google anylytics code

Author Topic: BCT Dyno and Mini Meeting ที่ผ่้านมาเมื่อ 31/01/2016  (Read 2979 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,582
    • View Profile
    • Email
DYNO Meeting at DYNO KING อ่อนนุช

เมื่อ อาทิตย์ 31 มกราคม ผมได้จัด BCT Dyno and Mini Meeting กันครับ พวกเราได้ไปขึ้นเครื่อง dyno เพื่อวัดแรงม้ากันที่ DYNO KING อ่อนนุช  แต่สิ่งที่พวกเราได้มากกว่าการได้รู้ว่ารถของเรามีกี่ม้าก็คือ รถพวกเราที่ขึ้น dyno ได้วัด AF Ratio กันด้วย

AF Ratio คร่าวๆคืออัตราส่วนผสมระกว่า A = Air อากาศ กับ  F  = Fuel  เชื้อเพลิง

ที่สำคัญมากๆๆก็คือ ช่างวิชัย เจ้าของ dyno king  เต็มใจวัดให้ทุกคันโดยไม่มีอาการเบื่อเลย

เครื่อง dyno meter ของที่ DYNOKING แห่งนี้ ได้รับการรับรองมาตรฐานจาก NASCAR ครับ ตัวเลขแรงม้าที่ได้จะเป็นค่าจาก flywheel ต้องเอามาคูณ 1.25 เพื่อให้ได้ค่าแรงม้าเดียวกับโรงงาน ส่วนค่าแรงบิดไม่ต้องคูณ



การขึ้นเทสครั้งนี้ BCT ของพวกเรา ได้ราคาพิเศษมากๆโดย พี่เอ 6throtles ที่สนิทสนมกับช่างวิชัยมานานแสนนาน เหมาทั้งวัน 6,000 บาท กี่คันกี่ run ก็ได้ ครั้งนี้เราขึ้นกัน 8 ครับ หารกัน คันละ 750 บาทเท่านั้น วิ่งกัน คนละ 2-3 run มีการจูนไปด้วย โดยพวกเราจูนกันเองครับ

สมาชิกที่ร่วมสังเกตการณ์ได้แก่ บอล e28, ดาว e32, โจ้ Joryor e28, กีกี้ e24 และ เทียน e28 tiankung

ช่างวิชัย




« Last Edit: February 21, 2016, 02:04:38 PM by ck »

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,582
    • View Profile
    • Email
เริ่มกันเลย

E30 B6 3.5 ALPINA ของตู่ขึ้นเป็นคันแรกครับ ด้วยเครื่อง m30 3.5 Modified เสียงหวานเร้าใจ






ผูกๆๆๆ



ช่วยกันลุ้นกับตู่










ผลที่ได้ 190.07 x 1.25 = 237.6 แรงม้า แรงบิด (torque) มหาศาล  357.27







ดาว e32 มาจากชลบุรี แต่ e32 ไม่พร้อมเลยไม่ได้เอามา





Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,582
    • View Profile
    • Email
E21 ของคุณพงษ์





ผูกแน่นหนา





คันนี้เป็นเครื่อง M10 twin carb ทีแรกคุณพงษ์เข้าใจว่านมหนูจ่ายน้ำมันเล็กไป จึงได้เปลี่ยนเบอร์ที่ใหญ่กว่าเพื่อจะวัด



แต่หลังจากประกอบอุปกรณ์ต่างๆเข้าไป รวมถึง af meter พบว่า หนาไปครับ คุณพงษ์จึงได้เปลี่ยนนมหนูกันเดี๋ยวนั้นเลย พร้อมกับ ปรับองศาไฟจุดระเบิดด้วย





ปั่นๆๆๆๆ



ผลที่ได้ ไม่เยอะครับ เนื่องจาก vacuum จานจ่ายที่ คาร์บูเรเตอร์ต้องดูดเพื่อปรับให้ไฟแก่ตอนเร่งไม่ได้ต่อ

**อธิบายคร่าวๆได้ว่า ระบบจานจ่ายจะต้องมีท่อ vacuum ที่ต่อจาก ลิ้นเร่ง (ทั้งคาร์บูและหัวฉีดมี) เพื่อดูดให้ข้างในของจานจ่ายขยับให้ **ไฟแก่** เมื่อกดคันเร่ง ถ้าไม่ได้ต่อ เครื่องยนต์ก็จะไม่มีแรงตอนที่กดคันเร่งครับ**

ข่างวิฃัยอธิบายเรื่อง AF Ratio



75.89 x 1.25 = 94.9 แรงม้า  /  แรงบิด (torque)  114.86





Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,582
    • View Profile
    • Email
E30 เรื่อง M42 twin cam ของเจี๊ยบ คันนี้มาจากหาดใหญ่ เดินสายร่วมงาน  จำไม่ได้ว่า af ตอนเริ่มต้นเป็นยังไง แต่ม้าออกมาได้พอประมาณครับ







101.24 x 1.25 = 126.6 แรงม้า ส่วน แรงบิด (torque)  แกว่งมาก ใช้ค่าสูงสุดไม่ได้ ช่างวิชัยบอกว่าให้ดูที่ค่าคงที่



ช่างวิชัยบอกว่า ที่กราฟแกว่งมาก เกิดจาก น้ำมันจ่ายไม่สม่ำเสมอ ไม่ปั๊มติ๊กถอยก็ หัวฉีดมีปัญหา

« Last Edit: February 21, 2016, 02:17:34 PM by ck »

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,582
    • View Profile
    • Email
E39 เครื่อง เจ เทอร์โบของโหน่ง คันนี้เสียงโหด น่ากลัวมาก



เค้าบอกว่า I DON’T LIKE M52 I LIKE JZ VERY MUCH



262.93 x 1.25 = 328.7  / แรงบิด (torque)   360.68





Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,582
    • View Profile
    • Email
E28 M20 2.5 ของผมเอง เที่ยวนี้ขอลอง ECU standard กับ ECU ที่ใส่ Performance Chip ของเจี๊ยบ เพื่อเปรียบเทียบกันว่าต่างกันขนาดไหน





เนื่องจากเป็นรถของผมเอง เลยมีรายละเอียดเยอะหน่อยนะครับ เพื่อให้ท่านไว้เป็นข้อมูล

เริ่มต้น ช่างวิชัยเร่งๆดูการตอบสนอง บอกว่า af บางไป ผมก็เปิดฝา airflow meter ปรับเฟืองกันเลย เลื่อนไป 4 แก๊ก พอเดินเครื่องเพื่อเทส ช่างวิชัยบอกว่า บางไปอีกนิด เลยเพิ่มไปอีก 1 แก๊ก วัดม้ารอบแรก ได้ 135.55 ม้า คูณแล้ว เท่ากับ 169.5 ม้า แรงบิด (torque) ให้ดูที่ค่าที่เรียบๆเท่ากับ  190

รอบ 2 เปลี่ยน ECU ที่ใส่ Performance Chip ผลได้ 138.49 ม้า คูณแล้วเท่ากับ  173.2 ม้า  / แรงบิด (torque)  180 ต่ำกว่านิดหน่อย

แต่.. ที่ต่างกันก็คือ

ที่รอบกลางๆ ECU เดิม ดีกว่า แต่พอไปรอบสูง ECU+ Performance Chip ไปได้ดีกว่า

ช่างวิชัยอธิบายว่า motronic จะปรับองศาไฟจุดระเบิดไม่ได้ ยกเว้นจะใช้ computer เข้าไป reprogram เค้า หรือ ใส่ Performance Chip ซึ่ง คาดว่า Performance Chip ตัวนี้ ปรับองศาไฟจุดระเบิดให้สูงขึ้นที่รอบสูง จึงทำให้รอบสูงลื่นกว่า

สำหรับผม รอบใช้งานคือรอบกลาง เพราะฉะนั้นก็ไม่จำเป็นต้องหา Performance Chip มาใส่ให้เปลืองตังค์ครับ

135.55 x 1.25 = 169.5  แรงม้า  /  แรงบิด (torque)  190
138.49 x 1.25 = 173.2 แรงม้า / แรงบิด (torque)  180




« Last Edit: February 21, 2016, 11:41:53 PM by ck »

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,582
    • View Profile
    • Email
E28 M20 2.0 L-jet เดิมๆของนุ๊กที่มาจากพัทยา ถามว่าทำไมเครื่องเดิมๆถึงอยากขึ้น test ไม่ใช่เพราะอยากจะ test แรงม้าหรอก แต่ นุ๊กอยากจะจูน AF 



เริ่มต้นจาก AF หนาๆๆๆๆ มากๆๆๆๆ ผมเปิดฝา airflow หมุนลดลง 10 กว่าแก๊กเลยเชียวกว่าจะพอดี พอ เริ่ม run ปรากฏว่า AF บางลงจนคุณวิชัยบอกว่า ไม่ควร test ต่อไป

เหตุผลเพราะ ปั๊มเบนซิน (ปั๊มติ๊ก) ถอย ที่รอบสูงๆปั๊มเบนซินดันน้ำมันมาไม่พอ





นุ๊กบอกว่าเพิ่งเปลี่ยนปั๊มเบนซินมาได้ไม่นาน โดยซื้อของเทียบสีฟ้าๆราคา 1700 บาท
ผมกับนุ๊กสรุปกันว่า การ test ของที่นี่เค้าเน้น performance สุดๆ เราเองต้องมาวิเคราะห์เพื่อให้เข้ากับการใช้งานของเรา ดังนั้นปั๊มเบนซินตัวเนี้ย เพียงพอต่อการใช้งานปกติครับ


« Last Edit: February 21, 2016, 11:35:53 PM by ck »

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,582
    • View Profile
    • Email
E21 M60 2.0 คาร์บู  SOLEX 4A1 เดิมๆ ของพี่เป็ด

คันนี้เป็นอีกคันนึงที่น่าประทับใจมากครับ เครื่องตัวเนี้ย standard 121 ม้า แต่วัดออกมา  คูณแล้วไป 121 ม้า ถือว่าสมบูรณ์มากๆเครื่องนึงเลย เริ่มต้น AF Ratio หนาไป แต่พวกเราปรับกันไม่เป็น
เลยเทสทั้งแบบนั้น หลังจากเทสช่างวิชัยบอกว่า ที่รอบสูง AF Ratio พอดีแล้ว





96.88 x 1.25 = 121.1  /  แรงบิด (torque)   280



อีกคันนึง พี่เอ test ไปแล้ว (ตั้งแต่เมื่อไหร่ก็ไม่รู้) ขอร่วมหารด้วยซึ่งจริงๆแล้วพี่เอไม่ต้องหารก็ได้ แต่ด้วยน้ำใจของพี่เอครับ ขอบคุณพี่เอมาณ.ที่นี้ครับ

ถ่ายรูปหมู่



ขอบคุณช่างวิชัย พวกเรามากันแต่เช้า ปลุกมาจากที่นอน  บริการพวกเราด้วยใจจริงๆ

ขอบคุณสมาชิกที่มาร่วมกิจกรรมนี้ ได้เป็น case study ให้ผมได้เขียนเล่าเรื่องให้ได้รับรู้กัน

สรุปครับ ได้ความสนุกสนานตามประสา BCT Meeting ได้ความรู้ ได้ประสบการณ์ ที่คุ้มค่ามากๆๆครับ

อยากให้มีกิจกรรมแบบนี้อีกมั้ยครับ

ck

« Last Edit: February 21, 2016, 02:07:50 PM by ck »

Offline kuunthong

  • Newbie
  • *
  • Posts: 23
    • View Profile
    • Email
จะทำรถให้สมบูรณ์ไวๆเผื่อว่าถ้ามีโอกาสครั้งหน้าไม่พลาดแน่ครับ
อยากไปปรับจูนเพื่อการใช้งานอย่างราบรื่น  ;D

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,582
    • View Profile
    • Email
ฟังเสียง m20 2.5  กัน

รอบแรก สายไฟ test ไม่แน่น  รอบ 2  ส่วนผสมบางไป

อันนี้เป็นรอบที่ 3 หลังจาก ปรับทุกอย่างลงตัวแล้ว

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=hpT3V1J1o8I" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=hpT3V1J1o8I</a>



« Last Edit: February 21, 2016, 11:54:54 PM by ck »

Offline Prod

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 191
    • View Profile
    • Email
สุดยอด..เลยครับ

Offline nuabkung

  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 708
  • Second Process
    • MSN Messenger - nuabkung@hotmail.com
    • View Profile
    • Email
A/F มิเตอร์แม่นๆแบบนี้อยากลองมั่งเลยครับ ::) ::)

ปล. A/F มิเตอร์สามารถDIYเองได้ไม่ยากครับ ตัววงจรหลักร้อย จะแพงตรงO2 sensor ซึ่งก็หาได้ตามเชียงกง ครับ แต่ค่าที่ได้ออกมาจะเป็นค่าคร่าวๆไม่แม่นมากแต่ก็ดีกว่าเดาครับ

Offline 6throttles

  • Newbie
  • *
  • Posts: 42
    • View Profile
ยินดีที่เพื่อนๆน้องๆสนุกและได้ความรู้ครับ หวังว่าจะมีครั้งที่2อีกในปีนี้ครับ

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,582
    • View Profile
    • Email
CLIP E30 ALPINA B6 3.5 ของตู่

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=-csanp87h0o" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=-csanp87h0o</a>

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,582
    • View Profile
    • Email
CLIP E39 JZ Turbo ของโหน่ง

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=7WolYjL9ASo" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=7WolYjL9ASo</a>


Offline streetlife

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 135
    • View Profile
    • VIP Closet
    • Email
 :( :(   น่าเสียดายมากๆ ที่ระบบโดยรวมไม่สมบูรณ์ครับ  ไม่งั้นคงได้วัดกับเค้าบ้าง

 8) แต่อย่างน้อยผมก็ได้ปรับจูน AF ให้ดีขึ้น  หลังจากมาครั้งนี้ รถกินน้ำมันน้อยลงพอสมควรเลยครับ  (ก่อนหน้านี้ ช่างได้จูนเอาไว้หนาครับ เนื่องจากรอบเดินเบาตั้งปรกติไม่ได้ ช่างคงเผื่อทั้งน้ำมันและอากาศเอาไว้เยอะ อาการสตาร์ทตอนเครื่องเย็นรอบอยู่ที่พันนิดๆ พอเครื่องร้อนจะอยู่แถวๆพันสี่)

และตอนนี้ผมได้ปรับรอบเดินเบาตอนเครื่องร้อนลงมาอยู่ที่ พันรอบ เปิดแอร์เหลือ แปดร้อยกลางๆ  แต่ผลข้างเคียงจากการปรับนี้คือ เช้าสตาร์ทเครื่องเย็น รอบจะอยู่ที่ห้าหกร้อยรอบ ซึ่งมันออกจะหอบๆ  ต้องเร่งเครื่องช่วยให้ร้อนไวๆ พอเครื่องร้อนเดินเบาจะอยู่ที่พันรอบอย่างที่บอกไปครับ

อัพเดทเพิ่มเติมครับ  ในวันที่ไปเทสนั้น ไดร์ชาร์ทผมไม่สมบูรณ์ด้วย (ไกล้กลับเยอรมันละ) ไฟในระบบจึงไม่สมบูรณ์ เลยไม่แน่ใจว่าจะไปมีผลกับปั๊มติ๊กด้วยไหม ที่ว่ารอบสูงแล้วติ๊กถอยครับ  เนื่องด้วยหาอะไหล่ตรงรุ่นไม่ได้(ชลบุรี) ไอ้ที่หาได้ก็ราคาไปไกลเลย แอบถามมาจ้าวนึงใน กทม บอกราคามา สี่พัน  ห๊ะ .... อะไรนะครับ วางหูแทบไม่ทัน  เลยไปเดินๆเซียงกงแถวๆนี้  เลยไปได้ ไดร์ชาร์จ วอลโว่ มา  ขนาด 80 แอมป์   แต่ต้องรองบุชหน่อยนึงที่ขาด้านล่างครับ (ใช้มูเล่ที่ติดไดร์มา เนื่องจากเป็นร่องเดียวกัน) และต้องเปลี่ยนสายพาน เพราะระยะยืดออกไปมากกว่าเดิม เพราะขนาดไดร์จะใหญ่กว่าเดิมนิดนึง  เทสแล้ว ชาร์ตอยู่ที่ 13 ปลายๆ ถึง 14 โวลต์ ตลอดเวลา (ของเก่า ชาร์จมากสุดแค่ 12 ปลาย ซึ่งหมายความว่า มันไม่เหลือพอจะชาร์จให้แบต  อาการคือ เมื่อเปิดแอร์ เปิดไฟหน้า ไฟแบตที่หน้าปัทม์จะโชว์บางๆ ยิ่งใช้ระบบไฟเยอะ ยิ่งสว่างขึ้น)

ไดร์ชาร์จวอลโว่ ผมได้มาในราคา 1500 ค่าแรงแปลง(อู่รุ่นพี่)อีก 300 เท่านั้น  (ไดร์ตัวเก่าผมซ่อมสองสามรอบแล้ว คิดว่าคงไม่จบ)   :)
เช่า-ขาย ชุดราตรี ชุดออกงาน พัทยา
https://www.facebook.com/VIP-Closet-341298166064240/?ref=hl

ขัดโคมไฟหน้า ที่เหลืองขุ่น
http://clearviewheadlamp.blogspot.com/2017/02/blog-post.html

Offline ck

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • Posts: 4,582
    • View Profile
    • Email
AF Guage แบบที่ติดไว้ในรถ  ผมเคยซื้อมาติด e28 7666 หน้าตาแบบนี้ 600 บาท  ต่อจาก O2 Censor




นุ๊ก

ที่เครื่องไม่เร่งรอบตอนเครื่องเย็น ให้ check วาล์วเรื่อดำน้ำ (ไม่รู้ใครตั้งชื่อ เค้าว่าหน้าตามันเหมือนเรือดำน้ำ)

วาล์วตัวนี้ทำหน้า เร่งรอบ ตอนเครื่องเย็น (น้ำยังไม่ร้อนผ่านตัวมัน) ก็จะปล่อยอากาศเข้าระบบไอดี เมื่อน้ำร้อนขึ้น วาล์วก็จะปิด ไม่ปล่อยอากาศ รอบก็จะลดลง

หน้าตา วาล์วเครื่องบิน/วาล์วเรือดำน้ำ (Throttle bypass valve) ท่อด้านล่างกุดหายไปทั้ง 2 ด้าน



อ่านเรื่องของระบบนี้ได้ที่ link นี้

http://bmwe12thailand.com/board/index.php/topic,3242.msg38823.html#msg38823

ck






Offline sheriff_bimmer

  • Full Member
  • ***
  • Posts: 129
  • CONSERVATIVE LIFE
    • View Profile
สุดยอดเลยครับ โดยเฉพาะ M60 solex 4A1  :)
BIMMER BESIDES ME WITH DYNAMIC.

Offline SHORTYS

  • Sr. Member
  • ****
  • Posts: 358
  • โลกกึ่งความจริง กึ่งความฝัน
    • View Profile
ถ้า วันนั้น ผม เอา e32 ไป

คง ไม่กล้า ขึ้นวัด ไดโน่ เพราะ อาย และ กังวล ว่า จะเข้า

คำขวัญ "ท่อเสียงดัง แรงม้า นิดเดียว"

 :-\ :-\
Stay Light Little Flyingfire...

Make Light before my eyes