา ตาม spec. ก็จะเป็น 3.9

เคยมีรุ่นพี่ท่านนึง เดิมเป็นเกียร์ธรรมดา เอาไปเปลี่ยนเป็นออโต้ โดยที่ไม่ได้เปลี่ยนเฟืองท้ายตาม (ยางเค้า 195 - 65  / 15) บ่นว่าอืดมาก กดไม่ไป แต่ความเร็ว 100 ขึ้นไป รอบต่ำดี

check ทีว่าที่ความเร็ว 100 กม/ชม รอบขึ้นเท่าไหร่ที่เกียร์สุดท้าย


ck


Offline tiankung

  • Newbie
  • *
  • Posts: 8
    • View Profile
-รถเป็นเกียร์ ออโต้ ครับ เฟืองท้ายน่าจะตาม spec.
-ส่วนยางน่าจะ 195-70-15 ครับ
-ส่วนรอบเครื่องไม่แน่ใจครับเพราะตั้งแต่เอาเข้าอู่ครั้งก่อนนั้น และได้ให้ช่างซ่อมแอร์ แล้วตั้งวาร์วใหม่เพราะมีเสียงค่อนข้างดัง
และเข้าใจว่าคงจะต้องมีการจูนรอบเครื่องใหม่ ที่ว่าไม่แน่ใจเพราะหน้าปัดยังรวนๆอยู่ครับ ยังบอกไม่ตรง แต่ที่ค่อนข้างแน่ใจคือ
เมื่อสตาร์ตเครื่องมารอบเครื่องเค้าตั้งไว้ น่าจะประมาณ 1500++ ครับ

 :-[ :-[

อีกอย่างครับ ตอนขับ รู้สึกได้ว่า ช่วงเปลี่ยนเกียร์นั้น เครื่องมันจะอั้นมาก ไม่ยอมเปลี่ยน จนต้องปล่อยคันเร่งและเหยียบอีกครัง
จึงเปลี่ยนให้ (ผมไม่แน่ใจว่าอาการแบบนี้มันปกติหรือป่าว ครับ)

ปล. หลังจากขับได้วันนึง แอร์ก็เสียอีกครั้ง ตอนนี้กำลังรอคิว กลับไปให้เค้าดูให้อยู่ครับ  :'( :'(

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
มีจุดให้เช้คเพิ่มล่ะ

1. คันเร่ง เปิดสุดมั้ยเมื่อกดคนเร่งสุด
2. สายคันเร่งเกียร์หรือที่เรียกกันว่าสาย kick down ตึงพอดีมั้ย  check
อย่างไร ตั้งสายคันเร่งให้พอดีก่อน แล้วค่อยมาเช้คเส้นนี้ กล่าวคือ เมื่อกดคันเร่งสุด ลิ้นเร่งเปิดสุดพอดี สาย kick down ดึงสุดพอดีด้วย

ตอนเปลี่ยนเกียร์ที่บอกว่า ต้องยกคันเร่งแล้วถึงเปลี่ยน เดาว่า สายตึงไปครับ

ไว้นัดเจอกันซักทีเหอะ

ปล. ยาง 195 70 แก้มก็ยังสูงไปนะ แต่ไม่ใช่ปัญหา ใช้ไปก่อนได้ ของผม 215 - 60 - 16 แต่ก็ไม่อืดนะ ดูใน 7666

http://bmwe12thailand.com/board/index.php/topic,3219.90.html







ck



Offline tiankung

  • Newbie
  • *
  • Posts: 8
    • View Profile
 ::) ::)

ขอบคุณมากๆสำหรับคำแนะนำครับ
เรื่องนัดเจอ ยินดีมากครับ
0941719881


เทียน

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,588
    • View Profile
    • Email
โทรฯมาคุยกับผมได้นะ

081-686-2556

เป้า


Offline sontron

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 224
    • View Profile
    • Email
ยินดีต้อนรับครับ ผมสุนทร ใช้ E12  ส่วนลูกชาย (โปร)  E28   

Offline tanainan_e28

  • Newbie
  • *
  • Posts: 37
    • View Profile
ยินดีตอนรับครับ เอารถมาชมหน่อยๆ :) ;) :D ;D

Offline IWC

  • Sr. Member
  • ****
  • Posts: 425
    • View Profile
    • อร่อยศาสตร์
    • Email
ยินดีต้อนรับครับ ผม ออ E28สีเทาครับ
หาของกินอร่อยๆได้ที่ อร่อยศาสตร์ www.aroisart.com
กินเองเขียนเองหนุกๆครับ